Trang Công Thương
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

 

Trang Công Thương tháng 2.2018

Phát sóng: 18h10 thứ 2 ngày 5.2.2018

Thời lượng: 10 phút

 

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi Trang Công Thương, chuyên mục này được phối hợp thực hiện giữa Đài PTTH Quảng Trị và Trung tâm khuyến công và Xúc tiến TM – Sở Công Thương.

Thưa quí vị và các bạn! Cứ vào những ngày tháng giáp Tết nguyên đán, công tác quản lý thị trường lại trở nên bề bộn và gian nan hơn bao giờ hết. Hôm nay cũng đã là ngày 20 âm lịch, thời gian này nhu cầu hàng hóa tăng cao, và thời điểm này các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hoạt động tinh vi hơn, công tác QLTT đòi hỏi phải tập trung lực lượng với nhiều giải pháp. Phóng sự sau đây sẽ ghi nhận về nội dung này trên mặt trận chống buôn lậu, gian lận thương mại, những khuyến cáo đối với người dân khi chọn mua sản phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tăng cường QLTT trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Năm nào cũng vậy, sức mua vào thời điểm gần Tết nguyên đán Mậu Tuất sẽ tăng hơn nhiều so với thời điểm bình thường hàng tháng trong năm, theo đó, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, vi phạm ATTP vốn đã phức tạp, chắc chắn những ngày gần Tết Mậu Tuất càng diễn biến phức tạp hơn. Và những người làm công tác quản lý thị trường sẽ gặp nhiều thử thách và áp lực.

Xác định được điều đó, Chi cục QLTT tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, tập trung lực lượng, phương tiện thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình diễn biến thị trường, giá cả, sức cung - cầu hàng hoá, lượng hàng dự trữ trên địa bàn, nhất là các mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, nắm tình hình chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại của các tổ chức, cá nhân để có biện pháp tổ chức kiểm tra, kiểm soát tốt thị trường; kết hợp với công tác kiểm tra với tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn trực tiếp để nâng cao hiểu biết, nhận thức, trách nhiệm của người kinh doanh và người tiêu dùng. Các Đội QLTT phối hợp với Ban Quản lý chợ, Trung tâm thương mại, các cơ quan chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ các quy định pháp luật trong kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thương mại, pháp luật về giá, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hoá, hoá đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ hàng hoá... trên địa bàn.

Phỏng vấn: Ông Phạm Văn Hà -Phó đội trưởng Đội QLTT số 3

( những vi phạm chủ yếu trên lĩnh vực gian lận thương mại đó chính là vấn đề niêm yết giá, đội đã kiểm tra và tuyên truyền để người dân thực hiện..)

Chủ động, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, nhất là các mặt hàng: bia, rượu, nước giải khát, sữa và các sản phẩm từ sữa, dầu thực vật, bột và tinh bột, bánh, mứt, kẹo, mì chính, các loại hạt (hạt dưa, hạt hướng dương, hạt dẻ...), Tăng cường công tác trinh sát, nắm tình hình, xây dựng cơ sở nhân mối để có phương án tổ chức đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại có hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại tại tuyến biên giới và thị trường nội địa. Chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương triển khai quyết liệt, kiểm tra, ngăn chặn có hiệu quả việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu trong dịp cuối năm và giáp Tết Nguyên đán. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, tăng cường công tác tuyên truyền do đó, nhận thức của người tiêu dùng cũng như các cửa hàng kinh doanh cũng được nâng lên.

Phỏng vấn: Bà Lê Thị Thu Huế- Thị trấn Hồ Xá- Huyện Vĩnh Linh

( chúng tôi thường nhập những mặt hàng có uy tín, nhãn mác và người tiêu dùng cũng đã biết lựa chọn sản phẩm …)

Tại địa bàn thành phố Đông Hà, nơi tập trung lượng  hàng hóa lớn vào dịp Tết do đó, Đội QLTT số 1 phụ trách địa bàn đã thường xuyên bám thị trường, tăng cường công tác kiểm tra đối với các mặt hàng thiết yếu, vấn đề quan tâm vẫn là niêm yết giá, những sản phẩm cần có nhãn phụ, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, đối với mặt hàng rượu, nhu cầu tiêu thụ cuối năm tăng do đó, với chức năng của mình lực lượng QLTT đã kiểm tra đối với mặt hàng này về tem nhãn, xuất xứ và điều kiện lưu thông trên thị trường.

Phỏng vấn: Anh Phan Văn Trị- Phó đội trưởng Đội QLTT số 1.

( qua kiểm tra chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền và kiểm tra nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trên thị trường trong dịp Tết..)

 


Năm 2017 đã tiến hành kiểm tra 1.665 vụ, tổng số vụ vi phạm, xử lý 911 vụ; tổng trị giá hàng hoá tịch thu và xử phạt vi phạm hành chính gần 11,7 tỷ đồng. Trong đó, trị giá hàng hóa tịch thu gần 9,7 tỷ đồng và xử phạt vi phạm hành chính gần 2 tỷ đồng. Đặc biệt vào thời điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay, cùng với sự phối hợp của các cơ quan chức năng, lực lượng QLTT đã tích cực bám địa bàn đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng yếu từ Bắc vào Nam đã phát hiện nhiều vụ vi phạm với số lượng lớn về rượu, vũ khí, các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết . Cụ thể trong tháng 1. Năm 2018 Chi cục QLTT đã kiểm tra thường xuyên 34 vụ trong đó có 8 vụ vi phạm xử phạt trên 7 triệu đồng, các đội cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất 76 vụ thì đã có đến 75 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên  385.000.000 đồng, tịch thu hàng hóa trên 3.700.000.000 đồng, tổng giá trị hàng hóa tịch thu, xử phạt vi phạm hành chính trên 4 tỷ đồng tăng hơn so với tháng 1 năm 2017 trên 700 triệu đồng.

 

Phỏng vấn: Ông Trần Đức Thiện- Phó Chi cục trưởng- Chi cục QLTT tỉnh Quảng Trị

( chúng tôi chú trọng đối với lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường nội địa đồng thời tập trung đối với các hoạt động của các đối tượng lưu thông trên các tuyến quốc lộ và phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn lậu với giá trị lớn, đây là vấn đề mấu chốt ..)


  Các vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... bị phát hiện và xử lý không những có giá trị kinh tế lớn mà còn mang tính chất răn đe cao, điển hình như vụ vận chuyển 1.707 chai lọ mỹ phẩm có giá trị trên 900 triệu đồng không có hóa đơn chứng từ. Cũng trên các tuyến quốc lộ, đội QLTT số 5 đã phối hợp với phòng CSGT Quảng Trị phát hiện và tịch thu hàng hóa có giá trị trên 1.150.000.000 không có hóa đơn chứng từ, chưa xác định được chủ sở hữu..  

Cùng với các ngành chức năng, lực lượng quản lý thị trường luôn nắm chắc địa bàn, đánh giá sát tình hình để có những giải pháp cụ thể đấu tranh có hiệu quả đối với các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chống buôn bán vận chuyển kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng… góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

 


nhạc cắt.

Dẫn: Kính thưa qúy vị và các bạn!

Vào thời điểm giáp tết Nguyên đán, hàng hóa được bày bán trên thị trường rất phong phú, đa dạng về chất lượng, giá cả, mẫu mã. Do đó để chọn mua sản phẩm hàng hóa có chất lượng, giá cả phù hợp, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho bản thân và gia đình thì người tiêu dùng cần lưu ý các vấn đề sau:

 

1 - Lựa chọn mua hàng hóa tại các địa điểm bán hàng tin cậy, có uy tín, có thương hiệu, có niêm yết giá rõ ràng, đầy đủ.

2 - Lựa chọn hàng hóa cần phải có:

Nhãn hàng hóa (đối với hàng nhập khẩu phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt) trên nhãn phải có những nội dung bắt buộc như:

- Tên hàng hóa.

- Tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa.

- Xuất xứ hàng hóa;

Riêng đối với hàng hóa là thực phẩm thì ngoài 03 nội dung trên cần phải có thêm thông tin về:

- Định lượng;

- Ngày sản xuất;

- Hạn sử dụng;

- Thành phần hoặc thành phần định lượng;

- Thông tin, cảnh báo vệ sinh, an toàn;

- Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.

3. Khi mua sản phẩm hàng hóa phải yêu cầu người bán hàng cung cấp chứng từ, hóa đơn, phiếu bảo hành (đối với hàng hóa có bảo hành)…và phải ghi đầy đủ các tiêu chí có in sẵn trong hóa đơn, phiếu bảo hành nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý cho việc tư vấn, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng khi mua phải những hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trên đây là một số khuyến cáo người tiêu dùng khi lựa chọn mua sản phẩm, hàng hóa.

 

Chào cuối : Trang Công Thương số tháng 2 cũng xin tạm dừng tại đây, cảm ơn quý vị đã quan tâm theo dõi./.

 

 

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 29/01/2018 09:04 Lê Vĩnh Nhiên 29/01/2018 13:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà