Tạp chí người cao tuổi
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

Tạp chí người cao tuổi 23-11

          MC1: Kính chào QV & các cụ! Rất vui khi lại được đồng hành cùng QV & các cụ trong tạp chí người cao tuổi trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị vào thứ 7 hàng tuần.

          MC2: QV & các cụ thân mến! Những năm qua, các cấp hội NCT trên địa bàn toàn tỉnh đã lồng ghép có hiệu quả các phong trào “ tuổi cao gương sáng” với các hoạt động khác ở địa phương. Qua đó, mỗi hội viên đã phát huy được vai trò, vị trí của mình trong gia đình, dòng họ, luôn gương mẫu, trở thành những cây cao bóng cả trong việc dạy bảo con cháu và đi đầu trong các phong trào do địa phương phát động.

MC1: Vâng và tạp chí người cao tuổi tuần này chúng tôi đã có những ghi nhận về đóng góp của NCT huyện Cam Lộ trong xây dựng NTM. Tiểu mục sức khỏe tuổi già mời QV & các cụ cùng tìm hiểu một số thông tin liên quan đến bệnh lao phổi ở NCT và cách phòng bệnh. Cuối chương trình như thường lệ là mục tâm sự tuổi già. Bây giờ là nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

PHÁT HUY VAI TRÒ NGƯỜI CAO TUỔI TRONG XÂY DỰNG NTM

          MC2: Thưa QV& các cụ!  Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, NCT ở Cam Lộ đã thể hiện rõ vai trò, vị trí quan trọng của mình trong việc chung sức xây dựng NTM, tự nguyện đóng góp về nhiều mặt, làm gương cho con cháu noi theo. Sau đây là những ghi nhận của PV Phạm Quỳnh.

MC1: Tại xã Cam Nghĩa, đông đảo người dân hưởng ứng phong trào xây dựng NTM bằng việc di dời mồ mả nằm rải rác trên những diện tích đất sản xuất, khu dân cư đến nghĩa trang của thôn để trả lại mặt bằng phục vụ việc quy hoạch đất đai theo từng lô thửa. Hàng trăm ngôi mộ từ vô chủ đến mộ của những bậc cao niên trong các dòng tộc, họ tộc đều được bà con tự nguyện cất bốc, di dời vì lợi ích chung. Ông Nguyễn Văn Hiệt, là một trong những người cao tuổi đi đầu trong công tác này. Dù lăng mộ của ông bà được xây dựng hàng chục triệu đồng nhưng ông vẫn vận động con cháu  di dời đi nơi khác để quy hoạch đất sản xuất cho địa phương.  Ông Hiệt cho biết:

                                 ( Ghi âm)

          MC2: Thực tế trong quá trình xây dựng NTM, dù tuổi cao sức yếu nhưng mỗi lời nói, mỗi việc làm của người cao tuổi luôn có ảnh hưởng rất lớn đối với mọi người, nhất là việc tuyên truyền vận động con cháu thực hiện những phần việc liên quan đến yếu tố tâm linh, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới và lễ hội; hiến đất, hiến kế để xây dựng NTM… Đến nay, Hội NCT huyện Cam Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động con cháu đóng góp gần 4000 m2 đất, 3500 ngày công lao động, 150 triệu đồng để mở đường, xây dựng các công trình văn hóa và công trình phúc lợi ở địa phương. Cùng với đó có nhiều tấm gương NCT tiêu biểu đi đầu trong sản xuất kinh doanh, có 350 NCT đạt danh hiệu “NCT sản xuất giỏi”,  24 NCT là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, góp phần đảm bảo tiêu chí thu nhập cho các địa phương. Ông Hoàng bá Tiệu, Chủ tịch UBMTTQVN huyện cho biết về mục đích xây dựng NTM trong thời gian tới, nhất là phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng.

                                                ( Ghi âm)

MC1: Hiện nay, Cam Lộ là địa phương đầu tiên được tỉnh Quảng Trị chọn xây dựng huyện NTM, sau gần 9 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay 8/8 xã trên địa bàn huyện Cam Lộ đã đạt chuẩn NTM, huyện đã đạt chuẩn 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Để có được kết quả này là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của mọi tầng lớp nhân dân và không thể không kể đến sự đóng góp của NCT trên địa bàn toàn huyện. Những đóng góp của hội viên NCT góp phần đẩy nhanh tiến trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn huyện, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhạc cắt

          Bệnh lao phổi ở người cao tuổi:

 Những vấn đề cần quan tâm trong chăm sóc và điều trị

MC2: Quý vị và các cụ thân mến! Bệnh lao phổi ở người cao tuổi (NCT) không phải là hiếm gặp. Bệnh lao không từ một ai, nhưng tỉ lệ người cao tuổi mắc lao thường cao hơn do ở NCT thường đi kèm theo những bệnh khác của tuổi già làm cho việc phát hiện và điều trị sớm gặp nhiều khó khăn. Tiểu mục sức khỏe tuổi già mời QV & Các cụ cùng tìm hiểu một số thông tin liên quan đến bệnh lao và cách phòng ngữa bệnh lao phổi.

MC1: Bệnh lao là một trong những mối quan tâm hàng đầu của y học nước ta và trên thế giới. Tại Việt Nam mỗi năm có thêm khoảng 130.000 người bị lao và có 20.000 - 30.000 người chết vì lao. Tỉ lệ lao phổi ở NCT khá cao khoảng 25 - 30% nghĩa là cứ 100 NCT thì có 25 - 30 người bị mắc bệnh lao. Lao phổi ở NCT thường đi kèm theo những bệnh khác của tuổi già làm cho việc phát hiện và điều trị sớm gặp nhiều khó khăn.

Ở NCT, sức đề kháng giảm, nên các vi trùng lao có thể bị nhiễm từ lúc trẻ sau nhiều chục năm ở trạng thái ngủ nhân một cơ hội thuận lợi hoạt động trở lại gây ra bệnh lao. Người cao tuổi thường bị nhiều bệnh mạn tính như: tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tâm phế mạn... nên thường xuyên đến các bệnh viện, trung tâm y tế để khám chữa... Khi đến các cơ sở y tế, NCT cũng thường tiếp xúc với các bệnh nhân khác, do đó cũng dễ bị lây nhiễm bệnh lao.

MC1: Bệnh lao phổi ở NCT thường có diễn biến âm thầm, các triệu chứng thường gặp ở bệnh lao như: sụt cân, mệt mỏi, sốt về chiều, thường bị che lấp bởi các tình trạng khác của người già. Triệu chứng sốt do bệnh lao thường sốt nhẹ và âm ỉ, ít khi sốt cao, nên NCT có thể không nhận ra. Do NCT có thể mắc kèm nhiều bệnh mạn tính kèm theo dễ làm cho bệnh lao phổi nặng thêm và khó điều trị. Ông Trương Hòa ở TP Đông Hà chia sẻ về những biểu hiện bệnh của mình:

Băng ghi âm

Để phòng tránh và điều trị bệnh lao phổi, ngoài việc tuân thủ các pháp đồ điều trị của các bác sỹ thì những gia đình có NCT đang điều trị lao cần quan tâm đến một số vấn đề về phương pháp điều trị và cách phòng tránh để không lây nhiễm cho những thành viên khác. Bác sỹ Trương Huyền Trường – Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

MC2: Theo khuyến cáo của các bác sỹ, NCT khi bị lao phổi cần tới ngay các bệnh viện, cơ sở y tế có chuyên khoa hô hấp để được tư vấn điều trị phù hợp. Tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc chữa trị phù hợp. Trong điều trị, người bệnh cần phải kiên trì uống thuốc trị lao đủ thời gian và kiểm tra Xquang phổi, xét nghiệm đờm, theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Nếu bệnh nhân dùng thuốc không đủ liều, hoặc thường xuyên quên uống thuốc, uống không đủ thời gian sẽ dẫn đến hiện tượng bệnh lao kháng thuốc và dễ tái phát lại, khi đó việc điều trị sẽ rất khó khăn. Nhiều người cao tuổi khi tuân thủ các phác đồ điều trị, bệnh tình đã thuyên giảm hẳn, tình trạng sức khỏe được cải thiện rõ rệt. Ông Hồ Xuân Ngàn đến từ xã Triệu Giang huyện Triệu Phong chia sẻ:

Băng ghi âm

MC1: Quý vị và các cụ thân mến! Việc phòng bệnh lao phổi ở NCT cần được quan tâm đúng mức. QV & các cụ cần chú ý giữ gìn sức khỏe, bảo vệ đường hô hấp, tránh tiếp xúc với nguồn lây trực tiếp bằng cách đeo khẩu trang. Nên ăn uống và ngủ, nghỉ điều độ, tập thể dục thể thao ở mức độ thích hợp thường xuyên. Khi thấy các triệu chứng nghi lao phổi, NCT nên đến khám để phát hiện kịp thời bệnh và chữa trị sớm. Chúc cac cụ luôn vui khỏe, còn bây giờ chúng ta sẽ cùng đến với tiểu mục Tâm sự tuổi già do Nhà báo Võ Thế Hùng thực hiện.

Nhạc cắt

Tim ơi ta biết em không khỏe

 

Thưa QV & các cụ! Với người già chúng ta những chứng bệnh như huyết áp cao, gan nhiễm mỡ, cảm giác hồi hộp vì nhịp tim hay đập nhanh thường xảy ra với khá nhiều người. Với tôi, một người thường ý thức rằng “Tim ơi ta biết em không khỏe” mà lại mê bóng đá thì phải nói rằng có những trận bóng làm đau tim hơn cả xem phim kinh dị.

Chắc có lẽ những ai, dù là fan hay không, đã xem trận bóng đá của đội tuyển Việt Nam với đội tuyển Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á ngày 19/11 vừa rồi vẫn không thể quên được những cảm xúc trào dâng với những tình huống trên sân. Đã từ lâu lắm rồi, những người hâm mộ mới được xem một trận bóng có nhiều kịch tính đến như vậy của đội tuyển quốc gia. Qủa penalty đầy tranh cãi mà đội Thái được hưởng ở phút 27, hay quả đánh đầu của Tiến Dũng vào lưới đội Thái và trọng tài không công nhận, rồi pha lăn xả cứu thua của Văn Hậu vào những phút cuối trận làm người xem cảm thấy hồi hộp đến nín thở. Và cái giây phút nhìn thấy thủ môn Văn Lâm đổ người đá bóng ra ngoài thì tất cả những cảm xúc kìm nén trong lòng của bất kì ai đều như được thoát ra, bùng cháy, hạnh phúc, vỡ òa. 

Mỗi người trong chúng ta đều có một tình yêu. Và giữa cuộc sống bộn bề, tấp nập, chúng ta tìm thấy nhau bởi tình yêu quả bóng tròn. Có rất nhiều lý do để ta đến với trái bóng, có thể vì ta yêu một người gác đền vĩ đại, có thể vì hình bóng một người tiền đạo khắc ghi trong tim ta, có thể vì sự hi sinh âm thầm của những trung vệ, hậu vệ, có thể vì một người thầy, một huấn luận viên đẹp đẽ biết bao và cũng có thể đơn giản vì ta yêu vẻ đẹp của bóng đá. Tình yêu của mỗi người khác nhau, nguyên nhân để yêu cũng không giống nhau nhưng ta đều chung một niềm hạnh phúc, đều cảm thấy may mắn khi cuộc sống này có một môn thể thao diệu kì và đặc biệt như thế.

Lắm lúc nghĩ cũng buồn cười, chỉ 1 quả bóng với 22 con người trên sân lại có thể làm chúng ta yêu đến như thế. Những cảm xúc mà bóng đá mang lại là những cảm xúc tuyệt vời nhất. Chúng ta sẽ cười thật to, la hét thật lớn mà không cần quan tâm đến bất cứ ai khi cầu thủ ta yêu mến ghi bàn, khi đội bóng của ta chiến thắng. Và có khi là bật khóc nức nở, nước mắt chảy dài một cách vô thức vì gương mặt buồn bã, thất vọng của đội bóng chúng ta yêu. Sẽ rất khó để thấy một người con trai rơi lệ nhưng với bóng đá, ta sẽ thấy hình ảnh người cầu thủ gục mặt khóc trên sân, những đôi mắt rưng rưng lệ của những cổ động viên nam trên khắp khán đài và cả đôi mắt rất buồn, đỏ hoe của người huấn luận viên. Có thể rất đỗi bình thường nhưng mỗi khi nghĩ lại sẽ cảm thấy rất nhớ, rất yêu khoảnh khắc đó. Dù là mỉm cười, bật khóc, oán trách hay giận hờn thì tất cả đã làm nên một tình yêu đẹp đẽ trong tim chúng ta với trái bóng tròn.

Tuổi già chúng ta tự biết bản thân hạnh phúc thế nào. Vậy nên, hãy yêu thật nhiều, hãy yêu khi chúng ta còn có thể, hãy thấy biết ơn vì ta đã may mắn hơn gấp trăm, gấp triệu người, hãy cảm ơn vì đôi mắt này được xem những trận đấu, vì trái tim này được yêu một môn thể thao đẹp đẽ, luôn đem lại những cảm xúc dâng trào. Ngày xưa, chúng ta yêu những Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh, Như Thuật…còn bây giờ chúng ta yêu Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu, Văn Lâm… Và thế hệ con cháu, chúng sẽ yêu những tiểu Messi, tiểu Pele, tiểu Ronaldo, ... Thế rồi, từ quá khứ cho đến hiện tại và tương lai, tình yêu với bóng đá sẽ được chấp mối và kéo dài mãi mãi qua từng thế hệ. Sẽ không bao giờ ngừng lại, sẽ không bao giờ chết đi, tình yêu bóng đá sẽ sống mãi khi còn những con người trung thành, khi còn những huyền thoại ghi tạc tên tuổi vào thời gian, khi tình yêu của chúng ta hòa lại làm một, khi máu chảy trong ta có phần để yêu bóng đá. Thật vui, hạnh phúc khi được nghe ông, nghe cha kể lại những trận cầu khó quên trong lịch sử và cũng thật tự hào khi kể lại cho con cháu nghe, chúng ta đã được xem những huyền thoại một thời thi đấu. Bóng đá có ý nghĩa thật lớn trong cuộc đời của những người hâm mộ chúng ta.

 

Bao năm qua, bóng đá vẫn thế, vẫn là vẻ đẹp đan xen với những mảnh ghép xấu xí. Không có gì hoàn hảo và bóng đá cũng thế thôi. Bóng đá làm cảm xúc trong ta rối bời, đôi khi khóc không phải vì buồn mà cười cũng chả vì vui. Sẽ còn mãi những trận cầu kinh điển lưu vào lịch sử, sẽ còn mãi những tên tuổi được lưu danh, sẽ còn mãi những khoảnh khắc hạnh phúc, sẽ giữ mãi nụ cười cùng ngàn giọt nước mắt và sẽ khắc mãi một tình yêu với trái bóng tròn, với môn thể thao vua. Cho đến lúc này, hành trình của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 trong năm 2019 này đã kết thúc. Chúng ta chờ đợi những thành công mới của đội tuyển trong trong 2020. Sắp tới đây, những tín đồ của bóng đá còn phải hồi hộp theo dõi màn trình diễn của đội tuyển U22 VN tại đấu trường Sea Games và chờ đợi lứa đàn em của Quang Hải, Công Phượng viết nên lịch sử bóng đá nước nhà.

Thi đấu thì có thắng có thua, nhưng quan trọng là những cầu thủ của chúng ta đã tận hiến. Đã vắt kiệt những giọt mồ hôi của mình ra để cống hiến cho người hâm mộ những phút giây thăng hoa nổ bùng cảm xúc.

Hàng chục triệu dân cả nước Việt được thăng hoa sung sướng khóc cười những ngày qua. Hỏi có điều gì tuyệt diệu hơn thế ở trong thời khắc này có thể đem lại cho chúng ta? Có những phút giây như thế, ngày mai dường như chúng ta lại có thêm động lực, có niềm vui, có nguồn năng lượng mới để đối mặt với các vấn đề của cả đất nước, của mỗi cá nhân. Có một tình yêu với bóng đá rất lớn và có một tình yêu đẹp hơn tất cả trên đời.

 

                                                                                                    Thế Hùng

 

Chào cuối

Quý vị và các cụ thân mến! Những chia sẻ của nhà báo Võ Thế Hùng đã khép lại tạp chí NCT tuần này. Chương trình do Phạm Quỳnh, Thế Hùng, Thái Hiền và KTV thu âm Vĩnh Lộc thực hiện, kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 20/11/2019 08:14 Phạm Như Quỳnh 20/11/2019 08:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà