An toàn lao động và việc làm
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chuyên mục an toàn lao động và việc làm tháng 7

          MC1: Kính chào Qv thính giả đang nghe đài, bây giờ là thời lượng dành cho chương trình an toàn lao động và việc làm của Đài PTTH Quảng Trị.

          MC2: QV & các bạn thân mến! Nắm bắt được nhu cầu lao động tại các doanh nghiệp, các cụm công nghiệp, thời gian qua công tác đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động tại Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chương trình an toàn lao động và việc làm hôm nay đã có những ghi nhận về nội dung này, mời Qv & các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường

MC1: Thưa QV & các bạn! Hiện nay, nhiều cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp chủ động kết nối với nhau để phối hợp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động. Thông qua các hoạt động gắn kết giữa cơ sở đào tạo nghề với doanh nghiệp, cơ chế phối hợp 3 bên: Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu hình thành.

MC2: Song song với đó, vai trò quản lý nhà nước trong công tác gắn kết với doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo, giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp bước đầu đi vào chiều sâu, hoạt động hiệu quả. Cơ chế phối hợp ba bên: Nhà nước – Nhà trường – doanh nghiệp bắt đầu hình thành và vận hành khá tốt trong thực tiễn… Xác định gắn kết với doanh nghiệp là một trong 3 đột phá để đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN, các hoạt động gắn kết với doanh nghiệp đã được triển khai, nhiều doanh nghiệp đã tham gia hoạt động GDNN từ việc tham gia xây dựng chương trình, tham gia đào tạo, đánh giá người học cho đến tuyển dụng và việc làm với nhiều hình thức khác nhau như: Liên kết đào tạo, đào tạo tại doanh nghiệp, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động.

MC1: Một trong những mô hình hiện nay là đào tạo lao động nghề may công nghiệp cho các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn. Hầu hết các doanh nghiệp may mặc lớn trong tỉnh như: Công ty cổ phần May Hòa Thọ, Công ty CP Thương mại Gio Linh, Công ty CP Quảng Trị, Công ty May Tân Định… đều liên kết với các cơ sở đào tạo nghề mở các lớp may công nghiệp ngay tại địa phương đóng chân.

Anh Nguyễn Trung Trí – Phó Phòng Tổ chức hành chính Công ty cổ phần May và Thương mại Gio Linh cho biết:

Băng ghi âm

MC2: Không chỉ trong lĩnh vực may mặc, nhiều cơ sở giáo dục đã bắt tay với doanh nghiệp ở các ngành nghề khác nhau để liên kết trong đào tạo. Các trường có hoạt động cung ứng, giới thiệu việc làm được triển khai tốt là: Cao đẳng kỹ thuật Quảng Trị cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn và ngoài tỉnh. Hiện trường có quan hệ hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nhiều cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn đã tìm kiếm và đặt vấn đề với một số doanh nghiệp phù hợp với ngành nghề đào tạo của Nhà trường để nhận học sinh vào thực tập. Tại đây, học sinh sẽ được tiếp cận với dây chuyền làm việc thực tế, rèn luyện tác phong, kỷ luật trong công việc. Bên cạnh đó, sau khi học sinh các khóa hoàn tất kỳ thi tốt nghiệp, các cơ sở đào tạo nghề phối hợp tổ chức các buổi hội chợ việc làm, ngày hội tư vấn việc làm. Từ đây, nhiều học sinh đã tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp thông qua những buổi giới thiệu như vậy. Bà Hồ Thị Kim Thoa, Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Linh cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Trên thực tế, mô hình liên kết giữa cơ sở đào tạo nghề với doanh nghiệp trong đào tạo và giải quyết việc làm đã đem lại hiệu quả thiết thực cho cả 4 bên đó là học viên, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và Nhà nước. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn cơ sở đào tạo nghề chủ yếu đào tạo theo khả năng “cung” của mình chứ chưa thực sự đào tạo theo “cầu” của doanh nghiệp và thị trường lao động. Nói cách khác, một số cơ sở đào tạo chưa có giải pháp hiệu quả để đánh giá chất lượng “sản phẩm đào tạo” của mình được thị trường lao động chấp nhận đến đâu. Điều này đã tạo ra sự bất cập, không đồng bộ giữa công tác đào tạo của cơ sở đào tạo nghề với sử dụng lao động của các doanh nghiệp và thị trường lao động. Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chủ động tham gia hợp tác với cơ sở đào tạo nghề, các cơ sở đào tạo nghề còn thụ động trong thiết lập mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp...

Anh Nguyễn Việt Triều – Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty Scavi Quảng Trị nói:

Băng ghi âm

MC2: Thông qua hoạt động cung ứng, giới thiệu lao động cho doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo có nhiều lợi ích thiết thực trong hoạt động tổ chức đào tạo. Trong đó, tập trung thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, quản lý, giáo dục học sinh. Đồng thời, thực hiện đào tạo học đi đôi với làm, học kết hợp với lao động sản xuất, đào tạo đúng yêu cầu của doanh nghiệp và người học; thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp bố trí cho sinh viên thuộc chỉ tiêu của doanh nghiệp được thực tập sản xuất tại cơ sở nhằm củng cố, hoàn thiện kỹ năng nghề, đáp ứng yêu cầu sản xuất.

 

Nhạc cắt

Quảng Trị thực hiện các giải pháp để thực hiện đào tạo nghề.

MC1: Thưa QV & CB! Tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu phấn đấu đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2025 đạt 75 - 80%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ trên 33%. Số lao động được tạo việc làm mới bình quân hàng năm giai đoạn 2021- 2025 là 12.000 lao động. Theo đó, việc đẩy mạnh các giải pháp đào tạo nghề nghiệp để cung ứng nguồn nhân lực đạt chất lượng, số lượng và cơ cấu nghề được thực hiện gắn với giải quyết việc làm cho lao động.

MC2: Riêng kế hoạch UBND tỉnh Quảng Trị về triển khai thực hiện công tác giáo dục nghề nghiệp năm 2022, sẽ tuyển sinh, đào tạo nghề nghiệp cho 9.000 người. Trong đó, cao đẳng 400 người; trung cấp 600 người; sơ cấp và đào tạo thường xuyên 8.000 người. Bám sát nhiệm vụ của địa phương, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị đã chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với các đối tượng học viên, sát với các ngành, lĩnh vực nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Ông Lê Thiên Vinh Hiệu Trưởng Trường Cao Đẳng kỹ thuật Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề được các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện trên cơ sở phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển. Cùng với đó, nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, dễ tiếp cận và đa dạng ngành, nghề, cơ cấu trình độ. Trong đó, chú trọng gắn kết chặt chẽ giữa 3 “nhà”: nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp) trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho đối tượng thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia.

MC2: Từ năm 2020, công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước được chuyển đổi theo nhu cầu của thị trường lao động, đa dạng hóa ngành nghề, gắn kết với các chương trình giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, xuất khẩu lao động. Những khởi sắc trong thu hút đầu tư của Quảng Trị thời gian gần đây cũng đang hứa hẹn tạo ra nhu cầu sử dụng nguồn lao động lớn như du lịch, năng lượng tái tạo, thương mại và dịch vụ.

Chào cuối

Đón nghe: Nắm bắt được nhu cầu lao động tại các doanh nghiệp, các cụm công nghiệp, thời gian qua công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề được các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện trên cơ sở phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển. Cùng với đó, nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, dễ tiếp cận và đa dạng ngành, nghề, cơ cấu trình độ.

Mời QV & các bạn đón nghe chuyên mục an toàn lao động và việc làm được phát sóng vào 11h20 thứ 5 ngày 21/7 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 19/07/2022 16:11 Lê Vĩnh Nhiên 22/07/2022 06:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà