AN TOÀN GIAO THÔNG
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 5-7

Kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứ 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Quý vị và các bạn thân mến! Đối với những người trẻ tuổi ở Việt Nam, sở hữu riêng cho mình một chiếc xe ô tô là niềm vui và tự hào to lớn. Tuy nhiên, đi cùng với niềm vui đó là trách nhiệm nặng nề về một loạt chi phí tốn kém đáng kể, chẳng hạn như tiền mua xe, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, tiền bảo hiểm và tiền nhiên liệu. Vậy lựa chọn nào cho những người lần đầu mua ô tô? Để giúp quý vị có những kinh nghiệm cần thiết cho quyết định quan trọng này. ATGT tuần này đã mời đến phòng thu anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị.

MC: Xin chào anh….

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT và anh nghĩ sao về chủ đề của ATGT số này?  

Anh … trả lời: Vâng! Khi bạn quyết định mua xe ôtô việc cần làm nhất là lựa chọn chiếc xe phù hợp, tìm hiểu kỹ thông tin, và quan trọng là phải trang bị cho mình những kinh nghiệm cần thiết. Và hôm nay tôi sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm mà bản thân có được trong quá trình làm việc cùng showroom của mình cũng như là những tổng hợp mà bản thân đã học hỏi nghien cứu được.

MC: Vâng! Cảm ơn anh… Và quý vị đừng quên, số điện thoại 0233.3595399 luôn sẵn sàng đợi quý vị. Nếu có thắc mắc cần tư vấn quý vị hãy gọi ngay cho chúng tôi để được khách mời giải đáp chi tiết quý vị nhé! Chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: Kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu.  Và anh  Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị sẽ còn chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cũng như trả lời những câu hỏi liên quan vấn đề này trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Báo cáo từ Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 106 vụ, làm chết 64 người và làm bị thương 83 người. So với cùng kỳ năm 2020: tăng 36 vụ (51,4%); tăng 25 người chết (64,1%); tăng 34 người bị thương (69,4%).Trong đó, Cam Lộ là địa phương có số người chết do tai nạn giao thông không tăng, không giảm.8 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng đó là các huyện: Hướng Hóa, Vĩnh Linh, thị xã Quảng Trị, Gio Linh, thành phố Đông Hà, Đakrông, Triệu Phong và Hải Lăng. Được biết, 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tiến hành 5.218 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện 12.465 trường hợp vi phạm, trong đó ôtô 4.427 trường hợp (ôtô khách 309; ôtô tải 2.400; ôtô con 1.718); môtô 8.022 trường hợp, xe máy điện 16 trường hợp; xử phạt 10.444 trường hợp, phạt tiền 22.798.013.000 đồng; tước giấy phép lái xe: 3.353 trường hợp (1.950 xe ôtô; 1.403 xe mô tô); tạm giữ phương tiện: 2.947 trường hợp (290 xe ôtô; 2.657 xe môtô).

Tin 2: Tổng cục Đường bộ VN cho biết qua nắm tình hình hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa tại các tỉnh, thành phố cho thấy, các Sở GTVT đều cho phép vận tải hàng hóa, vận tải hành khách nội tỉnh được hoạt động bình thường và phải đảm bảo công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, nhiều địa phương đã tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh. Một số tỉnh tạm dừng vận tải hành khách tại nơi có dịch đi đến các tỉnh khác. Thực tế, việc tổ chức vận tải để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 tại một số tỉnh có dịch không giống nhau, thiếu đồng nhất, khiến cho các tỉnh đối lưu khó khăn trong tổ chức các tuyến vận tải liên tỉnh liên quan. Nhiều tỉnh tại thời điểm không có ca bệnh nhưng cũng ngừng rất nhiều tuyến vận tải liên tỉnh. Tổng cục Đường bộ VN đã có hướng dẫn hoạt động vận tải hàng hóa vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 vừa hỗ trợ lưu thông hàng hóa. Tổng cục cũng yêu cầu các Sở GTVT hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách vận chuyển công nhân, người lao động từ nơi cư trú đến các khu công nghiệp theo quy định.

Tin 3: Bộ GTVT vừa kiến nghị lùi thời hạn chưa xử phạt đối với xe khách trên 9 chỗ và xe container trong thời hạn 1 năm. Theo quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, trước ngày 1/7/2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong quá trình xe tham gia giao thông; Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông",tuy nhiên, kể từ ngày Nghị định 10 có hiệu lực thi hành (ngày 1/4/2020), cũng là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải áp dụng giãn cách xã hội toàn quốc, ảnh hướng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách. hằm tháo gỡ khó khăn cho đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép từ ngày 1/7/2021 - 30/6/2022 chưa xử phạt hành vi vi phạm đối với người điều khiển xe ô tô ô tô chở hành khách và ô tô tải theo quy định.

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Kinh nghiệm mua ô tô lần đầu với khách mời của chương trình là anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị.

MC: Xin được trở lại với anh …. Anh có thể cho biết, để có thể mua một chiếc ô tô thì chúng ta cần phải chuẩn bị những gì?  

Anh … trả lời:Đầu tiên bạn hãy xác định số tiền bạn có để mua xe. Vấn đề đầu tiên khi quyết định mua xe là tiền. Từ việc xác định số tiền mua xe, bạn sẽ giới hạn được nhóm các dòng xe mà mình có thể mua được. Đối với tuổi trẻ, tài chính luôn là một thách thức. Lời khuyên đầu tiên là hãy sống tiết kiệm để có một số dư trong ngân sách cho việc mua xe. Số tiền bạn sẵn có rất quan trọng, nó giúp bạn thanh toán những chi phí cần thiết và tìm một khoản vay ngân hàng để có thể sở hữu một chiếc ô tô, vì vậy đây là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định lựa chọn xe của bạn. Với một số người mua xe trả góp thì cần tìm hiểu các vấn đề về lãi suất, thời gian vay mua xe, cân bằng các yếu tố trả tiền gốc + lãi ngân hàng và chi tiêu cuộc sống hàng ngày. Lưu ý: Số tiền các hãng xe công bố thường không bao gồm các loại thuế + phí để có thể lăn bánh. Mức chi phí ước tính để bạn mang xe về sẽ tăng từ 2-3% với xe bán tải, xe Van và lên đến 10-13% đối với xe sedan, SUV, Hatchback

MC: Vâng! Đó là phần tài chính. Vậy ngoài vấn đề tài chính thì yếu tố tiếp theo là gì cho những người lần đầu mua xe?  

Anh .. trả lời: Sau khi chuẩn bị khâu tài chính thì bạn cần tìm kiếm chiếc xe ô tô thích hợp nhất cho bản thân. Hầu hết những người trẻ tuổi luôn bị cám dỗ bởi những chiếc xe thể thao với những công nghệ mới nhất, tính năng cao cấp nhất. Hãy bỏ những cám dỗ đó qua một bên và tập trung vào khoản ngân sách mà bạn đang có. Tập trung vào sự lựa chọn thực tế, bạn hãy lên một danh sách những chiếc xe có thể mua- chiếc ô tô nào sẽ giảm thiểu chi phí sở hữu và phú hợp nhất với nhu cầu của bạn. Tìm kiếm những bài nhận xét của chuyên gia về chiếc ô tô bạn muốn sở hữu, bạn có thể tìm thấy những thông tin đó trên Google hoặc Danhgiaxe. Những thông tin đó là rất cần thiết cho bạn, nó có thể giúp bạn sàng lọc ra những chiếc xe thích hợp với mình và tránh những rắc rối trong việc mua xe cũ. Với số tiền bạn bỏ ra là không hề nhỏ để mua được một chiếc ô tô mới. Vậy khi bỏ tiền ra bạn phải xem xét kỹ lưỡng mẫu xe mà mình lựa chọn có xứng đáng hay không? Nhất là với những mẫu xe phổ thông, bạn phải chú trọng vào độ uy tín của thương hiệu và mức giá có phù hợp với “option” mình lựa chọn. Kinh nghiệm khi đi mua xe ô tô mới, là bạn phải đến trải nghiệm xe tại các showroom.

MC: Vậy thì theo anh nên mua xe mới hay xe cũ với những người mua xe lần đầu?

Anh … trả lời: Việc sở hữu cho mình một chiếc xe mới luôn có sức hấp dẫn hơn một chiếc xe cũ, đặc biệt khá an toàn. Nhưng thực tế, sở hữu một chiếc xe đã qua sử dụng đối với một số người là sự lựa chọn phù hợp, đặc biệt với những người muốn sở hữu xe ở phân khúc cao, nhiều tính năng nhưng mức giá thấp. Tuy nhiên, việc lựa chọn một chiếc xe đã qua sử dụng không hề đơn giản, bạn cần tìm hiểu rõ thông tin về tình trạng sử dụng xe và phụ tùng thay thế, tuổi thọ phụ tùng. Bạn nên cân nhắc, trước những lời chào giá rẻ bất ngờ và những xe đã gặp tai nạn được bán với giá rẻ.

MC: Cảm ơn những thông tin từ anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị.  Và bây giờ mời anh cùng quý thính giả cùng nghe một phóng sự ngắn sau đây:

Phóng sự: MUA XE Ô TÔ LẦN ĐẦU – NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Ngay nay việc sở hữu một chiếc xe ô tô là một nhu cầu tất yếu để phục vụ cho gia đình cũng như công việc. Với lần đầu tiên mua xe, bạn sẽ phải choáng ngợp khi có quá nhiều những hãng xe cùng mẫu mã đa dạng từ xe cũ đến xe mới để tham khảo. Nhưng để chọn một chiếc xe phù hợp thì quả là điều khó khăn. Rất nhiều sai lầm mà người muxe lần đầu có thể gặp phải như:

1. Không tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua : đó là thông tin về chiếc xe, tính năng cũng như giá cả của nó

2. Lựa chọn xe không phù hợp với nhu cầu:

3. Thờ ơ với việc lái thử xe: Nhiều người mua xe thường không dành nhiều thời gian cho việc lái thử xe để làm quen với sự vận hành và các tính năng của xe. Lái thử xe phải được thực hiện trên nhiều loại địa hình đường sá khác nhau như đường nhiều ổ gà hay đường cao tốc để kiểm tra hiệu năng của chiếc xe. Đừng để đến lúc mua xe xong rồi mới lái thử và bắt đầu phàn nàn về chiếc xe.

 4. Không cân nhắc tới những chiếc xe đã qua sử dụng

5. Chọn chiếc xe có nhiều tính năng thừa: Người bán xe sẽ luôn đưa ra cho bạn một chiếc xe với rất nhiều tính năng để có thể bán được với mức giá cao nhất. Vì vậy khi mua xe, bạn phải cân nhắc kỹ càng những tùy chọn nào là cần thiết, những tùy chọn nào không cần thiết, chẳng hạn như có cần trang bị một hệ thống giải trí hi-end hay không, có cần đến hệ thống dẫn đường hay không, nội thất có cần phải bọc loại da tốt nhất hay không, từ đó bạn sẽ kiểm soát được giá của chiếc xe phù hợp với điều kiện tài chính.

 6. Mua xe vội vàng: Có thể nói ô tô là một mặt hàng xa xỉ và gắn bó lâu dài với bạn, vì vậy hãy dành nhiều thời gian để suy nghĩ và cân nhắc trước khi quyết định mua một chiếc xe nào đấy. Kể cả trong trường hợp rất cần thiết, bạn cũng có thể tạm thời sử dụng các phương tiện khác hoặc thuê một chiếc để sử dụng. Người bán hàng luôn thích những khách hàng vội vàng, hấp tấp, vì các cuộc thương lượng sẽ diễn ra rất nhanh với chiều hướng có lợi cho người bán. Khi đó, bạn sẽ là người chịu thiệt thòi.

MC: Vâng, vừa rồi là một phóng sự ngắn về những khó khăn cho người mua xe ô tô lần đầu. Vậy để khắc phục điều này thì chúng ta có những biện pháp nào?

Anh… trả lời: Chúng ta phải xác định nhu cầu sử dụng: Thông thường bạn hay nghĩ về những gì mình muốn hơn những gì bạn thật sự cần trong tương lai. Bạn cần liệt kê những yêu cầu mình cần và đây là một số gợi ý thiết thực:

- Số người sử dụng xe: Bạn sẽ có nhiều lựa chọn khi chuẩn bị mua một chiếc xe, vì vậy bạn phải xác định rõ mình cần gì, mua xe với mục đích gì, nó phục vụ như thế nào cho cuộc sống của bạn…, từ đó bạn sẽ chọn được một chiếc xe như ý muốn. Ví dụ, bạn muốn chở người thân và bạn bè đi chơi xa và quyết định mua một chiếc SUV 7 chỗ (Innova, Fortuner, Land Cruiser, Prado), trong khi gia đình bạn chỉ có 4 người, những dịp đi chơi cùng bạn bè và người thân chỉ thi thoảng mới tổ chức. Trong trường hợp này, một chiếc xe 4 chỗ sẽ hợp lý hơn (Vios, Yaris, Corolla Altis, Camry…), những dịp đi chơi hoàn toàn có thể thuê một chiếc xe 7 chỗ hoặc nhiều chỗ hơn phục vụ mọi người.

- Thường di chuyển trên cung đường như thế nào: Đường cao tốc, đường phố hay offroad?

- Quãng đường thường xuyên đi lại hàng ngày, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến chi phí sử dụng xe.

- Các tính năng an toàn tối thiểu.

- Kích thước và tải trọng hàng hóa thường hay chở.

- Kích thước nhà để xe.

Việc xem xét, tính toán các yếu tố này giúp bạn lượt bỏ bớt danh sách những mẫu xe không phù hợp, tìm kiếm đúng dòng xe, kiểu dáng...

MC:Vâng! Vậy cách để chọn dòng xe phù hợp là như thế nào ạ?

Anh … trả lời:  Thị trường ôtô có rất nhiều dòng xe khác nhau: Coupe, sedan, hatchback, đa dụng (MPV), thể thao việt dã (SUV), CUV (Crossover), bán tải (pick-up), hybrid…. Nếu bạn có nhiều hơn 2 người khi sử dụng và cần chỗ ngồi thoải mái rộng rãi, có cốp riêng biệt thì sedan là một lựa chọn tuyệt vời.Nếu bạn thích loại xe nhỏ tiện dụng và dễ xoay sở khi đi lại trong phố thì dòng hatchback là lựa chọn phù hợp. Nếu bạn là người mạnh mẽ, thích khám phá và trải nghiệm những cung đường khó và thường xuyên chở đồ cồng kềnh thì chọn xe bán tải. Nếu bạn là một người cá tính, phóng khoáng và không ngại chi phí cao thì coupe là dòng xe dành cho riêng bạn. Sau khi chọn được dòng xe mình quan tâm, bán có thể xem xét các thông tin chi tiết, so sánh thông số, trang bị tiện nghi cũng như khả năng vận hành của xe để xác định tốt hơn.

MC: Cảm ơn anh…. với rất nhiều những thông tin bổ ích vừa rồi. Và sau đây là ý kiến của một số người khi tham gia giao thông dưới trời nắng nóng mà PV Hồng Quân của chúng tôi vừa thực hiện.  Mời quý thính giả và khách mời cùng nghe.

VOXPOP: 3 ý kiến về khó khăn khi mua xe ô tô lần đầu?(Quân thực hiện)

1.     Tôi thực sự khó khăn khi lần đầu chọn mua ô tô. Các thương hiệu có từ lâu rồi thì mẫu mã không cải tiến, nội thất cũng đơn giản. Còn các thương hiệu mới thì thực sự họ rất quan tâm đến hình thức, nội thất, trông rất bắt mắt. Do vậy mà tôi không biết nên chọn xe đẹp hay chọn xe bền?

2.     Tôi muốn mua xe ô tô nhưng tài chính không đủ nên có lẽ là tôi sẽ mua xe cũ. Vậy nhờ CT tư vấn là nếu mua xe cũ tôi cần chú ý điều gì?

3.     Hiện tại tôi cũng đang rất muốn mua xe ô tô nhưng vẫn chưa đủ tài chính. Không biết là các hãng xe có ưu đãi gì hay có chương trình gì hỗ trợ cho chúng tôi khi mua xe mới không?

MC: Vâng! Vừa rồi là 3 ý kiến cũng là 3 thắc mắc của thính giả về việc mua xe ô tô lần đầu.  Anh … có thể chia sẻ thêm về các ý kiến này ạ?

 Anh … trả lời ý kiến 1:

Anh trả lời ý kiến 2: Những người có ý định mua một chiếc xe mới nên cân nhắc đến việc mua một chiếc xe đã qua sử dụng. Hiện nay, có rất nhiều chiếc xe đã qua sử dụng vẫn còn trong tình trạng tốt, thậm chí vẫn còn bảo hành với một số bộ phận, nhưng vì một lý do nào đó người sở hữu trước phải bán nó đi. Đây chính là lựa chọn không tồi đối với những người muốn mua một chiếc xe mới. Rõ ràng là việc mua một chiếc xe cũ sẽ tiết kiệm chi phí nhiều hơn so với xe mới, khi mà nó vẫn hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu của người mua….

Anh trả lời ý kiến 3:

MC: Quay trở lại với chủ đề của CT là kinh nghiệm mua ô tô lần đầu. Thưa anh. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các bước và quyết định mua xe thì khi nhận xe chúng ta cần kiểm tra những gì?

Anh .. trả lời: Nguyên tắc khi giao nhận xe, nhân viên sẽ đưa bạn một danh sách các bộ phần chính cần kiểm tra của xe. Theo đó bạn sẽ kiểm tra lần lượt từ nội thất, ngoại thất, kiểm tra khoang máy và các giấy tờ quan trọng. Dù là xe mới nhưng không ai đảm bảo cho bạn không có một vài sai sót nhỏ nên lời khuyên là kiểm tra cẩn thận. Để kiểm tra xe mới bạn thực hiện các bước sau đây:

Kiểm tra ngoại thất: Bất cứ loại xe nào đều được vận chuyển bằng tàu hay xe tải đến showroom nên có thể sẽ xảy ra va chạm, xước sơn. Vì thế nên kiểm tra tổng thể bên ngoài có trầy xước gì hay không. Nếu phát hiện những vết xước nhỏ, bạn có thể bảo showroom để đánh bóng lại như ban đầu. Bạn nên để ý tập trung quan sát nước sơn ở cản xe, cả cản trước và cản sau - vị trí dễ bị xây xát nhất. Một số người không để ý kĩ về nhà mới phát hiện ra những vết xước này thì phải bỏ tiền ra để khắc phục. Kiểm tra cả những phần kính của xe bao gồm kính lái, kính hậu và kình cửa. Vì khi ròi khỏi showroom bạn sẽ không được bảo hành xây xước kể cả vết nứt kính.

Hãy kiểm tra tổng thể xe ô tô trước khi rời khỏi showroom

Kiểm tra nội thất: Quan sát để ý bên trong xe, tập trung quan sát các các chi tiết nhựa như vị trí ngay chỗ bước lên xuống, phần taplo xem có bị xước hay không? Kiểm tra các các nắp đậy, các ốp trang trí mạ chrome hoặc giả gỗ, mạ bạc đảm bảo không có dấu hiệu gãy, nứt vỡ hay trầy xước. Kiểm tra ghế da có bị nhăn hay nhàu không. Bởi vì có trường hợp mua phải xe tồn hoặc xe trưng bày lâu thì ghế da sẽ có hiện tượng nhăn lại. Ngồi lên ghế rồi ngả ghế để thử cơ cấu gập ghế.

Kiểm tra khoang máy: Nhìn chung, khi mua xe ô tô mới bạn không phải quá lo lắng về động cơ của xe. Bạn có thể hỏi thêm nhân viên về vị trí của que thăm dầu động cơ, vị trí đổ nước làm mát, đổ dầu phanh… Chúng sẽ giúp bạn dễ dàng tự bảo dưỡng xe về sau. Bạn có thể yêu cầu nhân viên chỉ chỗ lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa, hộp cầu chì và hộc hút gió. Các vị trí này có thể được vệ sinh mỗi lần bạn đi rửa xe. Đối với hốc hút gió, nên ghi nhớ độ cao so với mặt đất để khi đi vào vùng ngập nước xe không bị chết máy nhất là với những người tham gia giao thông ở các thành phố lớn. Xe bị ngập nước phải kích điện sẽ tốn rất nhiều tiền để khắc phục và dù khắc phục tốt đến đâu cũng kém rất xa so với ban đầu.

MC: MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Kinh nghiệm mua xe lần đầu với khách mời của chương trình là anh Nguyễn Ngọc Hùng – Giám đốc đại lý Subaru Quảng Trị. Và chúng tôi cũng vừa nhận được tín hiệu điện thoại của một thính giả theo dõi chương trình. Kỹ thuật viên thu âm Vĩnh Lộc nối máy giúp ạ? A lô chào thính giả ạ! Thính giả có nghe rõ tín hiệu từ chương trình không ạ?

MC: Vâng! Chủ đề của chương trình hôm nay là Kinh nghiệm mu axe lần đầu với khách mời là anh … vậy thính giả có thắc mắc gì muốn hỏi ạ?

Thính giả trả lời: Tôi hiện cũng đã tích cóp được một ít tiền tầm 800 triệu và muốn mua một chiếc xe ô tô để di chuyển thuận tiện hơn trong thời tiết nắng nóng như thế này. Nhưng điều tôi băn khaown là hiệ có quá nhiều loại xe và tôi không biết phải lựa chọn thương hiệu nào? Nhờ CT tư vấn thêm ạ?

MC: Vâng! Câu hỏi này của thính giả xin được chuyển cho anh… Thính giả chờ máy để nghe nhé!

Anh..trả lời: cảm ơn câu hỏi của anh. Xin chia sẻ với anh thế này. Với những thương hiệu mới xuất hiện tại Việt Nam, việc xem xét mức độ đầu tư và phát triển của chính hãng sẽ giúp bạn đánh giá có nên tin hay không. Nếu đó là thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, hoạt động chỉn chu tại Việt Nam, các dòng sản phẩm tiêu chuẩn cao, các hỗ trợ sau bán hàng tốt thì rất đáng để bạn tin tưởng. Mỗi chiếc xe đều có ưu và nhược điểm riêng của mình. Sau khi đã xem xét các yếu tố và thương lượng được mức giá phù hợp, nếu vẫn còn lăn tăn một vài yếu tố, đừng vội ký hợp đồng hãy suy nghĩ thêm….

MC: Alo! Thính giả đã rõ với phần tư vấn của anh …chưa ạ?

Thính giả: Vâng! Tôi đã nghe ạ. Cảm ơn chương trình

MC: Vâng! Cảm ơn những chia sẻ của anh…Cảm ơn thính giả đã quan tâm và tương tác cuàng ATGT. Và số ĐT: 02333595399 đang sắn sàng kết nối thính giả với khách mời của chương trình.

MC: Quay trở lại với chủ đề của ATGT hôm nay là Kinh nghiệm mua xe ô tô lần đầu. Thưa anh! Khi mua xe ô tô thì những tính năng nào của xe được đặt lên hàng đầu ạ?

Anh … trả lời:  Dù bạn mua xe cũ hay mới, chiếc xe đó cũng cần phải có ít nhất một trong những tính năng an toàn cơ bản dưới đây:

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS):Giúp tài xế làm chủ được tay lái trong khi thắng gấp do bánh xe không bị khóa cứng. Bởi vì, nếu bánh xe bị khóa cứng trong lúc di chuyển, tài xế sẽ không còn điều khiển được tay lái, xe sẽ bị đẩy đi theo quán tính, khó có thể tránh khỏi tai nạn.

 Hệ thống ổn định xe điện tử (ESP, hoặc ESC, DSC, VSC):ESP là thiết bị an toàn xử lý tình huống một cách chủ động, ESP ngày càng trở thành tính năng không thể thiếu trên các dòng xe con và xe việt dã đời mới. Hệ thống này bao gồm các thiết bị cảm ứng có chức năng giám sát các yêu cầu của người điều khiển từ tay lái và so sánh chúng với thực tế hoạt động của xe trên hành trình.

Nếu 2 nguồn dữ liệu này mẫu thuẫn với nhau, có nghĩa đang tiềm ẩn một nguy cơ xảy ra tai nạn và cần xử lý kịp thời. Khi đó, ESP sẽ can thiệp bằng cách áp phanh vào một hoặc nhiều bánh, nhằm giúp xe tránh tình trạng trơn trượt hoặc thậm chí lật xe. Nói không ngoa, ESP chính là “thiên thần bảo hộ” của các tài xế trên hành trình. Đây là một trang bị tiêu chuẩn "bắt buộc" trên các loại xe ô tô ở thị trường nước ngoài, trong khi ở Việt Nam thì chỉ có ở những mẫu xe cao cấp...

Hệ thống túi khí:Túi tự động bơm đầy khí khi có tai nạn xảy ra nhằm giảm thiểu mức độ chấn thương của người ngồi trong xe. Cụ thể là, túi khí an toàn phía trước được trang bị trên các xe ô tô nhằm: giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người, giảm các chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách ngồi kế bên khi xe bị va chạm từ phía trước.

Đó là những tính năng bạn cần quan tâm khi mua xe

MC: Vâng! Nhiều người mua xe hiện nay quan tâm đến vấn đề tiêu hao nhiên liệu của xe. Vậy anh có thể chia sẻ cách nhận biết hoặc ghi chú của những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu?

Anh trả lời:

MC: Thưa anh…  ít phút còn lại của CT anh sẽ gửi thông điệp gì đến mọi người nhân chương trình hôm nay với chủ đề kinh nghiệm mua xe lần đầu không ạ?

Anh … trả lời:

MC: Vâng! Cảm ơn thông điệp của anh và cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT. Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường. Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 05/07/2021 08:42 Lê Vĩnh Nhiên 22/06/2022 14:36

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà