Khoa học đời sống( kinh doanh vàng)
Danh mục
Khoa học và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục khoa học và đời sống

MC1: Thưa quý vị thính giả! Vàng, trang sức mỹ nghệ là một trong những trang sức được mọi người dung.

MC2: Tuy nhiên để mua đúng và đảm bảo chất lượng luôn là vấn đề mà người tiêu dung quan tâm.

MC1: Vâng, vấn đề này chúng tôi cũng sẽ đề cập rõ hơn trong chuyên mục của tuần này.

Ngọc Diệp,……cùng KTV thu âm Vĩnh Lộc sẽ cùng đồng hành với quý vị thính giả trong 15 phút của chương trình. Chúng ta cùng lắng nghe.

Nhạc cắt

MC1: Thưa quý vị thính giả! Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng, thời gian qua, Chi cục TC-ĐL-CL, Sở Khoa học và Công nghệ đã tăng cường công tác quản lý việc thực hiện quy định về TCĐLCL trong hoạt động kinh doanh vàng, trang sức mỹ nghệ. Từ công tác công bố chất lượng vàng, ghi nhãn hàng hóa, hoạt động thanh kiểm tra trên địa bàn tỉnh, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và Doanh nghiệp. .

MC2: Thời gian qua, Sở KH&CN đã bám sát và thực hiện có hiệu quả các văn bản quản lý về vàng, trang sức mỹ nghệ như Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

MC1: Nhu cầu về mua bán vàng, trang sức, mỹ nghệ của người dân ngày càng tăng cao cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, do đó ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cửa hàng sản xuất kinh doanh vàng trang sức ra đời. Theo thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 116 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, trong đó có 12 doanh nghiệp kinh doanh và 104 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng. 108 doanh nghiệp có sử dụng cân để để chế tác kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ.

MC2: Để tăng cường công tác quản lý tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường, từ 2015 đến 26/10/2018 Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã hướng dẫn 107 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xây dựng  bố tiêu chuẩn áp dụng đối với sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ,... Bên cạnh hoạt động chế tác vàng trang sức, phần lớn các doanh nghiệp tập trung vào hoạt động kinh doanh các loại vàng trang sức với nhiều mẫu mã phong phú, đa dạng. Các loại vàng trang sức mỹ nghệ bao gồm: Nhẫn (khâu), vòng đeo tay, vòng đeo cổ, hoa tai, dây chuyền, hoa tai, tượng, ...Hàm lượng và công bố: từ 08K – 24K (33,3-99,9%). Bà Nguyễn Thị Hường, Trưởng phòng Chi cục TC-ĐL-CL nói:

Băng: Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện quy định trong hoạt động sản xuất kinh doanh vàng và  lưu giữ hồ sơ chất lượng; Hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm vàng

MC1: Đối với thị trường vàng trang sức nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng, sau hơn 5 năm Thông tư 22/2013/TT-BKHCN có hiệu lực và được triển khai, thị trường vàng trang sức đã có những bước chuyển tích cực. Chi cục TC-ĐL-CL thường xuyên tập huấn, hội thảo cũng như cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng thực hiện đúng quy định của pháp luật về xây dựng hồ sơ và thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng, ghi nhãn hàng hoá, các biện pháp kiểm soát về đo lường...

MC2: Tính đến ngày 26/10/2018 có 68 doanh nghiệp/cơ sơ sản xuất, kinh doanh vàng lưu giữ Kết quả kiểm tra, thử nghiệm hàm lượng vàng theo tiêu chuẩn công bố. Phần lớn các doanh nghiệp có hoạt động gia công, chế tác vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh đều đã thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định cho các mặt hàng vàng trang sức, mỹ nghệ mà doanh nghiệp gia công, chế tác; đảm bảo các hợp đồng mua bán, trao đổi với các doanh nghiệp đầu mối cung ứng hàng hoá. Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp cung ứng vàng trên thị trường với sản phẩm của mình, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Song song với đó, đơn vị đã phối hợp tổ chức các hoạt động thanh tra kiểm tra đối với sản phẩm vàng, trang sức mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh.

Nhạc cắt

MC1: Qúy vị và các bạn thân mến! Mục tiêu của việc ban hành Thông tư 22 Quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng, trang sức mỹ nghệ lưu thông trên thị trường;....chính là để bảo vệ người tiêu dùng, bảo đảm công khai minh bạch về việc đo lường và chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ. MC2: Theo Thông tư 22, sản phẩm vàng, trang sức mỹ nghệ lưu thông trên thị trường phải được công khai, minh bạch về đo lường, được công bố tiêu chuẩn áp dụng, ghi nhãn, đóng mã ký hiệu, khối lượng vàng. Cùng với sự tăng cường kiểm tra giám sát của ngành KHCN, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vàng trang sức đã có nhận thức tốt hơn về việc công bố tiêu chuẩn chất lượng và ghi nhãn hàng hóa. Sau hơn 2 năm có hiệu lực, người tiêu dùng đã nhận thức được vàng trang sức chỉ có thể đạt các tiêu chuẩn 999, 24k , 10k, 12k... chứ không phải là 9999 như nhiều doanh nghiệp vẫn công bố như trước đây. Nhờ đó mà người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn. Ông Dương Mạnh Tường-chi cục trưởng chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh cho biết:

Băng: Nói về việc quản lý những mặt hang vàng

MC1: Với việc quan tâm, tăng cường chỉ đạo về Quản lý Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và ghi nhãn hàng hóa đối với sản phẩm vàng, trang sức mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý và kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và nhãn hàng hóa, Sở KH&CN cùng các sở, ban, ngành đã nâng cao hiệu lực của công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, chất lượng, nhãn hàng hoá đối với hoạt động chế tác, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ. Từ đó, góp phần đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh chân chính, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.

MC2: Thói quen tiêu dùng của người dân là tiện đâu mua đó, cũng bởi nhu cầu không lớn nên việc đến ngân hàng-nơi được phép giao dịch mua bán vàng miếng để mua đã khiến không ít người ngần ngại.

MC1: Trong quy định quản lý lĩnh vực này, cơ sở bắt buộc phải sử dụng cân kỹ thuật, tùy thực tế kinh doanh mà trang bị cho phù hợp. Sử dụng cân phải có dấu kiểm định, tem kiểm định, mỗi năm phải kiểm định lại một lần. Doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ phải thực hiện đóng mã ký hiệu và hàm lượng vàng (tuổi vàng) trên sản phẩm, công bố tiêu chuẩn áp dụng, khối lượng của sản phẩm và chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm bán ra thị trường. Trường hợp sản phẩm quá nhỏ, không đủ để ghi thông tin hiển thị trên sản phẩm thì phải có tài liệu đính kèm. . Ông Dương Mạnh Tường-chi cục trưởng chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh cho biết:

Băng: Nói về những giải pháp trong quản lý vàng.

MC2: Việc quản lý vàng trang sức mỹ nghệ nếu được thanh tra chuyên đề trên diện rộng này nhằm kịp thời phát hiện, phòng ngừa và xử lý các hành vi vi phạm; qua đó khẳng định vai trò kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước về đo lường trong kinh doanh vàng.

MC1: Qua đó góp phần tạo chuyển biến về nhận thức của người sản xuất kinh doanh trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, cũng như bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dung để từ đó người tiêu dùng an tâm trong quá trình đi mua vàng và trang sức mỹ nghệ.

 

Nhạc cắt

MC2: Thưa quý vị thính giả nghe đài! Nhu cầu mua vàng, bạc, đá quý của người dân ngày càng tăng. Theo quan niệm từ xưa tới nay, vàng sẽ giúp mỗi người có thêm được phúc lộc, sung túc may mắn. Bên cạnh đó, vàng là thứ trang sức được nhiều người ưa chuộng trong cả nước và trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Để đáp ứng nhu cầu đó của người dân, các cơ sở kinh doanh vàng luôn đưa ra thị trường các sản phẩm, mẫu mã cũng như các chính sách khuyến mãi phù hợp nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất.

MC1: Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường vàng vẫn trôi nổi những mặt hàng vàng không đảm bảo chất lượng khiến người tiêu dùng lo lắng khi chọn mua. Tại chợ Đông Hà, việc kinh doanh vàng, bạc, đá quý được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý vi phạm, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Bài viết “Đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng trong kinh doanh vàng, bạc, đá quý” của Nguyên Hương, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

MC2: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có những quy định về trách nhiệm quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ trong sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh vàng. Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm thực hiện ban hành tiêu chuẩn chất lượng đối với vàng trang sức, mỹ nghệ; kiểm tra, thanh tra, quản lý chất lượng đối với vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường; kiểm định phương tiện đo lường của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

MC1: Thời gian qua, người tiêu dùng rất lo lắng, hoang mang khi không biết chất lượng vàng trên thị trường như thế nào. Người tiêu dùng lo khi chất lượng kiểm định của các điểm kinh doanh vàng bạc chưa ai đảm bảo. Hơn thế nữa chỉ có một số cửa hàng kinh doanh vàng bạc có uy tín mới công nhận chất lượng vàng của nhau còn nhiều điểm kinh doanh nhỏ lẻ không công nhận chất lượng, định lượng của điểm kinh doanh vàng bạc khác.

MC2: Tại chợ Đông Hà, thời gian qua, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa sản xuất kinh doanh và lưu thông trên địa bàn. Việc thực thi tốt nhiệm vụ này đã góp phần ổn định thị trường, làm giảm nạn sản xuất, tiêu thụ hàng kém chất lượng, thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính phát triển tốt và người dân được tiêu dùng hàng hóa có chất lượng. Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý được kiểm soát chặt chẽ, kiểm tra chất lượng thường xuyên. Chất lượng sản phẩm các mặt hàng thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ như vàng trang sức mỹ nghệ… đáp ứng yêu cầu về công bố sản phẩm, việc ghi nhãn hàng hóa, gắn dấu hợp quy đúng quy định.

MC1: Các đơn vị sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không vi phạm các tiêu chuẩn đã công bố. Chị Nguyễn Thị Kim Hồng, một tiểu thương kinh doanh vàng, bạc, đá quý tại chợ Đông Hà cho biết, việc kinh doanh cửa hàng luôn hướng tới quyền lợi của khách hàng. Các mặt hàng vàng, bạc, đá quý luôn được các cơ quan chức năng chứng nhận về đảm bảo chất lượng. Chị Nguyễn Thị Hương cho biết:

Trích băng:

MC2: Các chủ cửa hàng kinh doanh vàng tại chợ Đông Hà đều cho biết, việc kinh doanh vàng hoạt động quanh năm. Nhưng dịp mua vàng nhiều nhất đó là mùa cưới hỏi, đặc biệt là ngày vía Thần Tài. Vào những ngày này, người dân  đổ xô đi mua vàng cầu may mắn với hy vọng cuộc sống sung túc, công việc làm ăn sẽ thuận lợi. Nắm bắt được tâm lý của khách hàng, các cơ sở kinh doanh vàng đã có sự chuẩn bị số lượng hàng hóa, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu người dân.

MC1: Tuy nhiên, không phải vì nhu cầu mua hàng lớn như vậy mà các cửa hàng lợi dụng điều đó để đưa ra các mặt hàng không đảm bảo chất lượng, vàng non hoặc pha tạp chất. Vì làm vậy sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh lâu dài, vi phạm pháp luật và mất lòng tin khách hàng. Việc mở một cửa hàng vàng không dễ dàng gì bởi cần rất nhiều vốn, niềm tin của khách hàng lựa chọn mua và kinh nghiệm kinh doanh, vì vậy các cửa hàng vàng tại chợ Đông Hà không đánh đổi quyền lợi, niềm tin của khách hàng để lấy lợi ích cho mình để có thể kinh doanh lâu dài. Chị Nguyễn Thị Kim Hồng cho biết thêm:

Trích băng:

MC2: Trước đây, có những thông tin một số cơ sở kinh doanh vàng, trang sức không phù hợp với mức chất lượng công bố. Ngay sau đó, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã lập đoàn tiến hành kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp chế tác, kinh doanh vàng trang sức tại chợ Đông Hà. Để kiểm tra, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành lấy mẫu vàng, đo chất lượng, tỷ lệ vàng, khối lượng, tuổi vàng…

MC1: Nếu phát hiện sai phạm, Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành lập biên bản và đề nghị xử lý vi phạm hành chính với các doanh nghiệp kinh doanh vi phạm. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp phải lập sổ theo dõi và ghi chép đối với cân đang sử dụng trong quá trình sản xuất, kinh doanh vàng trang sức. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh vàng được theo quy định tại Nghị định số 80/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy theo từng hành vi sẽ có mức phạt cụ thể.

MC2:Việc mua vàng được coi là một hình thức tiết kiệm của người dân. Bởi vậy, người dân lưu ý khi chọn mua vàng nên yêu cầu cửa hàng xuất hoá đơn và ghi rõ số seri vàng, trọng lượng vàng... để thuận tiện cho việc mua bán, trao đổi sau này. Đồng thời kiểm tra kỹ sản phẩm và lựa chọn cửa hàng có uy tín, chất lượng để tránh “tiền mất tật mang”./.

Chào cuối: Chuyên mục khoa học và đời sống tuần này xin được kết thúc tại đây, cám ơn quý vị thính giả đã quan tâm theo dõi.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 03/12/2018 10:09 Lê Vĩnh Nhiên 03/12/2018 13:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà