PS Thiêng liêng lễ tưởng niệm liệt sỹ giữa trùng khơi
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG

Thiêng liêng lễ tưởng niệm liệt sỹ giữa trùng khơi

 “Những người nằm lại phía chân trời”

MC; Thưa quý vị và các bạn, Trên chuyến hải trình thăm quần đảo Trường Sa vào tháng 1/2019, tàu 561 của Lữ đoàn 146 Hải quân vùng 4 đã đưa đoàn công tác cùng các phóng viên báo đài trong cả nước dừng lại ngoài khơi cụm đảo Cô Lin - Len Đảo, cách vùng biển Gạc Ma đang bị Trung Quốc chiếm đóng tạm thời không xa để làm lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Tại vùng biển thiêng liêng này, nơi mà cách đây 31 năm vào ngày 14/3/1988 – Các cán bộ, chiến sỹ Hải Quân Việt Nam đã anh dũng kiên cường chiến đấu và hy sinh để bảo vệ biển đảo của quê hương, Phóng viên Đài PTTH Quảng Trị đã ghi lại những hình ảnh thiêng liêng của buổi lễ tưởng niệm giữa trùng khơi. Bây giờ Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Dù bất cứ ai, hễ có cơ hội đến thăm quần đảo Trường Sa thiêng liêng  của Tổ quốc đều mang theo niềm tự hào sâu sắc với tình yêu biển đảo quê hương. Tình yêu đó biến thành động lực thôi thúc họ vượt qua muôn trùng sóng gió, qua bao khó khăn, thử thách của hành trình vượt biển hàng nghìn hải lý. Đặc biệt là trên hành trình này, mọi người sẽ được trực tiếp tham gia lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Việt Thanh dẫn : Tàu HQ 561 đưa chúng tôi đến vùng biển Cô Lin – Len Đao – Gạc Ma, vùng biển có ý nghĩa rất đặc biệt, xúc động và tự hào đối với mỗi người dân Việt Nam. Đối với chúng tôi đến từ tỉnh Quảng Trị càng thêm đặc biệt, bởi trong số 64 liệt sỹ đã hy sinh trong hải chiến 1988 có 2 liệt sỹ là người Quảng Trị, và hôm nay tôi rất xúc động và tự hào khi đến đây và chính tay mình thả xuống lòng biển sâu nén hương thơm để tri ân sự hy sinh anh dũng của các anh.

Trên boong tàu HQ 561 neo giữa vùng biển thuộc khu vực cụm 3 đảo: Cô Lin, Len Đao và Gạc Ma - Lễ Tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh vì biển đảo quê hương đã được Lữ đoàn 146 tổ chức với nghi thức trang trọng nhất.

Trong giờ phút thiêng liêng và xúc động, thay mặt đoàn công tác Thượng tá Lê Đình Hải, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống hào hùng của hải quân Việt Nam, giữa biển trời mênh mông của Tổ Quốc, trước anh linh của lớp lớp cán bộ, chiến sỹ hải quân đã nằm lại giữa lòng biển khơi trong các cuộc chiến đấu bảo vệ biển vệ biển, đảo quê hương một lần nữa những trang sử bi hùng của dân tộc được sống lại trong niềm tự hào sâu sắc của thế hệ hôm nay.

Trích tiếng Thượng tá Lê Đình Hải

( Kính thưa …vì biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc)

Còi hú 3 hồi, Hồn tử sỹ

 Bao nhiêu năm đã trôi qua, máu xương của các liệt sỹ đã hòa vào biển cả, mãi mãi nằm lại giữa lòng đại dương mênh mông. Kể từ trận hải chiến xãy ra trên đảo Gạc Ma, hình ảnh AHLS Trần Văn Phương trước lúc hy sinh, đã hiên ngang quấn lá cờ Tổ quốc quanh thân mình, động viên đồng đội “Không được lùi bước, phải để cho máu mình tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống vinh quang của Quân chủng”... đã trở thành sức mạnh, như một lời kêu gọi hành động cho cán bộ, chiến sĩ bất chấp mọi hiểm nguy, đoàn kết một lòng, bám trụ kiên cường, sẵn sàng chiến đấu, anh dũng hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Trên vùng biển này, chỉ cách vài hải lý là Đảo Gạc Ma hiện đang bị Trung Quốc tạm thời chiếm đóng, những cán bộ, chiến sỹ Lữ Đoàn 146 vẫn đang ngày đêm làm nhiệm vụ. Nắng gió Trường Sa thay đổi từng ngày, khắc nhiệt hơn, gió bão nhiều hơn nhưng tấm lòng kiên trung, dũng cảm nơi đầu sóng ngọn gió của người lính đảo vẫn vẹn nguyên. Tiếp bước thế hệ đi trước, các anh đã đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn thử thách, chắc tay súng vững niềm tin bảo vệ biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ Quốc.

Phỏng vấn : 2 người

ở tỉnh Khánh Hòa, bên bờ biển phía Bắc bán đảo Cam Ranh, Khu tưởng niệm mang biểu tượng “vòng tròn bất tử” được tạo thành từ hình ảnh 64 chiến sĩ nắm tay nhau quyết tâm bảo vệ lá cờ Tổ quốc khẳng định chủ quyền Việt Nam tại Gạc Ma trước sự xâm chiếm của Trung Quốc ngày 14-3-1988 giờ đây là địa chỉ quen thuộc của nhiều người yêu biển đảo quê hương. Từ đây, mỗi hình ảnh, mỗi câu chuyện về các chiến sỹ hải quân quả cảm sẽ luôn sống mãi trong lòng người dân Việt Nam, nhắc nhở thế hệ muôn đời sau nhớ về tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc.

Phỏng vấn

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ đảo năm 1988 tỉnh Quảng Trị có hai người con đã hy sinh đó là liệt sỹ Hoàng Ánh Đông và  liệt sỹ Tống Sỹ Bái. Cùng với những đồng đội của mình các anh đã yên nghĩ mãi mãi giữa lòng đại dương, nhưng tên của các anh đã là những tượng đài bất tử, sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam, để thế hệ hôm nay và mai sau nguyện nối tiếp truyền thống vẻ vang của cha anh, kiên cường bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 18/03/2019 08:13
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà