Lao động và việc làm
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chuyên mục lao động và việc làm tháng 8:

Quan tâm thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài

PTV: Thưa QV & các bạn! Trong quá trình hội nhập quốc tế, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho người lao động trong nước, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó có nhiều chủ trương, cơ chế, giúp người lao động tiếp cận nguồn vốn để chi trả chi phí đi làm việc ở nước ngoài. Cùng với việc chú trọng phát triển, mở rộng thị trường lao động ở các nước, các bộ, ngành liên quan luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng nước sở tại, các hội đoàn người Việt Nam để thường xuyên nắm số lượng, tình hình người lao động nhằm hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động trong trường hợp cần thiết. Sau đây là những ghi nhận của chuyên mục lao động và việc làm, mời QV & các bạn theo dõi.

Trước đây, để tham gia được vào các thị trường xuất khẩu lao động để  có việc làm ổn định và thu nhập cao, người lao động sẽ phải mất chi phí hàng trăm triệu đồng, trong khi đó, những đối tượng thuộc diện vay vốn trong chính sách vay vốn của Chính phủ ưu tiên như: lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, người lao động là người dân tộc thiểu số, người lao động là thân nhân của người có công với cách mạng… chỉ được mức vay 50 triệu đồng, đối với mức vay trên 50 triệu đồng thì phải có tài sản bảo đảm. Đây được xem là khó khăn lớn nhất của người dân địa phương khi tham gia XKLĐ. Do vậy, những gia đình có kinh tế khó khăn, nhất là các hộ nghèo rất khó để cho con em tham gia XKLĐ.

Ông TRƯƠNG MINH HẢI

Hải Khê – Hải Lăng – Quảng Trị

 Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, số lượng lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động trong năm 2020 và 2021 giảm mạnh. Trong đó, lao động là đối tượng thuộc các chính sách hỗ trợ để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chiếm khoảng 10%. Ngoài các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, chính sách cho vay ưu đãi để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã mở ra cho lao động là người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân người có công với cách mạng, người bị thu hồi đất nông nghiệp, người lao động cư trú tại các khu vực, địa bàn đặc biệt khó khăn có cơ hội được đi làm việc ở nước ngoài, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Phỏng vấn

Chị TRI THỊ MY

Làng Cát – xã Đakrông – Đakrông – Quảng Trị

Ông NGÔ VĂN BẢO

Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đakrông

Để tạo điều kiện tốt nhất cho các lao động xuất cảnh, NHCSXH tỉnh Quảng Trị luôn chú trọng giải quyết kịp thời các thủ tục hỗ trợ vay vốn xuất khẩu lao động để người dân mạnh dạn đăng ký tham gia, từ đó hạn chế được tình trạng gia đình người lao động phải vay nóng bên ngoài để có đủ chi phí xuất cảnh. NHCSXH Quảng Trị hiện đang thực hiện cho vay đi làm việc ở nước ngoài theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 7/5/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm; Quyết định số 27/2019/QĐ-TTg, ngày 9/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với NLĐ tại huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài; Văn bản số 7886/NHCS-TDNN ngày 24/10/2019 của NHCSXH Việt Nam về việc hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đối với NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Quyết định số 71/2009/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009-2020… 

Phỏng vấn

Bà NGUYỄN THỊ LAN ANH

Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Quảng Trị

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2012-2022, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân cho ...  lao động đi làm việc ở nước ngoài với doanh số đạt ....  tỷ đồng. Phải khẳng định rằng, cho vay XKLĐ của NHCSXH đang triển khai là kênh tín dụng giúp các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ gia đình sinh sống tại các huyện nghèo và đặc biệt với đối tượng vay là người dân tộc thiểu số có điều kiện để cải thiện cuộc sống, thoát nghèo, nâng cao trình độ. Nguồn vốn được người dân đón nhận và đồng tình ủng hộ, góp phần đáng kể vào chương trình giảm nghèo tại địa phương nói riêng và của Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo nói chung.  Đồng thời, nhờ phát triển được phong trào đi lao động ở nước ngoài đã đem về đất nước một lượng ngoại tệ đáng kể, mở rộng quan hệ hợp tác giữa các nước, giúp đất nước hội nhập và phát triển. Cùng với đó, người lao động đi nước ngoài làm việc còn được tiếp xúc với khoa học kỹ thuật tiên tiến, phong cách làm việc khoa học, hiện đại nên người lao động đã thay đổi được nhận thức, nâng cao trình độ nghề nghiệp, tích lũy được kinh nghiệm để khi trở về nước có điều kiện mở doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo việc làm cho gia đình và cộng đồng. Và đây là kiến thức cần có, là tiền đề cho người lao động sau khi hết hợp đồng về nước tham gia lao động sản xuất kinh doanh có năng suất, chất lượng cao hơn.

Phỏng vấn

Bà NGUYỄN THỊ LAN ANH

Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Quảng Trị

Có thể nói XKLĐ đang được coi là hướng đi đúng đắn, góp phần tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt là thanh niên trẻ muốn lập nghiệp. Vì vậy, để tiếp tục thực hiện công tác XKLĐ có hiệu quả, bên cạnh sự tiếp sức về vốn của NHCSXH trên địa bàn, các địa phương trong tỉnh cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác XKLĐ; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương về hoạt động XKLĐ; giúp NLĐ nhận thức, nắm rõ thông tin về thị trường lao động ngoài nước.Đồng thời, chủ động lựa chọn những doanh nghiệp có đủ tư cách pháp nhân, có uy tín trong lĩnh vực XKLĐ, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực XKLĐ và phòng tránh thiệt hại cho người lao động.

Chào cuối

Đón xem:

Trong quá trình hội nhập quốc tế, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho người lao động trong nước, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó có nhiều chủ trương, cơ chế, giúp người lao động tiếp cận nguồn vốn để chi trả chi phí đi làm việc ở nước ngoài đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng nước sở tại, các hội đoàn người Việt Nam để thường xuyên nắm số lượng, tình hình người lao động nhằm hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Chuyên mục lao động và việc làm được phát sóng vào 20h25’ thứ 7 ngày 26/8 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 24/08/2023 10:07 Phạm Như Quỳnh 24/08/2023 10:07
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà