ITtoday – Tiếp tục triển khai Chính phủ điện tử
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Tại tỉnh Quảng Trị, việc triển khai xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả tích cực, đặc biệt trong chỉ đạo điều hành, tạo lập cơ sở pháp lý cho triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Chuyên mục ITtoday tuần này sẽ đề cập rõ hơn định hướng phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020 qua phần trao đổi của phóng viên chuyên mục với bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở TT&TT, trước hết là phóng sự ghi nhận về việc triển khai Chính phủ điện tử tại tỉnh Quảng Trị thời gian qua. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục ITtoday – Quảng Trị tiếp tục triển khai Chính phủ điện tử

Thưa quý vị và các bạn! Tại tỉnh Quảng Trị, việc triển khai xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả tích cực, đặc biệt trong chỉ đạo điều hành, tạo lập cơ sở pháp lý cho triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Chuyên mục ITtoday tuần này sẽ đề cập rõ hơn định hướng phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020 qua phần trao đổi của phóng viên chuyên mục với bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở TT&TT, trước hết là phóng sự ghi nhận về việc triển khai Chính phủ điện tử tại tỉnh Quảng Trị thời gian qua. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh từng bước đổi mới, trở thành động lực thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo và điều hành. Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp được các cấp, các ngành quan tâm. Qua đó, tạo tiền đề quan trọng cho việc xây dựng Chính quyền điện tử trong giai đoạn tiếp theo. Hệ thống thư điện tử công vụ được triển khai đồng bộ tại tất cả các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, là một kênh trao đổi thông tin hiệu quả giữa các địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh; cũng là công cụ trao đổi thông tin của các cán bộ, công chức, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí

Tại Sở Công thương Quảng Trị, việc triển khai Chính quyền điện tử được triển khai và đóng vai trò quan trọng. Ngoài trang thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ www.quangtri.gov.vn; Sở có trang thông tin điện tử độc lập cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hình ảnh Sở công thương, cán bộ làm việc...

40’’

2

Việc thực hiện Chính phủ điện tử tại Sở như thế nào, có kiến nghị, đề xuất gì?

Ông Nguyễn Văn Trình, Chánh Văn phòng Sở Công thương Quảng Trị

50’’

3

Năm 2016 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt dự án Xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Trị. Theo đó, có 11 hạng mục đầu tư được thực hiện, tổng kinh phí đầu tư thực hiện dự án hớn 46,9 tỷ đồng. Hiện nay, bộ máy tổ chức quản lý nhà nước về công nghệ thông tin được kiện toàn ở địa phương; cơ sở hạ tầng phục vụ ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội; công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin từng bước được chú trọng. Các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua phần mềm một cửa điện tử. Nhiều địa phương, đơn vị đã thực hiện thành công hội nghị truyền hình trực tuyến đảm bảo kỹ thuật cho 100% các cuộc họp từ Trung ương đến địa phương; cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh tới cấp huyện kết nối, sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Tính đến giữa tháng 5/2019, toàn tỉnh có 689 tổ chức và hơn 1.700 cá nhân được cấp chữ ký số chuyên dùng nhằm phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và gửi nhận văn bản qua mạng. Tất cả đều tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước và thực hiện hiệu quả các giao dịch tại các cơ quan, đơn vị.

Hình cán bộ xã làm việc, chọn xã vừa họp trực tuyến,

Hình người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa

(26/1/2019)

chữ ký số tại sở giáo dục

45’’

4

Nói về việc giao dịch tại xã đã có nhiều thay đổi

Ông Lê Văn Minh, thôn Trung An, xã Hải Khê, huyện Hải Lăng

40’’

5

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hóa và yêu cầu về hội nhập; việc giải quyết thủ tục hành chính và xử lý hồ sơ công việc còn phụ thuộc nhiều vào giấy tờ. Bên cạnh đó, còn một số bất cập như: việc xử lý, trao đổi, gửi nhận văn bản điện tử trong nội bộ và giữa các cơ quan nhà nước còn chưa phát huy được hiệu quả; hệ thống quản lý văn bản và điều hành của một số đơn vị, ngành khác nhau. Dịch vụ công trực tuyến được thiết kế riêng lẻ, rời rạc, chưa thân thiện, chưa lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Mặc dù số lượng dịch vụ công mức 3, mức 4 triển khai tại các bộ, ngành, địa phương ngày càng tăng, tuy nhiên số lượng hồ sơ trực tuyến theo từng dịch vụ rất thấp, thậm chí nhiều dịch vụ không phát sinh hồ sơ trực tuyến. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính chưa bảo đảm tính khoa học, gây gánh nặng cho cán bộ công chức. Đó đều là những trở ngại trong việc triển khai Chính quyền điện tử, phát triển chính phủ điện tử tại tỉnh Quảng Trị.

Hình ứng dụng công nghệ thông tin tại Hải Lăng hoặc Sở GD&ĐT

40’’

Dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Theo số liệu đánh giá của Báo cáo xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện, năm 2017, Quảng Trị xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số, Chính quyền thông minh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, tỉnh Quảng Trị cần có một lộ trình để thực hiện. Xung quanh vấn đề này, phóng viên chuyên mục đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

1.     Thưa bà, phóng sự vừa rồi cho thấy tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực trong việc thực hiện Chính phủ điện tử. Được biết, Sở TT&TT vừa xây dựng dự thảo Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025. Trong thời điểm này, việc ban hành kế hoạch có ý nghĩa như thế nào trong việc triển khai Chính phủ điện tư?

2.     Mục tiêu quan trọng của dự thảo này là gì ạ? (ngắn gọn một số chỉ tiêu)

3.     Bà có thể chia sẻ một số giải pháp chủ yếu về xây dựng chính phủ điện tử tại Quảng Trị?

Vâng, xin cảm ơn bà với những chia sẻ vừa rồi.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 23/05/2019 22:10 Nguyễn Thị Bảo 23/05/2019 22:10
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà