kham pha ta uống
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG
Lời dẫn : Quảng Trị với những tài nguyên thiên nhiên phong phú để phát triển du lịch. Với hệ thống biển đảo hấp dẫn như Đảo Cồn Cỏ, Biển cửa Tùng, cửa Việt cùng với nhiều địa danh du lịch khác đã tạo nên cho Quảng Trị những tài nguyên ít nơi nào có được. Thác Tà Puồng nằm ở miền Tây Quảng Trị thuộc địa bàn xã Hướng Việt huyện Hướng Hoá hiện nay đang được nhiều ngưới chú ý. Hệ thống thác cao, hồ rộng đã trở thành điểm checkin và trải nghiệm lý tưởng cho du khách.

Chuyên mục Đất và Người 

Phát sóng, thứ 2 ngày 8.5.2023

 

 

 

Quảng Trị với những tài nguyên thiên nhiên phong phú để phát triển du lịch. Với hệ thống biển đảo hấp dẫn như Đảo Cồn Cỏ, Biển cửa Tùng, cửa Việt cùng với nhiều địa danh du lịch khác đã tạo nên cho Quảng Trị những tài nguyên ít nơi nào có được. Thác Tà Puồng nằm ở miền Tây Quảng Trị thuộc địa bàn xã Hướng Việt huyện Hướng Hoá hiện nay đang được nhiều ngưới chú ý. Hệ thống thác cao, hồ rộng đã trở thành điểm checkin và trải nghiệm lý tưởng cho du khách.

 

Tên phim: KHÁM PHÁ TÀ PUỒNG

 

Nếu xuất phát từ thành phố Đông Hà du khách có thể đi tầm 120km để đến Thác Tà Puồng với giao thông khá thuận lợi. Trong suốt hành trình, điều dễ dàng thu vào tầm mắt chúng tôi là muôn trùng đồi núi, thấp thoáng đây đó những nếp nhà sàn của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô, những nương rẫy cà phê bạt ngàn, rồi mênh mông những cánh đồng điện gió ẩn hiện trong sương sớm lẫn mây giăng…

 

Từ trung tâm xã Hướng Việt đến điểm thác Tà Puồng , chúng tôi mất chừng 30 phút đi bộ. Cảnh vật dường như vẫn còn nguyên sơ, có những đoạn đường dốc cao hay băng qua các bãi đá lô nhô. Điềukhá thú vị là vừa đi vừa ngắm khu rừng già nguyên sinh cảm giác như được cả khu rừng ôm trọn. Những thảm thực vật hai bên đường và con suối nhỏ chảy xuyên qua cánh rừng già muốn dừng chân khám phá. 

 

Trước khi vào khám phá điểm chính của thác, mọi người tuỳ chọn thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào Vân Kiều do các thành viên trong Tổ du lịch cộng đồng ở đây chế biến. 

 

(Trích đoạn Hồ Giỏi giới thiệu các món ăn)

 

Thác Tà Puồng có hai địa điểm, một thác nằm ở vị trí cao hơn được gọi là Tà Puồng 1, còn thác ở vị trí thấp hơn thì được gọi là Tà Puồng 2. 

Giữa bạt ngàn núi rừng xanh thẳm Quảng Trị, ngọn thác cao sừng sững ào ạt đổ, tung bọt trắng xóa, nhìn xa xa trông giống như một dải lụa trắng khổng lồ kiêu hãnh vắt ngang qua cánh rừng già. Con thác cao chừng hơn 20 mét chảy thẳng từ lưng chừng núi xuống dưới qua những vách núi đá thẳng đứng và hiểm hóc. Hồ nước ở đây không rộng lắm, nhưng lại có nhiều hồ lớn nhỏ khác nhau. Những khối đá tự nhiên hình thù cũng rất đa dạng, nhấp nhô có, bằng phẳng cũng có, nằm chen lẫn giữa các hồ nước và dọc hai bên thác. 

Thác Tà Puồng có lưu lượng nước lớn và duy trì quanh năm. Ở vị trí các tảng đá lớn bằng phẳng, chúng tôi thỏa sức ngắm trọn con thác hùng vỹ tuôn trào đổ xuống, tung bọt trắng xóa. Những hồ nước lớn, nhỏ, nước trong vắt, mát lạnh thỏa sức cho các thành viên trong đoàn lựa chọn làm điểm bơi lội, ngâm mình giải nhiệt.

Thác Tà Puồng hầu như chưa có sự tác động của con người nên vẫn giữ được nét hoang sơ, kỳ bí. Giữa muôn trùng rừng núi, ngọn thác trắng xóa như nét chấm phá độc đáo khiến bức tranh thiên nhiên ấy lại trở nên vô cùng thơ mộng và hữu tình. Không khí trong lành, cảnh quan tuyệt đẹp tại đây đã cho chúng tôi một cảm giác rất thư thái và hứng khởi.

Phỏng vấn: Chị                          Tp Đồng Hới – Quảng Bình

“Nói về sựu bất ngờ với vẽ đẹp hoang sơ của Tà Puồng, đánh giá tiềm năng phát triển du lịch kết nối với các tour Phong nha kẻ bàng”

 

Sự nóng bức oi ả ngày hè cũng như mọi xô bồ, vội vã của cuộc sống đời thường dường như được gột bỏ hết. Mọi người thoải mái ngắm cảnh thiên nhiên hoang dã, lắng nghe những âm thanh vọng về từ núi rừng xanh thẳm hòa lẫn tiếng thác đổ, được thư giãn ngâm mình trong dòng nước mát lạnh, được trải nghiệm những món ẩm thực, và lưu lại những khoảnh khắc đầy lý thú.

 

Phỏng vấn: Anh NGUYỄN TÂM – Khe Sanh – Hướng Hoá – Quảng Trị

“Cảm nhận thích thú khi đến với Tà Puồng”

Phỏng vấn: Chị TÙNG CHÂU – Du học sinh tại Paris – Pháp

Với tiềm năng đặc biệt của mình, thác Tà Puồng đã được nhiều nhà đầu tư chú ý, và đã có nhiều đợt khảo sát, đề xuất bước đầu để vạch ra một “thì tương lai” sáng lạn cho Tà Puồng, đó là xây dựng nơi đây thành một điểm đến lý tưởng cho du khách trải nghiệm sự hoang sơ, hùng vỹ của thiên nhiên và những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số nơi miền Tây Quảng Trị. 

 

Phỏng vấn: Anh HỒ GIỎI – Tổ trưởng Du lịch cộng đồng Tà Puồng

“Nói về kế hoạch khai thác du lịch Tà Puồng…”

Trong chiến lược thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Hướng Hóa, chính quyền địa phương cũng đặc biệt quan tâm đếm việc khai thác tiềm năng của danh thắng thác Tà Puồng, tập trung xúc tiến, kêu gọi đầu tư, xây dựng kế hoạch dài hạn cho việc phát triển du lịch miền Tây Quảng Trị tại xã Hướng Việt, trong đó lấy thác Tà Puồng làm điểm nhấn trọng tâm. 

Mỗi dịp hè sang, khi cái nắng bắt đầu chói chang quyện những cơn gió Lào rát bỏng, cũng là lúc những con người yêu thiên nhiên lại muốn xách ba lô lên rong ruổi tìm về với thiên nhiên, để vừa khám phá vừa nghỉ ngơi, thư giãn. Sẽ rất thiếu sót nếu chúng ta không điểm danh thác Tà Puồng – nơi được coi là điểm đến lý tưởng bậc nhất ở huyện miền núi Hướng Hóa.

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Ngọc Tú 05/05/2023 09:36 Lê Vĩnh Nhiên 05/05/2023 15:25

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà