Kịch bản đại biểu dân cử 2 6 2023 – Giám sát tình hình thực hiện Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh
Danh mục
Đại biểu dân cử với cử tri
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua được quan tâm của các đơn vị, sở, ngành, địa phương nhưng tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra. Năm 2022, theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị, trên địa bàn tỉnh phát hiện 37 ngàn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, xảy ra 191 vụ TNGT, chết 100 người, bị thương 162 người, tăng 17 vụ so với năm 2021, trong đó, có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng. Từ thực trạng đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức đoàn giám sát về kết quả triển khai, thực hiện Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản đại biểu dân cử 2 6 2023 – Giám sát tình hình thực hiện Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua được quan tâm của các đơn vị, sở, ngành, địa phương nhưng tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra. Năm 2022, theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị, trên địa bàn tỉnh phát hiện 37 ngàn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, xảy ra 191 vụ TNGT, chết 100 người, bị thương 162 người, tăng 17 vụ so với năm 2021, trong đó, có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng. Từ thực trạng đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức đoàn giám sát về kết quả triển khai, thực hiện Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Tại huyện Đakrông, hệ thống đường Quốc lộ kết nối với các tuyến đường tỉnh, đường huyện tạo thành một mạng lưới giao thông liên hoàn, thông suốt với mạng lưới giao thông trong toàn tỉnh. Toàn huyện hiện có 03 tuyến đường quốc lộ với tổng chiều dài 113km, hơn 25 km đường liên tỉnh, 165km đường huyện, xã và gần 470 đường giao thông nông thôn. Thời gian qua, dù được địa phương đầu tư duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường, thuận lợi cho người dân đi lại nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hình ảnh đường ở Ba Nang...

40’’

2

Chia sẻ về thực trạng tiềm ẩn mất an toàn giao thông...

Anh HỒ VĂN MỄ

Xã Ba Nang – Đakrông – Quảng Trị

40’’

3

Tình hình vi phạm pháp luật về trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Đakrông chủ yếu vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như: lấn, chiếm, sử dụng trái phép đất dành cho đường bộ để mở đường ngang dân sinh, xây nhà và lều quán tạm, dựng lán buôn bán dọc hành lang đường bộ; điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, sử dụng phương tiện xe mô tô chưa đủ tuổi theo quy định, phương tiện không đảm bảo điều kiện kỹ thuật khi tham gia giao thông… Nguyên nhân chính là do địa bàn rộng, dân cư phân bố thưa thớt, mặt bằng dân trí không đồng đều. Tỷ lệ người dân chưa được cấp phép lái xe do không biết đọc, biết viết còn nhiều. Điều kiện về kinh tế còn khó khăn, ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, nhiều phương tiện không đảm bảo an toàn. Trước tình hình đó, địa phương đã tập trung nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, trong đó tập trung nâng cao nhận thức cho người dân về việc chấp hành pháp luật đảm bảo an toàn giao thông.

Hình một số tuyền đường ở huyện và hình giám sát tại huyện 17/5/2023

45’’

5

Chia sẻ về giải pháp của huyện...

Ông THÁI NGỌC CHÂU

Chủ tịch UBND huyện Đakrông – Quảng Trị

45’’

6

Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về triển khai, thực hiện Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đại diện lãnh đạo Sở GTVT cho biết, tình hình vi phạm pháp luật về lĩnh vực giao thông đường bộ chủ yếu xảy ở hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tình trạng xe dù, bến cóc, hoạt động sai luồng tuyến, vi phạm về tốc độ, đường truyền tín hiệu qua thiết bị giám sát hành trình; vi phạm về thành thùng xe, chở quá trọng tải cho phép, vi phạm về phù hiệu kinh doanh vận tải, đường truyền, tốc độ qua thiết bị GSHT; ttình trạng lấn, chiếm, sử dụng trái phép đất dành cho đường bộ, thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép, không thực hiện đúng các quy định trong giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp. Nguyên nhân chính được đưa ra là công tác tuyên truyền còn hạn chế, nguồn nhân lực chưa đảm bảo yêu cầu, thiếu vốn duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng. Đặc biệt là thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý đất dành cho đường bộ.

Hình làm việc với Sở Giao thông vận tải

Hình đường sá duy tu bảo dưỡng...

50’’

7

Những kiến nghị và đề xuất... liên quan đến quản lí đất dành cho đường bộ...

Ông NGUYỄN ĐỨC HÀ

Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị

45’’

8

Qua các buổi giám sát, các đơn vị sở tại đã phân đã phân tích, làm rõ những vấn đề đoàn công tác quan tâm; đồng thời, kiến nghị với Hội đồng nhân dân tỉnh và các cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa các tuyến đường trọng yếu; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT; nghiên cứu lắp đặt bổ sung các biển cảnh báo TNGT ở một số đoạn đường tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông; những bất cập, khó khăn liên quan cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ công tác và nguồn lực để đầu tư, duy tu bảo dưỡng hạ tầng giao thông... Đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực của các ngành, địa phương trong triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn để phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sông vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Hình giám sát tại Công an tỉnh – 26 5 2023

45’’

9

Đánh giá chung và những việc cần làm sau khi giám sát?

Ông NGUYỄN TRẦN HUY

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị

50’’

10

Thực trạng an toàn giao thông tại Quảng Trị cho thấy, lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường bộ ngày một nhiều, nhiều người dân vẫn còn thiếu ý thức trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Dù các tuyến đường được đầu tư xây dựng, duy tu bảo dưỡng, sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng nhưng tình hình vi phạm pháp luật về an toàn giao thông vẫn diễn ra. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ các cấp chính quyền, các ngành chức năng, mà hơn hết chính là người dân phải tự nâng cao nhận thức cho chính mình, chấp hành tốt quy định khi tham gia giao thông để đảm bảo một môi trường văn hóa giao thông an toàn, lành mạnh./.

Hình các tuyến đường giao thông ....

35’’

GTPS - Thời gian qua được quan tâm của các đơn vị, sở, ngành, địa phương nhưng tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra. Theo thống kê từ công an tỉnh Quảng Trị, năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 191 vụ TNGT, chết 100 người, bị thương 162 người, tăng 17 vụ so với năm 2021, trong đó, có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng. Từ thực trạng đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức đoàn giám sát về kết quả triển khai, thực hiện Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đây là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Đại biểu dân cử với cử tri kỳ này, CM được phát sóng vào lúc ... ngày 2 6 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 27/05/2023 15:12 Nguyễn Thị Bảo 27/05/2023 15:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà