CM Pháp luật và đời sống 1 6 2021 phat thanh - Tháo gỡ khó khăn triển khai Luật đầu tư 2020 tại Quảng Trị
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều chính sách nhằm góp phần thực hiện việc thu hút đầu tư tại địa phương. Cùng với đó, Luật đầu tư 2020 có hiệu lực cũng đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển trong bối cảnh hiện nay. Sau thời gian đi vào hoạt động, Luật Đầu tư 2020 cũng đã mang lại những kết quả tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là một phóng sự ghi nhận về việc triển khai thực hiện Luật Đầu tư 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

CM Pháp luật và đời sống  - Tháo gỡ khó khăn triển khai Luật đầu tư tại Quảng Trị

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều chính sách nhằm góp phần thực hiện việc thu hút đầu tư tại địa phương. Cùng với đó, Luật đầu tư 2020 có hiệu lực cũng đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển trong bối cảnh hiện nay. Sau thời gian đi vào hoạt động, Luật Đầu tư 2020 cũng đã mang lại những kết quả tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là một phóng sự ghi nhận về việc triển khai thực hiện Luật Đầu tư 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, thành phố Đông Hà là địa phương chịu ảnh hưởng nặng từ dịch bệnh khi có nhiều đợt phải giãn cách, nhiều khu vực bị phong tỏa, cách li. Trước tình hình đó, địa phương đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường thu hút đầu tư cũng như đưa Luật đầu tư 2020 vào cuộc sống. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp cũng như ngành chức năng đã kịp thời tiếp cận để đưa Luật vào thực tiễn. Luật triển khai nằm trong quãng thời gian Quảng Trị quyết tâm thực hiện sau đại hội thành công và tiếp tục thực hiện các dự án động lực tại khu kinh tế Đông Nam và tiếp tục thu hút các dự án vào khu chức năng và những dự án mang tính đột phá để thúc đẩy số lượng tỉ suất đầu tư cũng như tạo sản phẩm công nghiệp. Từ đó thực hiện chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Một số dự án đã thực hiện thủ tục đầu tư và sau cấp phép đầu tư tiếp tục được các ngành chức năng thực hiện và áp dụng theo Luật mới. Tuy nhiên, vẫn còn gặp không ít khó khăn cần tháo gỡ. Ông Trần Quang Trung, Phó Trưởng Ban Quản lí khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Để Luật đầu tư 2020 đi vào cuộc sống, Ban Quản lí Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Tư pháp và Sở KH&ĐT cùng các ngành liên quan rà soát, chỉnh lí một số văn bản trước đây để triển khai thực hiện phù hợp. Hiện nay, Ban đã xây dựng và tham mưu UBND tỉnh ban hành thủ tục hành chính liên quan thủ tục đầu tư theo Luật mới và UBND tỉnh ban hành quyết định để áp dụng. Bên cạnh đó, đã xây dựng quy trình nội bộ thực hiện các thủ tục hành chính trong mỗi phòng ban tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân và doanh nghiệp đến làm việc và thực hiện Luật đầu tư 2020. Đơn vị cũng phối hợp với Sở KH&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh quy trình làm sơ đồ để tỉnh ban hành các quy định trình tự thực hiện các dự án đầu tư tại Quảng Trị theo Luật đầu tư mới. Ông Trần Quang Trung, Phó Trưởng Ban Quản lí khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

(Tuy nhiên, do dịch bệnh nên khi có thông tư mới hướng dẫn một số điều của Luật Đầu tư thì công tác tập huấn để triển khai hạn chế. Việc để một số nhà Đầu tư am hiểu sâu về Luật và Nghị định hướng dẫn Luật để đồng hành với các cơ quan cấp chính quyền để khi thực hiện các dự án và đề xuất các dự án phù hợp giảm thiểu việc hướng dẫn và mất thời gian của nhà đầu tư cũng như cơ quan quản lí trong xử lí hồ sơ và thẩm định, Ban xử lí theo sơ đồ, quy định trình tự đưa lên trang thông tin điện tử của Ban và trang thông tin điện tử của tỉnh...)

Sau khi Luật đầu tư 2020 có hiệu lực, có thể khẳng định đã tạo hành lang pháp lí thông thoáng và thuận lợi hơn để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư tại Quảng Trị. Từ đầu năm đến hết tháng 4/2020, Sở KH&ĐT tỉnh đã tiếp nhận 75 hồ sơ và có 17 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng kí đầu tư với tổng số vốn hơn 1.036 tỉ đồng, tăng 137,6% so với cùng kì năm 2020. Như vậy thực hiện Luật đầu tư, các ngành chức năng đã áp dụng thực hiện tốt nhằm tạo điều kiện tốt nhất để đảm bảo quyền lợi cho người dân cũng như doanh nghiệp. Và hơn hết, thực hiện Luật đầu tư 2020 tạo điều kiện để tăng cường thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu cụm công nghiệp và các địa phương trên địa bàn tỉnh, tạo đà để thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương ngày một phát triển.

Nhạc cắt

Phỏng vấn – Tiếp tục thực hiện Luật Đầu tư 2020 trong bối cảnh dịch bệnh covid 19

Kính thưa quý vị! Có thể thấy, thời gian qua, trước những biến động của thiên tai, dịch bệnh nhưng tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cách làm phù hợp để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển, từng bước thu hút đầu tư trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực cũng là một trong những yếu tố quan trọng để tỉnh Quảng Trị tiếp tục thực hiện thu hút đầu tư. Sau thời gian đi vào hoạt động, Luật đã mang lại những kết quả như thế nào và tỉnh cần tiếp tục thực hiện các giải pháp gì nhằm đưa Luật vào cuộc sống trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Trưởng Phòng Doanh nghiệp và Hợp tác đầu tư, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

1.                 Thưa ông, Luật đầu tư 2020 có hiệu lực từ 1/1/2021, tỉnh Quảng Trị đã triển khai thu hút đầu tư như thế nào? (đúng luật chưa và kết quả mang lại như thế nào..)

2.                 Vậy việc triển khai Luật đầu tư 2020 sẽ có ý nghĩa như thế nào để tỉnh Quảng Trị thu hút đầu tư trong bối cảnh hiện nay? (một số điểm mới có ý nghĩa với đặc thù của Quảng Trị)

3.                 Quá trình triển khai thực hiện Luật còn gặp những khó khăn và vướng mắc gì?

4.                 Để tiếp tục đưa Luật đầu tư 2020 vào cuộc sống đòi hỏi cần có những giải pháp đồng bộ như thế nào, thưa ông?

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi.

Chào kết

GTPS - ! Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều chính sách nhằm góp phần thực hiện việc thu hút đầu tư tại địa phương. Cùng với đó, Luật đầu tư 2020 có hiệu lực cũng đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển trong bối cảnh hiện nay. Sau thời gian đi vào hoạt động, Luật Đầu tư 2020 cũng đã mang lại những kết quả tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Đây là nội dung chính chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM Pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 1 6 2021 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 28/05/2021 23:11 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà