chuyên mục Kinh tế tập thể
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 3 năm 2018.

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đến với chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 3 năm 2018 với chủ đề “ Vai trò của hoạt động quỹ tín dụng trong phát triển kinh tế”

          Thưa quí vị và các bạn! Hoạt động theo Luật HTX và Luật Ngân hàng Nhà nước, trong những năm qua các Qũy tín dụng đã thực sự phát huy hiệu quả hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, góp phần tạo điều kiện cho các thành viên trong phát triển kinh tế. Với những lợi thế của mình, Qũy tín dụng nhân dân đóng tại địa bàn đã từng bước khẳng định được vai trò cùng đồng hành và tương trợ kinh tế hộ phát triển, một vài ghi nhận qua phóng sự được thực hiện trên địa bàn huyện Vĩnh Linh.

Vai trò của hoạt động quỹ tín dụng trong phát triển kinh tế.

          Đây là mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của gia đình anh Lê Đức Quang Huy ở Thôn Lai Bình xã Vĩnh Chấp huyện Vĩnh Linh xây dựng từ năm 2009, bắt tay khởi nghiệp từ mô hình này với diện tích nhỏ và hình thức đơn giản bằng số vốn khiêm tốn của gia đình và kết hợp với nguồn vốn vay tại Qũy tín dụng Vĩnh Chấp. Sau thời gian thực hiện mô hình này, dựa trên lợi thế của địa phương gia đình anh Huy đã mở rộng diện tích chăn nuôi ao cá kết hợp với việc nâng số lượng đàn vật nuôi như gà, lợn. Cho đến nay tổng diện tích trang trại đã lên hơn 6ha, 4000 con gà mỗi năm, và trên 600 con lợn. Trong quá trình mở rộng quy mô sản xuất trên lĩnh vực này, gia đình anh Đạt đã tìm đến quỹ tín dụng Vĩnh Chấp như một kênh vốn chính để quay vòng với các thủ tục nhanh gọn, lãi suất hợp lý để tạo điều kiện để gia đình anh phát triển kinh tế.

          Phỏng vấn: Anh Lê Đức Quang Huy - Lai Bình- Vĩnh Chấp.

          Được ví như "bà đỡ" về nguồn vốn, hạn chế nạn cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, những năm qua, hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân đã gần dân, sát dân để phát huy  những lợi thế của  QTDND cơ sở để  đảm bảo hoạt động kinh doanh của đơn vị vừa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Tính đến nay, dư nợ của QTDND Vĩnh Chấp đạt trên  41,6 tû ®ång. Với mục tiêu là tương trợ, giúp đỡ các thành viên phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh và đem lại hiệu quả kinh tế, thời gian qua, QTDND thường xuyên đổi mới và có sự thống nhất cao trong tổ tín dụng, phân công cán bộ tín dụng phụ trách từng địa bàn, đảm bảo phục vụ nhu cầu gửi tiền cũng như vay vốn của nhân dân. Các thành viên vay vốn tại quỹ đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, không xảy ra nợ đọng, nợ xấu, và điều quan trọng là hơn 20 năm qua, người dân trên địa bàn đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng quỹ tín dụng.

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Hồng- Thành viên Qũy tín dụng.

Cho đến nay, thµnh viªn tham gia Qũy tín dụng lµ 1.511 thµnh viªn, Vèn ®iÒu lÖ 2,033 tû, nguån vèn ho¹t ®éng 48,7 tû ®ång, đặc bit là quỹ không phi vay vn để hot động, huy ®éng tiÒn göi 44,7 tû ®ång, chiÕm 92% nguån vèn ho¹t ®éng, lîi nhuËn qua c¸c n¨m ®¹t vµ v­ît møc kÕ ho¹ch ®· ®¹t ra.

 

Ông Nguyễn Phúc Nguyên- CTHĐQT Qũy tín dụng nhân dân Vĩnh Chấp.

Thực hiện NghÞ quyÕt trung ­¬ng 5 khãa IX, ChØ thÞ 20 cña ban bÝ th­ vµ kÕt luËn 56 cña Bé chÝnh trÞ vÒ ®Èy m¹nh thùc hiÖn NghÞ quyÕt Trung ­¬ng 5 kho¸ IX vÒ “TiÕp tôc ®æi míi, ph¸t triÓn vµ n©ng cao hiÖu qu¶ kinh tÕ tËp thÓ”. Víi sù quan t©m cña §¶ng vµ nhµ n­íc ®· kh¼ng ®Þnh vÞ thÕ kinh tÕ tËp thÓ, trong ®ã cã QTDND VÜnh ChÊp, cũng như quỹ tín dụng Hồ Xá trong suốt thời gian hoạt động.

Có thể khẳng định rằng, bằng cách tiếp cận nguồn tiết kiệm nhỏ nhất tại các chợ, hoặc huy động vốn góp qua số tiền lương hưu của cán bộ nhân dân trên địa bàn phụ trách, các quỹ tín dụng đã khẳng định lợi thế của mình so với các ngân hàng thương mại để hoạt động có hiệu quả. Đến nay, Quỹ tín dụng nhân dân Hồ Xá có gần 4,4 ngàn thành viên với mức huy động tiền gửi đạt trên 200 tỷ đồng, tăng hơn 25 lần so với mức tăng trưởng giai đoạn 10 năm đầu thành lập. Dư nợ cho vay ngày càng tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Chất lượng hoạt động tín dụng đảm bảo đúng quy trình, đúng tôn chỉ mục đích, kinh doanh bảo đảm an toàn tài sản, có lãi, tạo được sự tin tưởng trong thành viên và tín nhiệm của nhân dân trên địa bàn.

Phỏng vấn: Bà Trần Thị Vân- GĐ Qũy tín dụng nhân dân Hồ Xá.

 

Hoạt động tích cực của Quỹ tín dụng nhân dân đã góp phần quan trọng cùng với chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho nhiều hộ gia đình thành viên. Điều quan trọng là với những lợi thế cạnh tranh của mình, hoạt động của hệ thống quỹ tín dụng đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy cho thành viên trong phát triển kinh tế gia đình.

Phỏng vấn: Ông Hoàng Văn Xuân- Chủ tịch UBND xã Vĩnh Chấp- Vĩnh Linh

 

Phát huy những lợi thế của mình trong quá trình hoạt động, bám sát địa bàn, đồng hành cùng thành viên và hoạt động theo Luật HTX 2012, bên cạnh đó tiếp tục thực hiện chấn chỉnh và củng cố hoạt động Quỹ tín dụng nhân dân theo Chỉ thị 57 của Bộ Chính Trị, Chỉ thị 07 của Tỉnh ủy Quảng Trị, Chỉ thị số 05 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư số 04 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về Tổ chức và hoạt động Quỹ tín dụng nhân dân, thời gian tới Qũy tín dụng nhân dân trên địa bàn sẽ tiếp tục có nhiều giải pháp nhằm đưa hoạt động của Quỹ tÝn dông nh©n d©n ngày càng phát triển, an toàn và hiệu quả./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 06/03/2018 08:55 Lê Vĩnh Nhiên 10/03/2018 07:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà