chuyên mục Các vấn đề XH- phát thanh
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Các vấn đề xã hội ngày 8.2.2018

Thời lượng: 15 phút

Thực hiện: Minh Hiển

Chủ đề: Chăm lo Tết cho người nghèo- trách nhiệm của toàn xã hội.

Dẫn 1: Kính chào quí vị thính giả đang theo dõi CM Các vấn đề xã hội, thưa quí vị và các bạn! Chỉ còn hơn một tuần nữa thôi là đến Tết Nguyên đán của dân tộc, mọi người, mọi nhà đang chuẩn bị cho cái Tết cổ truyền được ấm cúng, sum vầy hơn. Tuy nhiên bên cạnh những gia đình có điều kiện cho một cái tết đủ đầy thì vẫn còn những hoàn cảnh khó khăn rất cần sự quan tâm, sẽ chia của toàn xã hội.

Dẫn 2: Trong 15 phút của chuyên mục tuần này, chúng tôi sẽ cùng quí vị thính giả trao đổi thêm về ý nghĩa của việc chăm lo Tết cho người nghèo, sức lan tỏa từ những tấm lòng, những hoạt động thiện nguyện nhân dịp Tết đến xuân về.

Nhạc cắt

Dẫn 1: Thưa quí vị và các bạn! Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã trở thành thông lệ , với mong muốn các gia đình nghèo, khó khăn và những mảnh đời bất hạnh được đón Tết cổ truyền dân tộc một cách đầm ấm, trọn vẹn.

Dẫn 2: Trong những ngày này, các cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp đang thực hiện nhiều hoạt động hướng về người nghèo ở khắp các địa phương.

Nhằm giúp đỡ, động viên các gia đình người dân có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất ấm áp hơn, ngày 29/1/2017, Báo Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị tặng 200 phần quà, mỗi phần 300.000 nghìn đồng cho người dân tại hai xã Vĩnh Tú (huyện Vĩnh Linh) và xã Linh Thượng (huyện Gio Linh), tỉnh Quảng Trị có tổng trị giá 60 triệu đồng.

Dẫn 1: Quỹ Bảo trợ trẻ em, Sở LĐ – TB&XH tỉnh Quảng Trị đã tổ chức trao 1.100 suất quà cho trẻ em và người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương được nhận quà trong đợt này gồm 3 huyện Gio Linh, Hải Lăng và Cam Lộ, trong đó: huyện Gio Linh 500 suất cho trẻ em, 100 suất cho người dân, Hải Lăng 450 suất, Cam Lộ 50 suất. Mỗi suất quà có trị giá 500.000 đồng bao gồm 200.000 đồng tiền mặt và dùng cụ học tập.

Dẫn 2: Từ năm 2005, chương trình “Nối vòng tay nhân ái” lần đầu tiên được tổ chức. Từ đó đến nay, chương trình đã trở thành nhịp cầu nối giữa các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm với những hoàn cảnh khó khăn. Thông qua chương trình, rất nhiều hộ dân nghèo khó đã có cái Tết yên vui, đầm ấm hơn. Đó cũng chính là động lực để chương trình “Nối vòng tay nhân ái” tiếp tục được duy trì, phát triển. Cũng hướng về những hoàn cảnh không may mắn, tháng 10/2014, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức sản xuất chương trình “Kết nối yêu thương”, phát mỗi tuần một lần trên sóng QRTV. Với sự nỗ lực cao, các bạn đoàn viên thanh niên của Đài đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 150 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

 Dẫn 1: Kết thúc Chương trình “Nối vòng tay nhân ái” Xuân Mậu Tuất 2018, Ban tổ chức đã huy động được hơn 4,163 tỷ đồng để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, giúp bà con có một cái Tết yên vui, đầm ấm hơn. Ngay sau chương trình, các đoàn công tác đã về cơ sở trao những phần quà ý nghĩa đến tận tay các hộ gia đình trước thềm Tết Nguyên đán.

Dẫn 2: Cũng xuất phát từ ý nghĩa hướng về người nghèo trên địa bàn tỉnh, mới đây đại diện Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Quảng Trị đã trao 700 suất quà Tết hỗ trợ cho người nghèo bị thiên tai tại Quảng Trị với tổng trị giá 350 triệu đồng. Đây là năm thứ 9, BIDV thực hiện chương trình “Quà tết tặng đồng bào nghèo” cho người dân.

….

Dẫn 1: Qủa thật thì cho đến thời điểm này, rất nhiều Các cơ quan, đoàn thể cũng đã có rất những hoạt động ý nghĩa hướng đến đồng bào vùng núi hai huyện Hướng Hóa và Đakrong trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất năm nay, đoàn thanh niên, Hội phụ nữ .. CLB Doanh nghiệp nữ, Hội người khuyết tật tỉnh với những cách làm khác nhau cùng hướng về người nghèo, những gia đình có hoàn cảnh neo đơn để họ có một cái Tết ấm cúng hơn.

Dẫn 2: Có lẽ thì đã trở thành một phong trào tạo sức lan tỏa mạnh mẽ với ý nghĩa

“ lá lành đùm lá rách”, trao yêu thương, trao sự chia sẽ và tỉnh yêu thương phải không quí vị! Trao đổi thêm về những hoạt động có ý nghĩa này, ông Thái Vĩnh Liệu- chủ tịch Hội người khuyết tật cho biết.

Trích băng

Dẫn 2: Vâng hơn ai hết, các bạn đoàn viên thanh niên có thể bằng tinh thần, vật chất và cả những việc làm có ý nghĩa có thể kết nối được rất nhiều những tấm lòng thiện nguyện hướng về hoàn cảnh khó khăn.

Một trong những đơn vị thực hiện tốt các hoạt động thiện nguyện, chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc- Phó bí thư Chi đoàn Hải quan tỉnh chia sẽ suy nghĩ của mình.

Trích băng

Nhạc cắt

Dẫn 1: Thưa quí vị và các bạn! Cùng đồng hành với phong trào nhiều ý nghĩa này, trong suốt những năm qua Hội Chử thập đỏ tỉnh là đơn vị thực hiện có hiệu quả với nhiều hoạt động hướng đến người nghèo và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn toàn tỉnh.

Dẫn 2: Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, năm nay để chuẩn bị cho Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” xuân Mậu Tuất 2018 , Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch vài tháng trước Tết Nguyên đán, tổ chức kêu gọi, vận động bằng nhiều hình thức như gửi thư ngõ, vận động trực tiếp thông qua các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức cá nhân, doanh nghiệp, những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh hướng về người nghèo thông qua hình thức đóng góp tiền, hiện vật hoặc các phần quà tết đồng thời phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thị, thành Hội rà soát các đối tượng, lập danh sách , hướng dẫn các địa phương triển khai phong trào, những địa bàn trao quà, địa chỉ trao quà được rà soát, lên danh sách và tiến hành hết sức chặt chẽ.


Dẫn 1:  Công tác kêu gọi, vận động các tổ chức và cá nhân ủng hộ cho Phong trào là một trong những khâu quan trọng, trong điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng mọi sự ủng hộ cho Phong trào vẫn luôn được duy trì đều đặn, đáng trân trọng và tự hào bởi dù là một đồng tiền, một thùng mỳ ăn liền cũng được trực tiếp chuyển đến tận tay đồng bào nghèo nguyên vẹn. Những ngày cuối năm này, những chuyến xe chở quà Tết mang đầy tình nhân ái của đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ Quảng Trị không quản thời tiết rét mướt, đường sá xa xôi mang những phần quà đến với bà con nghèo khắp nơi trong tỉnh, mỗi suất quà bao gồm tiền mặt cùng các nhu yếu phẩm khác. Để hiểu rõ hơn về những việc làm này, phóng viên chuyên mục có một vài trao đổi với ông Nguyễn Đình Chiến- Chủ tịch Hội chử thập đỏ tỉnh qua nội dung chi tiết sua đây.

Phóng viên: Trước hết xin cảm ơn ông Nguyễn Đình Chiến- Chủ tịch Hội chử thập đỏ tỉnh đã tham gia chương trình hôm nay.

Câu 1: Câu hỏi đầu tiên thì ông có thể chia sẽ về những hoạt động của Hội trong suốt thời gian qua hướng đến người nghèo cũng như nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh?

Ông Chiến trả lời.

Câu 2: Năm 2018, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc thì các hoạt động đã được thực hiện ra sao?

Ông Chiến trả lời.

Câu 3: Vậy ông có thể chia sẽ về ý nghĩa của những hoạt động này của các cấp Hội hướng đến người nghèo trên địa bàn tỉnh?

Vâng xin cảm ơn ông.

Vâng thưa quí vị và thính giả nghe Đài! Như ông Nguyễn Đình Chiến- Chủ tịch Hội chử thập đỏ tỉnh chia sẽ thì qua mỗi một chuyến đi trao quà không chỉ là sự sẻ chia trách nhiệm mà còn là dịp để hâm nóng tấm lòng nhân ái trong mỗi người, mong rằng những món quà tết tuy giá trị không lớn nhưng sẽ đem đến cho người nghèo một cái tết ấm áp hơn. Phong trào đã được các cấp Hội, đông đảo cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ, các đơn vị, tổ chức, cộng đồng xã hội tích cực tham gia hưởng ứng, là cầu nối của tổ chức Hội trong hoạt động nhân đạo, góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh chăm lo cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam mỗi dịp tết đến xuân về.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Qúi vị thính giả đang nghe CM Các vấn đề xã hội với chủ đề “ chăm lo Tết cho người nghèo- trách nhiệm của toàn xã hội! Thời gian này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã kịp thời đến thăm các gia đình chính sách, những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh nhằm động viên các gia đình có một cái Tết nguyên đán ấm cúng hơn.

Thưa quí vị ! Trong thời gian qua, công tác chăm lo người nghèo, gia đình chính sách, người có công được thực hiện tốt, củng cố được lòng tin của nhân dân đối với Ðảng và Nhà nước, qua đó đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế, chính trị tại địa phương. Ủy ban MTTQ tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động vận động Quỹ Vì người nghèo và các hoạt động an sinh xã hội như: tập trung chăm lo cho người nghèo, vùng nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn; tặng quà, gạo cho người nghèo, học bổng cho học sinh nghèo,…

Dẫn 1: Với phương châm “Lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân”, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự thống nhất hành động của các tổ chức thành viên trong khối Mặt trận và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đóng trên địa bàn đã có sự vận dụng sáng tạo, cách làm hay nên việc vận động xây dựng quỹ luôn đạt kết quả cao.

Dẫn 2: Tuy nhiên, theo Bà Nguyễn Thị Thắm- Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết, trên địa bàn vẫn còn 19.626 hộ nghèo và 11.614 hộ cận nghèo, trong đó có nhiều gia đình đang gặp khó khăn về nhà ở, phải hưởng trợ cấp xã hội, nguy cơ cao sẽ không có Tết. Điều đáng quý là nhiều tổ chức, cá nhân đã thấu hiểu, sẻ chia với những phận đời nghèo khó và hướng về họ bằng nghĩa cử tốt đẹp.

Bà Thắm cho biết thêm.

Trích băng

Dẫn 1: Trên cơ sở những kết quả đạt được, với vai trò trách nhiệm của mình, trong thời gian tới, UBMTTQVN tỉnh chỉ đạo Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” sâu rộng trong các khu dân cư. Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho người nghèo, đối tượng khó khăn. Triển khai có hiệu quả các hoạt động cứu trợ, vận động, giải ngân Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, “Tết vì người nghèo” năm 2018.

Dẫn 2: Nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình trong đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; động viên, biểu dương các địa phương có nhiều thành tích trong việc phấn đấu hoàn thành chương trình xóa nhà tạm cho các hộ nghèo…”.

Dẫn 1: Thưa quí vị và các bạn! Để người nghèo trên địa bàn tỉnh có một cái Tết tươm tất hơn, ấm cúng hơn, sự vào cuộc, chung tay của toàn xã hội là thực sự cần thiết. Mỗi đơn vị có những cách làm khác nhau song đều hướng về những hoàn cảnh còn khó khăn. Chúng ta cùng mong rằng với sự quan tâm bằng cả tấm lòng sẽ tạo được thêm nhiều niềm vui, hạnh phúc, một chút ấm lòng khi mùa xuân đến.

Chào cuối: Chuyên mục tuần này cũng xin kết thúc tại đây, những người thực hiện chương trình Minh Hiển, Như Quỳnh, Thanh Nga và KTV Vĩnh Lộc cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 05/02/2018 20:49 Lê Vĩnh Nhiên 07/02/2018 09:31
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà