chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt số 2 tháng 10.2019.

Dẫn : Kính chào quí vị và các bạn đến với CM Hàng Việt chinh phục Người Việt, tuần này sau những thông tin về những sản phẩm nông nghiệp đa dạng được trưng bày tại Hội nghị 10 năm xây dựng NTM là phóng sự về quá trình xây dựng nhãn mác, thương hiệu chinh phục thị trường của sản phẩm tinh dầu lạc Super Green.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Hiện nay công tác trưng bày giới thiệu sản phẩm địa phương Quảng Trị được thực hiện thông qua nhiều chương trình nhằm quảng bá  đến với người tiêu dùng trong tỉnh đến các tỉnh trong nước. Có dịp được tham gia và chọn cho mình những sản phẩm trưng bày lần này mới thấy được sự đa dạng về chủng loại cũng như chất lượng của đặc sản quê hương Quảng Trị.

Phong phú các sản phẩm nông nghiệp Quảng Trị.

Trong chương trình Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới đã tổ chức trưng bày các sản phẩm nông sản của địa phương, các sản phẩm trưng bày đến từ 8 huyện của tỉnh Quảng Trị. Mỗi huyện chọn 23 sản phẩm tiêu biểu của mình để tham gia trưng bày lần này. Đây là dịp để các huyện giới thiệu đến nhiều đại biểu đến xem, tìm hiểu và hỏi mua các sản phẩm như cao chè vằng, dầu lạc, dầu mè ở Cam Lộ, ném ở Vĩnh Linh, Hải Dương nước mắm ở Triệu Phong, Cà phê, các sản phẩm tinh dầu ở Gio Linh, một điều nhận thấy là các sản phẩm của các địa phương rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã mắt bắt và tất cả các sản phẩm đều có bao bì, nhãn mác và một số trái cây ở các địa phương cũng thực hiện được vấn đề này.

Phỏng vấn: Anh VÕ TRUNG HIẾU- VP UBND xã Hải Dương- Hải Lăng- Quảng Trị.

     Trong 10 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, trong đó chú trọng hoàn thiện Chương trình quốc gia “mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2017-2020, định hướng đến 2030” nhằm tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao mang tính đặc trưng, lợi thế của mỗi vùng đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Khi tham gia trưng bày tại hội nghị các sản phẩm nông sản của tỉnh khi tham gia chương trình này sẽ giải quyết được đầu ra sản phẩm cho người dân nông thôn, đảm bảo mục tiêu xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp. 

Phỏng vấn: Ông DƯƠNG VIẾT HẢI- Trưởng phòng NN&PTNT Huyện Hải Lăng- Quảng Trị.

Theo Chi cục Phát triển Nông thôn Quảng Trị, mục đích ngày hội nhằm quảng bá nông sản Quảng Trị và giới thiệu các sản phẩm OCOP. OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị mà các địa phương đang thực hiện đối với các sản phẩm nông nghiệp nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường đặc biệt là các tỉnh trong nước. Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân bao gồm doanh nghiệp, hộ sản xuất và kinh tế tập thể thực hiện.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Tháng 8.2015, Nhà máy dầu lạc Cam Lộ tại cụm công nghiệp xã Cam Thành đi vào hoạt động và trở thành nhà máy duy nhất ở địa bàn tỉnh Quảng Trị hoạt động trong lĩnh vực chế biến loại nông sản này. Sản phẩm tinh dầu lạc cũng đã ra đời từ đó và tồn tại, phát triển cho đến nay, từng bước chinh phục người tiêu dùng. Nhãn hiệu dầu lạc Super Green, đã đoạt giải nhất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Trị lần thứ 3 - năm 2016. Vậy, những yếu tố nào góp phần tạo nên thương hiệu cho sản phẩm mang đặc trưng của vùng nắng gió này? Mời quí vị và các bạn cùng tìm hiểu về sản phẩm này qua phóng sự sau đây.

Xây dựng và phát triển thương hiệu tinh dầu lạc Super Green.

Diện tích gieo trồng lạc ở Cam Lộ hiện đạt gần 1.000 ha, năng suất đạt hơn 20 tạ/ha. Ðể phát triển nông nghiệp, nông thôn, Huyện ủy Cam Lộ ra Nghị quyết số 01-NQ/HU "Thí điểm mô hình phục hồi vườn hồ tiêu và nâng cao hiệu quả kinh tế vùng lạc giai đoạn 2011-2020" nhằm quy hoạch vùng sản xuất tập trung, tạo thuận lợi cho việc áp dụng khoa học - kỹ thuật và kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm. Cây lạc đã góp phần đem lại thu nhập lớn cho hàng nghìn gia đình nông dân. Ðể bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, người dân Cam Lộ bắt đầu chuyển sang trồng lạc hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ. Đây chính là nguồn nguyên liệu vô cùng quan trọng để Công ty TNHH Từ Phong nghiên cứu và cho ra thị trường sản phẩm tinh dầu lạc mang thương hiệu Super Green cho ra thị trường.

Phỏng vấn: Ông LÊ VĂN THANH- Phó Chủ tịch UBND Huyện Cam Lộ- Quảng Trị.

Cam Lộ kỳ vọng mô hình liên kết thâm canh lạc hữu cơ này sẽ mở ra hướng đi phù hợp, giúp doanh nghiệp và nông dân liên kết, mạnh dạn hơn nữa trong ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất lạc, thay đổi cách thức tổ chức sản xuất truyền thống để nâng cao năng suất, chất lượng, thương hiệu lạc và dầu lạc Cam Lộ.

Với vùng nguyên liệu của huyện lên tới 800 ha, nhà máy chế biến tinh dầu lạc không phải lo lắng cho vấn đề số lượng đầu vào, nhưng chất lượng của lạc chính là vấn đề cần quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm tinh dầu. Chính vì thế, anh Từ Linh Nhân không ngồi chờ nông dân mang lạc nhân đến mà lại muốn ra đồng cùng họ. Anh đã đặt hàng cho nông dân triển khai trồng lạc hữu cơ, tức là không dùng bất kỳ một loại thuốc bảo vệ thực vật nào trong suốt quá trình phát triển của cây lạc. Hiện, trung bình mỗi tháng anh sản xuất khoảng 5.000 lít dầu lạc, doanh thu 500 triệu đồng, lợi nhuận khoảng 7%. Với khuôn chai, mẫu mã, mã vạch điều riêng biệt và đăng ký bản quyền, hiện sản phẩm dầu lạc của anh đã đến được với TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, phân phối chủ yếu thông qua các cửa hàng bán thực phẩm sạch chứ chưa bán đại trà ở chợ.

Phỏng vấn: Anh TỪ LINH NHÂN- GĐ Công ty TNHH Từ Phong

Nguyên liệu đầu vào là yếu tố tiên quyết, bên cạnh đó, để tạo ra chai dầu lạc nguyên chất và an toàn, quy trình ép dầu phải đảm bảo, Doanh nghiệp cũng đã đầu tư nguồn vốn 4,5 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, mua sắm các máy móc hiện đại như máy bóc vỏ lạc, máy xay lạc nhân, máy ép dầu, máy lọc dầu, hệ thống máy in ấn bao bì, đóng chai với công suất 1.000 tấn sản phẩm/năm bao gồm tinh dầu và phụ phẩm khô dầu, vỏ lạc. sản phầm tinh dầu lạc mang thương hiệu Super Green được ép nguyên chất từ hạt lạc được trồng trên vùng đất Cam Lộ. Trong vụ mùa năm 2019, doanh nghiệp đã tiêu thụ hơn 1.000 tấn lạc của nông dân trên địa bàn, trong đó xuất thô thị trường trong và ngoài nước khoảng 60%, còn lại đưa vào sản xuất tinh dầu lạc. Theo anh Nhân, do điều kiện mới thâm nhập thị trường, sản phẩm, thương hiệu còn mới với người tiêu dùng nên nhà máy chỉ sản xuất khoảng hơn 30.000 lít tinh dầu lạc. Sau khi sản phẩm dầu lạc mang thương hiệu Super Green đưa vào thị trường đã được người tiêu dùng đón nhận, 100% sản phẩm đã được tiêu thụ và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Phỏng vấn: Anh TỪ LINH NHÂN- GĐ Công ty TNHH Từ Phong

Theo anh Nhân, so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, dầu lạc Super Green của doanh nghiệp có giá bán cao hơn, cụ thể giá bán 1 lít là 110.000 đồng nhưng vẫn tạo được sự cạnh tranh bởi bởi tính ưu việt của sản phẩm. Tính ưu việt của sản phẩm được làm từ 100% hạt lạc có chất lượng của địa phương, được ép nguyên chất từ 2,5kg lạc nhân cho ra 1 lít dầu, đặc biệt sản phẩm không sử dụng chất làm màu, phụ gia. Bên cạnh đó, công dụng của dầu lạc không chứa cholesterol, có hàm lượng chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư, ngăn ngừa lão hóa đã được các cơ quan chức năng chứng nhận; lượng dùng trong chế biến thực phẩm chỉ bằng 1/3 so với các sản phẩm thông thường.

 

 

Hiện tại nhãn mác thương hiệu đã được doanh nghiệp đăng ký bảo hộ, đăng ký mã vạch hàng hóa. Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, công ty đã giải quyết việc làm cho 10 lao động với thu nhập bình quân từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.Thời gian tới để mở rộng quy mô sản xuất, phía doanh nghiệp cũng mong muốn các cấp, các ngành cần có chính sách khuyến khích đầu tư, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại để sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường, khẳng định một thương hiệu thực phẩm sạch của địa phương, đồng thời góp phần giải quyết đầu ra ổn định cho cây lạc theo hướng bền vững .

 

Dẫn: Chào cuối.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 23/10/2019 16:27 Lâm Thị Hạnh 28/10/2019 06:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà