Xuân về biên giới
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Ps dài TH tết cổ truyền Canh Tý XUÂN VỀ BIÊN GIỚI. (Xuân Dũng-Hồng Quân) -Đón xem: ptv đọc Mùa xuân lên vùng cao Quảng Trị, đến với các chiến sĩ biên phòng đang ngày đêm lặng thầm với nhiệm vụ nặng nề của những người lính giữa rừng sâu núi thẳm nơi biên cương từ Tà Long cho đến Ba Nang. Nội dung này sẽ được phát sóng vào ngày , vào lúc và lúc . Mời quý vị và các bạn đón xem.

-Lời:

   Mùa xuân lên vùng cao Quảng Trị, đến với các chiến sĩ biên phòng đang ngày đêm lặng thầm với nhiệm vụ nặng nề  của những người lính giữa rừng sâu núi thẳm nơi biên cương từ Tà Long cho đến Ba Nang (tên phim)

   Đồn biên phòng Ba Nang trước đây còn có tên là đồn Sa Trầm, đồn 621 đứng chân ở vùng núi rừng hiểm trở, phụ trách địa bàn hai xã vùng biên là Tà Long và Ba Nang. Trước đây giao thông rất khó khăn nay đã được cải thiện khá nhiều. Dù vậy thì những thách thức các mặt vẫn còn không ít và đương nhiên đây vẫn là trọng trách của cán bộ, chiến sĩ biên phòng.

   Chúng tôi lên công tác tại đồn biên phòng Ba Nang đã chứng kiến sinh hoạt thường kỳ của những người lính mang quân hàm xanh. Họ được phổ biến tình hình và giao nhiệm vụ. Mà nhiệm vụ của người lính biên phòng thì ngoài việc giữ gìn chủ quyền an ninh biên giới còn vô vàn những nhiệm vụ có tên và không tên ở vùng biên viễn. Công việc lớn có, nhỏ có mà cái nào cũng cần, cũng thiết, cũng có lợi cho dân, cho tình hữu nghị Việt-Lào và an ninh biên giới. Tất cả đều được quán triệt nghiêm túc đến từng cán bộ, chiến sĩ nhất là khi mỗi độ xuân về thì mỗi người lính biên cương càng hiểu rõ trọng trách của mình. Những năm tháng qua là thực tế chứng minh câu nói nằm lòng với người lính biên phòng nơi đây:  đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em của mình. Sự gắn bó máu thịt giữa quân với dân là sức mạnh biên cương.

*Thượng tá Lê Văn Huy, đồn trưởng đồn biên phòng Ba Nang, huyện Đakrong, nói

   Nói gì thì nói, câu chuyện biên phòng trước hết là gắn bó với công tác tuần tra biên giới. Đây là hoạt động thường xuyên của đồn biên phòng Ba Nang, nhưng dù vậy mỗi lần thực thi nhiệm vụ, các anh vẫn luôn nghiêm túc, không chút lơ là, chủ quan bởi chủ quyền biên giới của Tổ quốc vẫn là điều thiêng liêng nhất đối với mỗi người dân Việt. Điều này lại càng có ý nghĩa với các chiến sĩ biên phòng. Tuần tra kiểm soát được coi là nhiệm vụ hàng đầu khi các anh giữ chắc tay súng bảo vệ biên cương. Mỗi bước chân của các chiến sĩ biên phòng trên mỗi nẻo đường tuần tra là sự thể hiện sinh động tình yêu và trách nhiệm cao cả đối với mỗi tấc đất biên cương.

   Nhưng mùa xuân biên cương không chỉ là công tác tuần tra mà còn là tuyên truyền vận động bà con dân tộc thiểu số như đồng bào Vân Kiều, Pa Cô bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường thiên nhiên bền vững như bảo vệ ngôi nhà chung đời đời kiếp kiếp để được sống an lành. Để thực sự có một cuộc sống hạnh phúc, bình yên như mùa xuân thì người lính biên phòng còn tận tình khám và chữa bệnh cho bà con. Năm 2019 đã khám cho gần 1300 lượt người, điều trị cho hơn 1250 bệnh nhân, trong đó có gần 250 bà con các bộ tộc Lào. Bộ đội biên phòng còn tham gia phòng chống sốt rét, tiêm chủng mở rộng và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em.

   Hưởng ứng chương trình "Ánh sáng vùng biên" đồn biên phòng Ba Nang đã vận động cán bộ, chiến sĩ góp của, góp công để thực hiện công việc mang ý nghĩa thiết thực cụ thể này. Đây là chương trình vừa có mục đích bảo đảm an ninh trật tự, ATGT và đem đến ánh sáng văn minh cho những địa bàn vùng cao hẻo lánh. Tình quân dân qua những việc làm cụ thể ngày càng gắn bó mật thiết giúp cho biên cương có được những mùa xuân trọn vẹn không chỉ từ đất trời mà còn từ lòng người, từ những công việc của người lính biên phòng mang lại cho dải đất Tà Long, Ba Nang.

*Đại úy Lê Bình An, Phó chính trị viên đồn biên phòng Ba Nang, nói

   Bộ đội biên phòng với dân như cá với nước, tuy hai mà một không còn là câu chuyện chữ nghĩa mà đã thấm đẫm vào thực tế đời thường hàng ngày, đã trở thành biểu tượng của nghĩa tình cao đẹp và bền vững được mọi người ghi nhớ trong tâm khảm. Đó chính là hình ảnh đẹp đẽ của người lính Cụ Hồ trên quê hương biên giới của đồng bào mang họ Bác Hồ.

*Trưởng bản Ra Poong, xã Ba Nang, huyện Đakrong, nói

   Đồn biên phòng Ba Nang không chỉ làm tốt công tác dân vận, giúp bà con các dân tộc xây dựng nông thôn mới có hiệu quả mà còn chú trọng đến mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt -Lào, giữa đồng bào hai bên vùng biên, giữa lực lượng chức năng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của hai quốc gia. Việc phối hợp công tác, trao đổi thông tin để cùng nhau làm tốt công tác giữ gìn an ninh biên giới luôn được thực hiện với kết quả cao nhất. Quan hệ công tác luôn giữ đúng thể diện quốc gia nhưng vẫn dựa trên tình cảm truyền thống vô cùng tốt đẹp xưa nay.

*Đại úy Son phốt pheng Lu Sy, trạm phó trạm A Xóc, tỉnh Xalavan (CHDCND Lào), nói

(dịch-ptv đọc :

 Lực lượng biên phòng hai nước ở khu vực này có quan hệ công tác rất tốt với nhau, cùng nhau xử lý tốt công việc hàng ngày, tạo nên một cửa khẩu hữu nghị để bà con hai nước đi lại thông thương thuận tiện)

   Mùa xuân đã về trên núi rừng miền tây Quảng Trị. Và người lính biên phòng đồn Ba Nang vẫn đêm ngày dốc lòng bảo vệ an ninh biên giới, để bà con các dân tộc nơi đây có được một cái tết no ấm, bình yên. Đó là nhiệm vụ cao cả và cũng là hạnh phúc  

của những người lính mang quân hàm xanh ở những nơi biên viễn.

*Thượng tá Lê Văn Huy, đồn trưởng biên phòng Ba Nang, nói

    Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương đất nước. Và mùa xuân chỉ trọn vẹn và thực sự có ý nghĩa khi vùng sâu, vùng xa yên lành, biên cương nguyên vẹn, Tổ quốc luôn vững vàng. Đó cũng là mệnh lệnh non sông thiêng liêng được vang vọng từ mỗi tấc đất biên cương.

  

   

  

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 09/01/2020 15:50 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà