Phát thanh trực tiếp
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Kịch bản chương trình PTTT:

KHÁM CHỮA BỆNH AN TOÀN TRONG MÙA DỊCH

Thời lượng: 30 phút

Thời gian thực hiện: 10h ngày thứ 4 ngày 2/9/2020

Khách mời: Bà Nguyễn Thị Luyến – PGĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

Điểm cầu: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị

PV thực hiện: Phạm Quỳnh – Thành Chung

          MC: Xin kính chào Qv & các bạn! Chúc QV & các bạn có một ngày lễ nhiều niềm vui và tất nhiên, trong thời gian này Qv & các bạn cũng đừng quên dành thời gian cập nhật những thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid, những giải pháp của các ngành chức năng trong phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân.

 Và trong 30 phút của chương trình PTTT hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích liên quan đến việc khám chữa bệnh an toàn trong mùa dịch, khi nào thì bạn cần phải đến bệnh viện, các biện pháp tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình như thế nào khi đến bệnh viện trong mùa dịch…. Ngành y tế đã có những giải pháp căn cơ nào để vừa đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân vừa phòng, chống dịch hiệu quả? Tất cả sẽ được chúng tôi chuyển tải trong chương trình này cùng với sự tham gia của khách mời đó là Thạc sỹ, BS CKII Nguyễn Thị Luyến – PGĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Chương trình Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị tần số 92,5 MHZ và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Qúy vị thính giả quan tâm có thể đặt câu hỏi với khách mời thông qua số điện thoại………...  Xin cảm ơn vị khách mời và QV đã đồng hành cùng chương trình.

Nhạc cắt

Thưa Qv & các bạn! Sau 99 ngày kể từ khi phát hiện bệnh nhân số 268 ở Hà Giang, Việt Nam đã ghi nhận thêm ca mắc Covid 19 trong cộng đồng. Đó là bệnh nhân 416 được xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hôm 25/7 tại Đà Nẵng. Dịch Covid 19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca bệnh lây nhiễm trong các cơ sở y tế. Trước diễn biến này, Bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh Quảng Trị đã chủ động phòng, chống dịch, triển khai nhiều giải pháp, quyết tâm không để dịch lây nhiễm trong bệnh viện, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như cán bộ, nhân viên y tế. Sau đây là một số ghi nhận của chúng tôi, mời BS Nguyễn Thị Luyến và QV thính giả cùng nghe.

PS:

Ngày 7/8 Quảng Trị ghi nhận ca Covid 19 đầu tiên là BN 749 sau khi đến thăm chị gái tại Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân thứ 2 là BN 750, bạn trai của BN 749. Trước khi phát hiện mắc Covid 19, BN 750 đã vào tòa nhà G, tầng 6, buồng bệnh 5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị thăm chị gái.

Chiều tối 9-8, Bộ Y tế công bố thêm hai ca Covid-19 được ghi nhận ở  Quảng Trị. Đó là ca bệnh 832 và 833, là F1 của BN 750.  

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, Quảng Trị quyết định phong tỏa tầng 6, tòa G của bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị để lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ những người có tiếp xúc với ca bệnh.

Ngày 10/8 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị tạm dừng tiếp bệnh nhân khám bệnh, chỉ tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân cấp cứu và bệnh nhân chuyển từ tuyến dưới.

Cùng với đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị triển khai hoạt động kiểm soát, sàng lọc nguy cơ ngay từ cổng vào nỗ lực thưc hiện các biện pháp nhằm phòng chống dịch một cách tốt nhất.

Sau 12 ngày phong tỏa và không phát sinh ca mắc mới tại bệnh viện, ngày 21/8 lệnh phong tỏa tạm thời đã được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, với những người khi phải thực hiện khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị trong thời gian này sẽ có hai luồng suy nghĩ trái người nhau đó là vừa yên tâm, vừa lo lắng.

Trích 3-4 ý kiến ngắn của người dân

Nhạc cắt

Vâng, thưa bác sỹ Nguyễn Thị Luyến, chúng ta vừa cùng nhìn lại diễn biến dịch bệnh Covid tại Quảng Trị và cũng đã được lắng nghe một số ý kiến của người dân. Trước hai luồng ý kiến như vậy thì bà có điều gì muốn chia sẻ không ạ?

Bà Luyến trả lời

Thưa bà, vậy thì trong thời gian vừa qua bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã triển khai những giải pháp gì để vừa phòng chống dịch bệnh, vừa tạo được tâm lý yên tâm cho bệnh nhân đến điều trị?

Bà Luyến trả lời

Có thể nói tâm lý lo sợ là tâm lý chung của nhiều người khi phải đến bệnh viện, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp hiện nay. Điển hình chúng ta thấy ở Hà Nội đã có tình trạng bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu sốt, mệt mõi do sốt xuất huyết nhưng vì sợ đến bệnh viện đã tự ý mua thuốc uống hay truyền dịch tại nhà dẫn đến tử vong. Vậy bà có lời khuyên nào dành cho người dân? Khi nào thì chúng ta nên đến bệnh viện, và trường hợp nào có thể điều trị tại nhà, thưa bà?

Bà Luyến trả lời

Vâng, và cũng có chung những lo lắng, thắc mắc như trên, chúng tôi đã tiếp nhận được điện thoại từ phía thính giả, xin mời KTV kết nối giúp chúng tôi với thính giả.

Xin chào anh/chị… anh chị có thể giới thiệu về bản thân và có thể đặt câu hỏi cho khách mời của chương trình đó là Bác sỹ Nguyễn Thị Luyến, PGĐ BV Đa Khoa tỉnh Quảng Trị.

Câu hỏi: Thưa bác sỹ, hiện tại con gái tôi đang có dấu hiệu sốt kèm với nổi ban đỏ, chúng tôi có cần nhập viện không, và khi đến bệnh viện chúng tôi cần trang bị những gì để phòng tránh dịch Covid?

Bà Luyến trả lời

Vâng, và cũng liên quan đến nội dung này thì chị Nguyễn Thị Nhạn ở huyện Triệu Phong đã có câu hỏi gửi về cho chương trình như sau: Chồng tôi bị suy thận và phải lọc máu theo chu kỳ, hiện nay sức đề kháng của chồng tôi cũng thấp, tôi rất lo lắng khi phải đưa chồng đến bệnh viện trong thời điểm này? Bệnh viện vừa mới dỡ phong tỏa vậy nguy cơ bị lây nhiễm dịch Covid có còn hay không?

Bà Luyến trả lời

Xin cảm ơn Bác sỹ Nguyễn thị Luyến với những chia sẻ vừa rồi.

Qv & các bạn đang nghe chương trình PTTT Khám chữa bệnh an toàn trong mùa dịch. Chương trình Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị tần số 92,5 MHZ và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa QV và các bạn! Có thể nói người dân đều có tâm lý chung là hoang mang, lo lắng khi phải đến bệnh viện trong mùa dịch. Để tạo được tâm lý yên tâm cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, Lãnh đạo bệnh viện, các y, bác sỹ, nhân viên y tế đã nỗ lực hết mình trong phòng chống dịch bệnh, khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Việc đón tiếp bệnh nhân trong thời điểm này được thắt chặt với nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, bệnh nhân và người nhà đến bệnh viện trong thời điểm này cũng cẩn trọng hơn. Và ngay lúc này đây thì PV Thành Chung đang có mặt tại khu đón tiếp bệnh nhân của BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị, xin mời anh Thành Chung, anh có thể cho chúng tôi biết không khí làm việc và tâm lý của các y, bác sỹ, bệnh nhân tại Bệnh viện ĐK tỉnh lúc này được không ạ.

Thành Chung: vâng, xin kính chào Bác sỹ Nguyễn Thị Luyến, chào Qv thính giả và chị Thái Hiền, hiện tại tôi đang có mặt tại khu đón tiếp bệnh nhân của BV Đa Khoa tỉnh Quảng Trị. Ngay từ khi đến bệnh viện thì cũng như nhiều người dân, tôi đã thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, vệ sinh sát khuẩn tay ngay từ cổng bệnh viện. Và khi vào đến đây thì tôi thấy một không khí khác hơn so với thường ngày, số người tập trung ở đây ít hơn…  Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ít hơn và mỗi người đều ngồi đúng vị trí của mình để đợi được gọi tên khám chữa bệnh. Và bên cạnh tôi lúc này là BS…… và anh/chị…. Là bệnh nhân.

Xin chào BS, Có thể nói bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị là nơi tập trung rất đông bệnh nhân vì thế áp lực với đội ngũ y, bác sỹ là rất lớn, đặc biệt là trong mùa dịch này đúng không ạ.  Bác sỹ có thể chia sẻ 1 chút về công việc của các bác sỹ, y tá trong thời gian vừa qua?

Vâng, có thể nói là Các y, bác sỹ đã rất vất vả đúng không ạ, bên cạnh chăm sóc, khám chữa bệnh thì họ còn phải lo thêm việc ăn uống cho bệnh nhân vì bệnh viện đã hạn chế tối đa việc ra vào. Và xin được trò chuyện 1 chút với anh/ chị….

Khi đến khám chữa bệnh ở bệnh viện trong thời điểm dịch Covid như thế này thì anh/chị có cảm nhận gì?

Bản thân anh/ chị đã chủ động như thế nào để phòng, chống dịch bệnh khi đến bệnh viện?

Vậy anh có điều gì mong muốn hoặc góp ý cho bệnh viện không ạ?

Xin cảm ơn anh/chị… cảm ơn Bác sỹ… đã có những chia sẻ ý nghĩa, xin được trở lại phòng thu với chị Thái Hiền và bác sỹ khách mời Nguyễn Thị Luyến.

Xin cảm ơn anh Thành Chung, cảm ơn bác sỹ … và anh/ chị. Thưa bác sỹ Nguyễn Thị Luyến, hiện nay bệnh viện đã dỡ bỏ lệnh cách ly tạm thời tầng 6, khu nhà G, lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh cũng bắt đầu đông trở lại. Vậy hiện nay Bệnh viện đã triển khai những giải pháp nào để vừa khám chữa bệnh cho bệnh nhân, vừa thực hiện tốt việc phòng, chống dịch?

Bà Luyến trả lời

Bà Luyến trả lời

Vâng, và chúng tôi cũng vừa nhận được tín hiệu điện thoại từ phía thính giả, xin được kết nối với bác sỹ Nguyễn Thị Luyến.

Câu  hỏi: Thưa Bác sỹ, con gái nhà tôi mới được 3 tuổi, cháu bị viêm phế quản mãn tính, những ngày vừa qua thời tiết khó chịu khiến cháu sốt và khò khè, Vì sợ nằm viện dài ngày trong mùa dịch sẽ dễ bị lây nhiễm Covid nên tôi đã dùng đơn thuốc cũ để mua cho cháu uống nhưng đã 3 ngày rồi các dấu hiệu vẫn chưa giảm, tôi có nên đưa cháu đến bệnh viện hay không?

Bà Luyến trả lời

Thưa bà, chúng ta đã có một hệ thống y tế khá đồng bộ từ tuyến cơ sở đến tỉnh, vậy bà có thể cho người dân được biết thêm về cách lựa chọn nơi khám chữa bệnh như thế nào cho phù hợp, tránh tâm lý cần phải lên tuyến trên của người dân hiện nay?

                                                TL

Vâng, thời lượng của chương trình cũng không còn nhiều, xin bà có thể nhắc lại những điều mà người dân cần làm khi đến cơ sở y tế và sau khi trở về từ cơ sở y tế để phòng dịch covid-19?

                                                TL

Xin cảm ơn Bác sỹ Nguyễn Thị Luyến.

Thưa Qv & các bạn! Dịch bệnh COVID – 19 đang diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên khám chữa bệnh là nhu cầu thiết yếu của người dân. Bên cạnh những biện pháp chủ động phòng tránh dịch bệnh quyết liệt của các bệnh viện nhằm bảo vệ sức khỏe cho người bệnh, nhân viên y tế trong quá trình thăm khám thì đòi hỏi sự chủ động, ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân của mỗi người bệnh. Đến đây thì 30 phút của chương trình PTTT Khám chữa bệnh An toàn trong mùa dịch cũng đã khép lại. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 01/09/2020 08:14 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà