CM XÂY DỰNG ĐẢNG : Gio Linh với việc phát triển đảng vùng nông thôn
Danh mục
Xây dựng Đảng
NỘI DUNG

CM XÂY DỰNG ĐẢNG :

Gio Linh với việc phát triển đảng vùng nông thôn

MC: Thưa quý vị và các bạn, Ở nông thôn, thanh niên là nguồn phát triển Đảng quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, việc tạo nguồn đảng viên đang gặp khó khăn và nguyên nhân người dân đi làm ăn xa, thiếu công ăn việc làm, thiếu vốn để phát triển kinh tế ... Làm cách nào để cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết vấn đề này để thực hiện trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng cũng như thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển KTXH.  Trong chuyên mục Xây dựng Đảng hôm nay chúng tôi một số ghi nhận vấn đề đặt ra trong công tác phát triển Đảng ở khu dân cư, vùng nông thôn trên địa bàn huyện Gio Linh hiện nay. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi .

Gio Linh với việc phát triển đảng vùng nông thôn

Xác định công tác phát triển đảng nói chung, công tác phát triển đảng khu vực vùng nông thôn có ý nghĩa rất quan trọng, thời gian qua Huyện ủy Gio Linh đã tập trung nhiều giải pháp quan trọng để thực hiện. Trong đó chú ý từ khâu tạo nguồn phát triển đảng. Ngoài nguồn chủ yếu là đoàn viên, hội viên ưu tú, thị trấn đã chú trọng quan tâm, bồi dưỡng phát triển đảng viên trong các đối tượng là trưởng thôn, trưởng Ban CTMT, BCH các hội đoàn thể, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, công an viên qua đó tạo được nguồn kết nạp đảng chất lượng, có ý chí phấn đấu cao, có sức lan tảo sâu sắc trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Thành Tỵ, UVBTV, Trưởng Ban tổ chức huyện ủy Gio Linh

Thời gian qua để công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên đạt hiệu quả, các cấp ủy ở khu vực nông nông thôn trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới, cụ thể hóa các chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm, tình hình của đảng bộ, chi bộ mình và đảm bảo theo đúng quy trình, quy định, hướng dẫn của Đảng. Trên tinh thần đó, tại Đảng ủy thị trấn Gio Linh thời gian qua đã quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm làm tốt công tác phát triển đảng. Cụ thể địa phương đã tập trung  chỉ đạo các đoàn thể, nhất là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, hội viên phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng; phát động các phong trào thi đua yêu nước để lựa chọn những cá nhân ưu tú giới thiệu vào Đảng và phát triển trở thành điển hình tiên tiến của địa phương.  

Phỏng vấn  Anh Lê Quang Trí  – Bí thư Đoàn Khu phố 9, thị trấn Gio Linh ( Thanh niên nhiệt huyết, được tạo điều kiện  phát triển Đảng ..., phấn khởi nêu gương ..)

Mô hình kinh tế tổng hợp do đảng viên trẻ  Lê Quang Trí ở khu phố 9, thị trấn Gio Linh là một trong những điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế của huyện Gio Linh. Điều đáng ghi nhận là từ tinh thần gương mẫu, tiên phong đi đầu của anh Lê Quang Trí đã tác động tích cực đến nhiều thanh niên trẻ làm theo và mang lại hiệu quả. Đây cũng là dấu ấn của công tác phát triển đảng viên trên địa bàn của thị trấn Gio Linh thời gian qua. Có được kết quả này, bên cạnh sự nổ lực vươn lên của những thanh niên ưu tú phải nói rằng có sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy đảng địa phương trong việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế trong thực tiễn đời sống và mang lại hiệu quả.

Phỏng vấn ông Trần Đức Luận

Bí thư Đảng ủy Thị trấn Gio Linh

( Kết quả và một số khó khăn )

Thị trấn Gio Linh được đánh giá là một trong những đơn vị làm tốt công tác phát triển đảng hiện nay, tuy nhiên để đạt được mục tiêu đặt ra vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Cũng như nhiều địa phương khác, khó khăn trong công tác phát triển đảng, vấn đề đặt ra hiện nay là việc tạo nguồn đảng viên đang gặp khó khăn và nguyên nhân người dân đi làm ăn xa, thiếu công ăn việc làm, thiếu vốn để phát triển kinh tế ...  Tính đến tháng 9/2023 đã kết nạp được 309 quần chúng vào Đảng, trong đó có 113 trường hợp thuộc các chi bộ thôn, khu phố, chiếm 36,5%. Trong đó, có một số đơn vị kết nạp đảng viên đạt số lượng khá như thị trấn Gio Linh, Gio Hải, Trung Hải, Trung Sơn, Linh Trường, Gio Mỹ; tuy nhiên vẫn còn nhiều đơn vị số lượng kết nạp vẫn chưa đạt theo kế hoạch, thậm chí có những đơn vị tỷ lệ kết nạp còn quá thấp như Linh Hải, thị trấn Cửa Việt, Gio Châu, Phong Bình, Gio Sơn…

Ông Nguyễn Thành Tỵ, UVBTV, Trưởng Ban tổ chức huyện ủy Gio Linh

Trong thời gian qua, thực hiện sáp nhập xã, thôn; việc giảm số người hoạt động bán chuyên trách ở thôn, xã được hưởng phụ cấp từ ngân sách nên nhiều người nghỉ việc ảnh hưởng đến nguồn kết nạp đảng viên. Ngoài ra có nhiều cán bộ làm công tác hội đoàn thể ở thôn hiện nay dù có năng lực, tâm huyết nhưng nhiều người lớn tuổi, không đảm bảo về trình độ. Nên việc giới thiệu kết nạp cũng khó khăn. Đây cũng là vấn đề đặt ra hiện nay để cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Gio Linh tập trung các giải pháp quyết liệt, trọng tâm để giải quyết vấn đề này nhằm thực hiện tốt hơn  nhiệm vụ xây dựng Đảng cũng như thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển KTXH trong thời gian tới. /.

MC: Chào kết

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 24/09/2023 18:33 Nguyễn Thị Việt Thanh 24/09/2023 18:33
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà