Đào tạo nghề cho lao động Quảng Trị
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG

Chuyên mục Đào tạo nghề cho lao động Quảng Trị: 19.9.2023

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Đào tạo nghề là một trong những giải pháp có ý nghĩa quyết định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế đồng thời đào tạo nghề cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giúp người lao động có cơ hội tìm việc làm và phát triển kinh tế. Hiện nay, lực lượng lao động đặc biệt là ở khu vực nông thôn các địa phương tương đối dồi dào, song phần lớn người lao động chủ yếu sản xuất theo kinh nghiệm, mang tính thời vụ nên chất lượng và hiệu quả chưa cao. Thế nên, công tác đào tạo nghề cho lạo động có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm trang bị kiến thức, tạo việc làm, chuyển nghề, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động; góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động tại địa phương, đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong tình hình mới.  Trong số phát sóng đầu tiên của Chuyên mục “Đào tạo nghề cho lao động Quảng Trị” hôm nay, mời Quý vị và các bạn cùng theo dõi ps sau đây.

QUẢNG TRỊ CHÚ TRỌNG ĐẾN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG

Đây là một buổi khai giảng lớp kỹ thuật xây dựng do Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cam Lộ tổ chức cho gần 20 học viên tham gia tại thôn Bản Chùa, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ. Nếu như trước đây, người dân được tham gia những lớp dạy nghề truyền thống trồng trọt, chăn nuôi…thì nay xuất phát từ yêu cầu thực tế của địa phương và người lao động, trung tâm GDNN-GDTX huyện Cam Lộ đã đào tạo thêm nhiều nghề mới cho người lao động tại đây. Với các học viên được tham gia lớp này, lần đầu tiên được làm quen với nhiều kiến thức mới về xây dựng mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ nhưng ai cũng thấy phấn khởi khi được đào tạo thêm một nghề mới để có thể mưu sinh.

P/v: Anh Hồ Văn Mường- Thôn Bản Chùa, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị

P/v: Anh Hồ Văn Lịch- Thôn Bản Chùa, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị

Công tác đào tạo nghề cho lao động đặc biệt là ở khu vực nông thôn và miền núi là một trong những yếu tố quan trọng giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững. Những năm qua, tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm đến công tác dạy nghề và hỗ trợ việc làm cho đồng bào vùng cao trên địa bàn bởi đây là giải pháp hiệu quả giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho đồng bào, mở những nút thắt lâu nay trong việc thực hiện mục tiêu ổn định và nâng cao đời sống của đồng bào, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.Với phương thức đào tạo đa dạng từ chính quy đến dạy nghề lưu động ở vùng sâu vùng xa, giúp người học giảm chi phí đi lại cũng như ăn ở trong quá trình học tập. Điều này góp phần động viên, khuyến khích người lao động, nhờ vậy đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác đào tạo, chất lượng được nâng lên; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng lên qua từng năm..giúp tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững.

P/v: Ông Nguyễn Xuân Ninh- Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị

P/v: Ông Nguyễn Xuân Tuấn- Phó Trưởng phòng LĐTBXH huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị

Những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động Quảng Trị có nhiều đổi mới cả về nội dung chương trình và hình thức đào tạo theo hướng xã hội hóa, hợp tác liên kết để nâng cao chất lượng, gắn với nhu cầu xã hội. Công tác tư vấn, khảo sát và dự báo nhu cầu dạy nghề cho lao động luôn được các địa phương quan tâm nhằm bảo đảm dạy nghề cho lao động trên địa bàn đúng với nhu cầu học nghề của người dân, các ngành nghề được đào tạo phù hợp với thế mạnh của từng địa phương;  bên cạnh đó còn lồng ghép các chương trình dự án để nhiều lao động được đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Quan tâm hỗ trợ cho người lao động vay vốn đầu tư vào sản xuất; giúp người lao động tìm việc làm sau khi kết thúc khóa đào tạo nghề....Nhờ vậy, công tác đào tạo nghề cho lao động đã góp phần nâng cao kiến thức, trình độ tay nghề cho người lao động nói chung và lao động nông thôn nói riêng. Qua đó, người lao động được lựa chọn những ngành, nghề phù hợp với điều kiện thực tế của bản thân và gia đình, phát huy được những kiến thức, kỹ năng đã học để áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh sau khi hoàn thành khóa học.

P/v: Chị Tạ Thị Thu Hằng- Thôn Hoàn Cát, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị

P/v: Ông Trương Minh Vũ- Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động đặc biệt ở vùng nông thôn và miền núi trong giai đoạn hiện nay là một trong những nhiệm vụ quan trọng được tỉnh ta chú trọng. Sau quá trình học nghề, nhiều lao động đã tự tạo việc làm tại chỗ. Nhiều lao động áp dụng kiến thức, khoa học kỹ thuật nên đã mạnh dạn mở rộng sản xuất các sản phẩm có năng suất, chất lượng và hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh những kết qủa đạt được, công tác đào tạo nghề cho lao động trên địa bàn vẫn còn gặp không ít khó khăn bởi nhiều người dân chưa thực sự quan tâm đến việc học nghề để cải thiện chất lượng cuộc sống của gia đình. Thế nên đổi mới phương thức đào tạo nhằm thu hút người lao động tham gia, nâng cao chất lượng đào tạo nghề là vấn đề luôn được các đơn vị liên quan chú trọng thực hiện.

P/v: Ông Trương Minh Vũ- Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Có thể khẳng định, công tác đào tạo nghề cho lao động tỉnh Quảng Trị những năm qua đã góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, chất lượng lao động ngày càng tăng đã thúc đẩy phát triển sản xuất, tăng năng suất lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và thực hiện mục tiêu xây dựng NTM. Đào tạo nghề cho người lao động là trách nhiệm của toàn xã hội, đòi hỏi sự kiên trì, đồng lòng của các ngành, các cấp, các đơn vị và của mỗi cá nhân. Chính vì vậy, ngoài sự nỗ lực của các ngành chức năng, mỗi người lao động cũng cần có ý thức phấn đấu, rèn luyện bản thân, tự tìm cho mình một việc làm phù hợp, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương và xây dựng nông thôn mới.

Ánh Tuyết- Thành Chung

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 14/09/2023 09:45 Lê Vĩnh Nhiên 18/09/2023 09:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà