Nhịp sống trẻ : Lạm dụng bia rượu trong giới trẻ:
Danh mục
Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa
NỘI DUNG

Nhịp sống trẻ : Lạm dụng bia rượu trong giới trẻ:

I.                  CẬP NHẬT

1. Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Trị năm 2016, triển khai chương trình công tác năm 2017

Vừa qua, Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016, triển khai chương trình công tác năm 2017. Năm 2016, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đạt nhiều kết quả nổi bật: kết nạp mới 9.984 đoàn viên, giới thiệu 2.107 đoàn viên ưu tú cho Đảng, thực hiện hơn 160 công trình thanh niên, vận động hơn 25 tỷ đồng tổ chức các hoạt động an sinh xã hội. Trong năm 2017, các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện chủ đề công tác:“Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, trọng tâm là khối địa bàn dân cư và phát triển tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước” gắn liền với Đại hội Đoàn các cấp; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và triển khai hoàn thành chỉ tiêu Đề án xây dựng công trình thanh niên Ánh sáng đường quê.

2. Tuyên dương 53 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và 12 tập thể sinh viên đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương

Tối 8/1, tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM, Trung ương Hội sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Học sinh - sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam, tuyên dương 53 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và 12 tập thể sinh viên đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương.

 

3. Đoàn cơ sở Công an thành phố Đông Hà tổ chức chương trình Xuân yêu thương năm 2017

Nhằm đem xuân về cho các em thiếu nhi và đồng bào xã A Túc, Đoàn cơ sở Công an thành phố Đông Hà phối hợp với Hội phụ nữ Công an thành phố tổ chức chương trình Xuân yêu thương năm 2017 cho 200 em học sinh trường THCS A Túc và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã A Túc, huyện Hướng Hóa với tổng trị giá các phần quà trên 100 triệu đồng.

Cũng trong dịp đầu năm mới này,  vào Ngày 11/01/2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp Báo Tuổi trẻ tổ chức chương trình “Tết yêu thương” năm 2017 tại xã Hải Khê, huyện Hải Lăng cho 225 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi của các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh và Vĩnh Linh với tổng trị giá các phần quà trên 100 triệu đồng.

 

Phần 2: Chuyển động

 

Thúy Hằng : Xin chào Qv và CB, Thúy Hằng rất vui khi được gặp lại QV và CB trong chuyên mục Nhịp sống trẻ ngày hôm nay. ( quay sang An)  An này, còn khoảng nửa tháng nữa thôi là đến Tết rồi…cảm giác của An lúc này là gì ?

An: Cảm giác à, nói chung là rất nhiều cảm giác lẫn lộn, một chút mệt mỏi vì bao nhiêu công việc vào dịp cuối năm cứ dồn đuổi sau lưng, rồi 1 chút âm áp khi  chứng khiến không khí xuân đã tràn ngập khắp nơi, tết là sum vầy mà…

Hằng: Đối với Hằng thì nhiều nhất chính là cảm giác chờ đợi, hân hoan, vì Tết cũng chính là dịp mà Hằng được gặp lại bạn bè, họp lớp, giao lưu, hát hò này nọ mà.

An : Haizz, nhắc đến hội họp, hẹn hò mà An có chút ái ngại, mấy đứa bạn mình bữa nay, nhất là các bạn trai cứ gặp nhau là lôi bia , rượu ra uống…có khi uống đến nỗi say mèm, không nhìn được nổi mặt bạn bè chứ đừng nói gì đến hàn huyên tâm sự..

Hằng : Bia rượu. Nhắc đến chủ đề này lại thấy  trong lòng có chút bất an đúng không An.

( Quay về ống kính) Và thưa Qv và Cb, Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về,  song hành với những niềm vui sum họp thì cũng có không ít trường hợp bi thương…

 

 Phóng sự :

          Tết đang về, nhưng không khí rộn ràng , hân hoan không có ở đây. Những bệnh nhân và người nhà ở khoa răng hàm mặt , bệnh viên đa khoa tỉnh Quảng Trị đều đang rất lo lắng, bất an.

Đối với Trương Thanh Hải, có lẽ bạn sẽ được đón một cái tết vui vẻ, sum vầy hơn với gia đình, người thân nếu vào đêm 11/1 bạn không tham gia cuộc nhậu cùng bạn bè. Với nồng độ cồn đo được là trên 180 ml lúc nhập viện cấp cứu, đến bây giờ mọi chuyện vẫn chưa có gì khả quan. Ngoài chấn thương cổ tay, Hải còn bị chấn thương đầu mặt, phải tiếp tục ở lại bệnh viện để theo dõi và điều trị.

          Nếu có dịp ghé đến phòng cấp cứu của Bệnh viện tỉnh, hay các khoa, phòng bệnh khác thì không khó để gặp những trường hợp thương tâm, đáng tiếc xảy ra do bia rượu. Mỗi ngày đều có, trước tết , sau Tết lại càng nhiều hơn. Những gương mặt thất thần, những sự chờ đợi, lo toan đầy mệt mỏi. Thậm chí có gia đình đưa con, đưa chồng nhập viện vì tai nạn giao thông do bia rượu không phải là lần thứ nhất.  

PV anh Đính , Phó phòng Cảnh sát giao thông Tỉnh.

Xin anh cho biết tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông do uống bia rượu trong năm qua diễn ra như thế nào ? ( Số trường hợp phạm lỗi do kiểm tra nồng độ cồn? Các trường hợp gây tai nạn, số người bị thương, bị chết? Và số vụ tai nạn trong dịp Tết Bính Thân năm ngoái là bao nhiêu? Trong số này tỉ lệ do thanh niên sử dụng bia rượu cao hay không?)

“ Tai nạn giao thông do uống rượu bia”, cụm từ trở nên ám ảnh của hàng trăm, hàng ngàn các bậc phụ huynh, và đây cũng chính là từ khóa rất hot, rất phổ biến trên google hay các trang mạng, báo điện tử.

Hậu quả vì bia rượu có lẽ gia đình nào cũng biết, thanh niên nào cũng thuộc nằm lòng. Tuy nhiên mọi người vẫn không khỏi ngỡ ngàng và hoang mang nếu không tận mắt đọc  được những bài báo, hay  biết đến những vụ việc như thế này: “ Đánh chết người vì không được mời nhậu”; “ đâm chết người vì mời mà không chịu nhậu”; “ nhiều lần nhậu ké không hùn tiền bị đâm chết”…

 

An : “ Đánh chết người vì không được mời nhậu”; “ đâm chết người vì mời mà không chịu nhậu”; “ nhiều lần nhậu ké không hùn tiền bị đâm chết”…Hơ, Hằng này, An cũng không tin rằng có những cái chết vì lý do lãng xẹt và nực cười đến như vậy.

Hằng : Nực cười và cũng vô cùng cay đắng đúng không. Nhưng mà đối với bia rượu thì không gì là không thể An à. Có một câu mà mấy người ăn nhậu hay kháo nhau mỗi khi xảy ra sự cố là “ Bia làm đó, rượu làm đó chứ tui có làm gì đâu”…Thật khó mà chấp nhận được cách biện hộ này.

An : Qv và Cb thân mến, rõ ràng những hậu quả và hệ lụy do lạm dụng bia rượu gây nên là rất lớn, gây nên bao nỗi đau, mất mát cho gia đình và tạo nên nhiều gánh nặng cho xã hội. Tuy nhiên, độ tuổi sử dụng bia rượu lại ngày càng trẻ hóa, và họ cũng có vô vàn lý do cho việc ăn nhậu của mình.

 

Phỏng vấn :

          Nguyễn Hoàng Công Thắng, Tân Liên, Hướng Hóa

 

Nguyễn Thị Thu Hiền, Vĩnh Linh, Quảng Trị

 

 

PS  :Theo báo cáo của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, viết tắt là VBA cho biết: trong 5 năm từ 2010 đến 2015, ngành có tốc độ phát triển trên 7%. Riêng trong năm 2015 ước tính sản lượng bia đạt 3,4 tỷ lít, tăng hơn 40% so với năm 2010.

 

Bộ Y tế từng phát đi thông báo, mức độ tiêu thụ bia rượu của người Việt Nam trong 10 năm trở lại đây đã tăng gấp 2 lần. Dự báo đến năm 2025, sẽ tăng lên đến 7 lít/người/năm. Tỷ lệ tiêu thụ bia rượu của Việt Nam hiện nằm trong Top 25 của thế giới.

Có 1 sự so sánh được đặt ra đó là Lượng rượu bia trung bình sử dụng trên thế giới không tăng trong 10 năm qua, trong khi đó ở Việt Nam lại tăng trưởng theo đường thẳng đứng.

Hiện nay, theo đánh giá của Tổ chức y tế thế giới WHO đánh giá, đồ uống có cồn là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong  hàng đầu trên thế giới , rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây ra 30 mã bệnh , tử vong do loại đồ uống có cồn còn nhiều hơn cả HIV / ASID.

Bia rượu đang làm suy thoái giống nòi, tạo nên những gánh nặng vô cùng to lớn cho y tế, giáo dục và ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội.

Hằng: Lượng sử dụng bia rượu ở Việt Nam tăng theo chiều thẳng đứng. Quả thật là quá kinh khủng và đáng lo ngại.

An:  Đúng vậy Hằng à. Có thêm 1 thông tin nữa là nếu tính về tổng thu nhập quốc nội  và thu nhập bình quân/người thì Việt Nam lại thua xa với các nước châu Á như Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc. Thậm chí, chỉ xếp thứ 8/10 trong cộng đồng các nước ASEAN. Nhưng Việt Nam lại xếp thứ 5 trong 10 nước châu Á về tiêu thụ bia, rượu bình quân.

                    

Hằng : Ở Quảng Trị, hiện nay chưa có thống kê chính xác về mức độ, tỉ lệ cũng như số lượng người sử dụng rượu bia, tuy nhiên cứ nhìn vào sự đông đúc, nhộn nhịp của các quán nhậu vào những buổi chiều , buổi tối thì cũng có thể phán đoán được phần nào.

An : Ngay như những con đường hay khu vực đi bộ, bình yên như các con đường gần  hồ  Nam Hào phía sau Đài Truyền hình cũng đã bị biến thành khu vực ăn nhậu sầm uất với rất nhiều nhà hàng, quán nhậu, lúc nào cũng sáng trưng đèn điện vào tất cả các ngày trong tuần.

Hằng: QV và CB thân mến, sau những hình ảnh, thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp, chúng tôi không còn  gì để nói nhiều hơn về thói quen hay hệ quả của việc lạm dụng bia rượu trong giới trẻ hiện nay nữa. Bản thân tôi chỉ có 1 mong muốn, hễ bạn bè gặp nhau, đồng nghiệp gặp nhau, gia đình gặp nhau thì chúng ta có thể chọn những cách sum họp khác lành mạnh, đỡ tốn kém hơn so với việc uống bia rượu.

An : Cuối chương trình hôm nay, sẽ là những gợi ý rất đỗi nhẹ nhàng về sự thay đổi. và , chỉ là 1 thay đổi nhỏ nhưng biết đâu sẽ tạo nên một khởi đầu mới.

Chúc Qv và CB đón 1 cái Tết ấm áp, an toàn bên cạnh bạn bè và người thân.

Phần 3 Đồng Hành

Clip :

 Thứ 2 – thứ 6: làm việc, việc làm….

Thứ 7: Hẹn hò cà phê…chanh dây, trà sữa. Hay uống trà, uống trà tốt cho sức khỏe…

Chủ nhật : Đá bóng, thể thao, tập gym, chạy bộ…

 

Cuộc sống mà, nếu bình thường bạn bận rộn với bao nhiêu công việc thì Khi rảnh rỗi bạn có thể : Đọc báo, xem phim, nghe nhạc, gọi điện hỏi thăm ba mẹ, tám chuyện với bạn bè.

 

Tuổi trẻ biết bao bận rộn. Cuộc sống có nhiều lựa chọn…nhưng thật tốt khi không chọn rượu bia.

 

 

 

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị Lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hoàng Diệu Thông 12/01/2017 11:22 Lê Vĩnh Nhiên 13/01/2017 09:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà