Phóng sự dự thi Diễn đàn vì Quảng Trị phát triển - Giảm nghèo đa chiều ở vùng núi Quảng Trị - nhìn từ thực tiễn
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Hơn 30 năm sau ngày tái lập tỉnh, Quảng Trị từ một vùng đất phải chịu nhiều hậu quả nặng nề từ chiến tranh đã từng bước hồi phục và phát triển, trong đó công tác giảm nghèo và an sinh xã hội được thực hiện hiệu quả. Theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ 17, tỉnh Quảng Trị phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo mỗi năm từ 1 – 1,5%. Để đạt được chỉ tiêu này, công tác giảm nghèo nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi vẫn còn không ít những vấn đề đặt ra. Những động lực cũng như giải pháp căn cơ nào được triển khai góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo đa chiều tại vùng núi tỉnh Quảng Trị là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong phóng sự sau. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phóng sự dự thi Diễn đàn vì Quảng Trị phát triển - Giảm nghèo đa chiều ở vùng núi Quảng Trị - nhìn từ thực tiễn

Thưa quý vị và các bạn! Hơn 30 năm sau ngày tái lập tỉnh, Quảng Trị từ một vùng đất phải chịu nhiều hậu quả nặng nề từ chiến tranh đã từng bước hồi phục và phát triển, trong đó công tác giảm nghèo và an sinh xã hội được thực hiện hiệu quả. Theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ 17, tỉnh Quảng Trị phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo mỗi năm từ 1 – 1,5%. Để đạt được chỉ tiêu này, công tác giảm nghèo nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi vẫn còn không ít những vấn đề đặt ra. Những động lực cũng như giải pháp căn cơ nào được triển khai góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo đa chiều tại vùng núi tỉnh Quảng Trị là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong phóng sự sau. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Tên phim - Giảm nghèo đa chiều ở vùng núi Quảng Trị - nhìn từ thực tiễn

 

 

2

Từ khi mới lập gia đình là một thanh niên trẻ, với điều kiện của mình, thanh niên phải vươn lên. Lúc đầu cũng vay mượn của Nhà nước 20 triệu mua trâu bò phát triển sinh sản xong bán trâu bò sắm sửa máy móc để trang bị kinh tế gia đình có động lực cho gia đình. Hiện tại gia đình đã thoát nghèo cách đây 7 năm, gia đình cũng đủ ăn đủ mặc, lo làm ăn để con cái học tập.

Phỏng vấn 3 người dân

Anh Hồ Văn Điềm – xã Hướng Hiệp - Đakrông

20’

 

PTV đọc dịch: Hai vợ chồng được Nhà nước hỗ trợ tiền làm được ngôi nhà sàn này rất mừng là động lực thoát nghèo. Giờ đây không sợ mưa, sợ nắng nữa,. Chúng tôi yên tâm để làm ăn, nuôi con cái ăn học

Chị Hồ Thị Nhờ - xã Mò Ó - Đakrông

25’

 

PTV đọc dịch: Được biên phòng, được Nhà nước hỗ trợ trồng lúa nước, bà con ở đây có gạo để ăn không lo đói nữa. Nhiều nhà còn làm để bán, đời sống khấm khá hơn, không còn nghèo như trước nữa.

Bà Hồ Thị Linh – xã Ba Tầng – Hướng Hóa

20’’

 

Ông Băng Ba Tầng

 

 

3

Đó chính là cái được lớn nhất khi tỉnh Quảng Trị triển khai chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo thời gian qua. 5 năm qua, chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra. Các dự án triển khai thực hiện từng bước phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả cao, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thu nhập của người dân đã được tăng lên, đời sống được cải thiện. Giai đoạn 2016- 2020 tổng nguồn vốn huy động bố trí cho chương trình giảm nghèo bền vững là hơn 760 tỷ đồng. Trong đó, đó ngân sách trung ương hơn 600 tỉ đồng, gần 50 tỷ đồng vốn huy động từ cộng đồng, còn lại là ngân sách địa phương.công tác giảm nghèo đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đời sống người dân được cải thiện, tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 15% đầu năm 2016 xuống còn 6% cuối năm 2020, bình quân giảm 1,77%/năm. Riêng vùng đồng bào dân tộc thiểu số hộ nghèo giảm 3.200 hộ, bình quân giảm 6,05%/năm, từ gần 69% xuống còn gần 39%.

Vô hình bản làng...

Bắn số liệu

Đọc trên nền nhạc

Bắn chữ: 2016 – 2020:

Hơn 760 tỉ giảm nghèo bền vững

Tỉ lệ hộ nghèo giảm 2016 - 15%

2020 – hơn 6%

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số

2016: gần 69%

2020: gần 39%

50’’

4

Trên thực tế, dù được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước , đời sống người dân vùng núi tỉnh Quảng Trị vẫn còn gặp không ít khó khăn. Gia đình chị Hồ Thị Mải là một trong khá nhiều hộ nghèo ở huyện miền núi Đakrông. Chị Mải không còn nhớ ngôi nhà sàn này làm từ lúc nào nhưng mối đã ăn dần cột nhà và có thể bị sập bất cứ lúc nào.

 

Chìm hình xuống, vào nhân vật

Hoàn cảnh gia đình chị Mải... trồng sắn, làm ngô, nhà bị mối...

20’’

5

PTV đọc dịch: Nhà chỉ làm sắn, làm ngô, đất sản xuất ít nên vợ chồng phải đi làm thuê cho người ta. Thu nhập chỉ đủ để ăn uống thôi, không đủ làm nhà được. Tôi rất mong có chính sách hỗ trợ làm nhà từ nhà nước để yên tâm làm ăn, nuôi con cái.

Chị Hồ Thị Mải – Mò Ó – Đakrông – Quảng Trị

 

6

Tỉnh Quảng Trị hiện có 2 huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông, có 44 xã miền núi và 28 xã có đồng bào dân tộc thiểu số. Trong số 16.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thì vẫn còn 11.100 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 45% so với hộ nghèo toàn tỉnh. Chiếm 69% so với hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều hộ dân vẫn chưa tiếp cận đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và chưa được hưởng các ưu đãi về cơ sở hạ tầng, nguồn vốn, tư liệu sản xuất giúp cho việc xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh đó, mưa lũ cuối năm 2020 cũng chính là một trong những trở ngại ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho bà con vùng núi.

Hình người dân khó khăn... nhà ở thiếu thốn hoặc hình sản xuất...

Quảng Trị hiện có: 11.000 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 45% hộ nghèo toàn tỉnh.

15’’

7

Mới đây, Nghị quyết số 120 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 là động lực và cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, tại tỉnh Quảng Trị, bố trí 1.531 tỷ đồng để giải quyết cơ bản tình trạng thiếu nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, bảo đảm sinh kế bền vững; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Hình chương trình mục tiêu quốc gia

 

7

Chương trình có 10 dự án, chia làm 02 giai đoạn: giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025, giai đoạn 2 từ năm 2026-2030.

Mục tiêu của Chương trình là tập trung nguồn lực đầu tư để giải quyết các vấn đề bức thiết của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, theo thứ tự ưu tiên. Thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi so với bình quân chung của cả nước; đến năm 2025 giảm 50% số xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; đến năm 2030 cơ bản không còn xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.Tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2021 - 2025, tối thiểu là 137.664 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách Trung ương là chủ đạo cùng với ngân sách

Bà Hồ Thị Lệ Hà, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị

20’’

8

Trong quá trình triển khai thực hiện đối với cấp huyện chúng tôi cũng đang tham mưu cho Thường vụ huyện ủy ra các văn bản chỉ đạo các cấp uuyr Đảng chính quyền vào cuộc triển khai rộng khắp để bà con nhân dân thực hiện chương trình này thực sự đi vào cuộc sống. Hiện nay chúng tôi cũng đã kết nối rất nhiều đối với tất cả các xã, thị trấn, ứng dụng công nghệ thông tin, tôi nghĩ rằng chương trình này hết sức phù hợp khi ở các địa phương có ứng dụng CNTT. Trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi thấy trước mắt rất thuận lợi, về lâu dài chúng tôi nghiên cứu thế mạnh từng vùng miền để phát triển cho phù hợp để khi bà con quản lí và kiểm soát được và họ tính ra vấn đề gì họ cần làm, cần phát triển để đề xuất lên cấp trên hỗ trợ

Bà Hồ Thị Kim Cúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông – Quảng Trị

25’’

9

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 là động lực cũng là cơ sở để tỉnh Quảng Trị thực hiện tốt công tác giảm nghèo đa chiều. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tỉnh cũng cần có những giải pháp căn cơ để việc thực hiện các chủ trương, chính sách giảm nghèo hiệu quả hơn khi đi vào thực tiễn. Và hơn hết chính là nâng cao nhận thức phát huy nội lực của người dân, không trông chờ, ỉ lại vào Đảng và Nhà nước cũng như toàn xã hội.

Hình phổ biến chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghéo

 

10

Giải pháp quan trọng giảm nghèo

Ông Bùi Văn Thảng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị

 

 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững trong thời gian tới vẫn là nhiệm vụ quan trọng và lâu dài, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và toàn dân trên địa bàn tỉnh phải có sự quyết tâm và nỗ lực lớn để đạt mục tiêu hằng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 1,0-1,5%/năm. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đã và đang tác động đến quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, ảnh hưởng đến đời sống người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và người dân. Vì vậy, năm 2021 và những năm tới cần tập trung các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, phù hợp để thúc đẩy giảm nghèo bền vững.

 

 

 

Trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ 17, Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương yêu cầu, tỉnh cần chú trọng triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là những chương trình rất có ý nghĩa, rất nhân văn của Đảng, Nhà nước, không chỉ xóa đói, giảm nghèo bền vững, mà còn nâng cao đời sống mọi mặt cho đồng bào các dân tộc, nhất là các dân tộc thiểu số, vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Điều này thêm một lần nữa nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục có những giải pháp căn cơ trong việc xóa đói giảm nghèo, dần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền, tiến tới mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh./.

Dẫn hiện trường:

 

 

 

Trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ 17, Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương yêu cầu, tỉnh cần chú trọng triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là những chương trình rất có ý nghĩa, rất nhân văn của Đảng, Nhà nước, không chỉ xóa đói, giảm nghèo bền vững, mà còn nâng cao đời sống mọi mặt cho đồng bào các dân tộc, nhất là các dân tộc thiểu số, vùngac miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Điều này thêm một lần nữa nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục có những giải pháp căn cơ trong việc xóa đói giảm nghèo, dần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền, tiến tới mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 17/06/2021 17:36 Nguyễn Thị Bảo 17/06/2021 17:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà