Pháp luật và đời sống phát thanh 15 6 2021 – Tăng cường phổ biến nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : hưa quý vị và các bạn! Nghị quyết số 120 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 được chia làm hai gian đoạn gồm 10 dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân tiếp cận chính sách này như thế nào và các ngành chức năng, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp gì để người dân hiểu về chủ trương này là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là bài viết ghi nhận việc tuyên truyền phổ biến Nghị quyết này tại huyện Đakrông. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống phát thanh 15 6 2021 – Tăng cường phổ biến nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thưa quý vị và các bạn! Nghị quyết số 120 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 được chia làm hai gian đoạn gồm 10 dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân tiếp cận chính sách này như thế nào và các ngành chức năng, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp gì để người dân hiểu về chủ trương này là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay. Trước hết là bài viết ghi nhận việc tuyên truyền phổ biến Nghị quyết này tại huyện Đakrông. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Gia đình chị Hồ Thị Mải, thôn Đồng Đờng xã Mò Ó, huyện Đakrông là hộ nghèo. Kinh tế gia đình chỉ dựa vào mấy sào đất rẫy trồng sắn, trồng ngô, ai thuê gì vợ chồng anh chị làm đó nên thu nhập rất bấp bênh. Cũng chính vì vậy mà anh chị không có điều kiện xây dựng nhà ở. Nhằm có cơ sở tham mưu huyện ban hành các chính sách về chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, cán bộ Phòng LĐTB&XH tỉnh, cán bộ UBND xã đã về tận hộ gia đình như chị Mải để khảo sát, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Khi tiếp cận chính sách này chị Mễ thực sự phấn khởi.           

Trích băng:

PTV đọc dịch: Cán bộ xã và huyện về để khảo sát cuộc sống gia đình. Hai vợ chồng vất vả nên không được xây nhà. Khi được anh chị cán bộ về tuyên truyền chúng tôi thấy đây là chương trình tốt, giúp dân được hỗ trợ xây nhà, làm kinh tế. Mong chính sách sớm được triển khai để gia đình có nhà ở, đỡ mưa, đỡ nắng.

Không riêng gia đình chị Mải, tỉnh Quảng Trị hiện có nhiều hộ nghèo ở các xã miền núi Đakrông đang cần được quan tâm hỗ trợ. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 tiếp tục là chính sách đặc biệt có ý nghĩa với đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Hiện nay, các địa phương đã và đang triển khai các bước để phổ biến cho người dân cũng như sớm đưa chương trình vào cuộc sống. Bà Trương Thị Hoa, Cán bộ nông nghiệp xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Bà Hồ Thị Kim Cúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết thêm:

Trích băng:

Có thể thấy từ việc khảo sát, phổ biến cho người dân và tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của người dân đã góp phần để huyện Đakrông sớm ban hành các chính sách phù hợp khi Nghị quyết được triển khai. Đây thực sự là tín hiệu vui không chỉ đối với huyện Đakrông mà còn đối với đồng bào dân tộc thiểu số miền núi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Nhạc cắt

Kính thưa quý vị! Không chỉ là ở cơ sở như địa phương Đakrông mà các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã và đang vào cuộc để sớm đưa Nghị quyết này vào cuộc sống, mang lại ý nghĩa thiết thực đối với đời sống đồng bào vùng núi. Chương trình trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị là 1.531 tỷ đồng để giải quyết cơ bản tình trạng thiếu nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, bảo đảm sinh kế bền vững; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu. Tỉnh Quảng Trị có 31 xã, trong đó 28 xã khu vực III (xã đặc biệt khó khăn), 02 xã khu vực II (xã còn khó khăn), 01 xã khu vực I (xã bước đầu phát triển) và 16 thôn, bản đặc biệt khó khăn ở các xã không thuộc xã khu vực III. Hiện có 2 cộng đồng dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, đó là: Dân tộc Vân Kiều với 14.970 hộ; dân tộc Pa Cô với 4.180 hộ. Ban Dân tộc là đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp các Sở ngành, địa phương liên quan góp ý dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy định nguyên tắc phân bổ vốn thực hiện. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Hồ Thị Lệ Hà, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

1.     Thưa bà, xin bà cho biết nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030?

2.     Vậy mục tiêu của chương trình này là gì?

3.     Vâng, được biết Ban Dân tộc là đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp các Sở ngành, địa phương liên quan góp ý dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy định nguyên tắc phân bổ vốn thực hiện, đến nay, Ban đã triển khai thực hiện như thế nào?

Vâng, xin cảm ơn bà với những trao đổi vừa rồi.

GTPS - Nghị quyết số 120 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 được chia làm hai gian đoạn gồm 10 dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đồng bào dân tộc thiểu số. Người dân tiếp cận chính sách này như thế nào và các ngành chức năng, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp gì để người dân hiểu về chủ trương này là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 15/6 trên sóng TH, Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón nghe./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 15/06/2021 08:35 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà