Các vấn đề xã hội 28 3 2019 – Xây dựng Đông Hà thành khu đô thị hiện đại đầu tiên tại Quảng Trị
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Xu hướng quy hoach xây dựng các đô thị sinh thái, thành phố phát triển bền vững đang phát triển tại Việt Nam và thế giới. Với những tiềm năng của mình, thành phố Đông Hà có thể áp dụng quy hoạch xây dựng thành một đô thị sinh thái bền vững. Để đạt được điều đó, cần có những nghiên cứu sâu sắc về hệ thống sinh thái tự nhiên và xã hội của khu vực. Trong quá trình vận hành, để duy trì và đạt được mục tiêu cần có những biện pháp phối hợp liên ngành như tăng cường khả năng tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng, áp dụng công nghệ sạch, sử dụng các vật liệu xây dựng sinh học giảm tiêu thụ năng lượng, sử dụng các nguồn năng lượng có thể tái tạo được, tránh lãng phí tài nguyên. Hiện nay, xây dựng đô thị hiện đại, đô thị sinh thái đang được tỉnh Quảng Trị chú trọng đầu tư tại thành phố Đông Hà. Theo quyết định phê duyệt Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực Bắc sông Hiếu, thành phố Đông Hà của UBND tỉnh thì đây sẽ là khu đô thị hiện đại phát triển thương mại, nhà ở và các cơ quan hành chính. Một trong những nét khác biệt của khu đô thị này với các khu đô thị khác là việc thi công và thiết kế được ứng dụng công nghệ hiện đại và kỹ thuật mới nhất, mang đậm nét mô hình của thành phố ven sông. Các địa phương và ngành chức nănng đang làm gì để xây dựng đô thị trở thành đô thị hiện đại nhất của tỉnh Quảng Trị sẽ được chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Các vấn đề xã hội 28 3 2019 – Xây dựng Đông Hà thành khu đô thị  hiện đại đầu tiên tại Quảng Trị

Thưa quý vị và các bạn!

Xu hướng quy hoach xây dựng các đô thị sinh thái, thành phố phát triển bền vững đang phát triển tại Việt Nam và thế giới. Với những tiềm năng của mình, thành phố Đông Hà có thể áp dụng quy hoạch xây dựng thành một đô thị sinh thái bền vững.

Để đạt được điều đó, cần có những nghiên cứu sâu sắc về hệ thống sinh thái tự nhiên và xã hội của khu vực. Trong quá trình vận hành, để duy trì và đạt được mục tiêu cần có những biện pháp phối hợp liên ngành như tăng cường khả năng tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng, áp dụng công nghệ sạch, sử dụng các vật liệu xây dựng sinh học giảm tiêu thụ năng lượng, sử dụng các nguồn năng lượng có thể tái tạo được, tránh lãng phí tài nguyên.

Hiện nay, xây dựng đô thị hiện đại, đô thị sinh thái đang được tỉnh Quảng Trị chú trọng đầu tư tại thành phố Đông Hà. Theo quyết định phê duyệt Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực Bắc sông Hiếu, thành phố Đông Hà của UBND tỉnh thì đây sẽ là khu đô thị hiện đại phát triển thương mại, nhà ở và các cơ quan hành chính.

Một trong những nét khác biệt của khu đô thị này với các khu đô thị khác là việc thi công và thiết kế được ứng dụng công nghệ hiện đại và kỹ thuật mới nhất, mang đậm nét mô hình của thành phố ven sông.

Các địa phương và ngành chức nănng đang làm gì để xây dựng đô thị trở thành đô thị hiện đại nhất của tỉnh Quảng Trị sẽ được chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc căt

Trăn trở công tác giải phóng mặt bằng xây dựng đô thị hiện đại

Thưa quý vị và các bạn! Với bất kỳ dự án nào khi được triển khai trong khu dân cư hoặc địa phận đất sản xuất của người dân thì vấn đề giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề nan giải. Khu đô thị Bắc sông Hiếu cũng không ngoại lệ khi phần lớn diện tích phục vụ xây dựng đô thị là đất sản xuất nông nghiệp của người dân. Vậy chính quyền địa phương, người dân đã làm gì để góp phần sớm giải phóng mặt bằng bàn giao để đơn vị thi công thực hiện dự án, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong bài viết sau.

Mục tiêu của Dự án có quy mô khu đất quy hoạch gần 30 ha này hướng đến là tạo một khu đô thị mới tại khu vực phía Bắc sông Hiếu khang trang, hiện đại, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đáp ứng các nhu cầu hoạt động của đô thị. Tuy nhiên, khi đầu tư xây dựng thì phần lớn diện tích đều là đất sản xuất nông nghiệp của bà con nên cũng không ít trăn trở. Bởi bao đời nay, người dân nơi đây gắn bó với sản xuất nông nghiệp, trồng rau, trồng lúa, giờ đây không cồn được sản xuất thì đó là cả một vấn đề. Thiếu đất sản xuất, thu nhập thấp sẽ ảnh hưởng đến bao nhiêu khó khăn của chính người dân. Tuy nhiên, với sự vận động, tuyên truyền của chính quyền địa phương, hội đoàn thể, các hộ dân trong khu vực này đã thấu hiểu phần nào cùng sẵn sàng đồng thuận để công tác giải phóng mặt bằng nhanh chóng được triển khai thực hiện.

Ông Hồ Sỹ Ích, phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà cho biết thêm:

Trích băng:

Được biết, khu đô thị Bắc Sông Hiếu đang được triển khai với nhiều hạng mục và dự kiến năm 2020 sẽ hoàn thành giai đoạn 1. Hiện nay, Trung tâm phát triển quỹ đất của tỉnh hiện đang trình UBND tỉnh chủ trương đầu tư khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 2. Trong dự án này, Trung tâm vừa trình điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh không gian mở không giới hạn địa giới hành chính. Kết nối Cam Lộ hướng về phía Cửa Việt và có trục giao thông lớn trở thành trục động lực cho phía Bắc sông Hiếu, tỉnh tiếp tục tìm nguồn đầu tư tạo hành lang phát triển kinh tế, khai thác tiềm năng lợi thế kinh tế biển, động lực phát triển phía Bắc thành phố. Chính vì vậy, vấn đề giải phóng mặt bằng giai đoạn hai tiếp tục là vấn đề khó khăn. Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã nhanh chóng cùng vào cuộc để góp phần quan trọng sớm giải phóng mặt bằng bàn giao đơn vị thi công thực hiện. Ông Hồ Châu Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đông Thanh – Tp Đông Hà cho biết thêm:

Trích băng:

Với những giải pháp kịp thời, đặc biệt là tuyên truyền vận động, việc xây dựng đô thị văn minh bên bờ bắc sông Hiếu sẽ góp phần quang trọng trong giải phóng mặt bằng sớm triển khai đẩy nhanh tiến độ. Đó là một trong những đòi hỏi khắt khe với bất cứ dự án nào. Việc xây dựng đô thị Bắc sông Hiếu rất cần sự vào cuộc của ngành chức năng nhất là hỗ trợ giải phóng mặt bằng của người dân để khu đô thị sớm hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Nhạc cắt

Xây dựng Khu đô thị bắc sông Hiếu thành đô thị hiện đại

Thưa quý vị và các bạn! Sở hữu một vị trí đẹp, với lợi thế về không gian và quy hoạch đồng bộ, Khu đô thị Bắc sông Hiếu đang được kiến tạo để trở thành một đô thị xanh, văn minh, hiện đại, mang đậm nét của khu đô thị ven sông. Việc xây dựng Khu đô thị Bắc sông Hiếu sẽ  góp phần thực hiện chủ trương phát triển, mở rộng thành phố Đông Hà về phía Bắc, lấy sông Hiếu làm cảnh quan trung tâm. Mời quý vị và các bạn cùng nghe bài viết sau.

Hiện nay, dự án đô thị Bắc sông Hiếu về cơ bản đạt và vượt tiến độ ban đầu đề ra. Ban Quản lý dự án đã triển khai gói thầu giao thông, san nền, cấp nước sinh hoạt, gói thầu trồng cây xanh một số tuyến chính và đến nay, giải phóng mặt bằng đạt trên 95%. Dự kiến đến hết năm 2020, khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 1 cơ bản hoàn thành.

Mục tiêu của Dự án có quy mô khu đất quy hoạch gần 30 ha này hướng đến là tạo một khu đô thị mới tại khu vực phía Bắc sông Hiếu khang trang, hiện đại, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đáp ứng các nhu cầu hoạt động của đô thị. Các cơ sở hạ tầng kỹ thuật như cáp viễn thông, điện, nước….trong khu đô thị được ngầm hóa. Anh Võ Phước Cường, phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà cho biết:

Trích băng:

(Phải nói rằng Khu đô thị Bắc sông Hiếu là khu đô thị đầu tiên được đầu tư bài bản, hệ thống cây xanh, bài bản... với mức đầu tư xứng đáng đó, đây là bước nhảy vọt cho phường Đông Thanh nói riêng và Đông Hà nói chung)

Bố cục quy hoạch các khu chức năng trong Khu đô thị Bắc sông Hiếu gồm: Khu cơ quan hành chính, khu thương mại dịch vụ; công viên, cây xanh…mặt chính hướng về sông Hiếu.

Một trong những lợi thế về không gian tiếp cận của Khu đô thị Bắc Sông Hiếu là kết nối liên vùng với huyện Cạm Lộ, Gio Linh, thông qua đường Xuyên Á về Cửa Việt. Về mặt cảnh quan phía trước là sông Hiếu, phía sau là Hói Sòng nên cảnh quan, khí hậu ở Khu đô thị đẹp và mát mẽ. Song song với hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong Khu đô thị được đầu tư bài bản, đồng bộ, đường giao thông Khu đô thị được thiết kế, thực hiện lớn nhất từ trước đến nay với chiều rộng 42 mét. Nói thêm về vấn đề này, ông Ông Phan Đăng Hải, Phó Giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Sở hữu một vị trí đẹp, với lợi thế về không gian và quy hoạch đồng bộ, Khu đô thị Bắc sông Hiếu đang được kiến tạo để trở thành một đô thị xanh, văn minh, hiện đại, mang đậm nét của khu đô thị ven sông. Việc xây dựng Khu đô thị Bắc sông Hiếu sẽ  góp phần thực hiện chủ trương phát triển, mở rộng thành phố Đông Hà về phía Bắc, lấy sông Hiếu làm cảnh quan trung tâm.

Nhạc cắt

Bài 3: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đô thị Bắc sông Hiếu

Hiện nay, về cơ bản đạt và vượt tiến độ ban đầu đề ra. Ban Quản lý dự án đã triển khai gói thầu giao thông, san nền, cấp nước sinh hoạt, gói thầu trồng cây xanh một số tuyến chính và đến nay, giải phóng mặt bằng đạt trên 95%. Dự kiến đến hết năm 2020, khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 1 cơ bản hoàn thành. Các ngành chức năng cũng như chính quyền địa phương đang tích cực triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu đô thị bắc sông Hiếu. Bài viết của PV chuyên mục mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Có thể khẳng định rằng, KĐT Bắc sông Hiếu là khu đô thị đầu tiên trong toàn tỉnh áp dụng công nghệ mới. Toàn bộ được hạ ngầm và trồng cây xanh, văn minh, hiện đại. Đây là không gian đáng sống cho người dân, giúp cho Đông Hà sớm trở thành đô thị loại hai năm 2020. Hiện đang trình chủ trương đầu tư khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 2. Trong dự án này, vừa trùnh điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh không gian mở không giới hạn địa giới hành chính. Kết nối Cam Lộ hướng về phía Cửa Việt và có trục giao thông lớn trở thành trục động lực cho phía Bắc sông Hiếu, tỉnh tiếp tục tìm nguồn đầu tư tạo hành lang phát triển kinh tế, khai thác tiềm năng lợi thế kinh tế biển, động lực phát triển phía Bắc thành phố.

Thành phố chọn lựa địa bàn của phường Đông Thanh để xây dựng nhiều công trình, trong đó có Khu đô thị bắc sông Hiếu chính là cơ hội để cho các phường ven đô như Đông Thanh  bố trí lại dân cư một cách phù hợp, đặc biệt là người dân có điều kiện để phát triển thương mại, dịch vụ. Ông Hồ Châu Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đông Thanh – Tp Đông Hà cho biết:

Trích băng:

(Khi dự án hoàn thành thì đây là cơ hội để nhân dân phường Đông Thanh tiếp cận hưởng thụ từ dự án này, trên cơ sở đó, đời sống nhân dân tiếp tục có đổi mới, bộ mặt đô thị được khởi sắc, nhân dân tiếp cận với theo định hướng phát triển thương mại dịch vụ phường trong thời gian tới phát triển tốt hơn, góp phần đưa thành phố Đông Hà trở thành đô thị loại 2 vào năm 2020).

Kỳ vọng phát triển tạo chuyển biến lớn về dân số, lao động việc làm, cơ cấu ngành nghề. Toàn bộ đất nông nghiệp chuyển đổi nhiều, thì khu đô thị thay đổi hoàn toàn Bắc sông Hiếu, hiện nay trung tâm đề xuất thực hiện các khu đô thị bắc Sông Hiếu, tạo động lực cho phát triển phía Bắc, không giới hạn hành chính mà kết nối Cam Lộ, Gio Linh tiền đề cho phát triển kinh tế biển.

Ông Phan Đăng Hải, Phó Giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

 Trích băng: (Cuối năm 2019 sẽ tổ chức đấu giá thí điểm một số khu Bắc Sông Hiếu giai đoạn 1, còn với khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 2, đến tháng 9/ 2019 xin chủ trương lập dự án đầu tư. Hiện nay quan trọng nhất là cần có nghĩa trang để di dời... trình UBND tỉnh xin chủ trương. Vấn đề quy hoạch đã duyệt rồi... rút ngắn đầu tư, không giàn trải, không kéo dài).

Để Đông Hà trở thành một đô thị năng động với không gian đô thị mở, cùng với hoàn thiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, việc xây dựng những dự án như  dự án Khu Đô Thị phía Bắc Sông Hiếu có một vai trò hết sức quan trọng. Hơn thế nữa, dự án này đang mở ra cơ hội phát triển thương mại, dịch vụ cho người dân ven đô thành phố Đông Hà trong tương lai.

tổ chức giới thiệu ở QUảng Trị này,... công nghệ và an toàn thì tin đây là đảm bảo

 

Ông Phan Đăng Hải, Phó Giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị

(Đây là không gian đáng sống cho người dân quan tâm, góp phần giúp Đông Hà trở thành đô thị loại 2 vào năm 2020. Trong định hướng lấy Sông Hiếu làm trục trung tâm, năm 2019 Ban Quản lý tiếp tục trình chủ trương đầu tư Khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 2 và trong dự án này, vừa trình điều chỉnh quy hoạch. Điều chỉnh theo hướng không gian mở, không giới hạn địa giới hành chính. Khu này kết nối từ huyện Cam Lộ về Cửa Việt và có trục giao thông lớn và trục động lực cho toàn bộ khu vực phí Bắc sông Hiếu. Nếu khu đô thị này hoàn thành và tỉnh tiếp tục đầu tư để có trục đường, mở rộng trục đường xuyên Á về Cửa Việt sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế và khai thác được tiềm năng và lợi thế cho kinh tế biển và động lực phát triển cho toàn bộ Bắc Thành phố.

 (Với địa bàn gần trung tâm thành phó, trước đây là vùng ven nay trở thành trung tâm, vùng lõi phát triển đô thị lấy sông Hiếu làm trục trung tâm, sông Hiếu là trung tâm phát triển đô thị, cơ hội mở mang phát triển định hướng theo NQ đại hội đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ 7, 2015 – 2020 đó là phát triển dịch vụ đô thị. Đây là cơ hội lớn để người dân phát triển, chuyển dần sang từ nông nghiệp sang thương mại dịch vụ)

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trách nhiệm cũng như lợi ích từ việc TP chọn phường Đông Thanh để quy hoạch phát triển các dự án quy mô trong đó có dự án Khu Đô Thị phía Bắc Sông Hiếu, người dân ở đây đã tích cực hưởng ứng, tạo điều kiện để giải phóng mặt bằng. Kỳ vọng phát triển tạo chuyển biến lớn về dân số, lao động việc làm, cơ cấu ngành nghề. Mỗi người dân đều nhận thức được đây là cơ hội để mở mang, phát triển kinh tế dịch vụ trong tương lai./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 26/03/2019 23:58 Nguyễn Thị Bảo 26/03/2019 23:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà