Chương trình Giai điệu quê hương 8.8/phát thanh
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

  Chương trình Giai điệu quê hương 8.8.2021

Trích Hò Hụi Bình Trị Thiên

PTV1: Kính thưa Quý vị và các bạn! Vùng đất BTT ngày trước vốn có 1 kho tàng âm nhạc dân ca phong phú với nhiều làn điệu khác nhau. Mỗi làn điệu đều gắn liền với mỗi không gian lao động, sinh hoạt của nhân dân lao động ngày trước.  Nếu như, những câu hò mái chè, mái nện được cất lên lúc cất nhà, quết vôi nện sân và nện móng xây dựng đền chùa với ngụ ý cầu mong cho cuộc sống vững chải, bốn bề gia thất yên ổn, quê hương gia đình ấm no thì hò mái nhì lại được hát lúc cày ruộng, xay lúa, làm đồng, nhằm an ủi mình trước cảnh bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, mong ước cuộc sống no ấm, sung túc;

PTV2: Cùng với đó nếu điệu Hò khoan sử dụng lối hát mộc mạc, dung dị, mà cũng rất gần gũi, trìu mến, lối đối đáp tưởng chừng thô sơ nhưng chứa nhiều hàm ẩn, ý nghĩa và cũng rất nghệ thuật trong cả lời lẫn nhạc….thì điệu hò hụi cũng được nhân dân ta hát lên trong những không gian gắn với sinh hoạt, lao động và mang nhiêu ý nghĩa.

Trích

PTV1: Quý vị và các bạn vừa thưởng thức một điệu hò hụi BTT. Làn điệu hò hụi như tiếng nói tâm tình có sức sống mạnh mẽ cuốn hút lòng người. Để cùng tìm hiểu về nét độc đáo của làn điệu hò hụi,  chúng ta hãy cùng gặp gỡ với ông Nguyễn Thanh Ngãi- Hội viên Phân hội VNDG Hội VHNT Quảng Trị qua phần trò chuyện cùng BTV Ánh Tuyết.

1.Thưa ông Nguyễn Thanh Ngãi- trong kho tàng dân ca BTT, hò hụi là một trong những làn điệu phổ biến và quen thuộc. Xin ông cho biết đôi nét về làn điệu này ạ?

Ông Ngãi trả lời…(nguồn gốc, đặc điểm…)

2. Vâng! Vậy làn điệu hò hụi  thường được nhân dân lao động ngày trước sử dụng trong những hoàn cảnh nào thưa ông?

Ông Ngãi trả lời…(… một bài hò hụi)

3. Và đặc trưng của điệu hò hụi mà người ta dễ nhận biết đó là gì ạ?

Ông Ngãi trả lời…

Trích hò giã gạo BTT

4. Thưa ông, dân ca BTT vốn phong phú về làn điệu. Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau nghe một làn điệu hò giã gạo. Vậy so với điệu hò giã gạo thì sự khác biệt giữa hò giã gạo và hò hụi là gì?

Ông Ngãi trả lời…

5. Thưa ông, không chỉ là 1 người yêu mến dân ca mà ông còn thường xuyên đặt lời mới cho các bài hát dân ca. Vậy thời gian qua điệu hò hụi đã được ông đưa vào các sáng tác của mình ntn ạ?

Ông Ngãi trả lời….(…hát một bài dân ca hò hụi lời mới do ông sáng tác)

6. Vâng! Là một trong những làn điệu dân ca độc đáo trong kho tàng dân ca Bình Trị Thiên. Theo ông, chúng ta cần làm gì để bảo tồn loại hình âm nhạc truyền thống này?

Ông Ngãi trả lời…(…hát 1 đoạn hò hụi)

PTV: Xin cảm ơn ông rất nhiều

Trích hò hụi BTT

PTV1: Chào cuối

                                                       

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 01/08/2021 16:48 Lê Vĩnh Nhiên 02/08/2021 09:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà