chuyên mục Kinh tế tập thể
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 8.2019.

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Kinh tế tập thể được phát vào thứ 5 tuần thứ 2 hàng tháng của Đài PTTH QT phối hợp với Liên minh HTX thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Chuyển đổi theo luật HTX 2012 là một trong những giải pháp có ý nghĩa trong việc thay đổi bộ máy quản lý, phương thức hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung. Sau khi thực hiện chuyển đổi, trên cơ sở những hoạt động đã có, cán bộ và thành viên ở nhiều HTX đã thay đổi nhận thức, mạnh dạn mở ra nhiều dịch vụ mang lại hiệu quả tích cực. Ghi nhận ở huyện Triệu phong qua phóng sự sau đây.

Hiệu quả chuyển đổi theo Luật HTX ở Triệu Phong.

Cho đến thời điểm này, huyện Triệu Phong đã hoàn thành chuyển đổi hoạt động của 52/54 HTX theo Luật HTX năm 2012 và 2/54 HTX chuyển sang mô hình Tổ hợp tác. Sau chuyển đổi, bộ máy hoạt động được bố trí đảm bảo đúng theo quy định, nhiều HTX chủ động mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và có những đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống của người dân. Qua kiểm tra 16 HTX đăng ký xây dựng điển hình tiên tiến, kết quả có 15/16 HTX đạt các tiêu chí điển hình tiên tiến của huyện. Hầu hết các HTX đều thực hiện tốt các dịch vụ bắt buộc; một số HTX như: Triệu Thuận, Bích La.. đã mạnh dạn thực hiện các dịch vụ mang tính thương mại tổng hợp.

Phỏng vấn: Ông HOÀNG QUANG DƯỠNG- Phó phòng NN Huyện Triệu Phong- Quảng Trị.

Thực hiện chủ trương cải tạo vườn tạp, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế vườn, những năm gần đây, xã Triệu Hòa huyện Triệu Phong đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân đầu tư cải tạo, cùng với các HTX tìm chọn những cây trồng vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương để xây dựng các mô hình kinh tế. Trước đây, cũng giống như nhiều hộ dân khác ở địa phương, gia đình ông Đoàn Thọ Hòa ở thôn An Lộng ít quan tâm đầu tư phát triển kinh tế vườn. Mặc dù khu vườn tạp khá rộng, có diện tích lên tới trên 1.300m2 nhưng chủ yếu là bỏ trống, có chăng cũng chỉ trồng các loại cây rau màu truyền thống nên hiệu quả mang lại còn thấp. Năm 2017, gia đình ông Đoàn Thọ Hòa đã quyết định đầu tư  trên 120 triệu đồng, quy hoạch cải tạo xây dựng mô hình kinh tế VAC, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế gia đình.

Phỏng vấn Ông Đoàn Thọ Hòa – HTX An Lộng- Triệu Hòa- Triệu Phong.

Sau gần 40 năm hoạt động, đặc biệt là sau khi thực hiện chủ trương chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, HTX An Lộng đã có bước chuyển biến đột phá, từ một HTX chuyên phục vụ sản xuất nông nghiệp, nay đã mở thêm nhiều ngành nghề kinh doanh, làm cho quy mô sản xuất không ngừng mở rộng. Tuy nhiên, để hoạt động HTX theo Luật mới 2012 thì không riêng đối với HTX An Lộng mà các HTX dịch vụ nông nghiệp vẫn còn gặp những khó khăn, lúng túng để tiếp cận với nhu cầu thị trường, việc mở rộng thêm các dịch vụ để tăng nguồn thu là vấn đề còn khó thực hiện bởi nhiều nguyên nhân.

Phỏng vấn: Ông Đoàn Thọ Hòa- GĐ HTX An Lộng- Triệu Hòa .

Nd: Những khó khăn khi thực hiện theo Luật HTX mới ?

Hiện HTX An Lộng nói riêng và HTX như Nại Cửu, các HTX ở Triệu Đại đã đảm nhận tổ chức được các khâu dịch vụ phục vụ cơ bản cho thành viên, gồm điều hành tổ chức sản xuất, làm đất, cung ứng vật tư nông nghiệp, Giống, bảo vệ đồng ruộng, thú y, sản xuất cây giống lâm nghiệp, thủy nông, một số HTX thì mở rộng thêm tín dụng nội bộ và dịch vụ vệ sinh môi trường.Trong đó, có năm khâu dịch vụ bắt buộc không thu phí nhằm hỗ trợ bà con xã viên phát triển sản xuất. Hai khâu dịch vụ phục vụ có tính phí, mang tính kinh doanh dịch vụ cho thành viên HTX đó là tín dụng nội bộ và sản xuất.

Điều đáng ghi nhận là việc thực hiện công tác chuyển đổi HTX theo Luật năm 2012 có nhiều địa phương thực hiện hiệu quả như các xã: Triệu Độ, Triệu Trạch, Triệu Thành, Triệu Thuận. Đặc biệt, thông qua việc tổ chức lại HTX theo kiểu mới đã tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tập thể, trong đó quan hệ kinh tế giữa HTX và các thành viên chặt chẽ hơn, tối đa hóa lợi ích cho các thành viên, phản ánh đúng bản chất của một tổ chức HTX là phục vụ, hỗ trợ thành viên phát triển sản xuất- kinh doanh.

Phỏng vấn: Bà HOÀNG THỊ MỸ HOA- HTX Nại Cửu- Triệu Đông- Triệu Phong.

Không chỉ có HTX An Lộng là đơn vị thực hiện chuyển đổi theo luật HTX có hiệu quả cho đến thời điểm này mà còn nhiều HTX khác trên địa bàn huyện đã thực sự đã có những chuyển biến tích cực trong hoạt động của mình về việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tìm hướng đi tích cực để mang lại giá trị kinh tế từ đó nhân rộng trên địa bàn.

Với việc chuyển đổi mô hình HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012, vai trò của HTX  được nâng lên thông qua việc thực hiện tốt các khâu tổ chức sản xuất, mở rộng các dịch vụ, mở rộng các liên kết từ cung ứng sản phẩm đầu vào tới tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tạo thuận lợi trong thực hiện quy hoạch, chỉnh trang đồng ruộng theo hướng sản xuất hàng hóa. Việc chuyển đổi thành công mô hình HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 còn có ý nghĩa xã hội tích cực, góp phần gắn kết tình làng, nghĩa xóm, góp phần thực hiệu quả chương trình xây dựng NTM ở các địa phương.

Phỏng vấn Ông HOÀNG TRỌNG ĐỨC- Phó Giám đốc  HTX Nại Cửu- Triệu Đông.

Hiện nay trên địa bàn huyện Triệu Phong có 90 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Phòng Nông nghiệp và PTNT đã hướng dẫn các HTX triển khai thành lập 22 tổ hợp tác chuyên về sản xuất lúa và rau màu, chăn nuôi theo phương pháp canh tác tự nhiên. Đặc biệt, đầu năm 2018, huyện Triệu Phong cũng đã ban hành Kế hoạch xây dựng mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 - 2020 để nâng cao chất lượng của các HTX. Theo đó, đã thực hiện xây dựng hồ sơ 5 HTX kiểu mới, gồm: HTX Nông sản sạch Triệu Phong, HTX Bích La, HTX Thượng Phước, HTX Linh An, HTX Triệu Thuận. Trong đó, có 2 hồ sơ đã thẩm định xong, chờ công bố gồm: HTX Nông sản sạch Triệu Phong và HTX Triệu Thuận.

Phỏng vấn Ông HOÀNG QUANG DƯỠNG- Phó Trưởng Phòng NN huyện Triệu Phong

Mặc dù còn gặp những khó khăn nhất định song cần khẳng định rằng, việc chuyển đổi hoạt động theo luật 2012, các HTX kiểu mới không chỉ năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm mà thể hiện tốt vai trò quản lý nâng cao thu nhập cho xã viên và tạo sự liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần vào việc phát triển kinh tế của địa phương cũng như góp phần xây dựng Nông thôn mới.

                             Minh Hiển

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 06/08/2019 18:17 Nguyễn Thị Hiển 06/08/2019 18:17
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà