An toàn lao động và việc làm
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chuyên mục An toàn lao động và việc làm 19-8

MC1: Xin kính chào QV & các bạn! Mời QV & các bạn nghe chương trình phát thanh An toàn lao động và việc làm của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Thưa QV & các bạn! Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp luôn xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ quan trọng và chú trọng thực hiện. Đặc biệt, nhằm phát hiện kịp thời những sai phạm và chấn chỉnh công tác ATVSLĐ, bảo đảm quyền được làm việc an toàn của người lao động (NLĐ), các cơ quan quản lý nhà nước đã quan tâm triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp. Đây cũng sẽ là nội dung chính của chuyên mục hôm nay, mời Qv & các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Tăng cường công tác thanh tra về an toàn lao động, kiểm tra an toàn vệ sinh lao động

MC1: Thưa QV & các bạn! Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng ngừa các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trong toàn tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp các ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở; tăng cường thông tin tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ. Phóng sự ghi nhận từ công tác thanh tra về  an toàn lao động tại Công ty TNHH MTV xây dựng 384, mời QV & các bạn cùng nghe!

MC2: Đối với Công ty TNHH MTV xây dựng 384 là Doanh nghiệp hạch toán kinh tế độc lập, đảm nhận 2 nhiệm vụ Sản xuất kinh doanh và Xây dựng quốc phòng. Đoàn Thanh tra của Sở Lao động- TB và XH tỉnh Quảng Trị đã tiến hành thanh tra về an toàn lao động trong tháng 6 năm 2021. Đoàn Thanh tra đã kiểm tra hồ sơ, nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác đảm bảo an toàn lao động và  đi khảo sát thực tế tình hình thực hiện an toàn lao động tại công trình Dự án đập ngăn mặn sông Hiếu do Công ty TNHH MTV xây dựng 384 đảm nhận thi công. Anh Nguyễn Phúc Hòa, công nhân Công ty TNHH MTV xây dựng 384 cho biết:

Băng ghi âm

Ông Phạm Mậu Ái, phụ trách An toàn lao động, Công ty TNHH MTV xây dựng 384 cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC1: Có thể nói, Công ty 384 duy trì thường xuyên và nâng cao hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; Mọi cán bộ, nhân viên của công ty đề được đào tạo để có đủ năng lực thực hiện các công việc;  Luôn đầu tư đổi mới trang thiết bị và công nghệ;  Thường xuyên cải thiện môi trường làm việc nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn lao động.

MC2: Thưa Qv & các bạn! Trên thực tế, Tình hình TNLĐ tiềm ẩn nguy cơ từ ý thức chủ quan của người sử dụng LĐ, người LĐ. Một số đơn vị, doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều đến công tác đảm bảo an toàn cho người LĐ, thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn cho người lao động. Sau đây là ghi nhận hoạt động thanh tra giải quyết đơn khiếu nại của bà Trần Thị Dung - nữ lao động bị tai nạn lao động khi đang làm việc tại Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị). Mời Qv & các bạn cùng nghe!

MC2: Căn cứ theo khoản 2, Điều 15, Nghị định số 24/2018/NĐ-CP ngày 27.2.2018 của Chính phủ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị xác định, đơn khiếu nại của bà Dung đủ điều kiện thụ lý và thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị. Trong đơn khiếu nại gửi Sở này, bà Dung cho rằng, việc giải quyết chế độ tai nạn lao động đối với bản thân bà không đúng với quy định. Bà Trần Thị Dung công nhân lao động tại Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ cho biết cụ thể:

Băng ghi âm

MC1: Qua quá trình thanh tra cho thấy Bà Dung vào làm việc tại Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ nhưng không được đóng Bảo hiểm xã hội theo quy định. Vào khoảng 11h20 ngày 9.4, tại công xưởng, cánh tay bà Dung bị máy cuốn gây dập nát, xương gãy vụn, gân cơ dập. Sau hơn 1 năm từ lúc gặp tai nạn lao động cho đến nay, bà Dung nhận được sự hỗ trợ 17 triệu đồng từ phía công ty và gần 18 triệu đồng từ sự quyên góp của người lao động tại công ty. Cánh tay phải của bà Dung bị nát sau tai nạn lao động, dù bỏ ra nhiều tiền, mất nhiều thời gian điều trị nhưng cánh tay vẫn không hoạt động được, dẫn đến cuộc sống rất khó khăn. Ông Nguyễn Lộc Chánh thanh tra Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

Trả lời về trường hợp tai nạn lao động tại công ty mình, ông Nguyễn Văn Dương, Trưởng phòng tổ chức, đại diện quyền giám đốc công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ nói:

Băng ghi âm

MC2:  Để đánh giá lại hoạt động  thanh tra an toàn lao động và những vấn đề đang đặt ra, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với bà Dương Thị Hải Yến- Phó giám đốc Sở Lao động- TB và XH tỉnh Quảng Trị.

MC1: Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về hoạt động thanh tra về an toàn lao động trong thời gian qua?    

TL

Qua thực tế thanh tra tại một số đơn vị cụ thể là  Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ chưa thực hiện đầy đủ việc đóng Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm tai nạn cho người lao động, xin bà cho biết đánh giá về vấn đề thực hiện đóng Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm tai nạn cho người lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh?

TL

Trước thực  tế này, Sở Lao động- TB và XH sẽ tăng cường hơn nữa công tác thanh tra  về vấn đề thực hiện đóng Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm tai nạn cho người lao động ở các doanh nghiệp như thế nào, thưa bà?

TL

Xin cảm ơn bà!

MC 2: Đến đây thời lượng của chuyên mục An toàn lao động và việc làm xin được kết thúc, chương trình do… thực hiện, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV trong chương trình lần sau.

Đón nghe: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng ngừa các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trong toàn tỉnh, thười gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp các ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở; tăng cường thông tin tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ. Đây là nội dung của chương trình An toàn lao động và việc làm. CT được phát sóng vào lúc 11h20 thứ 5 ngày 19/8 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời vị và các bạn đón nghe!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 04/08/2021 08:48 Lê Vĩnh Nhiên 04/08/2021 14:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà