Phóng sự nâng cao chất lượng cảnh báo KTTV
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

Kịch bản phóng sự

TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC VÀ CHẤT LƯỢNG CẢNH BÁO,

DỰ BÁO KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN

Thưa QV &CB! Việc tăng cường dự báo, cảnh báo thông tin khí tượng thủy văn (KTTV) không chỉ góp phần chủ động phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân mà thông tin, dữ liệu KTTV cũng đóng vai trò quan trọng đối với các ngành, lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh. Để làm tốt công tác này, những năm qua, ngành KTTV Quảng Trị đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường năng lực và chất lượng cảnh báo, dự báo KTTV.

Những năm gần đây, tình hình thiên tai, thời tiết cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có nhiều diễn biến bất thường và trái quy luật; loại hình thiên tai xảy ra phổ biến ở tỉnh là bão, mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất, dông, lốc sét, hạn hán. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, thiên tai thời tiết diễn biến không theo quy luật, việc tăng cường năng lực và chất lượng cảnh bảo, dự báo khí tượng thủy văn là hất sức cần thiết trong đó việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao được Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Trị xem làm một trong những giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng dự báo. Cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn cán bộ nhân viên Đài cũng chú trọng đầu tư thiết bị, công nghệ quan trắc, thu thập và xử lý số liệu tự động đối với mạng lưới trạm khí tượng bề mặt, khí tượng trên cao, thủy văn, hải văn.

          Phỏng vấn Chị Dương Thị Hiền

Trạm trưởng Trạm rada thời tiết Đông Hà ( Nói về đổi mới công nghệ để đưa ra những dự báo chính xác, kịp thời...)

Đài khí tượng thủy văn chủ động liên hệ chặt chẽ với các cơ quan, chính quyền và phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương để thông báo tin về áp thấp nhiệt đới, bão, lũ và các thiên tai, hiện tượng KTTV nguy hiểm khác phục vụ cộng đồng, có biện pháp ứng phó kịp thời, nhằm phục vụ cho việc chỉ đạo, triển khai hoạt động phòng, chống thiên tai hiệu quả. Thực hiện nhiệm vụ của mình, các trạm khí tượng, trạm thủy văn luôn đảm bảo chính xác và cụ thể các số liệu. Cùng với đó, Trạm Khí tượng hải văn Cồn Cỏ (01 trạm) thực hiện quan trắc, đo đạc, lập báo cáo các yếu tố: gió bề mặt biển, tầm nhìn xa phía biển, mực nước biển, sóng biển, các hiện tượng hải văn nguy hiểm và diễn biến, dòng chảy trên biển và môi trường nước biển, nhằm kịp thời có những số liệu chính xác thông báo đến cơ quan chức năng, người dân cũng như ngư dân đánh bắt thủy hải sản trên vùng biển.

Ông  Trần Thanh Hải

Phó Chủ tịch UBND xã Gio Việt – Gio Linh – Quảng Trị ( Các dự báo KTTV đã hỗ trợ cho các địa phương vùng biển chủ động trong ứng phó với thiên tai như thế nào?)

Ông Nguyễn Thanh Hải

Trạm trưởng Trạm Thủy văn Cửa Việt

( Trạm đã phối hợp và cung cấp cho địa phương cũng như khu vực những thông tin KTTV kịp thời, đưa ra những dự báo để chủ động ứng phó với thiên tai...)

Trong những năm qua, Đài KTTV tỉnh luôn chủ động xây dựng phương án phục vụ dự báo thời tiết, thủy văn trong điều kiện phức tạp như bão to, lũ lớn; triển khai kịp thời hồ sơ dự báo, xây dựng các quy trình dự báo khí tượng thủy văn phù hợp, sát thực với trình độ chuyên môn; trong những tháng xảy ra mùa mưa, bão lũ, các cán bộ, nhân viên khí tượng thủy văn thường trực 24/24 giờ, khi có bão lũ và áp thấp nhiệt đới gần bờ và khẩn cấp, Đài KTTV tỉnh đã tăng cường từ 2 đến 3 người trong ca trực để chủ động đối phó với tình huống xảy ra đồng thời thường xuyên cung cấp kịp thời số liệu cho Ban chỉ đạo phòng chống bão lũ Trung ương. Để có được bản tin dự báo thời tiết, các quan trắc viên, dự báo viên Đài KTTV Quảng Trị đã phải miệt mài lao động để liên tục thu thập, cập nhật các số liệu, các thông số đo mưa, gió vào các giờ quy định. Từ những thông số được cập nhật liên tục, tỉ mỉ, sát sao như vậy, những cán bộ ở đây sẽ đưa ra những dự tính, dự báo diễn biến của thời tiết. Với tính chất công việc cần sự chính xác cao nên bất luận trong mọi điều kiện thời tiết họ vẫn phải có mặt tại Trạm để làm nhiệm vụ, bảo đảm một cách chính xác. Việc dự báo càng khó khăn hơn khi vào mùa mưa con số phải cập nhật liên tục 30 phút/lần.

Chị Trần Thị Doan

Trạm trưởng Trạm Khí tượng Đông Hà ( Công việc hàng ngày của các quan trắc viên và những khó khăn khi làm việc trong điều kiện thời tiết thiên tai, lũ lụt...)

Có thể nói ngành Khí tượng thủy văn đã thực hiện tốt vai trò đầu mối trong chương trình dự báo thời tiết nguy hiểm, cảnh báo lũ quét cho khu vực. Việc tăng cường dự báo, cảnh báo sớm, thông tin KTTV không chỉ có vai trò quan trọng góp phần chủ động phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân mà hiện nay thông tin, dữ liệu KTTV là đầu vào quan trọng cho các ngành, lĩnh vực KT-XH và góp phần tích cực trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh quốc gia. Ngoài việc dự báo thời tiết và các hiện tượng thiên nhiên tiêu cực, công tác dự báo thời tiết, khí tượng thủy văn còn có tác động tích cực đến sản xuất nông nghiệp. Thông qua các bản tin của dự báo khí tượng thủy văn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có những kế hoạch sản xuất, chỉ đạo xuống các địa phương, có những thay đổi trong chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống cây trồng hợp lý, hạn chế thiệt hại cho thời tiết, khí hậu gây ra.

Ông Cao Văn Thành

Giám đốc Đài  Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị: Trên cơ sở những kết quả đã đạt được Đài KTTV đặt ra các  định hướng lớn trong thời gian tới của Đài ( trong đó chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực dự báo...)

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết có xu hướng diễn biến phức tạp thì cảnh báo từ sớm, từ xa, đưa ra dự báo chính xác là yêu cầu cấp thiết. Để đáp ứng tốt yêu cầu trên, việc hiện đại hóa công nghệ quan trắc, kỹ năng xử lý số liệu, truyền tin, dự báo là nhiệm vụ hàng đầu của ngành khí tượng hiện nay. Chuyển đổi số được kỳ vọng sẽ giải quyết tốt vấn đề dự báo nhanh, chính xác về những hình thái thời tiết, biến đổi khí hậu để phòng chống thiên tai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 02/10/2023 15:24 Lê Vĩnh Nhiên 04/10/2023 09:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà