Tài nguyên môi trường phát thanh
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Kịch bản Chuyên mục Tài nguyên môi trường tháng 6

MC: Thưa quý vị và các bạn!

          Từ năm 1972, Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc chọn ngày mồng 5 tháng 6 hàng năm làm Ngày Môi trường Thế giới. Đây là một sự kiện môi trường Quốc tế quan trọng đã được Việt Nam cũng như tỉnh Quảng Trị hưởng ứng từ nhiều năm nay. Ngày Môi trường thế giới 05 tháng 6 năm 2023 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa.

Chuyên mục Tài nguyên môi trường kỳ này, chúng tôi phản ánh về các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới và phát động xây dựng mô hình bảo vệ môi trường trong xây dựng NTM. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.  

Các hoạt động hưởng ứng ngày môi trường thế giới

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học và nhà sản xuất đều cho rằng quá trình phân hủy rác thải nhựa trong điều kiện tự nhiên có thể mất 500 đến 1.000 năm. Trong số rác đó chủ yếu là chai nước, túi nilon, ống hút. Theo thống kê, hiện nay Việt Nam đang là 1 trong 5 quốc gia có nguồn rác thải nhựa nhiều nhất trên thế giới. Vì vậy cần nâng cao nhận thức về tác động tiêu cực của rác thải nhựa đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển kinh tế - xã hội; hạn chế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra.

Những năm qua, Việt Nam đã, đang thực thi nhiều cơ chế, chiến lược, chính sách, đề án để giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, điển hình như Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 đã bổ sung quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa; hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy; khuyến khích sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa truyền thống. Quảng Trị cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Các chiến dịch như “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”; chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét mương máng, ao hồ, hệ thống thoát nước... thường xuyên được các tổ chức trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện.

Ông Nguyễn Xuân Việt – Thôn Bắc Phước – Triệu Phước – Triệu Phong nói:

Bà Trương Thị Kim Cúc – PCT UBND xã Triêu Phước huyện Triệu Phong cho biết:

Hưởng ứng ngày môi trường thế giới năm nay với chủ đề “ Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “ chống ô nhiễm nhựa”. Sở TNMT đã phối hợp với UBND huyện Hải Lăng xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6 và phát động Xây dựng mô hình bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2023-2025. Buổi lễ đã tuyên truyền  chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2023  đồng thời truyền tải mạnh mẽ thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu; kiểm soát, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực; hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn; tăng cường tái chế, tái sử dụng; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững; thực thi hiệu quả chính sách chống rác thải nhựa.

Em Phan Hữu Thắng – Trường THPT Hải Lăng chia sẻ:

Ông Nguyễn Hữu Nam – PGĐ sở TNMT Quảng Trị cho biết:

Môi trường là một trong các tiêu chí quan trọng để đạt được tiêu chuẩn NTM. Thời gian qua, các hoạt động bảo vệ môi trường và thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM được cả hệ thống chính trị tỉnh quan tâm, thực hiện và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, Bộ chỉ tiêu môi trường trong xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều chỉ tiêu mới, nâng cao hơn như: huyện NTM phải có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt tập trung; nâng tỷ lệ thu gom, phân loại chất thải rắn sinh hoạt; chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn được thu gom, tái sử dụng, tái chế; bao gói thuốc bảo vệ thực vật phải được thu gom xử lý triệt để; các hoạt động sản xuất, chăn nuôi phải đăng ký bảo vệ môi trường... Chính vì thế nhân dịp này sở TNMT và UBND huyện Hải Lăng đã phát động Xây dựng mô hình bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2023-2025, ra mắt các mô hình điểm Xử lý nước thải sinh hoạt hộ gia đình vùng nông thôn (xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng; xã Triệu Phước và Triệu Trạch, huyện Triệu Phong) và mô hình Phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn (xã Hải An, Hải Khê - huyện Hải Lăng; xã Triệu Thuận - huyện Triệu Phong); Mô hình điểm trung chuyển chất thải rắn vùng nông thôn (huyện Hải Lăng, Triệu Phong). Bà Văn Thị Quyến – CHủ tịch Hội LHPN xã Hải Phú huyện Hải Lăng chia sẻ:

Ông Dương Viết Hải – PCT UBND Huyện Hải Lăng cho biết:

Có thể nói, các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới đã thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt là đoàn viên thanh niên, các em học sinh, hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn tỉnh, với những hoạt động thiết thực như: mít tinh, ra quân làm vệ sinh môi trường, diễu hành bằng xe đạp, thi vẽ tranh về môi trường, triển lãm tranh về “Sống xanh”... Để phong trào phòng, chống rác thải nhựa, và những Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” “Chống ô nhiễm nhựa đi vào thực chất và có hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường, điều quan trọng là cần thay đổi thói quen của bản thân và gia đình, ưu tiên các giải pháp: Thay thế - Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế; Nói không với túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần, Nói không với rác thải nhựa, nói có với tiêu dùng xanh.

Chào cuối

Đón xem:

          Từ năm 1972, Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc chọn ngày mồng 5 tháng 6 hàng năm làm Ngày Môi trường Thế giới. Đây là một sự kiện môi trường Quốc tế quan trọng đã được Việt Nam cũng như tỉnh Quảng Trị hưởng ứng từ nhiều năm nay. Ngày Môi trường thế giới 05 tháng 6 năm 2023 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa.

Chuyên mục Tài nguyên môi trường kỳ này, chúng tôi phản ánh về các  hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới và phát động xây dựng mô hình bảo vệ môi trường trong xây dựng NTM. Mời quý vị và các bạn đón nghe vào lúc 11h20 thứ 3 ngày 27/6 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 26/06/2023 08:31 Lê Vĩnh Nhiên 26/06/2023 16:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà