Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 17

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Số 17: Giá trị của hạnh phúc trong gia đình nhiều thế hệ  

Nhạc bài hát …

Thái Hiền: Thái Hiền xin kính chào QV & các bạn, rất vui khi được đồng hành cùng Qv & các bạn trong 30 phút chương trình hạnh phúc quanh ta.

Quý vị và các bạn thân mến! Đối với người Việt Nam sự đoàn kết thống nhất, đùm bọc yêu thương nhau trong mỗi gia đình chính là điều đáng trân trọng nhất và thể hiện được các giá trị vô giá của gia đình. Điều quan trọng là tình cảm thuận hòa của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em, là biết tôn kính các bậc sinh thành, yêu thương và chăm sóc con trẻ. Đó cũng chính là lý do mà rất nhiều gia đình vẫn giữ được “nếp nhà”, vẫn luôn sống chan hòa và hạnh phúc. Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6, chương trình Hạnh phúc quanh ta sẽ có những chia sẻ về giá trị của hạnh phúc trong gia đình nhiều thế hệ, và vị khách mời sẽ đồng hành cùng chương trình xin được trân trọng giới thiệu Chị Nguyễn Thị Hoài Lê, PCT LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, chủ tịch CĐVC tỉnh Quảng Trị. Xin cảm ơn chị đã nhận lời tham gia chương trình.

Khách mời chào thính giả, chào Thái Hiền

Quý vị và các bạn thân mến, chương trình của chúng tôi đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mhz và livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị, quý vị có thể tham gia chia sẻ với chương trình qua SĐT… hoặc để lại comment trên trang facebook trong suốt chương trình đang diễn ra. Chúng tôi luôn sẵn sàng kết nối cùng quý vị.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Lời PS chèn:

Gia đình Bà Nguyễn Thị Em ở Phường Đông Lương, TP Đông Hà được biết đến như là một gia đình mẫu mực và luôn tràn đầy tình yêu thương, hạnh phúc. Gia đình bà hiện có 3 thế hệ cùng chung sống hòa thuận, hạnh phúc và nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu. Bà Em năm nay đã hơn 80 tuổi nhưng được sống quây quần, vui vẻ bên con, cháu nên bà luôn có tinh thần lạc quan, khỏe mạnh. Bà không chỉ biết tìm niềm vui tuổi già riêng mà còn giúp đỡ con cái công việc gia đình, duy trì nếp sống lành mạnh, hướng thiện, là một cây cao bóng cả trong gia đình, nuôi dưỡng đạo lý về tình yêu thương, sự hiếu thuận cho các con, các cháu. Và với con cháu của bà Em được sống trong môt gia đình nhiều thế hệ, được đón nhận tình yêu thương của mỗi thành viên trong gia đình đó là sự may mắn và hạnh phúc không phải ai cũng có được.

Chị Lê Thị Tuyết, con dâu của bà Nguyễn Thị Em xúc động nói:

Em Hồ Thảo Nhi chia sẻ thêm:

Băng ghi âm

Để có hạnh phúc và duy trì ngọn lửa hạnh phúc trong mỗi gia đình là điều không đơn giản. Song để có được hạnh phúc trong ngôi nhà chung sống nhiều thế hệ càng không dễ vì đòi hỏi mỗi thành viên phải biết cách dung hòa lối sống, thói quen, quan điểm sống của nhau, biết tha thứ và bao dung cho nhau. Nếu mỗi người làm được như vậy thì mỗi gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống sẽ thực sự là một mái ấm gìn giữ những giá trị truyền thống của gia đình Việt trong môi trường sống hiện đại.

Vâng, thưa chị Hoài Lê, đó là câu chuyện của gia đình bà Em mẹ của anh Hồ Trung và Chị Lê Thị Tuyết sẽ được biểu dương là gia đình Cán bộ công chức viên chức lao động tiêu biểu giai đoạn 2016-2020 do Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức trong thời gian tới. Nghe xong câu chuyện này chị có điều gì muốn chia sẻ thêm?

Khách mời trả lời

Vâng và được biết trong những năm qua, BTV CĐVC tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của CBCCVCLĐ về xây dựng nếp sống gia đình, chị có thể chia sẻ thêm về hoạt động này của CĐVC?

Khách mời trả lời

Hiện nay, trong CBCC của tỉnh Quảng Trị, có nhiểu gia đình mà các thế hệ sống chung không ạ?

Khách mời trả lời

Thực tế chúng ta thấy hiện nay nhiều bạn trẻ người ta thường không thích chung sống trong gia đình nhiều thế hệ với lý do sẽ mất đi sự tự do và những khác biệt trong nếp sống rồi khoảng cách thế hệ nữa, Chị suy nghĩ như thế nào trước thực tế này?

Khách mời trả lời

Đối với cán bộ, viên chức nữ sống trong gia đình nhiểu thế hệ, để có thể vừa giỏi việc nước đảm việc nhà đòi hỏi người phụ nữ phải nỗ lực rất nhiều, ý kiến của chị về điều này như thế nào ạ?  

Khách mời trả lời

Vâng và như chị đã chia sẻ thì để duy trình mối quan hệ hòa thuận giữa các thành viên trong gia đình điều cần thiết nhất chính là sự cảm thông và chia sẻ. Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng lắng nghe những chia sẻ từ phía thính giả của chương trình mà chúng tôi đã có dịp ghi lại được.

Nhạc cắt Kết nối

Voxpox: - Để duy trì hạnh phúc gia đình thì vợ chồng phải có sự chia sẻ, nhường nhịn, với con cái thì cha mẹ cần có sự quan tâm…

-         Với đặc thù công việc của chồng là một chiến sỹ quân đội nên bản thân ý thức luôn là hậu phương vững chắc để anh yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, thay chồng đảm đương việc nhà, nuôi dạy con…. VC cùng nhau chia sẻ khó khăn, vui buồn.

-         Là người cao tuổi trong nhà, tôi cũng biết quan điểm, nếp sống của mình với con cháu sẽ khác nhau nhiều, bản thân tôi tuy đã cao tuổi nhưng cũng cố gắng để thấu hiểu cho các con, các cháu, tự biết tìm niềm vui riêng để con cháu không vướng bận đến mình, đồng thời những nếp sống đẹp tôi luôn cố gắng để duy trì trong gia đình.

-         Sống trong gia đình nhiều thế hệ không hề dễ dàng, nhất là với những người trẻ như chúng tôi. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng nếu biết cảm thông và chia sẻ, bỏ bớt cái tôi đi một chút, chúng ta sẽ nhận được nhiều điều quý giá từ ông bà, cha mẹ, và quả thật vợ chồng tôi cũng được ông bà, cha mẹ đỡ đần việc nhà, việc chăm con rất nhiều vì công việc cả 2 vợ chồng đều bận rộn. Tôi cảm thấy khá may mắn khi được sống trong gia đình nhiều thế hệ.

-         Có ông bà cháu cảm thấy rất vui vì tình cảm của anh em chúng cháu sẽ được tăng hơn nhiều và gia đình chúng cháu sẽ đầm ấm hơn nhiều.

Vâng đó là những chia sẻ về gia đình, và chúng ta thấy rằng mỗi gia đình, mỗi người đều có 1 cách riêng để giữ lửa và duy trì hạnh phúc gia đình. Thưa chị Hoài Lê, người phụ nữ vốn được xem là người giữ lửa trong gia đình. Khi về nhà chồng chúng ta gần như sẽ thay đổi hoàn toàn nếp sống của mình đề bước vào một môi trường mới, vậy giả sử như sau này con gái chị phải làm dâu trong một gia đình nhiều thế hệ, chị sẽ dạy con như thế nào để  ứng xử cho “vẹn cả đôi đường”?

Khách mời trả lời

Vâng, quả thật trong cuộc sống chúng ta sẽ không thể tránh khỏi những lúc va chạm và điều quan trọng nhất là chúng ta sẽ cố gắng như thế nào, biết cách cảm thông hơn, chia sẻ hơn thì tất cả cũng sẽ được hóa giải, điều đáng quý còn lại đó là tình thân gia đình đúng không ạ. Và có một yếu tố mà chúng ta cần phải nhắc đến đó chính là bữa cơm gia đình.

Trong cuộc sống của người Việt, bữa cơm gia đình luôn được duy trì để tạo nên tình cảm gắn kết giữa các thế hệ lại gần nhau, hình thành nên nề nếp gia phong của gia đình truyền thống mà còn tạo nên nét độc đáo riêng biệt trong văn hóa gia đình Việt. Bữa cơm gia đình được xem như là linh hồn của sự đoàn tụ yêu thương, nuôi dưỡng tâm hồn con người. Chúng ta sẽ cùng lắng nghe những chia sẻ về bữa cơm gia đình trong tiểu mục lắng nghe và chia sẻ ngay sau đây.

Lắng nghe và chia sẻ

Phóng sự: Người Việt gọi bữa ăn gia đình là “mâm cơm”, vì từ xa xưa cho đến nay, người Việt có thói quen dọn cơm vào mâm, tất cả món ăn được dọn chung trong một mâm và dọn cùng một lúc. Vì các món đều ở trong một mâm nên các thành viên gia đình phải cùng ngồi xuống, quây quần với nhau, tạo thành một không gian ấm cúng, gần gũi. Việc vừa dùng cơm vừa trò chuyện giúp mọi người hâm nóng tình cảm gia đình, duy trì sự gắn kết, nhất là trong thời đại của những bữa ăn hàng quán hay những món ăn nhanh “chớp nhoáng”.

 Khi cả gia đình quay quần bên bữa cơm chính là thời gian, không gian quý báu để ông bà, cha mẹ có thể chỉ dạy con cháu điều hay, lẽ phải trong cuộc sống, từ cách học ăn, học nói, học kính trên nhường dưới, học cách làm người, rất cần thiết để điều chỉnh đối với từng thành viên trong gia đình khi có những hành vi sai trái, lệch chuẩn.. . . và mỗi thành viên trong gia đình cùng có trách nhiệm vun đắp cho gia đình ngày càng ấm no, tiến bộ, hạnh phúc bền vững và phát triển. Ông Nguyễn Đắc Trà, Phường 5, TP Đông Hà chia sẻ:

Băng ghi âm

Bữa cơm gia đình vui vẻ, đầm ấm chính là sợi dây vô hình gắn kết tình thân của các thành viên trong gia đình, đó cũng là lúc hai từ "sum họp" trọn vẹn ý nghĩa nhất.  Những người đi xa quê, làm ăn xa nhà, mỗi lần nhớ về hình ảnh người mẹ, người vợ thân thương chuẩn bị mâm cơm nóng hổi cho cả gia đình sẽ cảm thấy yêu thương nhiều hơn, chỉ muốn quay về nhà ngay để được thưởng thức bữa cơm gia đình. Đồng chí Nguyễn Xuân Thế, Phó đồn trưởng đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế lao bảo cho biết:

Băng ghi âm

Vâng, thưa Qv & các bạn, bữa cơm gia đình luôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong mỗi gia đình, thưa chị Nguyễn Thị Hoài Lê, là chủ tịch CĐVC tỉnh có thể nói công việc của chị khá bận rộn và thường xuyên đi cơ sở vậy việc duy trì bữa cơm gia đình ở gia đình chị như thế nào?

Khách mời trả lời

Điều cuối cùng chị muốn chia sẻ cùng chương trình nhân ngày gia đình Việt Nam với chủ đề hạnh phúc của gia đình nhiều thế hệ là gì?

Khách mời trả lời

Xin cảm ơn chị Hoài Lê đã có những chia sẻ rất ý nghĩa và thú vị.

Trích đoạn ca khúc Nhà là nơi

Quý vị và các bạn thân mến! Gia đình - 2 tiếng thiêng liêng đó là nơi luôn luôn che chở cho mỗi chúng ta khi gặp những giây phút yếu lòng. Tổ ấm gia đình với mong ngóng và đợi chờ, nơi trở về sau những năm tháng bôn ba giữa dòng đời xuôi ngược. Gia đình cũng là nơi chứa đựng hết những yêu thương, giận hờn, là nơi mà tất cả chúng ta muốn tựa vào khi gặp phải những vấp ngã, chông gai. Tình cảm gia đình không chỉ có bố mẹ, con cái mà đó còn là tình yêu thương ông bà, con cháu, anh chị em, những người thương yêu ruột thịt.

Đó cũng chính là “Nhà”, là nơi thật yên bình mà khi xảy ra bất cứ chuyện gì thì cũng luôn giang rộng vòng tay yêu thương, che chở để đón nhận và sẵn sàng tha thứ với cả một tấm lòng bao dung, vị tha.

Và mỗi người trong chúng ta hãy hướng về gia đình, quan tâm đến gia đình nhiều hơn và giành tình cảm yêu thương nhất cho mẹ cha, cho tổ ấm của mình. Hãy luôn nâng niu, gìn giữ, trân trọng tình cảm của những người thương yêu nhất của mình khi ta còn có thể bởi, gia đình chính là nơi nương náu những yêu thương cho cuộc đời…

Chương trình hạnh phúc quanh ta cũng xin được khép lại tại đây, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm và luôn đồng hành cùng chương trình, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 29/06/2021 07:59 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà