KỊCH BẢN BÀN TRÒN QRTV ĐỀ TÀI: QUỐC KHÁNH 2/9 VÀ NỖ LỰC DỰNG XÂY ĐẤT NƯỚC
Danh mục
Chương trình phát thanh tổng hợp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Trong cao trào cách mạng sôi sục của quần chúng cách đây 74 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập nổi tiếng, có đoạn: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và thật sự đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Bản Tuyên ngôn Độc lập được Bác Hồ công bố trước đồng bào cả nước và nhân dân toàn thế giới tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội sáng 2/9/1945. Từ giờ phút ấy, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời và ngày đó trở thành ngày Quốc khánh của nước ta. Chúng ta đang sống trong những ngày mùa thu lịch sử và đón nhận bầu không khí hòa bình, hội nhập và phát triển. Nhìn lại quá khứ để thấy tự hào về những chiến công hiển hách, nhưng cũng là cách để mỗi mội chúng ta yêu quý hơn cuộc sống mà mình đang có và không quên nhắc nhở bản thân về trách nhiệm bảo vệ, trách nhiệm dựng xây của ngày hôm nay. Bàn về câu chuyện này, trong chương trình Bàn tròn QRTV của chúng tôi ngày hôm nay có sự tham gia của hai khách mời là anh Lê Anh Đức- giáo viên bộ môn lịch sử Trường THPT Triệu Phong và anh Lê Minh Thái- Phó Bí thư huyện đoàn Vĩnh Linh. Mời quý vị và các bạn cùng đón nghe!

KỊCH BẢN BÀN TRÒN QRTV

ĐỀ TÀI: QUỐC KHÁNH 2/9 VÀ NỖ LỰC DỰNG XÂY ĐẤT NƯỚC

Thực hiện: MAI LINH

Khách mời: anh Lê Anh Đức- giáo viên bộ môn lịch sử Trường THPT Triệu Phong và Anh Lê Minh Thái- Phó bí thư huyện đoàn Vĩnh Linh

Dẫn: Quý vị và thính giả đang nghe chương trình Bàn tròn QRTV, phát sóng vào lúc 11h trưa chủ nhật hàng tuần tren tần số 92,5mHz với sự tham gia của Mai Linh, kỹ thuật viên thu âm Vĩnh Lộc. Thưa quý vị và các bạn! Trong cao trào cách mạng sôi sục của quần chúng cách đây 74 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập nổi tiếng, có đoạn: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và thật sự đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Bản Tuyên ngôn Độc lập được Bác Hồ công bố trước đồng bào cả nước và nhân dân toàn thế giới tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội sáng 2/9/1945. Từ giờ phút ấy, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời và ngày đó trở thành ngày Quốc khánh của nước ta. Chúng ta đang sống trong những ngày mùa thu lịch sử và đón nhận bầu không khí hòa bình, hội nhập và phát triển. Nhìn lại quá khứ để thấy tự hào về những chiến công hiển hách, nhưng cũng là cách để mỗi mội chúng ta yêu quý hơn cuộc sống mà mình đang có và không quên nhắc nhở bản thân về trách nhiệm bảo vệ, trách nhiệm dựng xây của ngày hôm nay. Bàn về câu chuyện này, trong chương trình Bàn tròn QRTV của chúng tôi ngày hôm nay có sự tham gia của hai khách mời là anh Lê Anh Đức- giáo viên bộ môn lịch sử Trường THPT Triệu Phong và anh Lê Minh Thái- Phó Bí thư huyện đoàn Vĩnh Linh. Mời quý vị và các bạn cùng đón nghe!

MC: Trước hết, xin cám ơn hai vị khách mời đã đồng hành cùng chúng tôi trong Bàn tròn QRTV với đề tài Quốc khánh 2/9 và những nỗ lực dựng xây đất nước.

MC: Thưa hai vị khách mời, Những bài học lịch sử quý giá và ý nghĩa to lớn của Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9 chúng ta đã được nghe rất nhiều. Và niềm tự hào về những trang sử bi tráng, hào hùng của dân tộc trong lòng mỗi người dân Việt đều giống nhau. Nhưng hôm nay, trong bầu không khí đặc biệt của mùa thu lịch sử, tôi cũng rất muốn chúng ta cùng nhau nghe những câu chuyện, những kỷ niệm về ngày 2/9 của 74 năm về trước. Vậy nên, ngay lúc này, mời quý thính giả cùng hai vị khách mời lắng nghe phóng sự mà chúng tôi đã ghi lại được.

Phóng sự chèn 1:

MC: Vâng, những ký ức của ngày thu lịch sử, ngày mỗi người dân Việt thoát đời nô lệ, khoác lên mình tấm áo tự do và bình đẳng quả là khó có thể phai mờ trong lòng mỗi người. Và những người đã từng được sống trong những năm tháng ấy dù không được may mắn có mặt ở Quảng trường Ba Đình thì cũng rất hạnh phúc khi được trở thành một phần của lịch sử.

MC: Chúng ta là những người của thế hệ sau, sinh ra và lớn lên trong hòa bình, không khói bom, không nước mắt chia ly, chúng ta có cơm no áo ấm và chúng ta đang giữ trong tay những điều mà mấy mươi năm trước thế hệ cha anh của chúng ta ít khi giám mơ ước đến. Vậy, trong thời khắc này, khi đã lắng nghe những câu chuyện của ngày 2/9, hai vị khách mời, các anh đang nghĩ gì ạ?

MC: Xin mời anh Lê Anh Đức

TL:

MC: Vâng, anh Lê Minh Thái thì sao ạ?

TL:

MC: Tôi tin răng, những cảm xúc mà hai vị khách mời vừa chia sẻ cũng chính là tiếng lòng của nhiều bạn trẻ ngoài kia khi nghĩ về lịch sử, nghĩ về cội nguồn của dân tộc.

MC: Việc của chúng ta bây giờ, không còn là cầm súng chiến đấu bảo vệ tổ quốc nữa, chúng ta cần trí tuệ, chúng ta cần xây dựng đất nước bằng bạn bè khắp bốn bể năm châu. Vậy nên, chúng ta hãy nói về dựng xây và bảo vệ đất nước trong tình hình mới.

MC: Là người gắn bó mật thiết với tuổi trẻ bằng nhiều những hoạt động sôi nổi để xây dựng quê hương, anh Lê Minh Thái, anh nghĩ gì về tuổi trẻ ngày nay?

TL:

MC: Tại huyện Vĩnh Linh, tôi được biết có không ít những người tài, cũng có không ít những người liều lĩnh rời phố phường để về xây dựng cuộc sống theo cách riêng của họ. Những mô hình phát triển kinh tế đặc biệt như thế, giờ ra sao?

TL:

MC: Vâng, quả là những thông tin khiến người nghe cảm thấy rất vui và tràn đầy hi vọng đúng không ạ?

MC: Tôi cũng muốn hỏi anh Lê Anh Đức- người gắn phần lớn thời gian của mình với việc ươn mầm cho tương lai. Học sinh của anh- anh đánh giá như thế nào về nỗ lực của các em trong thời điểm hiện nay?

TL:

MC: Vâng, xin cám ơn anh Lê Anh Đức. Vậy từ chính những người trẻ, họ nghĩ gì về trách nhiệm của mình đối với đất nước trong thời đại mới. Chúng ta hãy cùng đón nghe phóng sự sau.

Phóng sự chèn 2:

MC: Vâng, có lẽ nói làm tròn trách nhiệm với quê hương đất nước thì nghe rất lớn lao nhưng thực ra chỉ cần mỗi người làm tốt công việc của mình, luôn khiến bản thân hôm nay tốt hơn hôm qua thì đó đã là những đóng góp thiết thực nhất cho quê hương, cho đất nước. Đúng không ạ?

MC: Thưa anh Lê Anh Đức, anh nghĩ gì về những điều chúng ta vừa nghe?

TL:

MC: Còn anh Lê Minh Thái thì sao ạ?

TL:

MC: Tuổi trẻ- năng động, sáng tạo, tiếp thu nhanh. Không chỉ vậy, chúng ta còn có rất nhiều lợi thế, chúng ta có thời gian, sức khỏe và cả những nền tảng khách quan thuận lợi. Thế nhưng, vẫn không thể tránh khỏi ở một thời điểm nào đó, một bộ phận nào đó của giới trẻ chúng chúng ta đi lạc, chúng ta quên mất những điều cần làm. Thế nên, tôi muốn hỏi hai vị khách mời, chúng ta cầm làm gì để hạn chế đến mức thấp nhất những sai lầm không đáng có?

Mời anh Lê Minh Thái

TL:

MC: Mời anh Lê Anh Đức ạ?

TL:

MC: Bên cạnh những điều mà hai khách mời vừa chia sẻ, tôi cũng muốn nhắc đến công tác đền ơn đáp nghĩa. Đây không chỉ là để tri ân người cống hiến mà còn là cách rất hay để chúng ta giáo dục tư tưởng cho các thế hệ thanh niên. Vậy, thực tế, chúng ta đã làm như thế nào và đạt hiệu quả ra sao?

MC: Mời anh Lê Minh Thái ạ.

TL:

MC: Xin mời anh Lê Anh Đức

TL:

MC: Một vấn đề mà những ngày gần đây người dân Việt Nam và bạn bè Quốc tế dành nhiều sự quan tâm đó là vấn đề biển Đông. Nếu đã là công dân Việt Nam chắc hẳn bất cứ ai trong chúng ta cũng luôn muốn khẳng định và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Nhưng, thời đại của chúng ta rất khác, tình yêu nước phải được gắn liền với lý trí.

MC: Vậy, thưa anh Lê Anh Đức, theo anh, nghĩ sao về vấn đề biển Đông và chủ quyền quốc gia trên biển?

TL:

MC: Vậy, mỗi một bạn trẻ cần làm gì để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng ấy?

TL:

MC: Thưa anh Lê Minh Thái, chắc chắn, chúng ta phải bảo vệ biển trời của tổ quốc, nhưng trong thời điểm hiện nay, theo anh, thế hệ trẻ chúng ta nên bảo vệ theo cách nào?

TL:

MC: Có những cuộc chiến không tiếng súng và có rất nhiều cách để chúng ta giữ gìn chủ quyền đất nước. Như anh đã nói, đối với vấn đề biển Đông, chúng ta cần một cái đầu lạnh và một trái tim nóng. Trước vô vàn những thông tin trên mạng xã hội, theo anh chúng ta nên lựa chọn thông tin như thế nào?

TL:

MC: Xin cám ơn hai khách mời về những chia sẻ hết sức tâm huyết đối với vấn đề biển Đông. Một vấn đề khác mà tôi cho là không kém phần quan trọng để có thể nâng cao trách nhiệm của mỗi một bạn trẻ đối với cộng đồng đó chính là công tác thiện nguyện. Vậy xin được hỏi hai khách mời, tại đơn vị mà hai anh đang công tác, các hoạt động thiện nguyện được tổ chức như thế nào?

MC: Mời anh Lê Anh Đức

TL:

MC: Còn ở huyện đoàn Vĩnh Linh thì sao ạ, thưa anh Lê Minh Thái?

TL:

MC: Từ những hoạt động cụ thể đó, anh thấy đối với các bạn đoàn viên nó có tác động như thế nào ạ?

TL:

MC: vâng. Xin cám ơn hai vị khách mời về những điều vừa chia sẻ.

MC: Thưa quý thính giả nghe đài. Chúng ta là người Việt Nam, là thế hệ con cháu của những anh hùng đã ngã xuống vì đấu tranh cho độc lập tự do, hạnh phúc dân tộc. Trong lời tuyên ngôn khai sinh nước Việt Nam độc lập 74 năm trước, Hồ Chủ tịch nhắc đến hai giá trị quan trọng: Lòng nhân đạo và sự gan góc chiến đấu cho lẽ phải - những phẩm giá để dân tộc Việt Nam có một chỗ đứng trong cộng đồng thế giới. Là thế hệ trẻ, chúng tôi muốn nói đến cảm xúc, lòng biết ơn của bản thân mình với sự lãnh đạo của Đảng, đã đưa cách mạng Việt Nam, dân tộc Việt Nam đi tới thắng lợi, đi đến hòa bình và một cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày nay. Chúng ta phải hiểu rõ được những giá trị của bản thân để tự mình quyết định tương lai của mình, dùng trí tuệ và sức trẻ để tiếp bước cha anh, viết tiếp những trang sử hào hùng cho quê hương tổ quốc, khẳng định hình ảnh và vị trí lớn mạnh của Việt Nam trên trường quốc tế, để bất cứ ai khi nhắc đến Việt Nam, cũng đều phải ngả mũ nghiêm trang trước một đất nước anh hùng cùng những người dân tuyệt vời đến thế. 

Tổ quốc Việt Nam đã độc lập, tự do. Khát vọng hòa bình và tinh thần bất diệt của Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 mãi mãi khắc sâu vào trái tim và khối óc của mỗi con người Việt Nam. Đây cũng là nguồn động viên lớn để khơi dậy lòng nhiệt huyết của thế hệ trẻ hôm nay quyết giữ vững nền độc lập tự do đó của dân tộc. Và dù bằng cách này hay cách khác thì tình yêu Tổ quốc vẫn là mạch nguồn mỗi ngày đều được thấm sâu, chảy mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.

Đến đây, chương trình Bàn tròn QRTV cũng xin được khép lại, cám ơn sự tham gia của hai vị khách mời và sự đồng hành của quý thính giả. Tạm biệt và hẹn gặp lại trong những chương trình tiếp theo!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phùng Thị Mai Linh 30/08/2019 14:31 Lê Vĩnh Nhiên 12/09/2019 08:16
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà