LANG NGHE CUOC SONG - Ở NƠI TRÁI TIM KHÔNG BIẾT ĐAU
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : MC: Kính chào quý vị và các bạn, Cảm ơn quý vị và các bạn đã đồng hành cùng chương trình Lắng nghe cuộc sống, được phát vào khung giờ 15h15, 17h15 và 20h45 vào mỗi thứ 7 hàng tuần, trên sóng Phát thanh, tần số 92,5mkh của Đài PTTH Quảng Trị. MC: Thưa quý vị và các bạn, Cuộc sống hiện đại với nhiều căng thẳng, lo âu khiến nhiều người gặp phải những vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên do ít được quan tâm nên hầu hết những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần được phát hiện trễ và không được điều trị dứt điểm khiến bệnh tiến triển nặng, đã có nhiều trường hợp đau lòng xảy ra như tự tử hoặc gây nguy hại cho người khác, thậm chí là giết người như báo chí gần đây đưa tin. MC: Với người bị tâm thần kinh đôi khi thì họ vừa là nạn nhân lại vừa là hung thủ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng nhưng vì không nhận thức được nên phần nhiều nổi đau chính gia đình, người thân của họ phải gánh chịu. MC: Chương trình lắng nghe cuộc sống hôm nay chia sẽ một số câu chuyện liên quan đến người bị bệnh tâm thần kinh – Những người vẫn mang trong mình trái tim nóng hổi của sự sống nhưng họ không thể cảm nhận được nổi đau đã và đang đi qua cuộc đời. Nhạc cắt

Ở NƠI TRÁI TIM KHÔNG BIẾT ĐAU

MC: Kính chào quý vị và các bạn, Cảm ơn quý vị và các bạn đã đồng hành cùng chương trình Lắng nghe cuộc sống, được phát vào khung giờ 15h15, 17h15 và 20h45 vào mỗi thứ 7 hàng tuần, trên sóng Phát thanh, tần số 92,5mkh của Đài PTTH Quảng Trị.

MC: Thưa quý vị và các bạn, Cuộc sống hiện đại với nhiều căng thẳng, lo âu khiến nhiều người gặp phải những vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên do ít được quan tâm nên hầu hết những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần được phát hiện trễ và không được điều trị dứt điểm khiến bệnh tiến triển nặng, đã có nhiều trường hợp đau lòng xảy ra như tự tử hoặc gây nguy hại cho người khác, thậm chí là giết người như báo chí gần đây đưa tin.

MC: Với người bị tâm thần kinh đôi khi thì họ vừa là nạn nhân lại vừa là hung thủ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng nhưng vì không nhận thức được nên phần nhiều nổi đau chính gia đình, người thân của họ phải gánh chịu.

MC: Chương trình lắng nghe cuộc sống hôm nay chia sẽ một số câu chuyện liên quan đến người bị bệnh tâm thần kinh – Những người vẫn mang trong mình trái tim nóng hổi của sự sống nhưng họ không thể cảm nhận được nổi đau đã và đang đi qua cuộc đời.

Nhạc cắt

MC: Vâng, thưa quý vị và các bạn, Ở nơi trái tim không biết đau là ý tưởng câu chuyện mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay – khi chúng tôi chứng kiến những người mẹ đưa con của mình bị bệnh tâm thần kinh vào điều trị ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp 1 Quảng Trị trong tuần vừa qua.

MC: Đó là hình ảnh của những chàng trai trẻ, cao lớn, khỏe mạnh về thể chất nhưng cứ ngu ngơ, bám víu vào người mẹ già khắc khổ; là hình ảnh người vợ trẻ cứ nhất quyết đòi cởi bỏ áo quần mặc cho người chồng cố gắng giữ lại, đó là những người cha già tóc đã pha sương nhưng nhất quyết đòi mua xe đồ chơi… 

 

MC: Chứng kiến những hình ảnh ấy, tôi nghĩ rằng bất cứ ai cũng thấy đau lòng, nhưng những người bệnh tâm thần kinh chắc chắn không cảm nhận được. Vì lẽ đó, thôi thúc chúng tôi tìm hiểu về họ. Và những câu chuyện riêng biệt mà chúng tôi ghi nhận được sẽ chuyển đến quý vị và các bạn ngay sau đây, hy vọng là lời chia sẽ với những gia đình có người thân mang bệnh tâm thần kinh và cũng mong rằng, với sự tiến bộ của y học, sự tận tâm của các y bác sỹ họ sẽ sớm được điều trị khỏe mạnh trở về với cộng đồng.

MC: Đọc bài ( 1 phat thanh vien)

Trong khuôn viên rộng lớn của Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp 1 Quảng Trị chúng tôi đã tiếp xúc với anh Nguyễn Văn Hùng ở phường 2 TP Đông Hà. Anh đưa vợ của mình đến trung tâm để điều trị. Vợ của anh bị tâm thần thể nặng sau một cú sốc tinh thần kéo dài, anh luôn tay chăm sóc vợ khi thì rót nước, lúc khác lại cố gắng trò chuyện, mong người vợ của mình thôi gào thét, nhưng chỉ được khoảng 10 phút chị lại chạy loanh quanh, vừa chạy lại vừa cố cởi bỏ áo quần khiến anh vất vả lắm mới giữ được. Chỉ khi đến giờ, bác sỹ điều trị cho uống thuốc người vợ  mới chịu ngồi yên sau đó thiếp dần vào giấc ngủ. Lúc này, anh Nguyễn Văn Hùng mới có thời gian nghĩ ngơi. Chăm vợ bị bệnh một thời gian anh đã quen với nếp sinh hoạt thất thường, nỗi vất vả của người trụ cột trong gia đình. Những mong chữa lành bệnh cho vợ, đưa người vợ hiền lành, người mẹ hết lòng chăm sóc gia đình về cho các con. Dẫu vất vả, khổ cực nhưng nhiều năm qua anh Nguyễn Văn Hùng chưa bao giờ thôi hy vọng.

Anh Nguyễn Văn Hùng chia sẽ :

Băng :

 

Cũng như chia sẽ của anh Hùng, phần lớn mọi người khi đến trung tâm điều trị đều nuôi hy vọng chữa lành bệnh cho người thân. Họ đến từ nhiều địa phước khác nhau, gia đình, hoàn cảnh mỗi người một khác, nhưng điểm chung của họ là tình yêu thương vô bờ với con em của mình. Khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình, Chị Đinh Thị Liên ở  thôn Tân Trung xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa không ngăn được những dòng nước mắt.Người con trai, niềm hy vọng tương lai duy nhất của gia đình mang bệnh tâm thần kinh khiến cho bà tưởng như đã gục ngã. Nhưng từ trong trái tim người mẹ, người phụ nữ gầy yếu ấy đã vươn lên mạnh mẽ, làm điểm tựa cho con. Bao nhiêu gia tài bà cũng gom góp bán hết để lo chạy chữa cho con. Chị luôn tin rằng, một ngày kia người con trai khỏe mạnh, thông minh, hiếu thảo của bà sẽ trở về.

 

Băng :

Nhạc cắt

MC: Kính thưa quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Lắng nghe cuộc sống. Những chia sẽ của người thân những bệnh nhân vị tâm thần khiến cho người nghe như thắt lại. Hơn cả nỗi đau về thể xác, một nổi đau về tinh thần khó có thể chia sẽ được.

MC: Và thật buồn khi mà trong cuốc sông hiện đại, tỉ lệ bệnh tâm thần đang có chiều hướng tăng, và theo thống kê không chính thức thì cứ 100 người sẽ có 1 người bị mắc bệnh. Xuất phát nhiều nguyên nhân khác nhau, bệnh tâm thần chủ yếu làm cho bệnh nhân có tâm lý không được ổn định, có những hành động cư xử không được bình thường.

 

MC: Hiện nay các rối loạn tâm thần đang ngày càng trở nên phổ biến với nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên theo thống kê có khoảng 70-80% số bệnh nhân không nhận ra nhận ra mình bị rối loạn này, dẫn đến không được điều trị thỏa đáng. Có Nhiều người còn ngộ nhận tâm thần phải là những người mất hết ý thức, hành động điên khùng, trên thực tế, bệnh có thể bắt đầu từ biểu hiện rất đơn giản và thường gặp. Đây cũng là lý do khiến cho nhiều người bị tâm thần chuyển biến nặng, gây ra những hành vi gây hại cho xã hội, thậm chí là gây ra án mạng.

MC: Tìm hiểu thêm nội dung này, trong chương trình hôm nay chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn, Bác sỹ Lê Xuân Nguyên, Người có thời gian công tác hơn 10 năm ở Khoa Tâm thần kinh, bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Băng :

 

MC: Kính thưa quý vị và các bạn, Qua những chia sẽ của Bác sỹ Lê Xuân Nguyên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã giúp chúng ta thấy rằng những nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị bệnh tâm thần kinh. Điều đáng quan tâm là nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi. Đây cũng là niềm hy vọng mà hàng ngàn gia đình đã và đang theo đuổi. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết đã có nhiều câu chuyện hạnh phúc được tìm thấy đối với những bệnh nhân bị bệnh tâm thần kinh. Nhờ sự quan tâm, chăm sóc của người thân, sự điều trị kịp thời của phác đồ điều trị đã giúp họ lành bệnh, trở về với cuộc sống bình thường.

 

MC: Phần cuối chương trình Lắng nghe cuộc sống hôm nay, chúng tôi xin chuyển đến quý vị và các bạn câu chuyện của chị Nguyễn Thị Lệ Hằng ở thành phố Đông Hà. Chúng tôi gọi câu chuyện của chị là hành trình trở về của trái tim ấm. Bởi Chỉ có tình yêu vô điều kiện của người thân, của gia đình, của sự kiên nhân và niềm tin mới có đủ sức mạnh đưa một người bị thân thần nặng, sống nhiều năm trong vô thức trở về là người bình thường, làm vợ, làm mẹ trong một gia đình hạnh phúc. Sau đây mời quý vị và các bạn cùng nghe qua bài viết của CTV Biên Thùy.

 

Căn nhà của chị Nguyễn Thị Lệ Hằng nằm sâu trong một con hảm nhỏ ở đường Đặng Dung, thành phố Đông Hà. Nép mình khiêm tốn bên giàn hoa ti gôn xanh thẳm, căn nhà chị Hằng không rộng lớn nhưng mang lại cảm giác bình yên, hạnh phúc. Trong không gian này, ít ai có thể nghĩ rằng nơi đây đã từng có những năm tháng sóng gió ập đến. Ngày mà chị Hằng lên cơ thần kinh phải đến 4 – 5 người thân niêm khỏe mạnh mới giữ được. Ngày mà mỗi góc nhà là những tấm nệm kim đan kê san sát nhau để ngăn những đợt tự đập đầu vào tường của chị Chị Hằng. Trầm cảm kéo dài và sau này là tâm thần kinh nặng đã biến chị từ một người hoạt bát, vui vẻ trở thành một người hoàn toàn khác, ăn, ngủ nghĩ, nói chuyến đều là vô thức, không kiểm soát. Nhớ lại những ngày bệnh tật chị Hằng chia sẽ:

Băng

Vâng, buồn, nỗi buồn vô tận ấy cũng may rằng đã đi qua cuộc đời chị Nguyễn Thị Lệ Hằng đã nhiều năm. Chị Hằng của ngày hôm nay là một người mẹ khỏe mạnh, bình thường có một công việc làm ổn định. Mỗi buổi sáng chị tham lớp tập yoga để nâng cao sức khỏe, sau khi đi làm về chị lại cùng các con ra công viên hoặc đến lớp học Nâng cao kỹ năng sống.

Có được những ngày hạnh phúc này, chị Nguyễn Thị Lệ Hằng bảo rằng mình may mắn phát hiện ra bệnh sớm sau một thời gian thay đổi tính nết, nhưng có lẽ điều may mắn của chị Hằng đó là gia đình chị đã không bỏ cuộc. Họ đã cùng nhau chiến đấu để mang chị Hằng trở về với cuộc sống này. Các anh chị em trong gia đình đã phân công nhau gần gũi, yêu thương chị, họ đã gom góm những tia hy vọng dù là nhỏ nhất để cùng chị chiến đấu và chiến thắng bệnh tật.

Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng chia sẽ thêm.

( mong mọi người …)

MC: Thưa quý vị và các bạn, Những mong muốn, chia sẽ của Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng, một người đã từng bị bệnh tâm thần cũng là điều mà những người thực hiện chương trình muốn chi sẽ với quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay.

MC: Chúng ta đều hiểu rằng, khi trong nhà có người thân bị bệnh tâm thần, mọi thành viên khác đều phải chịu sức ép về tâm lý ở một mức độ nào đó. Song họ không thể làm gì để có thể thay đổi một sự thật đã bất di bất dịch. Thực tế buộc họ phải nghiêm túc đối mặt để vượt qua thách thức, cũng như có một nghị lực mạnh mẽ để nâng đỡ người bệnh- người thân của mình, hãy giành cho họ tình cảm, sự yêu thương, quan tâm chăm sóc, đưa lại cho người bệnh cảm giác được bảo đảm an toàn hơn, ấm áp dễ hoà nhập hơn với xung quanh -

MC: Đến đây CT lắng nghe cuộc sống xin được kết thúc. Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm lắng nghe. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 29/06/2018 14:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà