Kịch bản đối thoại tết: Vang vọng bài ca xuân 68
Danh mục
Gặp gỡ đối thoại
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình gặp gỡ đối thoại:

VANG VỌNG BÀI CA XUÂN 68

Thưa QV & CB! Chiến thắng Tết Mậu Thân 1968 đã khắc sâu vào lịch sử dân tộc một bản anh hùng ca bất diệt và mùa xuân Mậu Thân 1968 đã thực sự trở thành mùa xuân đáng ghi nhớ. Cũng vì lẽ đó, xuân 68 đã trở thành nguồn cảm hứng cho thơ ca, đã có nhiều bài thơ hay ra đời trong hoàn cảnh lịch sử đặc biệt ấy.

Trong không khí ấm áp, hân hoan chào đón Tết cổ truyền dân tộc - Xuân Mậu Tuất 2018 cũng là thời điểm toàn Đảng, toàn dân kỷ niệm 50 năm Tổng tiến công nỗi dậy   Mậu Thân 1968,  mời QV & CB cùng chúng tôi lắng nghe những cảm xúc, chia sẻ về những vần thơ về mùa xuân 68. Viết lại đoạn này. Nói rõ bài thơ nào của ai?  

Và xin được giới thiệu các vị khách mời sẽ đồng hành cùng chúng ta trong chương trình hôm nay:

-         Nhà văn Xuân Đức

-         Chị  Trần Thúy Ái đến từ TTVT tỉnh Quảng Trị

Trước tiên, xin cảm ơn các vị khách mời đã nhận lời tham gia chương trình hôm nay.

Và có lẽ trong không khí đất trời vào xuân, mùa xuân của Đảng, mùa xuân đất nước, hãy dành các khán giả của chương trình những lời chúc mừng năm mới?

2 vị khách mời trả lời

Vâng, quả là những lời chúc tết đầy ý nghĩa. Xin cảm ơn các vị khách mời.

Kính thưa Qv! Có thể nói nhắc đến thơ xuân, thì có lẽ nhiều người Việt Nam vẫn còn rất nhớ, đó là cảm giác chờ đợi thơ chúc tết của chủ tịch Hồ Chí Minh, trong không khí thiêng liêng khi đất trời chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, tiếng Bác Hồ đọc thơ chúc tết đồng bào, chiến sỹ cả nước lại vang lên đầy xúc động. Và bây giờ, một lần nữa kính mời QV khán giả và các vị khách mời cùng sống lại những giây phút đặc biệt ấy.

Clip Bác Hồ đọc thơ chúc tết xuân 68

Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua 
Thắng trận tin vui khắp nước nhà 
Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ 
Tiến lên!
Toàn thắng ắt về ta

  Vâng, đó là bài thơ chúc tết năm 68 của Bác Hồ. Thưa nhà văn Xuân Đức, là người may mắn được sống trong những ngày tháng ý nghĩa, được cùng đồng bào đón chờ và nghe những bài thơ chúc tết mỗi dịp tết đến xuân về, ông có thể chia sẻ với chúng tôi về không khí và cảm xúc của ông cũng như người dân trong thời điểm đó?

          Nhà văn Xuân Đức trả lời

          Vâng, có thể nói trong những năm tháng kháng chiến, thơ chúc tết của Bác Hồ luôn được cả nước đón chờ, đó là nguồn cổ vũ, động viên, là niềm tin và cả sức mạnh của cả dân tộc.

Phóng sự ý kiến: Miền Nam hướng về bác, nghe thơ bác- những câu chuyện cảm động trong đêm giao thừa nghe thơ chúc tết của Bác

          Thưa chị Trần Thúy Ái, vừa rồi chị đã được nghe những cảm xúc, những câu chuyện xúc động của thế hệ cha ông chúng ta khi nghe thơ chúc tết của Bác. Là một người ở thế hệ sau, khi nghe những cảm xúc đó và hôm nay, có dịp nghe lại thơ chúc tết của Bác chị có cảm xúc như thế nào?

          Chị Ái trả lời

Vâng, và mùa xuân 68 là được xem là mùa xuân rất đặc biệt trong lịch sử nước nhà thế kỷ 20, Thưa nhà văn Xuân Đức, ông có thể cho biết đôi nét lịch sử trong giai đoạn này được không ạ?

          Nhà văn Xuân Đức trả lời

          Có nhiều ý kiến nhận định rằng, những bài thơ chúc Tết của Bác ngoài tinh thần cổ vũ, động viên thì luôn có một dự cảm về tương lai. Ông đáng giá như thế nào về những dự cảm của Bác trong bài thơ chúc tết năm 68 mà chúng ta vừa được nghe.

          Nhà văn Xuân Đức trả lời

Vâng và lời thơ chúc Tết của Bác đồng thời cũng là hiệu lệnh mở đầu cuộc tiến công và nổi dậy và truyền đi khắp mọi miền đất nước. Lời hiệu triệu ấy dường như đã được nhà thơ Tố Hữu được tiếp nối trong bài thơ Bài ca Xuân 68. Bài ca xuân 68 được đánh giá là  bản anh hùng ca về người chiến sĩ giải phóng quân.

Vậy, ông đánh giá như thế nào về sự ra đời của bài thơ Bài ca Xuân 68 trong thời điểm lịch sử đặc biệt quan trọng như vậy, thưa ông?

          Nhà văn Xuân Đức trả lời

Còn với chị Trần Thúy Ái thì sao, là một nghệ sỹ, chị đã được tiếp xúc cũng như ngâm rất nhiều bài thơ và nhất là thơ xuân đúng không ạ? Vậy xin được hỏi chị đã từng ngâm bài thơ xuân 68 của nhà thơ Tố Hữu chưa ạ?

Chị Thúy Ái trả lời

Nhân đây chị có thể dành tặng Qv khán giả 1 đoạn ngâm mà chị yêu thích nhất được không ạ?

Ngâm 1 đoạn

Quả thậy là rất hay, xin cảm ơn chị Thúy Ái.

Vâng, khi nghe lại Bài ca xuân 68 ta nghe như là khúc ca reo vui, là tiếng hát chiến đấu và chiến thắng theo dòng thời sự, vừa là tổng kết công tích, chiến thắng  hàng năm, vừa là sự động viên chiến đấu đầy sức mạnh hào hùng với cả hai miền. Thưa nhà văn Xuân Đức, theo cá nhân ông thì giá trị lớn nhất của bài thơ này là gì?

          Nhà văn Xuân Đức trả lời

Đoạn cuối của Bài ca Xuân 68, nhà thơ đã dự cảm và tiên đoán về một cuộc tổng tiến công của “khắp thành thị nông thôn” với khí phách oai hùng của cha ông để giành lấy mùa xuân cho dân tộc: Hoan hô Xuân 68 anh hùng/ Vì Độc lập, Tự do, núi sông hùng vĩ/Vì thiêng liêng giá trị Con người/Vì muôn đời hoa lá xanh tươi/Ta quyết thắng. Giành mùa xuân đẹp nhất. Ông đánh giá như thế nào về những dự cảm này?

Nhà văn Xuân Đức trả lời

Còn với chị Thúy Ái thì sao? Những câu thơ này gợi lên trong chị những cảm xúc gì?

Chị Thúy Ái trả lời

Vâng, có thể nói bài ca xuân 68 ra đời trong một thời điểm lịch sử hết sức đặc biệt và âm hưởng hùng ca, tinh thần yêu chuộng hòa bình của bài thơ vẫn vang vọng cho đến ngày hôm nay. Sau 50 năm, thế hệ trẻ khi nghe lại bài thơ này họ sẽ có những cảm nhận như thế nào? Mời Qv khán giả cùng 2 vị khách mời nghe những ý kiến mà chúng tôi đã tổng hợp được qua ps sau đây.

Ý kiến giới trẻ- sức lan tỏa hiện tại

Kính thưa QV! 50 năm đã qua nhưng với Bài ca Xuân 68 của Tố Hữu, khí thế tiến công của Xuân Mậu Thân 1968 như vẫn còn vang vọng đến hôm nay.

Và trong không khí những ngày đầu năm kính chúc các vị bước vào năm mới với khí thế mới, gặt hái được nhiều thành công và hạnh phúc. Cảm ơn nhà văn Xuân Đức và chị Thúy Ái đã tham gia chương trình với những chia sẻ ý nghĩa.  Xin kính chào tạm biệt.


Trích 1 đoạn ngâm

Chú thích duyệt

Chương trình " Vang vọng bài ca xuân 68" đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung khá tốt. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 26/01/2018 14:43 Lê Vĩnh Nhiên 26/01/2018 15:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà