AN TOÀN GIAO THÔNG
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 12-7

Tình hình an toàn GT 6 tháng đầu năm 2021 tại Quảng Trị

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứu 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Thưa quý vị! Báo cáo từ Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 106 vụ, làm chết 64 người và làm bị thương 83 người. So với cùng kỳ năm 2020: tăng 36 vụ (51,4%); tăng 25 người chết (64,1%); tăng 34 người bị thương (69,4%). Để làm rõ hơn những con số này ATGT đã mời đến phòng thu ông ...........Ban ATGT tỉnh Quảng Trị.

MC: Xin chào anh….

Anh: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn anh đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT và anh có thể cho biết cụ thể hơn về tình hình ATGT 6 tháng đầu năm 2021 tại tỉnh ta ạ?   

Anh … trả lời: Vâng! 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh ta đã  xảy ra 106 vụ TNGT, làm chết 64 người và làm bị thương 83 người. So với cùng kỳ năm 2020: tăng 36 vụ (51,4%); tăng 25 người chết (64,1%); tăng 34 người bị thương (69,4%).Trong đó, Cam Lộ là địa phương có số người chết do tai nạn giao thông không tăng, không giảm.8 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng đó là các huyện: Hướng Hóa, Vĩnh Linh, thị xã Quảng Trị, Gio Linh, thành phố Đông Hà, Đakrông, Triệu Phong và Hải Lăng. Được biết, 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tiến hành 5.218 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện 12.465 trường hợp vi phạm, trong đó ôtô 4.427 trường hợp (ôtô khách 309; ôtô tải 2.400; ôtô con 1.718); môtô 8.022 trường hợp, xe máy điện 16 trường hợp; xử phạt 10.444 trường hợp, phạt tiền 22.798.013.000 đồng; tước giấy phép lái xe: 3.353 trường hợp (1.950 xe ôtô; 1.403 xe mô tô); tạm giữ phương tiện: 2.947 trường hợp (290 xe ôtô; 2.657 xe môtô).

MC: Vâng! Cảm ơn anh… với những con số cụ thể vừa rồi. Và quý vị đừng quên, số điện thoại 0233.3595399 luôn sẵn sàng đợi quý vị. Nếu có thắc mắc cần tư vấn quý vị hãy gọi ngay cho chúng tôi để được khách mời giải đáp chi tiết quý vị nhé! Chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: Tình hình ATGT 6 tháng đầu năm 2021 tại Quảng Trị và anh …. Ban ATGT tỉnh sẽ còn chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến nguyên nhân, cách khắc phục tình trạng TNGT trên địa bàn cũng như trả lời những câu hỏi liên quan vấn đề này trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: 6 tháng đầu năm 2021, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tăng số người chết do TNGT, trong đó có 2 huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông. Ban ATGT huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 4 người chết và 5 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2020, TNGT trên địa bàn huyện giảm 2 vụ, tăng 1 người chết, giảm 3 người bị thương. Trong đó, tuyến QL9 xảy ra 4 vụ, đường Hồ Chí Minh xảy ra 1 vụ và Tỉnh lộ 586 xảy ra 1 vụ. Phương tiện gây tai nạn là xe ô tô 2 vụ và mô tô 4 vụ. Nguyên nhân chủ yếu do đi không đúng phần đường, dừng đỗ xe sai quy định…Cùng thời gian trên, lực lượng CSGT - Trật tự Công an huyện Hướng Hóa đã phát hiện và lập biên bản 641 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, tước GPLX 26 trường hợp, tạm giữ 349 trường hợp vi phạm theo quy định. Trong đó, có 18 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 6 trường hợp vi phạm về ma túy.

Tin 2: Cục Hàng không VN cho biết sẽ không hạn chế khai thác các chuyến bay chở hàng hóa đi/đến TP.HCM; Đồng thời, giữ nguyên tần suất khai thác các đường bay từ Phù Cát, Buôn Ma Thuột, Cam Ranh và Đà Nẵng đi/đến TP. HCM theo kế hoạch khai thác của các hãng tại phụ lục đính kèm. Đáng lưu ý, Cục Hàng không VN cho biết sẽ giảm tải cung ứng đường bay từ TP. HCM - Hà Nội và ngược lại xuống còn 1.700 ghế/chiều/ngày (mở bán). Trong đó, Vietnam Airlines cung ứng tối đa không quá 700 ghế/chiều/ngày. Pacific Airlines cung ứng tối đa không quá 200 ghế/chiều/ngày. Bamboo Airways và Vietjet Air cung ứng tối đa không quá 400 ghế/chiều/ngày/hãng. Ngoài thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”, nhất là thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng. Cục Hàng không VN cũng lưu ý tất cả hành khách trên các chuyến bay đi/đến TP.HCM và ngược lại bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (theo quy định hiện hành của Bộ Y tế).

Tin 2: Theo Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đơn vị đã cho tạm dừng chạy đôi tàu SE3/SE4 xuất phát từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày 8/7 và từ ngày 10/7 đến ngày 23/7. Từ 9/7, ngành đường sắt sẽ không đón, trả khách từ ga Sài Gòn và đi từ các địa phương khác đến ga Sài Gòn; đồng thời, tàu cũng không đón khách tại ga Dĩ An (Bình Dương) và không đón, trả khách tại ga Tuy Hòa (Phú Yên). Từ ngày 10/7, chỉ còn chạy đôi tàu SE7/SE8 trên tuyến đường sắt Bắc – Nam. Tuy nhiên, cặp tàu này sẽ không bán vé cho hành khách đi từ ga Sài Gòn đến các ga và ngược lại.

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là Tình hình ATGT 6 tháng đầu năm 2021 tại Quảng Trị với khách mời của chương trình là anh… - Ban ATGT tỉnh Quảng Trị.

MC: Thưa anh! Trong phần đầu chương trình anh có thông tin là so với cùng kỳ năm trước thì số vụ tai nạn giao thông tại tỉnh ta tăng 36 vụ, tăng 51,4 % - đây là một con số đáng lo ngại. Vậy anh có thể cho biết nguyên nhân từ đâu mà số vụ tai nan GT tại tỉnh ta tăng như vậy trong 6 tháng đầu năm nay ạ?

Anh trả lời:

1.     Nguyên nhân khách quan....

2.     Nguyên nhân chủ quan....

MC: Vậy đến thời điểm hiện tại thì việc khắc phục những nguyên nhân đó đã được tiến hành như thế nào rồi thưa anh?  

Anh … trả lời:

MC: Trong số các huyện thị xã thành phố trong tỉnh thì địa phương nào có số vụ tai nạn GT cũng như số người chết tăng nhiều nhất do TNGT trong 6 tháng đầu năm nay thưa anh…?

Anh .. trả lời: Hướng Hóa ....

MC: Vâng! Thưa quý vị! Như anh … vừa thông tin những tháng đầu năm nay thì chúng ta liên tiếp nhận được những tin buồn từ rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến quốc lộ 9. Và mời anh cùng quý vị thính giả cùng nghe một phóng sự ngắn sau đây.

Phóng sự: Tai nạn GT tăng cao trên tuyến QL 9

Chỉ tính riêng quý 1 năm 2021, trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 54 vụ tai nạn giao thông làm 34 người chết và 47 người bị thương, so với năm 2020 tăng 14 vụ, tăng 11 người chết và 13 người bị thương, đặc biệt trong đó có tới 28 vụ xảy ra trên tuyến quốc lộ 9. Những con số này đang báo động về thực trạng TNGT tăng cao trên tuyến quốc lộ 9. 

Vào ngày 20/3/2021 một vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa xe container và 4 xe ô tô trên Quốc lộ 9 đoạn qua xã Đakrông, huyện miền núi Đakrông khiến nhiều người bang hoàng, lo lắng khi có đến 10 nạn nhân phải đi cấp cứu, trong đó có 5 người phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên do bị thương nặng. Cũng trên địa bàn huyện Đakrông, ngày 10/3 lực lượng chức năng đã mất hàng giờ đồng hồ để đưa thi thể một tài xế ra khỏi cabin sau 1 vụ tai nạn giao thông. Và còn rất nhiều những vụ tai nạn giao thông tương tự thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này trong gần nửa đầu năm nay. Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT cho biết thêm về nguyên nhân khiến số vụ tai nạn tăng cao trên tuyến đường này:

Phỏng vấn: Nguyên nhân gây tai nạn

Thời gian gần đây, lưu lượng xe ô tô tải lưu thông trên Quốc lộ 9 tăng cao do hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo được đẩy mạnh. Cùng với đó là sự gia tăng của số lượng xe ô tô chở vật liệu phục vụ các dự án đang thi công khiến tuyến quốc lộ 9 chịu áp lực lớn.  Bên cạnh đó, hiện tượng xe quá tải, quá khổ, phóng nhanh, vượt ẩu...diễn ra thường xuyên chưa được xử phạt nghiêm minh khiến người dân vô cùng bức xúc. Ông Nguyễn Hải Ninh – Người dân ở huyện Đakrông bức xúc nói:

Phỏng vấn: Tôi thấy các tài xế lái container chạy rất ẩu. ra đường mà thấy loại xe này tôi rất sợ. Xe đã to, cồng kềnh lại còn chạy nhanh chạy ẩu. Mong là các cq chức năng xử lý mạnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của loại xe này…

Trước tình trạng TNGT tăng cao trên tuyến quốc lộ 9 UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 9 như: kiểm soát tải trọng, nghiên cứu đề xuất vị trí đặt trạm cân tải trọng lưu động, lắp đặt một số biển báo ở một số đoạn đường cong,  nguy hiểm và xây dựng một số đoạn đường lánh nạn. Bên cạnh đó yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm ATGT. Thượng tá Lê Mạnh Hùng – Phó phòng CSGT Công an tỉnh QT cho biết thêm:

Phỏng vấn: Phương án hạn chế TNGT

Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn, thế nhưng nó vẫn đang diễn ra hàng ngày và làm nhiều gia đình rơi vào bi kịch. Người mất đi để lại những nỗi đau dai dẳng cho người sống, đẩy nhiều gia đình vào hoàn cảnh bế tắc. “Nhanh một phút, chậm một đời”, thực tế cho thấy, TNGT có thể chỉ xảy ra trong chớp mắt và cướp đi sinh mạng của bất kỳ ai trong chúng ta. Chính bởi vậy, bên cạnh sự vào cuộc của các ban ngành liên quan nhằm khắc phục các nguyên nhân khách quan gây ra TNGT thì mỗi người khi tham gia giao thông cần nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn giao thông, biết kiềm chế bản thân khi tham gia giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và cộng đồng!

MC: Vâng, vừa rồi là một vài thông tin tình trạng tai nạn giao thông tăng cao ở địa bàn huyện Hướng Hóa cũng như cách khắc phục. Thưa anh…vậy hiện nay, việc cắm thêm các biển báo, nghiên cứu xây dựng các đoạn đường lánh nạn ở tuyến đường 9 như chỉ đạo của UBND tỉnh đã được triển khai như thế nào rồi ạ?

Anh … trả lời:

MC: Vậy việc cắm thêm các biển báo cảnh báo nguy hiểm trên tuyến đường này đem lại hiệu quả giảm thiểu TNGT như thế nào thưa anh?

Anh …trả lời:

MC: Trong phần trước của chương trình chúng ta được biết Hướng Hóa là địa phương có số vụ TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm nay. Vậy thì có địa phương nào giảm hay là không tăng không ạ?

Anh …trả lời: Dù số vụ TNGT 6 tháng đầu năm 2021 tăng nhưng Cam Lộ là địa phương có số người chết do tai nạn giao thông không tăng, không giảm.

MC: Cảm ơn anh…và lúc này phóng viên Thành Chung của chúng tôi sẽ kết nối điện thoại với đại diện Công an huyện Cam Lộ để anh… cũng như quý vị thính giả có thể rõ hơn vì sao địa phương này thời gian qua đã làm tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông. Xin mười anh Thành Chung ạ!  

Thành Chung: Vâng! Xin gửi lời chào đến chị Thái Hiền và khách mời tại phòng thu. Lúc này tôi đang có mặt tại trụ sở Công an huyện Cam Lộ và ngồi cạnh tôi là …..Công an huyện Cam Lộ. Thưa anh… Theo Báo cáo từ Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 106 vụ, làm chết 64 người và làm bị thương 83 người. So với cùng kỳ năm 2020: tăng 36 vụ (51,4%); tăng 25 người chết (64,1%); tăng 34 người bị thương (69,4%). Tuy nhiên Cam Lộ là địa bàn duy nhất có số người chết vì TNGT không tăng, không giảm, còn lại 8 địa phương khác đều tăng. Vậy anh có thể cho biết vì sao mà có kết quả tốt như vậy?

Anh…trả lời:

Thành Chung: Được biết, Cam Lộ là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện xử phạt vi phạm GT qua hình ảnh. Vậy liệu đây có phải là một trong những cách làm hiệu quả nhằm giảm thiểu TNGT trên địa bàn?

Anh… trả lời:

Thành Chung: Có khó khăn gì trong việc đảm bảo ATGT mà địa bàn Cam Lộ cần hỗ trợ giúp đỡ không ạ?

Anh… trả lời: Đề xuất ….

Thành Chung: Vậy thời gian tới Cam Lộ sẽ có kế hoạch duy trì kết quả tốt về tình hình ATGT như thế nào thưa anh?  

Anh… trả lời:

Thành Chung: Vâng! Xin cảm ơn anh… và chúc cho lực lượng công an Cam Lộ tiếp tục phát huy những mặt tích cực của mình trong việc đảm bảo ATGT trên địa bàn. Còn bây giờ xin mời được trở lại phòng thu với chị Thái Hiền và khách mời.

MC: Vâng! Cảm ơn anh Thành Chung. Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. CT hôm nay với chủ đề Tình hình ATGT 6 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn tỉnh QT với khách mời là anh …Thưa anh,  trong phần trao đổi của anh Thành Chung và đại diện công an huyện Cam Lộ có nhắc đến vấn đề: xử phạt giao thông qua hình ảnh cũng là một trong những cách giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia GT. Vậy liệu chúng ta có thể nhân rộng mô hình này trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới? Và nếu làm thì nên làm như thế nào để hiệu quả?

Anh … trả lời: 

MC: 6 tháng cuối năm còn lại, chúng ta đã có chương trình, kế hoạch như thế nào nhằm giảm thiểu TNGT trên toàn tỉnh?

Anh… trả lời: cơ sở hạ tầng, tăng cường tuần tra xử lý, tuyên truyền nâng cao ý thức ….

MC: Vâng! Cảm ơn anh! Và mong rằng với sự vào cuộc của các ban ngành liên quan cùng với việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân khi tham gia GT những tháng còn lại của năm 2021 chúng ta không phải nghe những tin đau buồn về những vụ TNGT trên địa bàn tỉnh nữa.

MC: Thưa quý vị! Trung bình mỗi ngày, tại Việt Nam có khoảng 20 người tử vong vì tai nạn giao thông. Đó là con số biết nói khiến nhiều người không khỏi giật mình. Tai nạn giao thông không phân biệt lứa tuổi, giới tính, sang hèn và luôn tiềm ẩn, rình rập trong cuộc sống thường nhật của chúng ta. Hậu quả do tai nạn giao thông để lại cũng không thể nào không đong đếm hết. Từ những gia đình đang yên ấm, hạnh phúc, tai nạn giao thông ập đến đẩy cuộc sống của họ rơi vào hoàn cảnh suy sụp, khốn cùng. Đau nhất là khi rủi ro ấy cướp đi sinh mạng của người mình yêu thương nhất. Có rất nhiều lý do dẫn đến tai nạn giao thông. Đó là công tác quản lý của cơ quan chuyên môn vẫn còn những bất cập; Hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển của xã hội; Lượng phương tiện cá nhân quá nhiều, trong khi ý thức của không ít người tham gia giao thông lại quá kém. Cảm ơn anh …  đã giành thời gian cho chương trình! Chúc mọi người an toàn trên mọi nẻo đường. Mong bình yên đến với tất cả chúng ta. Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 12/07/2021 08:03 Lê Vĩnh Nhiên 22/06/2022 14:36

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà