CHUYÊN MỤC PCTN SO 5 - Phòng chống tham nhũng nhìn từ những vụ án kinh tế
Danh mục
Phòng chống tham nhũng
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính thưa quý vị và các bạn, Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tích cực phát hiện, tham mưu, phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh xử lý các vụ việc, vụ án về nội chính và tham nhũng, các vấn đề phức tạp nảy sinh trên địa bàn, góp phần cảnh tỉnh, răn đe vi phạm và chấn chỉnh công tác nội chính và PCTN đi vào nề nếp. Chuyên mục NC và PCTN hôm nay phản ánh một số kết quả công tác phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy và Tòa án Nhân dân tỉnh nhìn từ việc khẩn trương giải quyết một số vụ án được dư luận quan tâm, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

Kính thưa quý vị và các bạn,

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tích cực phát hiện, tham mưu, phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh xử lý các vụ việc, vụ án về nội chính và tham nhũng, các vấn đề phức tạp nảy sinh trên địa bàn, góp phần cảnh tỉnh, răn đe vi phạm và chấn chỉnh công tác nội chính và PCTN đi vào nề nếp.

Chuyên mục NC và PCTN hôm nay phản ánh một số kết quả công tác phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy và Tòa án Nhân dân tỉnh nhìn từ việc khẩn trương giải quyết một số vụ án được dư luận quan tâm, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

Thời gian qua, nhiều vụ việc, vụ án thuộc các nhóm tội tham nhũng, tội phạm về kinh tế liên quan đến người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố, điều tra, truy tố và đưa ra xét xử. Có thể kể đến như các vụ “Tham ô tài sản”, xử phạt Nguyễn Thị Phương Nhi 44 tuổi, trú tại thôn Tân Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị 15 năm Tù giam; Vụ Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng ở Vĩnh Thành, Vĩnh Linh; Vụ “"Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" ở Đakrông, … Đây là tín hiệu tích cực cho thấy công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực nói chung, các tội phạm về kinh tế nói riêng trên địa bàn tỉnh đang chuyển động mạnh mẽ, góp phần cảnh tỉnh, răn đe vi phạm và chấn chỉnh công tác nội chính và PCTN đi vào nề nếp, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Đóng góp vào kết quả này phải kể đến sự phối hợp tích cực, chủ động và rốt ráo giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh, trong đó có toàn án nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Phỏng vấn : Ông LÊ HỒNG QUANG, Chánh Án Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị

( Sự vào cuộc của Ban Nội chính tỉnh ủy đã tạo có ý nghĩa quan trọng, xử các vụ án…tạo dự luận tốt )

Điều đáng ghi nhận, sau mỗi vụ việc, vụ án trong nhóm tội tham nhũng, tội phạm về kinh tế liên quan đến người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức được khẩn trương xử lý, bên cạnh những mất mát buộc phải trả giá cho những tập thể, cá nhân vi phạm có những bài học kinh nghiệm ý nghĩa, cần thiết được rút ra để tránh lặp lại sai lầm, và hơn thế niềm tin của người dân được cũng cố tốt hơn.

Phỏng vấn : Ông TRẦN VĂN HIỆP

Thôn Liêm Công Tây – xã Vĩnh Thành – huyện Vĩnh Linh

( Sự vào cuộc quyết liệt của Đảng và Nhà nước trong PCTN khiến chúng tôi rất phấn khởi …, mong rằng sẽ được tăng cường …)

Ông LÊ VĂN KIÊM , Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành

Xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh

( Vụ việc giúp chúng tôi rút kinh nghiệm bài  học trong quản lý kinh tế tốt hơn )

Hiện nay quan điểm chỉ đạo chung của Đảng và Nhà nước là các cơ quan có chức năng, có thẩm quyền cần phải xử lý nhanh chống, kịp thời, đúng Pháp luật các vụ án liên quan đến kinh tế nói chung, án tham nhũng nói nói riêng, các vụ án mà chủ thể thực hiện tội phạm là người có chức vụ, quyền hạn trong các tổ chức, đơn vị. Đó là yêu cầu cao của Đảng, Nhà nước mà cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó có tòa án cần phải triển khai thực hiện tích cực.

Dưới góc độ là người làm công tác xét xử, hiện nay ông Nguyễn Cường Chánh tòa toà Hành chính đang được Tòa án tỉnh giao phụ trách và chuẩn bị xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại điều 165 của Bộ luật hình sự năm 1999 gồm có 5 bị cáo, nguyên là cán bộ, viên chức Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh. Hiện nay ông Nguyễn Cường cùng các hội thẩm nhân dân tích cực đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và theo kế hoạch vụ án sẽ xét xử vào cuối tháng 5 năm 2018. Tuy nhiên, là thẩm phán nhiều năm kinh nghiệm, trực tiếp xét xử nhiều vụ việc liên quan đến án Kinh tế nói chung, án tham nhũng nói riêng, ông Nguyễn Cường có không ít trăn trở khi trực tiếp xét xử những người nguyên là những đồng chí của mình.

Phỏng vấn – Ông NGUYỄN CƯỜNG ( Thực sự rất trăn trở bởi trước khi phạm tội họ là những đồng chí của chúng ta …vậy làm thế nào để không xãy ra tình trạng này , mới là điều quan trọng …)

Sau mỗi bản án, đối tượng vi phạm sẽ phải trả giá cho những sai phạm của mình theo đúng quy định của Pháp luật. Tuy vậy, tinh thần chỉ đạo cụ thể của Tỉnh ủy, của Ban Nội chính Tỉnh ủy trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí nói chung là đi liền với đấu tranh quyết liệt các hiện tượng tham ô, tham nhũng lãng phí là sự mạnh mẽ trong phòng ngừa, răn đe, cảnh tỉnh. Đặc biệt là việc nâng cao nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc thuộc lĩnh vực nội chính và PCTN, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Phỏng vấn : Ông LÊ HỒNG QUANG, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị

( PCTN trong thời gian tới là tập trung vào các nhiệm vụ )

Theo thống kê của Ngành tòa án từ năm 2011 – năm 2016 tòa án tỉnh đã xét xử 9 vụ án tham ô với 9 bị cáo, trong đó có 8 án tù giam và 1 án tù treo, thu hồi tài sản trên 1,5 tỷ đồng.  So với nhiều địa phương khác trong tỉnh, án tham nhũng ở tỉnh Quảng Trị không lớn về số vụ và số tiền tham ô, tuy vậy với sự chỉ đạo tích cực, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc tích cực phối hợp của Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan tố tụng trên địa bàn tỉnh cho thấy tinh thần đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cục nói chung của tỉnh luôn được quan tâm, chỉ đạo thực hiện, được dư luận xã hội và nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 18/05/2018 15:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà