Hạnh phúc quanh ta ( phát thanh)
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta                 

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Làm chủ cảm xúc, làm chủ cuộc sống

          Rất vui khi được gặp lại Qv & các bạn trong chương trình HPQT ngày hôm nay.

          Quý vị và các bạn thân mến! Cảm xúc là biểu hiện chân thực nhất của con người. Do đó mỗi con người hãy biết học cách làm chủ cảm xúc. Bởi người không thể làm chủ cảm xúc của bản thân mình sẽ không thực sự hạnh phúc và mang lại sự bình yên cho mọi người xung quanh mình.

"Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm", câu nói trên luôn đúng trong mọi thời đại. Ở trong gia đình, người phụ nữ có một vai trò quan trọng để tạo nên hạnh phúc gia đình, được vì như người giữ lửa cho hạnh phúc. Để gia đình hạnh phúc, trước tiên, người phụ nữ gia đình dó phải dc hạnh phúc. Để là một người phụ nữ hạnh phúc cần rất nhiều yếu tố, nhưng yếu tố then chốt vẫn là việc người phụ nữ biết làm chủ cảm xúc, biết làm chủ cuộc sống của mình.  Đây cũng sẽ là chủ đề chính của chương trình HPQT ngày hôm nay. Và xin giới thiệu vị khách mời sẽ đồng hành cùng chương trình đó là chị Trần Hồng Hạnh – PGĐ TT Phục vụ hành chính công Quảng Trị.

Chị Hạnh chào Qv thính giả đang nghe đài, rất vui khi được chương trình mời tham dự và trò chuyện về một chủ đề rất thú vị và bổ ích. Xin kính chúc quý vị thính giả đang nghe đài có một buổi chiều nhẹ nhàng, vui vẻ cùng câu chuyện của chuyên mục Hạnh phúc quanh ta ngày hôm nay.  

Vâng, xin cảm ơn chị Hồng Hạnh đã nhận lời tham gia chương trình. Chị Hồng Hạnh này, đây là lần đầu tiên chị tham gia cùng chương trình đúng không ạ? Vậy chị có suy nghĩ như thế nào về chủ đề của chương trình ngày hôm nay đó là “Làm chủ cảm xúc, làm chủ cuộc sống”?

Trả lời: Cảm ơn MC của chương trình hôm nay. Đây là lần đầu tiên mình tham gia chương trình phát thanh, trò chuyện của MC. MÌnh cũng rất vui vì được lắng nghe và chia sẻ về chủ đề “Làm chủ cảm xúc, làm chủ cuộc sống”. Mình rất tâm đắc câu nói này: Đừng mong cầu ai đến với cuộc sống bạn và gúp đỡ bạn mọi thứ. Tự nỗ lực mà sống để yêu thương chính mình và yêu thương mọi người, đó chính là thái độ sống tốt nhất và cho ta cảm xúc tích cực. Cảm xúc rất quan trọng và cũng chi phối làm nên hạnh phúc hay khổ đau  cho cuộc sống của chúng ta.

Vâng, cảm xúc rất quan trọng và cũng chi phối cuộc sống của chúng ta rất nhiều đúng không ạ. Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng cảm xúc là của cá nhân mỗi người và tất nhiên cũng vì thế mỗi người đều làm chủ được cảm xúc của mình. Tuy nhiên điều này không hề dễ dàng chút nào đâu ạ. Mời chị Hồng Hạnh cùng QV thính giả lắng nghe câu chuyện cuộc sống ngay sau đây.

Câu chuyện cuộc sống

Câu nói của chồng trước bữa cơm khiến tôi chạnh lòng

Vợ chồng tôi lấy nhau gần sáu năm, sinh được hai bé, có một vấn đề nhỏ mà từ hôm qua tới giờ tôi suy nghĩ hoài.

Thường ngày chồng phụ giúp việc khi tôi nhờ vả, còn không nhờ thì anh không biết làm gì. Anh ít nói, mọi người bảo hiền. Ban ngày tôi thường đem nguyên liệu lên quán. Cuối năm chồng ít việc nên ở nhà. Chiều hôm qua anh đi chợ mua thức ăn về nấu, lúc đó tôi đang ở nhà đóng hàng. Thấy vậy tôi cắm cơm, còn anh đi chợ về vào bếp nấu ăn. Mọi hôm tôi nấu cơm hầu như lúc nào cũng thừa, thấy dạo này anh ăn ít, ăn có một bát nên nay tôi cắm ít cơm đi (nghĩ là gạo thiếu cơm thừa).

Tới giờ ăn, anh múc cơm ra bát, còn tôi đang nhắn tin với nhân viên để điều khiển công việc từ xa, mới bước từ ghế xuống chiếu để ngồi ăn, nhìn qua thấy anh múc đủ bốn bát cho bốn người, cơm trong nồi còn tầm một bát vơi. Tôi chưa kịp ngồi thì chồng nói: "Nấu được bát cơm ai ăn"? Lúc đó tôi không ngồi nữa, chỉ nhìn anh rồi lẳng lặng vào bếp đặt nước lên để pha mì. Pha xong ra ngoài tôi ngồi ăn ở bàn làm việc, không ngồi dưới do sợ hai bé đòi mì lại không chịu ăn cơm.

Lúc bắt đầu ăn, tôi nói "Mẹ nhường cơm cho bố, bố ăn hết đi". Vậy là ba bố con một mâm ngồi ăn, còn tôi ngồi trên. Lời nói ra với chồng rất vui vẻ nhưng thực chất trong lòng tôi tủi thân vì nghĩ người ở nhà bao lâu nay không ăn nhiều, hôm nay vô tình nấu vơi đi lại bảo nấu thiếu. Tôi ăn mì xong gần 20h còn lên phụ do quán đông khách. Tôi cày để kiếm tiền về cho gia đình, tới bữa ăn chồng nói câu đó thấy tủi thân, đúng là "Trời đánh tránh miếng ăn". Bữa cơm gia đình có vậy, ăn thì cả nhà cùng ngồi ăn, cơm vẫn còn một bát vơi, chồng ăn nữa là được gần hai bát, còn tôi một bát, nếu đói thì pha mì ăn tiếp có sao. Cớ sao chồng tôi nói câu đó?

Khi ăn chồng cũng không thèm gọi tôi ngồi xuống cùng, mặc kệ tôi vào pha mì. Tôi nghĩ nhỏ nhặt vậy mình chấp làm gì, hay do lúc đó tôi nói nhường anh ăn hết nhưng anh không thèm gọi một câu, cũng chỉ một hôm thôi nhưng thực sự tôi không hiểu nổi, nó to tát tới mức chồng ăn hết mà không thèm gọi vợ một câu. Trong khi vợ chồng tôi lâu nay có giận hờn gì đâu. Chiều nay anh còn vui vẻ đi chợ, vậy mà tới giờ ăn thái độ vậy. Có phải tôi để ý tiểu tiết quá không?

Vâng, thưa QV, thưa chị Hồng Hạnh, 1 câu chuyện, 1 chia sẻ rất đời thường của phụ nữ đúng không ạ. Chỉ 1 câu nói có vẻ như vô tình của chồng thôi cũng khiến cho người vợ cảm thấy hụt hẫng, và buồn nữa đúng không ạ. Chị suy nghĩ như thế nào về câu chuyện nói trên?

Trả lời: Đó cũng là câu chuyện của nhiều bạn trẻ khác khi bước chân vào cuộc sống hôn nhân. Hôn nhân sẽ không phải là một bức tranh màu hồng, sẽ là bức tranh nhiều gam màu khác nhau. Quan trọng, chúng ta nhìn nhận gam màu đó theo hướng nào. Tích cực? Tiêu cực? Cô vợ trẻ rất mong từ người chồng sự thấu hiểu, quan tâm, lại có phần hơi nhạy cảm, đòi hỏi sự tinh tế của người chồng.Nhưng đàn ông, theo mình, đặc biệt khi là chồng rất khác với khi yêu. Họ đơn giản hóa mọi câu chuyện. Thi vị, lãng mạn, tinh tế trong ứng xử sẽ vẫn còn, nhưng chuyển gam, chuyển sắc thái khác. Mà phụ nữ chúng mình thì lại đề cao những đặc tính đó. Và mình suy nghĩ, mình bị tổn thương, mình ôm trong lòng một nỗi buồn. Chồng cũng  k hề hay biết.

Vậy đây có phải là tâm lý chung của nhiều chị em phụ nữ không?

Trả lời:  Tâm lý chung của nhiều chị em phụ nữ là vậy, đặc biệt, những phụ nữ trẻ. Họ buồn vui theo chồng, buồn vui theo con, buồn vui theo công việc, buồn vui theo những gì là khách quan bên ngoài mà không tìm vào chính mình, thấu hiểu mình và biết yêu thương mình.

Như vậy có thể thấy rằng cảm xúc của phụ nữ rất dễ bị tác động và chịu sự chi phối của bên ngoài, đặc biệt là từ những người thân xung quanh họ đúng không thưa chị Hồng Hạnh?

Trả lời: Cảm xúc của phụ nữ rất dễ bị tác động và chịu sự chi phối của bên ngoài, đặc biệt là từ những người thân xung quanh họ. Chỉ cần một câu nói, một cử chỉ, có thể làm họ buồn, suy tư cả một ngày. Thay vì hỏi lại cho ngọn nguồn, cùng đối phương làm rõ, tìm cách giải quyết, họ vùi vào suy tư, ôm trong lòng uất ức. Có khi làm hỏng cả một dự định tốt đẹp của cả một ngày hôm đó, một tuần sau đó.Và như vậy, là lãng phí cả những ngày xanh mà đáng ra phải rất vui vẻ, phải tràn năng lượng để hoàn thành dự định của mình.

Là 1 người phụ nữ chị lí giải như thế nào về tâm lý chung này của phụ nữ?

Trả lời: Theo mình, phụ nữ chính vì hay được gọi là phái yếu. Chính vì khái niệm ấy làm phụ nữ chúng mình đồng nhất, mình phải phụ thuôc, mình không cần làm chủ, mình chỉ cần một bờ vai vững chắc để che chở là đủ.Cảm xúc buồn vui phụ thuộc vào khách quan rất nhiều.

Vậy với cá nhân chị thì sao? Chị có thường hay gặp phải tình trạng cảm xúc dễ thay đổi và dễ bị chi phối bởi những tác động bên ngoài không?

Trả lời: Lúc trẻ, mình cũng gặp sai lầm, cảm xúc dễ bị tác động bởi yêu tố bên ngoài. Một việc nhỏ cũng làm mình suy nghĩ. Một lời nói vô tình cũng làm mình tổn thương. Rồi khóc, rồi đau khổ, rồi dằn vặt bản thân. Nhưng nhờ thời gian, sự trải nghiệm, mình hiểu ra rằng, cảm xúc là của mình, buồn vui cũng là do mình. Không có gì hoàn toàn đúng, không có gì hoàn toàn sai. Quan trọng, là thái dộ và sự nhìn nhận của bản thân mình về sự việc đó. Và vì thế, không buồn lâu, không vui quá nhiều. Hãy để một sự cân bằng trong cảm xúc, làm chủ cảm xúc ấy, yêu thương bản thân, dành cho mình những cơ hội để khám phá thể giới, hiểu biết xung quanh, thấu hiểu những người thân yêu của mình là mình sẽ làm chủ dc cuộc sống

Vâng như chị Hạnh vừa chia sẻ thì chúng ta cũng thấy rằng phụ nữ thường có nhiều cảm xúc và đôi khi cũng khó hiểu nữa. Phụ nữ cũng nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn bởi đơn giản phụ nữ thường đặt nặng tình cảm hơn tất cả mọi thứ trong cuộc sống của họ. Sau đây là 1 vài chia sẻ như thế, mời chị Hồng Hạnh cùng QV thính giả lắng nghe.

Nhạc cắt Lắng nghe và chia sẻ

( Tiếng thính giả gọi ĐT chia sẻ )

Tôi là nữ, 26 tuổi, dễ xúc động; khi xảy ra vấn đề, dù nhỏ hay lớn, tôi hay suy diễn và nghĩ về nó rất nhiều. Nhiều khi biết sự việc đó rất nhỏ, tôi cũng tự nhủ với bản thân không nên quan tâm làm gì, vậy mà vẫn không ngừng nghĩ về nó. Ví dụ khi đi làm, chỉ cần bị ai đó nhắc nhở hay tranh luận một vấn đề với đồng nghiệp rất nhỏ và bình thường, tôi sẽ luôn bận tâm. Trong đầu tôi sẽ suy nghĩ lại và giải thích lại chuyện đó, khiến bản thân rất mệt mỏi. Lúc căng thẳng khi gặp vấn đề nào đó hoặc gặp người lạ, tim tôi đập nhanh; đi khám sức khỏe bác sĩ còn tưởng tôi bị bệnh tim. Ai đó hỏi thăm khi tôi mệt là bản thân dễ xúc động, khóc lớn, khiến người khác nghĩ tôi bị ốm nặng. Tôi thường suy nghĩ các vấn đề nhiều lần dù chẳng đưa ra được giải pháp nào. Chị gái thường bảo tôi toàn suy nghĩ tiêu cực và làm quá lên. Tôi cũng cảm nhận được như vậy không tốt nhưng không thể ngừng suy nghĩ linh tinh. Những vấn đề tôi suy nghĩ nó giống như một thế giới thu nhỏ trong tâm hồn tôi vậy, vừa cảm thấy đỡ buồn chán nhưng cũng mệt mỏi. Chỉ cần một chuyện xảy ra là khi ngủ tôi mơ y hệt về nó, như cơn ác mộng vậy, thường xuyên thế. Nhiều lúc suy diễn chán, vấn đề không giải quyết được, tôi buồn và khóc, nghĩ đến chuyện dại dột rồi sau đó lại sợ. Cái vòng lẩn quẩn ấy cứ lặp đi lặp lại khiến tôi mệt mỏi.

Vâng, những chia sẻ của 1 bạn thính giả nhưng đó cũng là tâm lý chung của không ít chị em phụ nữ, đặc biệt là những bạn trẻ. Chị Hồng Hạnh thân mến! Phải chăng lúc còn trẻ thì tâm lý và cảm xúc của phụ nữ thường dễ bị chi phối hơn những người phụ nữ đã trưởng thành?

Trả lời: Đúng vậy em à. Thời gian và sự trải nghiệm sẽ giúp phụ nữ mình nhận ra điều ấy. Việc nhận ra sớm hay muộn còn tùy thuộc vào tính cách, vào nhận thức, vào hiểu biết của mỗi người.

Và với chị Hạnh, ở độ tuổi của chị bây giờ hẵn rằng chị cũng đã trải qua không ít thăng trầm trong cuộc sống và có phải ở những người phụ nữ từng trải như chị thường sẽ biết cách làm chủ cảm xúc của mình hơn không?

Trả lời: Ở độ tuổi này, gần 50, mình tự tin để nói, mình đã làm chủ được cảm xúc.Biết yêu thương, buồn, vui đúng cách. Biết cảm thụ và hưởng thụ cuộc sống. Biết yêu bản thân và yêu những người thân yêu của mình đúng cách hơn ngày xưa.

Đến lúc này nhìn lại chị thấy diễn biến cảm xúc của chị so với khi tuổi trẻ đã có sự thay đổi như thế nào?

Trả lời: Thay đổi nhiều chứ. Như đã lâu, mình không biết khóc. Chỉ đôi lần xem những bộ phim hay, nghe những câu chuyện buồn, đồng điệu với họ, mình có khóc. Còn khóc vì những nôi buồn chính mình thì không.

Trong quá trình 25 năm công chức của chị,dc biết chị đã làm chủ nhiệm 3 đề tài khoa học cấp tỉnh và ngành. Ngày xưa, dc Giám đốc KBNN tỉnh cơ quan cũ, trc khi về công tác tại VP UB xem là Gương điển hình tiên tiến ngành Kho bạc. Với quỹ thời gian như vậy, chị cân bằng ra sao để làm dc điều đó?

Trả lời: Bí quyết của mình, cách mình vẫn tâm niệm: Cuộc sống của mình chỉ có một. Mình thấy tâm hồn mình luôn tươi mới, dồi dào năng lượng luôn dể làm tất cả những gì mình yêu thích. Thực sự làm chủ được cảm xúc và làm chủ được cuộc sống của mình.Tận hưởng từng ngày với niềm vui và hạnh phúc. Làm công tác nghiên cứu khoa học đối với một công chức gặp nhiều khó khăn hơn những nhà khoa học chuyên nghiệp nên mình phải sắp xếp thời gian hợp lý, cố gắng chu tròn công việc cơ quan, dành thòi gian cuối ngày để cho mình khoảng lặng nghiên cứu. Đó cũng là lúc mình dành cho mình, dành cho cảm xúc của mình với công việc mình yêu thích.

Cuối cùng chị có điều gì muốn chia sẻ cùng chương trình và quý vị thính giả, đặc biệt là chị em phụ nữ?

Trả lời: Mình muốn gửi đến điều chia sẻ nhỏ nhỏ, chị em chúng mình với vai trò giữ lửa cho hạnh phúc gia đình,  thì trc tiên, mình phải là người phụ nữ hạnh phúc, biết yêu thương bản thân, không để cảm xúc dẫn dắt lý trí, luôn nhìn nhận mọi việc tích cực, đầy yêu thương để tâm hồn luôn tươi mới, dồi dào năng lượng. Vì vậy, cần biết chế ngự và lãng quên nỗi buồn ngay lập tức. Vui đủ niềm vui.. Cân bằng cảm xúc. Làm dc điều đó, mới làm được tất cả những gì yêu thích cho những người yêu thương, cho mọi người và cho cuộc đời đầy tươi đẹp.

Xin cảm ơn chị Hồng Hạnh đã tham gia chương trình và có những chia sẻ rất thú vị, chúng tôi cũng hy vọng rằng sẽ có dịp được gặp gỡ và trò chuyện với chị Hồng Hạnh trong các chương trình sau.

Quý vị và các bạn thân mến! Chương trình HPQT tuần này cũng xin được khép lại tại đây, chương trình do… thực hiện, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 10/05/2023 15:23 Lê Vĩnh Nhiên 11/05/2023 10:56

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà