Các vấn đề xã hội 4 4 2019 – Giải pháp nào nâng cao tỷ lệ bảo hiểm y tế
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội, chuyên mục đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Chị Như Hòa này, chị có thấy rằng việc tham gia bảo hiểm y tế rất có lợi đối với việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho mỗi người không? Riêng với gia đình tôi thì ai cũng mua bảo hiểm y tế. Bởi bệnh tật thì không tránh một ai và khi đã vào viện khám và điều trị nếu có bảo hiểm chắc chắn sẽ giảm bớt chi phí rất nhiều. Vâng, đúng rồi Thúy Hằng ạ, đặc biệt với những ca bệnh nặng thì chi phí điều trị càng lớn. Lúc đó, bảo hiểm như là phao cứu sinh đối với các gia đình. Nhất là những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nếu không có bảo hiểm e rằng kinh phí thuốc thang, cuộc sống sẽ rất bế tắc. Cũng chính vì vậy mà ngành bảo hiểm và các cấp chính quyền, các ngành liên quan đã có nhiều giải pháp nhằm tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trong học sinh sinh viên. Và giải pháp nào cho vấn đề này, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Các vấn đề xã hội 4 4 2019 – Giải pháp nào nâng cao tỷ lệ bảo hiểm y tế

Kính chào quý vị và các bạn!

Rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội, chuyên mục đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Chị Như Hòa này, chị có thấy rằng việc tham gia bảo hiểm y tế rất có lợi đối với việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho mỗi người không? Riêng với gia đình tôi thì ai cũng mua bảo hiểm y tế. Bởi bệnh tật thì không tránh một ai và khi đã vào viện khám và điều trị nếu có bảo hiểm chắc chắn sẽ giảm bớt chi phí rất nhiều.

Vâng, đúng rồi Thúy Hằng ạ, đặc biệt với những ca bệnh nặng thì chi phí điều trị càng lớn. Lúc đó, bảo hiểm như là phao cứu sinh đối với các gia đình. Nhất là những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nếu không có bảo hiểm e rằng kinh phí thuốc thang, cuộc sống sẽ rất bế tắc. Cũng chính vì vậy mà ngành bảo hiểm và các cấp chính quyền, các ngành liên quan đã có nhiều giải pháp nhằm tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trong học sinh sinh viên. Và giải pháp nào cho vấn đề này, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Các vấn đề xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 – Lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế

Thưa quý vị và các bạn! BHYT học sinh sinh viên là giải pháp cơ bản góp phần chăm sóc sức khoẻ một cách toàn diện cho học sinh tại các trường học. Đây là đối tượng gắn liền với trường học nên công tác chăm sóc sức khoẻ cho các em cũng gắn liền với công tác y tế học đường. Đây chính là là chỗ dựa vững chắc cho mỗi học sinh và gia đình khi ốm đau, bệnh tật, giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị bệnh. Bài viết sau sẽ đề cập rõ hơn về vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Chị Hoàng Hoa Nhị, thôn Thượng Nguyên, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ là phụ huynh thường xuyên cho con mình đóng bảo hiểm y tế tại trường học. Hàng năm số tiền đóng bảo hiểm không lớn nhưng khi bị bệnh thì sẽ giúp con chị Nhị cũng như những học sinh khác bớt đi một phần gánh nặng về chi phí bệnh tật. Nếu không có bảo hiểm, thì việc điều trị bệnh của con chị mỗi lần vào viện sẽ tốn rất nhiều tiền. Nếu không đóng bảo hiểm, với tiền lương công chức của hai vợ chồng chị sẽ rất khó để xoay sở, lo cho con điều trị bệnh. Chính vì vậy, chị Nhị cho rằng, việc tham gia bảo hiểm y tế rất cần thiết đối với học sinh. Chị Hoàng Hoa Nhị, thôn Thượng Nguyên, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ chia sẻ:

Trích băng:

Thực tế công tác BHYT học sinh đã góp phần thiết thực đẩy mạnh công tác hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu ở một số trường học, chất lượng, phòng bệnh, khám chữa bệnh cho HSSV ngày càng được nâng cao, qua đó nhiều em đã được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, các bậc phụ huynh đã yên tâm hơn khi con em họ đến trường.  Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác phát triển BHYT trong HSSV của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ bao phủ BHYT tăng dần theo các năm. Năm học 2017 – 2018 tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 93,6%, cuối 2018, toàn tỉnh mới chỉ có gần 94,5% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế. Điều này một lần nữa khẳng định việc nâng cao ý thức của một bộ phận phụ huynh học sinh trong việc chú trọng đến bảo hiểm y tế cho con em mình.

Ông Nguyễn Tăng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà nhấn mạnh thêm:

Trích băng:

Chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho thế hệ trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là giải pháp hiệu quả, góp phần thực hiện chiến lược con người của Đảng và Nhà nước. Thông qua BHYT học sinh, một mặt xã hội có điều kiện chăm lo sức khoẻ cho các em theo nguyên tắc “số đông bù số ít”, mặt khác giáo dục cho các em ý thức cộng đồng và tinh thần tương thân tương ái. Chính vì vậy, bảo hiểm y tế học sinh sinh viên là vấn đề ý nghĩa, thiết thực đối với việc phát triển giáo dục, phát triển con người một cách toàn diện từ việc chăm sóc tốt sức khỏe cho các em./.

Nhạc cắt

Bài 2 – Vì sao tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tại một số trường học vẫn thấp

Thưa quý vị và các bạn! Như bài thông tin mà chúng tôi vừa chuyển tải, đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có gần 94,5% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế. Tức là còn  8.000 HSSV chưa tham gia BHYT. Đồng nghĩa với việc các em không được hưởng quyền lợi về chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường, không được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh trong điều kiện kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, phải đối mặt với giá thuốc và viện phí tăng cao như hiện nay. Nguyên nhân do đâu, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong bài viết sau.

Tính đến nay, một số trường học trên địa bàn thành phố Đông Hà có tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế vẫn còn thấp. Nguyên nhân chính khiến tỷ lệ học sinh sinh viên tham gia bảo hiểm y tế còn thấp chính là do hoàn cảnh các em còn gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê tại một số trường học ven đô, xóm chài, đại bộ phận người dân là lao động thủ công, làm thuê kiếm sống, buôn bán nhỏ lẻ không có nghề nghiệp ổn định. Mặc dù đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng nhưng nhiều gia đình vẫn không có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế, nhất là những gia đình có đông con đang là học sinh, sinh viên nhưng không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không thuộc diện ưu đãi của nhà nước. Bà Trần Thị Thùy Nhung, hiệu trưởng Trường Tiểu học Sông Hiếu cho biết, trường hiện còn 23 học sinh chưa tham gia bảo hiểm y tế. Và nguyên nhân chính khiến các em không tham giao bảo hiểm chính là do nhận thức của phụ huynh và hoàn cảnh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, họ không nghĩ đến lợi ích lâu dài mà nghĩ tới hoàn cảnh khó khăn trước mắt. Bà Trần Thị Thùy Nhung, hiệu trưởng Trường Tiểu học Sông Hiếu cho biết thêm:

Trích băng:

Ở một nguyên nhân khác, một số đối tượng thuộc diện cận nghèo, hộ nghèo của năm 2018 nhưng năm 2019 thoát nghèo, cận nghèo nhưng nhà trường không có thông tin để tiếp tục vận động tham gia. Một số trường không có cán bộ y tế chuyên trách nên phải cử cán bộ làm công tác kiêm nhiệm dẫn đến công tác chồng chéo giữa công việc phải đảm nhiệm và kiêm nhiệm nên việc đôn đốc, thu nộp BHYT và lập hồ sơ còn chậm... Bên cạnh đó, mức phí đóng BHYT là khá cao, cùng với những khoản phí phải đóng góp đầu năm học đã tạo những khó khăn nhất định cho các hộ gia đình nghèo.

Không riêng gì các trường học THPT hay THCS mà một số trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh, tình trạng sinh viên không mấy mặn mà với bảo hiểm y tế. Ông Trương Đức Tú, hiệu trưởng Trường Cao đẳng y tế Quảng Trị cho biết, hiện tại trường mới chỉ có 88% sinh viên tham gia bảo hiểm y tế. Trường vừa có sinh viên Việt Nam, vừa có sinh viên Lào đang theo học. Đến nay, còn 154 sinh viên Lào chưa có bảo hiểm y tế, 14 sinh viên Việt Nam không tham gia bảo hiểm y tế. Đối với một số sinh viên, do điều kiện gia đình nên bắt đầu sang năm học thứ hai, việc nộp học phí còn khó khăn nên tham gia bảo hiểm y tế cũng sẽ không là trường hợp ngoại lệ. Ông Trương Đức Tú, hiệu trưởng Trường Cao đẳng y tế Quảng Trị phân tích thêm:

Trích băng:

Như vậy, với khá nhiều lý do, không ít học sinh, sinh viên vẫn chưa tham gia bảo hiểm y tế. Mà nguyên nhân chính ở đây chính là nhận thức còn hạn chế, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và huy động sự vào cuộc của toàn xã hội cùng chung tay để học sinh, sinh viên có bảo hiểm y tế là một trong những giải pháp quan trọng. Bởi khi có bảo hiểm, các em sẽ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, định hướng tốt việc phát triển các mầm xanh tương lai của đất nước./.

Nhạc cắt

Bài 3 – Làm gì nâng cao tỷ lệ học sinh sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Thưa quý vị và các bạn! Trên thực tế, công tác bảo hiểm y tế học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được triển khai tích cực. Cơ quan BHXH nhanh chóng cấp thẻ BHYT và chuyển kinh phí theo quy định để các trường thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh theo đúng quy định. Tuy nhiên, so với chỉ tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế thì hiện nay tỷ lệ học sinh tham gia vẫn còn thấp. Vậy giải pháp nào nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế trong các trường học sẽ là nội dung chính chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong phần cuối chương trình hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Để tăng lỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, mới đây, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cuộc họp với đại diện Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn để bàn giải pháp nâng cao tỉ lệ học sinh tham gia BHYT. Tại các buổi họp, các trường học đã bày tỏ ý kiến và quan điểm của mình về việc tỷ lệ học sinh tham gia BHYT còn thấp và hướng giải quyết vấn đề này trong thời gian tới....

Nhằm hướng đến mục tiêu mọi HSSV đang học tập trong hệ thống giáo dục quốc dân phải có thẻ BHYT, các địa phương và các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, trước hết trong cha mẹ học sinh để tự giác tham gia BHYT cho con em. Ông Nguyễn Tăng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà chia sẻ:

Trích băng:

Với mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT, hiện ngành BHXH tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và bằng nhiều hình thức truyền thông phù hợp khác để vận động phụ huynh, HSSV tham gia.

Bên cạnh đó, để phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên một cách bền vững, công tác truyền thông phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đi sâu và phù hợp với từng đối tượng. Các cơ quan BHXH cần phối hợp chặt chẽ với Sở GD và ĐT quán triệt nhận thức, trách nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật tới ban giám hiệu các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Ông Lê Quang Khoa, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm:

Trích băng:

 Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngành BHXH rất cần sự chung tay của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh, nhà trường với cơ quan BHXH và sự hợp tác tích cực của các cơ quan liên quan trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT cho HSSV. Bảo hiểm xã hội cũng cần đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng, hướng dẫn quy trình, thủ tục cụ thể để các trường học triển khai BHYT HSSV được thuận lợi, chuẩn bị mọi điều kiện để in, cấp thẻ BHYT đối với HSSV kịp thời, chính xác, góp phần nâng cao số lượng học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế trong toàn tỉnh./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 02/04/2019 23:23 Nguyễn Thị Bảo 02/04/2019 23:23
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà