Chuyên mục ASXH 24 5 2019 – “Tích cực hoàn thiện dữ liệu thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế”
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Dẫn: Xin kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục An sinh xã hội của Đài PTTH Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay, sau phần tin chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn nội dung về công tác hoàn thiện dữ liệu thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh. Bây giờ là nội dung chương trình.

Chuyên mục ASXH 24 5 2019 –

Tích cực hoàn thiện dữ liệu thành viên hộ gia đình

tham gia bảo hiểm y tế

Dẫn: Xin kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục An sinh xã hội của Đài PTTH Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay, sau phần tin chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn nội dung về công tác hoàn thiện dữ liệu thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh. Bây giờ là nội dung chương trình.

Nhạc cắt

Phần tin

Tin 1: Dẫn: Bảo hiểm xã hội tỉnh vừa phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị triển khai chương trình phối hợp năm 2019 về việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Năm 2018, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN của toàn tỉnh hơn 590.000 người, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2017. Thu BHXH, BHYT, BHTN đạt hơn 1.279 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2017. Việc triển khai thực hiện Quy chế phối hợp đã giúp hai ngành BHXH - LĐLĐ xây dựng được mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đặc biệt là các quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN.

Năm 2019, BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả các mặt công tác như: phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, lao động và công đoàn; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, tiếp tục đối thoại chính sách, pháp luật về lao động với các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn./.

Tin 2: dẫn: Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Đông Hà vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác lập danh sách biến động thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế.

Tính đến ngày 30/4/2019, toàn thành phố đã cơ bản hoàn thành công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Tuy nhiên, dữ liệu hộ gia đình trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều sai sót, trùng lặp thông tin 4 tiêu chí: họ tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; nơi khai sinh. Mặt khác, biến động thành viên hộ gia đình từ 01/01/2017 đến nay chưa được kê khai bổ sung đầy đủ, đặc biệt là biến động giảm do chết chưa được khai báo, cập nhật giảm nhân khẩu trong hộ gia đình kịp thời. Giải pháp được hội nghị đưa ra là ngành bảo hiểm cùng các ngành liên quan tiếp tục chú trọng việc cải cách các thủ tục hồ sơ giấy truyền thống bằng hồ sơ điện tử và chữ ký số, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân khi tham gia BHYT. Cần có sự phối hợp giữa bưu điện và chính quyền các địa phương thực hiện có hiệu quả việc lập danh sách biến động thành viên hộ gia đình tham gia BHYT, đảm bảo mỗi người dân đều có một mã số BHXH duy nhất theo quy định.

Tin 3 dẫn: BHXH Việt Nam vừa triển khai dịch vụ tin nhắn tra cứu quá trình tham gia BHXH, thời hạn sử dụng thẻ BHYT và tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ qua đầu số 8079.

Nếu muốn tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội soạn tin nhắn BH QT (mã số bảo hiểm xã hội) gửi 8079

Tra cứu quá trình tham gia BHXH soạn tin nhắn BH QT (mã số bảo hiểm) (từ tháng năm đến tháng năm) gửi 8079

Tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT soạn BH THE (mã thẻ bảo hiểm y tế) gửi 8079

Tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ soạn tin nhắn BH HS (mã hồ sơ) gửi 8079

Với việc triển khai dịch vụ tin nhắn tra cứu, người dân, người lao động có thể chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT; từ đó, tích cực tham gia phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, người lao động.

Nhạc cắt

Phóng sự

Dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Đến nay, tỉnh Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Tuy nhiên, dữ liệu hộ gia đình vẫn còn nhiều sai sót, trùng lắp. Hiện nay, ngành BHXH tiếp tục triển khai Quy chế cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT; lập danh sách biến động thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế, tiếp tục hoàn thiện dữ liệu thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế. Phóng sự sau sẽ thông tin đến quý vị và các bạn về vấn đề này.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Gia đình ông Nguyễn Đức Mong, khóm 5 thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh là một trong hơn 30 ngàn hộ dân trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã được cán bộ thị trấn phối hợp với viên chức BHXH huyện thực hiện lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế. Việc lập danh sách như thế này sẽ đảm bảo cho người dân về quyền lợi của mình trong quá trình hưởng chế độ, chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế. Đặc biệt, với những gia đình có biến động thành viên thì việc làm này rất cần thiết. Nhận thức được điều này, gia đình ông Mong đã chủ động phối hợp và cung cấp đầy đủ thông tin trong quá trình lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế.

Hình tại nhà ông Mong

30’

2

Lợi ích khi lập danh sách thành viên hộ gia đình

Ông Nguyễn Đức Mong, khóm 5, thị trấn Hồ Xá – Vĩnh Linh – Quảng Trị

30’’

3

Tính đến ngày 31/03/2019, BHXH tỉnh Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Đã cấp hơn 800.000 mã số BHXH cho toàn bộ dân số tỉnh Quảng Trị và đã cấp 594.766 thẻ BHYT theo mã số BHXH.

Mặc dù tại tỉnh Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Tuy nhiên, dữ liệu hộ gia đình vẫn còn nhiều sai sót, trùng lắp. Tính đến ngày 31/3/2019 trên cơ sở dữ liệu HGĐ vẫn tồn tại gần 3.900 nhân khẩu trùng thông tin 4 tiêu chí về: họ tên; ngày tháng năm sinh; giới tính; nơi khai sinh. Hơn 12.800 nhân khẩu trùng 3 tiêu chí, hơn 23.100 nhân khẩu không có ngày sinh. Việc lập danh sách biến động thành viên hộ gia đình là điều cần thiết. Trong đó, để thực hiện có hiệu quả công tác này, cần có sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH, ngành Bưu điện và UBND xã, phường, thị trấn.

 

Hình cán bộ thị trấn Hồ Xá lập danh sách, kiểm tra...

50’’

4

Vai trò của chính quyền

Ông Nguyễn Thiên Tùng, Chủ tịch UBND thị trấn Hồ Xá – Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

5

Nỗ lực của viên chức Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Linh

Ông Hoàng Long, chuyên viên BHXH huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

6

Thông qua mã số BHXH, người tham gia có thể tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN của mình. Với đơn vị sử dụng lao động cũng sẽ thuận tiện trong quá trình tham gia và giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động: giúp giảm thời gian kê khai, giảm thủ tục hành chính, theo đó là giảm các chi phí liên quan.

Về phía người lao động, người dân khi có phát sinh giao dịch với cơ quan BHXH chỉ cần cung cấp mã số BHXH đã được cấp mà không cần phải kê khai, nộp các hồ sơ thủ tục như trước đây. Việc lập danh sách biến động thành viên hộ gia đình tham gia BHYT được triển khai bắt đầu từ tháng 9/2018, tuy nhiên kết quả đạt được vẫn còn hạn chế. Toàn tỉnh mới thu được 8.295 mẫu 01-BĐ trong đó nhân khẩu tăng là 3.922 người, nhân khẩu giảm là 8.912 người.

Hình hội nghị bảo hiểm tại Vĩnh Linh

 

45’’

7

Sự phối hợp của huyện

Bà Nguyễn Thị Khởi - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh - Quảng Trị

45’’

8

Chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội tỉnh

Ông Lê Quang Khoa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh

50’’

9

Cơ sở dữ liệu Hộ gia đình là cơ sở để thống kê, tính toán tỷ lệ phần trăm tham gia BHXH, BHYT một cách chính xác. Từ đó, đề ra các chủ trương, chính sách phù hợp cho việc mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, việc lập danh sách HGĐ, cấp mã số BHXH nhằm ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, tiến tới thực hiện cấp Sổ BHXH thẻ BHYT điện tử.

Với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành liên quan. Bên cạnh đó là sự nỗ lực, cố gắng của ngành Bảo hiểm xã hội, tin tưởng rằng, công tác hoàn thiện dữ liệu thành viên hộ gia đình tham gia BHYT sẽ được thực hiện một cách chính xác, kịp thời theo đúng kế hoạch đã đề ra, bảo đảm quyền lợi cho mọi người dân khi tham gia BHXH, BHYT./.

Hình nhân viên bưu điện lập danh sách và kiểm tra...

35’’

GTPS -  Tính đến nay, tỉnh Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT và cấp trên 800.000 mã số BHXH cho toàn bộ dân số tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, dữ liệu hộ gia đình vẫn còn nhiều sai sót, trùng lắp. Hiện nay, ngành BHXH tiếp tục triển khai Quy chế cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT; lập danh sách biến động thành viên hộ gia đình, tiếp tục hoàn thiện dữ liệu thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế. Chuyên mục ASXH kỳ này sẽ đề cập rõ hơn vấn đề này, chuyên mục được phát sóng vào lúc 19h45 ngày 24/5/2019 trên sóng truyền hình của Đài PTTh Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 21/05/2019 09:27 Nguyễn Thị Bảo 21/05/2019 09:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà