CM PCTN DAY MANG GIAM SAT PHAN BIEN XA HOI
Danh mục
Phòng chống tham nhũng
NỘI DUNG
Lời dẫn : PTV: Thưa quý vị và các bạn, Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cùng với nỗ lực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; gương mẫu thực hiện các cuộc vận động, phong trào... cán bộ, hội viên cựu chiến binh huyện Vĩnh Linh còn tích cực tham gia hoạt động giám sát, phản biện xã hội góp phần hiệu quả trong phòng chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn, tạo được niềm tin trong nhân dân. Mở đầu chuyên mục NC và PCTN hôm nay Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi ps sau :

ccb tăng cường tham gia giám sát, phản biện xã hội 

PTV: Thưa quý vị và các bạn,

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cùng với nỗ lực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; gương mẫu thực hiện các cuộc vận động, phong trào... cán bộ, hội viên cựu chiến binh huyện Vĩnh Linh còn tích cực tham gia hoạt động giám sát, phản biện xã hội góp phần hiệu quả trong phòng chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn, tạo được niềm tin trong nhân dân. Mở đầu chuyên mục NC và PCTN hôm nay Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi ps sau :

Trong bức tranh kinh tế huyện Vĩnh Linh năm 2017 khép lại với nhiều dấu ấn khởi sắc. Một trong những điểm sáng đó là Cụm công nghiệp Cửa Tùng giai đoạn 1 đã có những chuyển động đáng phấn khởi. Nhiều hạng mục quan trọng như đường giao thông, bể tích nước, phân khu sản xuất  cho từng lĩnh vực đã hoàn thiện. Đã có 09 cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện đăng ký thuê đất để xây dựng nhà máy sản xuất vào cụm công nghiệp. Để có được những kết quả này là nổ lực rất lớn của chính quyền và nhân dân địa phương bởi có lúc dự án phải tạm dừng do có nhiều ý kiến chưa thống nhất giữa chủ đầu tư và người dân địa phương.

Phỏng vấn : Ông (người dân rất lo lắng do sợ ô nhiễm môi trường)

Là dự án điểm của huyện Vĩnh Linh trong lộ trình phát triển kinh tế của huyện Vĩnh Linh nên dự án xây dựng Cụm công nghiệp Cửa Tùng có ý nghĩa rất quan trọng mà lãnh đạo huyện đặt quyết tâm cao để thực hiện. Tuy nhiên, đối với người dân địa phương, những lo lắng về vấn đề môi trường, về đất sản xuất, về vấn đề giải quyết việc làm không phải là không có cơ sở. Xác định ý nghĩa quan trọng của dự án, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, Hội CCB xã Vĩnh Giang, với vai trò là thành viên tổ hòa giải cơ sở đã nắm bắt tình hình thực tế và vào cuộc cùng các cấp ngành liên quan để tìm hướng tháo gỡ.

Phó chủ tịch Hội CCB xã Vĩnh Giang

Tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cụm công nghiệp Cửa Tùng là một trong số nhiều việc làm tích cực, hiệu quả mà các cấp hội CCB huyện Vĩnh Linh đã thực hiện trong thời gian qua. Phát huy vai trò “CCB gương mẫu”, nòng cốt trong phong trào, cuộc vận động của các cấp, ngành; đồng thời tăng cường các hoạt động giám sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên, nhân dân nhất là trong những vấn đề nhạy cảm, liên quan đến lợi ích thiết thực của người dân như: GPMB, xây dựng đường giao thông, các dự án phát triển các khu công nghiệp, xây dựng nông thôn mới… Qua đó góp phần giải quyết các vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc từ cơ sở, hạn chế các vụ việc khiếu nại, khiếu kiến kéo dài, tập trung ở trên địa bàn.

Phỏng vấn : Ông Phùng Xuân Hợp, Trưởng Ban tiếp công dân huyện Vĩnh Linh

Ông Phỏng vấn : TÔ NGỌC LỰC

Chủ tịch Hội CCB Huyện Vĩnh Linh

Giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của hệ thống Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, trong đó có các cấp hội CCB. Nhiệm vụ này càng được đề cao trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.Với phương châm, giám sát thực tiễn, kết hợp giữa xây và chống, lấy xây là chính, phòng ngừa là cơ bản, thời gian qua, các cấp Hội CCB trên địa bàn huyện đã có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, xây dựng, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.


VĂN BẢN MỚI

Ngày 22/11/2017, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Ban hành quy định Quy trình chỉ đạo xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân gửi đến Tỉnh ủy Quảng Trị.  

Theo đó,  CÁC BƯỚC CHỈ ĐẠO XỬ LÝ ĐƠN, THƯ gồm:

Bước 1. Tiếp nhận đơn, thư

1.    Văn phòng Tỉnh ủy tiếp nhận đơn, thư từ các nguồn: Đơn của tổ chức, cá nhân gửi đến Tỉnh ủy theo đường bưu điện; do tổ chức, cá nhân trực tiếp gửi;

      2. Xử lý đơn của Văn phòng Tỉnh ủy:

- Văn thư Văn phòng Tỉnh uỷ tiếp nhận đơn, thư theo Hướng dẫn số 28-HD/VPTW, ngày 19/12/2013, của Văn phòng Trung ương Đảng về công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư ở văn phòng tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương.

- Đơn, thư gửi đích danh đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ thì Văn thư Văn phòng Tỉnh uỷ chuyển trực tiếp đến đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ hoặc Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.

Bước 2. Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo xử lý đơn, thư

1. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ hoặc Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ có ý kiến chỉ đạo. Văn thư Văn phòng Tỉnh uỷ vào sổ theo dõi, chuyển Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ.

2. Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ thừa lệnh Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ký ban hành công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo đến các cơ quan được giao xử lý theo tính chất, lĩnh vực của đơn, thư như sau:

2.1. Đơn, thư có nội dung quan trọng, phức tạp liên quan nhiều cấp, nhiều ngành: Thường trực Tỉnh uỷ giao cho cơ quan có thẩm quyền và phân công một đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phụ trách lĩnh vực chủ trì, đề xuất lập đoàn công tác, xây dựng kế hoạch tiến hành giải quyết.

2.2. Đơn, thư có nội dung phải giải quyết liên quan đến trách nhiệm tham mưu của các ban đảng Tỉnh uỷ và Văn phòng Tỉnh uỷ, của cấp uỷ, tổ chức Đảng và các cơ quan chức năng liên quan:

Bước 3. Trình tự giải quyết đơn, thư

1. Tổ chức thực hiện

1.1. Chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, đơn vị chủ trì phải đề xuất kế hoạch và cán bộ tham gia xử lý đơn. Việc giải quyết đơn, thư thực hiện theo quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo, pháp luật liên quan và quy chế của ngành

2. Tổ chức xác minh khi cần thiết

2.1 Chuẩn bị xác minh: Đoàn công tác, hoặc cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ xử lý đơn, thư xây dựng kế hoạch xác minh. Nội dung kế hoạch gồm: Mục đích yêu cầu; nội dung cần xác minh; các địa chỉ, đối tượng cần xác minh; phương pháp xác minh; cơ quan, tổ chức, đơn vị phối hợp; phân công trách nhiệm thành viên tổ công tác; các điều kiện bảo đảm; thời gian thực hiện và hoàn thành; dự kiến hướng xử lý các phát sinh khi kết thúc xác minh; các nội dung khác.

2.2. Xác minh:

2.2.1. Làm việc với tổ chức, cá nhân có đơn, thư để trao đổi làm rõ hơn nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đề nghị cung cấp tài liệu, chứng cứ để chứng minh.

3. Kết thúc xác minh

3.1. Nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, đánh giá, sử dụng thông tin, tài liệu thu thập để làm sáng tỏ sự thật khách quan của sự việc một cách đầy đủ, toàn diện; để xác định tính xác thực, hợp pháp và mức độ liên quan đến sự việc cần thẩm tra, xác minh. Đối chiếu với các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để xác định từng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có căn cứ hay không có căn cứ. Đưa ra nhận xét, đánh giá và đề xuất, kiến nghị xử lý.

Bước 4. Báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ (hoặc Ban Thường vụ Tỉnh uỷ) kết quả xác minh đơn, thư; ban hành quyết định hoặc kết luận chỉ đạo giải quyết.

1. Đối với đơn, thư thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị mà không cần tổ chức hội nghị.

2. Đối với các đơn, thư có nội dung phức tạp, liên quan tới nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương cần có sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thì:

3. Lưu trữ hồ sơ giải quyết đơn, thư: Hồ sơ giải quyết đơn, thư do đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giải quyết được lưu trữ tại Văn phòng Tỉnh uỷ. Các đơn, thư giao cơ quan nào chủ trì tham mưu xử lý, thì hồ sơ được lưu trữ tại cơ quan đó.

Bước 5. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện kết luận, quyết định giải quyết đơn, thư.

Kết luận hoặc quyết định giải quyết đơn, thư của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nêu rõ nhiệm vụ giao cho một ban Đảng Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan; giao Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện quyết định giải quyết đơn thư; định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Định kỳ 6 tháng, cuối năm, Văn phòng Tỉnh uỷ tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ tình hình, kết quả giải quyết đơn, thư của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và đơn, thư do Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 25/01/2018 09:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà