PS ĐIỂM TỰA CHO NGƯ DÂN GIỮA TRÙNG KHƠI
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG

 

MC: Thưa quý vị và các bạn, với người dân đi biển, mỗi chuyến ra khơi là một hành trình nhiều thử thách, cam go. Đó không chỉ là sự khắc nghiệt, thay đổi thường xuyên của thời tiết biển, mà suốt hải trình giữa trùng khơi mênh mông có rất nhiều trở ngại có thể xảy xa  như máy móc tàu thuyền hư hỏng, thiếu lương thực, thực phẩm, nước ngọt, hay ngư dân gặp ốm đau...Dẫu vậy, trên hành trình này bà con ngư dân đã không đơn độc, cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc luôn sẵn sàng sẻ chia những khó khăn này  và trở thành chỗ dựa vững chắc cho bà con ngư dân vươn khơi bám biển giữa trùng khơi. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi phóng sự sau.

Âu tàu đảo Sinh Tồn (xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa)  là một trong những địa chỉ quen thuộc  của ngư dân vào tránh trú an toàn khi gặp thời tiết mưa bão hay bị sự cố trên biển. Âu tàu do Trung tâp Dịch vụ Hậu cần-Kỹ thuật đảo Sinh Tồn khai thác và quản lý. Mỗi năm nơi đây đón hàng trăm lượt tàu thuyền của bà con ngư dân các địa phương từ một số tỉnh miền trung đến Ninh Thuận, Bình Thuận neo đậu. Với vai trò hỗ trợ sữa chữa  tàu thuyền miễn phí, kịp thời nhiều năm qua cán bộ, công nhân kỹ thuật của Trung tâp Dịch vụ Hậu cần-Kỹ thuật đảo Sinh Tồn đã xử lý thành công nhiều trường hợp tàu thuyền hư hỏng, giúp ngư dân tiếp tục hành trình đánh bắt trên biển và trở về đất liền an toàn.

Phỏng vấn :

Thuyền trường Đinh Văn Lực

Chủ tàu cá QN 96435 - Quảng Ngãi

Cách đất liền hơn 300 hải lý, với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc sữa chữa tàu thuyền còn hạn chế vì vậy trong quá trình hỗ trợ ngư dân đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật của âu tàu đã có rất nhiều cố gắng. Bên cạnh việc tập trung nghiên cứu các sự cố hư hỏng, nhanh chống tìm giải pháp khắc phục, trong mỗi đợt bà con ngư dân ghé  âu tàu, đơn vị còn hỗ trợ nước ngọt, lương thực thực phẩm cần thiết cho bà con. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng cho ngư dân, tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ và tuyên truyền các ngư trường đánh bắt truyền thống của chúng ta trên đảo Sinh Tồn nói chung và Trường Sa nói riêng. Nhờ đó, ngư dân am hiểu pháp luật tốt hơn, mạnh dạn đánh bắt trên các ngư trường của mình, không để xãy ra các tranh chấp chấp trên biển.

Phỏng vấn : Ông PHẠM VĂN KIÊM, Đội trưởng Kỷ thuật – Trung tâm Dịch vụ Hậu cần-Kỹ thuật đảo Sinh Tồn,

 

 

Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Văn Bỉnh-Chỉ huy Trưởng Trung tâm Dịch vụ Hậu cần-Kỹ thuật đảo Sinh Tồn.

Nếu như Âu tàu Đảo sinh tồn là điểm tựa cho ngư dân mỗi khi tàu cá có sự cố, máy móc hư hỏng hay những lúc gặp thời tiết trên biển, thì giữa trùng khơi mênh mong Phân đội làng Chài ở Đảo Núi Le, là người bạn đường tin cậy của ngư dân giữa biển đông. Với nhiệm vụ là cập nhật tình hình về thời tiết, các thông tin của hải trình mà ngư dân được phép khai thác đánh bắt hải sản để Kết nối thông tin liên lạc giúp tàu thuyền của bà con ngư dân mạnh mẽ vươn khơi, kịp thời trở về đất liền hay tìm nơi trú tránh án toàn khi mưa bão đến. Các cán bộ, chiến sỹ  Phân đội làng chài Núi Le thường xuyên làm việc 24/24h. Các anh luôn nắm rõ hành trình của mỗi con tàu khi đi qua đảo, các vấn đề nảy sinh cần được hỗ trợ để kịp thời đưa ra các giải pháp, phối hợp với các lực lược trên biển giải quyết. Nhờ thông tin thường xuyên, mỗi năm đơn vị đã giúp hàng trăm lượt tàu thuyền đánh cá của ngư dân gặp sự cố được khắc phục, nhiều trường hợp ngư dân ốm đau đột xuất được cấp cứu kịp thời, đặc biệt vào mùa mưa bão 100% tàu thuyền giữ liên lạc với phân đội được đảm về về nơi trú tránh, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản cho ngư dân.

Thượng tá Mai Duy Tuyên, Phân đội trưởng, Phân đội Làng Chài – Đảo Núi Le – Trường Sa

Hải trình đánh bắt khai thác hải sản giữa biển đông là hải trình dài ngày, Mỗi chuyến ra khơi của ngư dân kéo dài hàng tháng, giữa mênh mông trùng khơi bà con ngư dân đối diện với rất nhiều khó khăn, Cùng với sự đồng hành của các cán bộ, chiến sỹ Hải quân đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng của tổ quốc, sự đồng hành của lực lượng hậu cần, công nhân kỷ thuật ở trên biển đã góp thêm niềm tin, ý chí vươn khơi bám biển của cư dân, giúp cho mỗi chuyến ra khơi ngày đêm trên biển thêm vững vàng trước sóng gió, và Ở quê nhà, người thân, gia đình cũng vững tin hơn theo những chuyến tàu.

Phỏng vấn

 Anh Nguyễn Hồng Minh

Trạm Trưởng Trạm Hải đăng Tiên Nữ - Trường Sa – Khánh Hòa

Trong số hàng nghìn lượt tàu thuyền của ngư dân đến từ mọi miền tổ quốc về đến ngư trường Trường Sa của tổ quốc để khai thác hải sản có không ít tàu thuyền đến từ các tỉnh miền trung như Quảng Trị, Thừa Thiên Huế hay Quảng Nam, Đà Nẳng. Mỗi vùng biển nơi bà con đi qua, luôn tìm thấy sự tự tin, ấm áp khi được nhìn thấy lá cờ Tổ quốc kiêu hãnh giữa trùng dương mênh mông. Và, họ càng như được tiếp thêm nghị lực, khát vọng vươn khơi khi mỗi hành trình của họ đều có sự đồng hành của biết bao người đang sống, cống hiến vì biển đảo thân yêu. Đây thật sự là điểm tựa vững chắc cho ngư dân khi vươn khơi bám biển, đối mặt với sóng gió đại dương, bảo vệ ngư trường, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 21/03/2019 08:17
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà