Khoa học đời sống ( phát thanh): quản lý mặt hàng điện điện tử
Danh mục
Khoa học và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục khoa học và đời sống.

MC1: Xin kính chào quý thính giả nghe đài!

Thưa quý thính giả! Quảng Trị là địa phương không có đơn vị sản xuất các sản phẩm thiết bị điện - điện tử.  Phần lớn các sản phẩm được sản xuất trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài về.

MC2: Chính vì vậy việc kiểm tra về tiêu chuẩn, chất lượng đối với các mặt hàng này là rất cần thiết.

MC1: Từ đó, góp phần củng cố tình hình kinh doanh mặt hàng này trên thị trường, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng về tiêu chuẩn, chất lượng cũng như việc ghi nhãn hàng hóa thiết bị điện – điện tử lưu thông trên thị trường.

MC2: Bàn thêm về những nội dung này chúng tôi xin chuyển đến quý thính giả trong chuyên mục hôm nay. Mời quý thính giả cùng lắng nghe.

 

Nhạc cắt

 

MC1: Thưa quý thính giả ! Trong các sản phẩm hàng hoá, Thiết bị điện - điện tử là mặt hàng thiết yếu trong nhu cầu cuộc sống thường ngày của chúng ta, nhưng loại hàng hóa này chứa đựng nhiều yếu tố dễ gây mất an toàn cho người sử dụng.

MC2: Vì vậy, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 4:2009/BKHCN và QCVN 9:2012/BKHCN quy định về quản lý nhà nước, yêu cầu an toàn cũng như yêu cầu kỹ thuật đối với thiết bị điện, điện tử có khả năng gây mất an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe, con người và bảo vệ môi trường. MC1: Để tăng cường tính minh bạch hóa thị trường kinh doanh và đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa đến người tiêu dùng.

MC2: Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về chất lượng thiết bị điện, điện tử luôn được chú trọng, bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan, các cơ quan quản lý đã tổ chức nhiều đợt tập huấn hướng dẫn và  thanh - kiểm tra, kiểm soát về tiêu chuẩn, chất lượng và nhãn hàng hóa đối với những loại thiết bị này nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm pháp luật đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở kinh doanh. Anh Bùi Tiến Dũng-khách hàng ở tỉnh Hòa Bình nói:

 

Băng: Bản thân tôi thường xuyên đi công tác và ghé qua chợ Đông Hà để mua sắm, đối với các mặt hàng điện tử tôi mua có nhãn mác đầy đủ.

MC1: Đợt thanh  kiểm tra, kiểm soát về tiêu chuẩn, chất lượng và nhãn hàng hóa đối với những loại thiết bị này tập trung kiểm tra việc lưu giữ hồ sơ chất lượng trong kinh doanh theo quy định của pháp luật; ghi nhãn hàng hoá theo quy định của pháp luật; kiểm tra việc thể hiện tiêu chuẩn công bố áp dụng, dấu hợp quy; kiểm tra sự phù hợp của hàng hoá với tài liệu kèm theo.

MC2: Nhóm sản phẩm thiết bị điện-điện tử được tiến hành kiểm tra gồm: nồi cơm điện, bàn là, máy sấy tóc, ấm đun nước, điều hòa, tủ lạnh, máy giặt…phần lớn được sản xuất trong nước và nhập khẩu.

MC1: Theo số liệu thống kê từ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng-là cơ quan trực tiếp giúp Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện chức năng quản lý về chất lượng sản phẩm, hàng hóa thiết bị điện điện tử theo quy định của pháp luật. Qua kết quả kiểm tra tại 30 cơ sở kinh doanh lớn trên địa bàn 09 huyện thị và kiểm soát trên 50 cơ sở là hộ kinh doanh tại các chợ Đông Hà, Lao Bảo, Hồ Xá, Diên Sanh cho thấy: Đối với các đơn vị kinh doanh lớn là siêu thị, cửa hàng điện máy lớn hầu hết các đơn vị đã có lưu giữ hợp đồng mua bán, hóa đơn chứng từ nhập hàng, bản sao chứng nhận chất lượng hàng hóa, sản phẩm hàng hóa kinh doanh được ghi nhãn và gắn dấu hợp quy “CR” đúng quy định.

MC2: Trong tổng số 2.716 sản phẩm thiết bị điện, điện tử được  kiểm tra có 2.505 sản phẩm thiết bị điện điện tử ghi nhãn và gắn dấu hợp quy “CR”đúng quy định, chiếm 92,23%. Đối với các hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh, còn tồn tại nhiều sản phẩm thiết bị điện điện tử ghi nhãn và không gắn dấu hợp quy “CR”  theo đúng quy định. Đáng chú ý là các sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không gắn dấu “CR”. Bà Nguyễn Thị Thùy Trang-GĐ Trung tâm mua sắm Kim Nguyên, thành phố Đông Hà cho biết:

 

Băng: Đối với trung tâm luôn chấp hành đầy đủ việc thực hiện các giấy chứng nhận đối với từng mặt hàng để đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng.

 

MC1: Có thể nói, qua từng đợt  kiểm tra, kiểm soát nhận thấy tình trạng vi phạm pháp luật về TCĐLCL trong hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã giảm nhiều so với các năm trước, đa số các cơ sở kinh doanh đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

 

Nhạc cắt

 

MC2: Thưa quý vị thính giả! Dạo quanh địa bàn Thành phố, khu vực tập trung nhiều cửa hàng, đại lý kinh doanh thiết bị điện, điện tử, điện máy, qua khảo sát một vài cửa hàng, nhóm hàng hóa thiết bị điện, điện tử lưu thông trên địa bàn rất đa dạng về chủng loại và nguồn gốc xuất xứ. Ngoài một số hãng điện tử có thương hiệu lớn như: Sony, Samsung, TCL, Panasonic, Hitachi... nhiều hãng phân phối hàng theo kênh đại lý, còn có rất nhiều sản phẩm được giới thiệu do nước ngoài sản xuất.

MC1: Theo Thông tư 21/2009/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ về “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử” quy định rõ: Mặt hàng thiết bị điện và điện tử nhập khẩu hay sản xuất trong nước đều phải kiểm định và dán tem hợp quy trước khi lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên thị trường tỉnh ta xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp kinh doanh thiết bị điện, điện tử vi phạm tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, như: Không có tem hợp quy, không ghi nhãn hoặc ghi sai, ghi không rõ ràng; không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

MC2: Với chức năng của cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Chi cục TC-ĐL-CL, Sở KH&CN đã kết hợp công tác kiểm tra, xử lý với tư vấn, hỗ trợ, tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh nâng cao nhận thức về các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa, vận động các Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. MC1: Đồng thời, đưa ra những hướng dẫn đối với người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm thiết bị điện điện tử đạt chất lượng, đáp ứng  nhu cầu của người dân đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng và những cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

MC2: Ngày 14 tháng 4 năm 2017 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/6/2017 và thay thế cho Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ về nhãn hàng hóa.

MC1: Trong đó nội dung ghi nhãn đối với sản phẩm thiết bị điên-điện tử là: Tên hàng hóa; tên của tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa; năm sản xuất, thông số kỹ thuật; thông tin cảnh báo; hướng dẫn sử dụng; hướng dẫn bảo quản.

MC2: Trường hợp các sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắc buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc gồm: Tên hàng hóa; tên của tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa; năm sản xuất, thông số kỹ thuật; thông tin cảnh báo; hướng dẫn sử dụng; hướng dẫn bảo quản.

MC1: Vì thế, đối với chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã luôn luôn có những lời khuyên cũng như khuyến cáo cho người tiêu dùng để người tiêu dùng tránh mua những hàng nhái, hàng kém chất lượng. Từ đó, mỗi người tiêu dùng có những kiến thức hữu ích trong việc lựa chọn sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn với người sử dụng, bà Nguyễn Thị Hường, Phó trưởng phòng Quản lý Tiêu chuẩn Chất lượng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Sở KH&CN nói:

 

Băng: Đối với người tiêu dùng khi đi mùa hàng cần phải xem xét kỹ từ nhãn mác, dấu hợp quy CR…

 

MC2: Hiện nay, thị trường điện điện tử vô cùng phong phú với nhiều chủng loại khác nhau chính vì thế cũng làm cho người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn những sản phẩm đẹp và phù hợp với giá cả. Tuy nhiên bên cạnh đó, còn khá nhiều những sảm phẩm không đảm bảo chất lượng và không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

MC1: Chính vì thế, những sai phạm về chất lượng của các thiết bị điện, điện tử gây ra hiện tượng sụt giảm công suất tải điện, dẫn điện, gây tổn thất điện năng, rò rỉ từ trường, ảnh hưởng đến các thiết bị điện khác, làm giảm tuổi thọ các thiết bị điện. Bởi vậy bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, người tiêu dùng khi chọn mua thiết bị điện, điện tử, cần chú ý lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu và có bảo hành chất lượng để bảo vệ quyền lợi của mình.

MC2: Cũng chính từ sự phong phú đó mà có rất nhiều mặt hàng được làm giả và nhái từ những sản phẩm nổi tiếng. Đây cũng là một cách gây cản trở đối với người tiêu dùng. Vì thế, đối với người tiêu dùng khi mua một sản phẩm phải được chọn lựa kỹ để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng.

MC1: Kết quả đợt kiểm tra này cho thấy, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực chất lượng tại Quảng Trị đã mạng lại hiệu quả hết sức thiết thực, góp phần tạo dựng và nâng cao ý thức tôn trọng, chấp hành luật pháp của các hộ kinh doanh, buôn bán mặt hàng thiết bị điện, điện tử, qua đó đảm bảo được quyền lợi của người tiêu dùng.

 

Nhạc cắt

 

MC2: Qúy vị thính giả thân mến! Qúy vị thính giả đang lắng nghe chuyên mục khoa học và đời sống của Đài PTTH Quảng Triij

Thưa quý vị thính giả! Để  việc quản lý những mặt hàng điện điện tử đạt chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, phóng viên chuyên mục  đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Hồng Tiên-Phó chi cục trưởng Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở khoa học và công nghệ tỉnh Quangr Trị. Mời quý vị thính giả cùng lắng nghe.

1.     Xin chào ông, thưa ông trong thời gian qua thì chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã triển khai việc thanh kiểm tra đối với những mặt hàng điện điện tử trên địa bàn toàn tỉnh như thế nào?

2.     Qua đợt kiểm tra ông thấy hiệu quả mang lại đó là gì?

3.     Để mặt hàng điện điện tử đạt chất lượng và không có những hàng nhái hàng kém chất lượng thì việc kiểm tra sẽ được đẩy mạnh như thế nào trong thời gian đến, thưa ông

Xin cám ơn ông

 

Nhạc cắt

 

MC1: Thưa quý vị thính giả! Để hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa ổn định và phát triển, bên cạnh, nhiệm vụ quản lý của các cơ quan nhà nước, ý thức chấp hành pháp luật của cơ sở, doanh nghiệp thì nhận thức của người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng  trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm.

MC2: Mỗi chúng ta hãy là người tiêu dùng thông thái với việc nâng cao ý thức trong lựa chọn sản phẩm, hàng hoá, đầy đủ tem nhãn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trên nhãn thể hiện những thông tin cần thiết, lựa chọn những sản phẩm của những thương hiệu uy tín,...để bảo vệ an toàn và sức khoẻ của chính bản thân, gia đình và xã hội.

MC1: Chuyên mục khoa học và đời sống tuần này xin được kết thúc tại đây, những người thực hiện Ngọc Diệp....xin kính chào quý vị thính giả.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 25/06/2018 07:37 Lê Vĩnh Nhiên 26/06/2018 07:23
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà