chuyên mục Tài nguyên môi trường
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Chuyên mục Tài nguyên & Môi trường tháng 8.2019.

Chủ đề: Tình hình khai thác, chế biến cát trắng, cát thạch anh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

 

Thời lượng

Lời bình

Hình ảnh

30”

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Tài nguyên và môi trường của Đài PTTH QT phối hợp với Sở TNMT tỉnh thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Với điều kiện tự nhiên của tỉnh có 75km đường bờ biển, nên Quảng Trị có nguồn tài nguyên cát trắng với trữ lượng khá lớn. Dự báo trữ lượng khoảng 125 triệu m3, chất lượng tốt, phân bố chủ yếu ở Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng, Vĩnh Linh. Cát trắng ở Quảng Trị đặc trưng có hàm lượng thạch anh chiếm trên 99% đáp ứng yêu cầu nguyên liệu cho các ngành công nghiệp như: sản xuất kính, thủy tinh, màn hình thiết bị điện tử, khuôn đúc, kính năng lượng mặt trời… Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường, tạo ra việc làm cho nhiều lao động, tăng thu nhập, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Quảng Trị đã tiến hành cấp phép khai thác, chế biến cho 02 đơn vị và đang có nhiều đơn vị thực hiện tìm hiểu, khảo sát thăm dò. CM Tài nguyên và môi trường số tháng 8 sẽ có phóng sự về công tác quản lý, khai thác chế biến cát trắng, cát thạch anh trên địa bàn tỉnh. Mời quí vị và các bạn cùng theo dõi.

Quay PTV

1’30”

Trên địa bàn huyện Hải Lăng tổng diện tích vùng cát 6.641 ha, trong đó: Cồn cát trắng (loại đất Cb): 6.614 ha; Phân bố dọc bờ biển Phía đông của huyện, độ hạt mịn 0,5 - 1mm, thành phần Si02 từ 99,16 - 99,55% chất lượng tốt và trữ lượng khá lớn. Hiện nay đang xây dựng Nhà máy chế biến cát thạch anh và Nhà máy gạch ốp lát cao cấp để khai thác tiềm năng này.

Năm 2015, Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản VICO Quảng Trị được Bộ TN&MT đã phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản Mỏ cát trắng tại khu vực ngã 5 thuộc các xã Hải Thượng, Hải Thọ, Hải Thiện, Hải Vĩnh, Hải Xuân, Hải Lâm và khu vực xã Hải Ba, huyện Hải Lăng với diện tích khai thác: 446 ha, thời hạn: 29 năm; trữ lượng khai thác gần 16.000.000 tấn (10.600.000 m3). Khối lượng khai thác trong 3 năm qua là 490.207 tấn . Khối lượng bán trên 307.000 tấn, trong đó:

Năm 2018 xuất khẩu 117.100 tấn. Thị trường tiêu thụ sản phẩm: Bán cho các Công ty trong nước và quốc tế (Đài Loan, Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan).

Công ty đã nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản 16,2 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước theo đúng tiến độ (năm 2015, 2016, 2017, 2018). Cát trắng nguyên khai tại Mỏ (Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép trên diện tích 20 ha tại khu vực xã Hải Xuân và xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng ) được Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Vico Quảng Trị khai thác và đưa vào Nhà máy chế biến cát thạch anh từ tháng 12/2016.

Đến nay, khối lượng sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu được 183.880 tấn, giá bán giao động từ 28 – 32 USD/tấn, đem lại kim ngạch xuất khẩu khoảng 122,8 tỷ đồng; nộp ngân sách địa phương khoảng 60,4 tỷ đồng; tạo việc làm cho hơn 100 lao động địa phương .

Quay tại khu vực mỏ cát Ngã 5, huyện Hải Lăng và Nhà máy Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản VICO Quảng Trị

1’00”

Phỏng vấn: Ông TRẦN TRƯỜNG VŨ- Phó Tổng GĐ Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản VICO Quảng Trị. (Nội dung trả lời cơ bản về những thuận lợi khó khăn trong quá trình khai thác, thực hiện nghĩa vụ tài chính….Thuế tài nguyên; Phí bảo vệ môi trường; Thuế xuất khẩu: Ký quỹ phục hồi môi trường đã nộp theo quy định

Quay phỏng vấn

30”

Công ty Cổ phần Khoáng sản Quảng Trị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép khai thác cát thạch anh (là khoáng sản đi kèm) trong quá trình khai thác quặng titan sa khoáng tại xã Vĩnh Tú và xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh với trữ lượng khai thác 10.352.330 tấn, công suất khai thác 424.842 tấn/năm, thời hạn khai thác 26 năm tại Quyết định số 773/QĐ-BTNMT ngày 07/4/2016. Tận thu triệt để cát trắng cho phép khai thác để nâng cao sản lượng ngành chế biến các sản phẩm từ cát thạch anh ngày càng cao và phát triển.

Quá trình khai thác đã góp phần đảm bảo nguồn nguyên vật liệu ổn định cho sản xuất, việc sử dụng các loại nguyên liệu trong nước để thay thế dần các loại nguyên vật liệu nhập khẩu; hạ giá thành, tạo sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc tế

 

 

Quay tại khu vực mỏ cát Vĩnh Tú và Nhà máy của công ty CP Khoáng sản Quảng Trị tại KCN Tây Bắc Hồ Xá

1’30”

Phỏng vấn:

PV: Ông NGUYỄN HỮU CƯ- Bí thư Đảng ủy Công ty CP Khoáng sản Quảng Trị (về công tác chấp hành quy định trong khai thác, những vướng mắc và kiến nghị đề xuất?)

Quay phỏng vấn

 

30”

Trong quá trình khai thác, các đơn vị khai thác cát trắng đã chấp hành pháp luật tài nguyên và môi trường, cụ thể như: lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, phương án cải tạo, phục hồi môi trường; thực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường, giám sát môi trường định kỳ; báo cáo quản lý chất thải nguy hại, khai thác nước; nộp thuế, phí bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản … Tổng các khoản thuế, phí, lệ phí do 02 đơn vị khai thác cát từ năm 2015 đến nay là 93,75 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các đơn vị khai thác cát trắng cũng tạo việc làm cho trên 200 lao động với thu nhập bình quân của người lao động trên 5 triệu đồng mỗi người 1 tháng. Các doanh nghiệp đã tăng cường thu hút lao động địa phương, thực hiện chế độ phúc lợi cho địa phương nơi doanh nghiệp đặt nhà máy khai thác, chế biến. Qua kết quả giám sát môi trường hằng năm và quá trình quản lý của các cấp chính quyền thì nhìn chung, các đơn vị đã chấp hành tương đối tốt pháp luật tài nguyên và môi trường, không để xảy ra các sự cố môi trường

1’00”

Phỏng vấn:

Ông NGUYỄN VĂN DỤNG- Công nhân Công ty CP Khoáng sản Quảng Trị

Quay hình ảnh phỏng vấn

30”

Tuy nhiên trong quá trình khai thác, chế biến trên lĩnh vực cát trắng và cát thạch anh này vẫn còn những tồn tại, khó khăn trong trong công tác quản lý. Đó chính là sự hiểu biết chính sách, pháp luật về khoáng sản trong một số cơ quan, chính quyền địa phương và một số bộ phận nhân dân còn hạn chế. Trách nhiệm quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản ở cấp cơ sở có nơi còn thiết chặt chẽ. Nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản nhiều, phức tạp nhưng số lượng biên chế thực hiện công tác tham mưu về lĩnh vực này tại Sở Tài nguyên và Môi trường còn ít. Công nghiệp khai khoáng ở tỉnh ta phát triển còn ở mức độ thấp, chưa khai thác triệt để tài nguyên khoáng sản. Số lượng các dự án chế biến sâu khoáng sản chưa nhiều, trình độ công nghệ chưa cao; Công nghệ khai thác chưa thu hồi triệt để khoáng sản đi kèm với khoáng sản chính; Việc triển khai xây dựng nhà máy chế biến sâu khoáng sản còn chậm. Giá trị sản xuất công nghiệp trong những năm gần đây đạt mức độ tăng trưởng thấp hơn so với mục tiêu đề ra. Trong quá trình khai thác khoáng sản, việc bảo vệ môi trường còn hạn chế, gây ô nhiễm trong quá trình khai thác, vận chuyển.

Hình ảnh về mỏ cát và lồng ghép 02 nhà máy trên

1’30”

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN HỮU NAM- PGĐ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh.

Câu hỏi: Trên cơ sở những khó khăn còn gặp phải thì ở góc độ quản lý lỉnh vực này, ông có thể cho biết nguyên nhân và những định hướng của ngành tài nguyên và môi trường trong quản lý khai thác, chế biến cát trắng trong thời gian tới ?

Quay phỏng vấn

1’30”

Ngoài ra, trong thời gian tới các cấp ngành liên quan đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Quan tâm tới công tác hậu kiểm sau khi cấp giấy phép hoạt động khoáng sản, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sử dụng lãng phí nguồn tài nguyên khoáng sản.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm đến nhiệm vụ quản lý tài nguyên địa bàn theo thẩm quyền được phân cấp. Tập trung chỉ đạo triển khai tốt thực hiện các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Có chính sách kêu gọi liên doanh, liên kết đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước có tiềm lực về tài chính, công nghệ hiện đại để thăm dò, khai thác, chế biến sâu và sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, hạn chế và tiến tới chấm dứt khai thác, chế biến và xuất khẩu khoáng sản thô.

Chỉ đạo các đơn vị khai thác cát trắng, cát làm khuôn đúc khẩn trương xây dựng nhà máy chế biến khoáng sản theo tiến độ đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định chủ trương đầu tư; Xác định nhu cầu nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy. Trường hợp các doanh nghiệp không xây dựng nhà máy chế biến khoáng sản theo tiến độ thì đề xuất UBND tỉnh ban hành văn bản tạm dừng khai thác đến khi đưa nhà máy chế biến vào hoạt động hoặc chấm dứt thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

 

Hình ảnh về mỏ cát và lồng ghép 02 nhà máy trên

Minh Hiển- Tân Lâm

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 22/08/2019 07:57 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà