CM Hàng Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt tháng 6.2021

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH Quảng Trị! Chuyên mục hôm nay sau phần điểm thông tin thị trường là phóng sự “ Nỗ lực đưa Gà Cùa Phương Gia Trang vươn ra thị trường”.

Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình.

Dẫn: Nhằm tạo điều kiện cho người dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp, từ năm 2016- 2020, UBND huyện Cam Lộ đã tranh thủ, lồng ghép các nguồn vốn từ ngân sách trung ương, tỉnh, huyện và các tổ chức, doanh nghiệp... để tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu và đầu tư phát triển sản xuất cho các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung của huyện khoảng gần 70 tỉ đồng. 
 

Đến nay, huyện đã xây dựng được 3 vùng liên kết sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa với quy mô trên 30 ha/vùng. Trong đó, duy trì diện tích lúa 2.800 ha, 4.000 ha cao su, 400 ha hồ tiêu, 100 ha cây dược liệu... Chăn nuôi theo hướng tập trung, lựa chọn con nuôi chủ lực phù hợp với lợi thế của từng vùng, kết hợp áp dụng tốt khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi thâm canh, bán thâm canh theo hướng trang trại, gia trại phát triển mạnh ở vùng gò đồi. Tỉ trọng chăn nuôi trong giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 30% chỉ tiêu nghị quyết, có 60% tổng đàn chăn nuôi tập trung, đảm bảo an toàn sinh học và bảo vệ môi trường sống; tỉ lệ đàn bò lai đạt 78,98% tổng đàn.

 

Những chính sách hỗ trợ kịp thời của huyện Cam Lộ đã thúc đẩy nông nghiệp phát triển có trọng tâm, trọng điểm, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất theo chuỗi giá trị, nhiều sản phẩm nông nghiệp đã xây dựng được thương hiệu và phát triển bền vững.

Dẫn: Với thông điệp “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch”, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị cũng như Đoàn Thanh niên đã phối với Bưu điện tỉnh kết nối, tiêu thụ vải thiều giúp người dân Bắc Giang vượt qua khó khăn do đại dịch. Đợt đầu tiên, cán bộ, hội viên phụ nữ tại các địa phương đã hỗ trợ nông dân Bắc Giang tiêu thụ được gần 10 tấn vải thiều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, với tổng trị giá gần 250 triệu đồng. Việc đóng và vận chuyển nông sản tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch như phun khử khuẩn nông sản và xe vận chuyển; thực hiện phòng chống dịch theo quy tắc 5K trước khi nông sản đến với người tiêu dùng, đảm bảo an toàn.

 

Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các đợt kết nối, vận động hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn tỉnh chung tay hỗ trợ tiêu thụ vải thiều giúp người dân Bắc Giang, góp phần tháo gỡ phần nào khó khăn trong tiêu thụ nông sản cho người dân tỉnh bạn.  

Nhạc cắt Sản phẩm Quảng Trị.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Mỗi địa phương có những sản phẩm đặc trưng riêng mang lại giá trị kinh tế cho người dân, tuy nhiên chỉ có lao động theo kinh nghiệm truyền thống thì chưa đủ, việc kết hợp với khoa học kỹ thuật, xây dựng nhãn hiệu, kết nối để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng rộng rãi hơn thì sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Câu chuyện về nỗ lực đưa thương hiệu Gà Cùa đi xa của anh Phạm Hữu Phương với sản phẩm gà sạch Phương Gia Trang trong tiểu mục Sản phẩm Quảng Trị, mời quí vị và các bạn cùng theo dõi.

 

Anh Phạm Hữu Phương, chủ trang trại Phương Gia Trang tại thôn Nghĩa Phong, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ là một trong những hộ bước đầu thành công với mô hình này khi thực hiện mô hình chăn nuôi gà sạch khép kín và liên kết đưa sản phẩm tiêu thụ tại nhiều tỉnh thành ở khu vực Miền Trung.

Tận dụng 2ha vườn cao su đã khép tán của gia đình, anh Phương đã xây dựng và phát triển mô hình chăn nuôi gà Cùa từ năm 2017. Hiện trang trại nuôi gà theo hình thức gối đàn, trung bình mỗi năm anh đưa ra thị trường 5.000-7.000 con gà.

Để có thể đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, gà của Phương Gia Trang được nuôi theo mô hình khép kín, Ngoài nguồn thức ăn từ nông sản hữu cơ đàn gà được bổ sung chế phẩm chế biến từ tỏi, gừng, rượu. Chế phẩm này sẽ được bổ sung liên tục để phòng bệnh, tăng đề kháng, giúp đàn gà tự kháng lại với một số bệnh dịch.

Bên cạnh đó, phòng bệnh cũng bằng các loại thảo dược có tại địa phương cũng là một tìm tòi mới mà anh Phương đã áp dụng có hiệu quả, nhờ vậy chất lượng thịt gà mới thơm ngon và được người tiêu dùng ưa chuộng.

PV: Anh PHẠM HỮU PHƯƠNG- Chủ trang trại Phương Gia Trang- Nghĩa Phong- Cam Nghĩa – Cam Lộ- Quảng Trị.

Giai đoạn đầu, để thực hiện mô hình, anh đã phối hợp Công ty cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị (QTO) liên kết sản xuất gà sạch bằng cách, Công ty QTO cung cấp cho trang trại lúa hữu cơ làm thức ăn cho gà, khi gà trưởng thành xuất bán anh Phương sẽ cung ứng gà thương phẩm cho siêu thị nông sản hữu cơ Quảng Trị, để siêu thị đưa ra thị trường. Dần dần anh Phương cùng với các thành viên trong tổ hợp tác đã đầu tư làm nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc và kết nối để đưa sản phẩm đến với nhiều địa phương.  Đặc biệt là tại các cửa hàng thực phẩm nông sản sạch ở TP Đông Hà và các tỉnh thành phố khu vực miền Trung và TP HCM cũng đã tiêu thụ sản phẩm gà Cùa Phương Gia Trang.

PV: Anh NGÔ TRÍ QUANG- Chủ chuổi cửa hàng Quang Oganic.

Sau 6 tháng nuôi trọng lượng mỗi con gà đạt 1,1-1,3 kg mới mang đi tiêu thụ, với giá bán 130.000đ/kg. Được sự quan tâm của Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ trang trại Phương Gia Trang các thủ tục để hoàn chỉnh sản phẩm mang thương hiệu gà Cùa, hướng dẫn xây dựng thương hiệu, nhãn mác, các kỹ thuật đóng gói sản phẩm đã qua sơ chế, các thủ tục để đăng ký tham gia chuỗi thịt gà đảm bảo an toàn thực phẩm.

PV: Anh PHẠM HỮU PHƯƠNG- Chủ trang trại Phương Gia Trang.

Hiện vùng Cùa có tổng đàn gà khoảng 90 ngàn con, sản lượng ước đạt gần 100 tấn, thu nhập gần 5 tỉ đồng. Thời gian qua, chất lượng thịt gà Cùa đã khẳng định được uy tín trên thị trường, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Tuy nhiên, sản phẩm gà Cùa vẫn chưa tạo tính khác biệt một cách rõ nét để hình thành thương hiệu của vùng miền đủ mạnh cạnh tranh trên thị trường, do nguồn cung cấp con giống chưa đáp ứng được nhu cầu của người chăn nuôi, chất lượng không đồng đều và chủng loại không đồng nhất, sản xuất manh mún và chưa có quy trình sản xuất an toàn dẫn đến nguy cơ dịch bệnh… Để xây dựng thương hiệu gà Cùa có tính khác biệt mang đặc trưng vùng miền, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của nhân dân vùng Cùa, đòi hỏi sự đồng hành và quan tâm của chính quyền địa phương tạo cơ sở để sản phẩm vươn xa.

PV: Anh LÊ SONG HÀO- Phó Chủ tịch UBND xã Cam Nghĩa- Cam Lộ- Quảng Trị.

 

Khi tham gia tổ hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị, các thành viên như anh Phạm Hữu Phương  phải áp dụng quy trình sản xuất gà 3/4 Ri thả vườn an toàn sinh học thống nhất từ con giống, thức ăn và phòng dịch, đảm bảo gà “sạch” hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng thuốc kháng sinh và thức ăn công nghiệp, xây dựng quy trình nghiêm ngặt hướng tới sản xuất gà Cùa theo hướng hữu cơ, góp phần đưa thương hiệu gà Cùa vươn xa.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 18/06/2021 17:15 Nguyễn Thị Hiển 18/06/2021 17:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà