CM Hàng Việt
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Đề cương Chuyên mục Hàng Việt chinh phục Người Việt tháng 8.2021

Sản phẩm Sâm Bố chính.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Hàng Việt chinh phục Người Việt của Đài PTTH Quảng Trị! CM hôm nay sau phần điểm những thông tin về thị trường Hàng Việt là phóng sự giới thiệu về sản phẩm Sâm Bố chính Quảng Trị. Những ưu điểm và lợi thế của sản phẩm, vấn đề kết nối, tiêu thụ sản phẩm này như thế nào trên thị trường hiện nay. Sau đây là nội dung chi tiết của CT.

Nhạc cắt.

Thị trường Hàng Việt ( 3 tin)

Dẫn: Nhằm đảm bảo việc cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho người dân trên địa bàn tỉnh và ổn định thị trường trong thời gian COVID-19 diễn biến phức tạp, ngày 5/8/2021, Sở Công thương tỉnh ban hành văn bản yêu cầu các địa phương trong tỉnh tập trung theo dõi diễn biến tình hình thị trường, nhất là việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân; chủ động kích hoạt các điểm bán hàng bình ổn giá tại các khu vực trung tâm huyện, thị xã, thành phố để đảm bảo ổn định thị trường.

 

Đồng thời, yêu cầu các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch tại cơ sở nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cả người bán và người mua hàng, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm bệnh; kiên quyết dừng hoạt động đối với các cơ sở không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc phối hợp với lực lượng quản lý thị trường phụ trách địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thu gom tích trữ hàng hóa gây khan hiếm trên thị trường; các hành vi bán hàng không niêm yết giá và bán hàng không đúng giá niêm yết để thu lợi bất chính, gây bất ổn thị trường. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân tuyệt đối không tung tin thất thiệt gây ảnh hưởng xấu đến thị trường; không ồ ạt mua sắm, tích trữ hàng hóa gây bất ổn thị trường...

Dẫn:  Thay vì phải tự phân loại, đóng thùng rồi gửi theo xe khách hoặc xe tải về kho của Công ty Nafoods Tây Bắc, từ tháng 4/2020 đến nay, người trồng chanh leo trên địa bàn tỉnh chỉ cần đưa sản phẩm quả chanh leo của mình về nhập cho Hợp tác xã Tây Vĩnh Thủy, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh. Qua đó giúp người trồng chanh leo giảm được chi phí vận chuyển, gia tăng giá trị  sản phẩm.

Năm 2018 cây chanh leo bắt đầu được trồng tại HTX Tây Vĩnh Thủy với diện tích gần 7 ha. Sản lượng thu hoạch đạt từ 15 - 20 tấn quả tươi/ha. Xác định đây là nguồn cung khá dồi dào, năm 2020 HTX đã đứng ra thương lượng và ký kết hợp đồng với Công ty Nafoods Tây Bắc làm đại lý thu mua, phân loại, sơ chế quả chanh leo. Theo đó, cùng với sự hỗ trợ về kỹ thuật của Công ty Nafoods Tây Bắc, HTX đã đầu tư trên 350 triệu đồng mở rộng nhà xưởng, lắp đặt hệ thống máy rửa chanh tự động, kho bảo quản lạnh bằng container. Không chỉ thu mua quả chanh leo tại huyện Vĩnh Linh, HTX đã tích cực mở rộng thị trường thu mua ra các địa phương lân cận như Hướng Hóa, Cam Lộ… Chỉ tính riêng trong năm 2020, HTX đã thu mua gần 500 tấn quả chanh leo trên địa bàn Quảng Trị.

 

Dẫn: Các hãng tàu biển không mặn mà vận chuyển hàng nông, thuỷ sản lạnh; người nông dân hoang mang vì dịch bệnh nên băn khoăn chuyện xuống giống, chăm sóc vườn cây, đầm tôm… Những khó khăn này như thêm gánh lo cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nông sản.

Doanh nghiệp của ông có nhà máy ở Tiền Giang, Bến Tre, nhà máy liên kết ở Đồng Tháp và đang tiến hành thu mua dưa hấu, sầu riêng, nhãn, thanh long, vú sữa, xoài ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Tây Nguyên. Từ khi dịch bệnh bùng phát đã ảnh hưởng đến xuất khẩu rau quả của doanh nghiệp, vùng nguyên liệu đang bị phong toả, giãn cách, thiếu hụt lượng lớn lao động. Cùng với đó, các địa phương đề xuất Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng kiến nghị Chính phủ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong xuất khẩu...

Sản phẩm Quảng Trị.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Những ngày này, tại vườn sâm Bố Chính, thôn An Nha, xã Gio An, huyện Gio Linh người dân đang thu hoạch sâm củ. Đây là mô hình mới được áp dụng và nhân rộng khi người dân nhận thấy được hiệu quả mang lại từ sản phẩm này. Vấn đề còn lại là nỗ lực kết nối thị trường để nâng cao hơn nữa giá trị kinh tế cho người dân, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid như hiện nay.

Mô hình trồng sâm Bố Chính được anh Lê Phước Hiếu – PCT UBND xã Gio An cùng 2 người bạn khác liên kết với Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm trụ sở tại tỉnh Quảng Bình trồng thí điểm trên diện tích 3 ha ở thôn An Nha vào cuối tháng 1/2019 với số vốn ban đầu 1,2 tỉ đồng.

 Sau khoảng 9 tháng, vườn sâm Bố Chính cho thu hoạch vụ đầu tiên với năng suất khoảng 4 tấn sâm củ/ha. Sâm củ sau khi thu hoạch sẽ được phân thành nhiều loại bán với giá từ 120 – 600 ngàn đồng/kg; trong đó, loại thấp nhất (khoảng 20 củ/kg) có giá 120 ngàn đồng/kg, loại cao nhất 6 củ/kg  có giá 600 ngàn đồng/kg. Trung bình một héc ta lãi khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên trong vụ năm nay, khi thời điểm thu hoạch sâm Bố chính thì thị trường gặp những khó khăn trong tiêu thụ.

PV: Anh NGUYỄN XUÂN PHƯỚC- An Nha- Gio An- Gio Linh- Quảng Trị.

PV: Anh LÊ PHƯỚC HIẾU- Phó chủ tịch UBND xã Gio An- Gio Linh Đánh giá hiệu quả của mô hình?

Trong thời điểm này, khi dịch Covid có diễn biến phức tạp, một số thị trường quen thuộc như TP HCM và Đà Nắng, Hà Nội đều gặp khó, do đó người dân trồng Sâm bố chính cũng phải xoay xở trong vấn đề tiêu thụ vì sâm đã chín vụ. Việc kết nối được sản phẩm này đến với người tiêu dùng để mở rộng diện tích sản xuất cũng chính là vấn đề mà chính quyền và người dân quan tâm. Hiện nay, sản phẩm sâm Bố Chính đang được kết nối với Cửa hàng 8S của Tổng Công ty TM Quảng Trị để đến tay người tiêu dùng với các mặt hàng như sâm củ tươi, sâm ngâm rượu, sâm khô được đóng gói nhãn mác, bao bì đẹp mắt với những thông tin chi tiết để phục vụ người tiêu dùng.

PV: Chị HẠNH LÊ- Cửa hàng 8S – Tổng Công ty CP TM Quảng Trị.

Sản phẩm sâm Bố chính cũng được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và công nghệ, UBND huyện Cam Lộ xây dựng dự án: “Nghiên cứu xây dựng mô hình trồng thử nghiệm cây sâm Bố Chính tại vùng gò đồi huyện Cam Lộ” với mục tiêu và ý tưởng muốn thu hút và tập trung mọi nguồn lực đầu tư, nghiên cứu áp dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống, tạo thành một nghề mới, nhằm nâng cao hiệu quả phát triển KT-XH của địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, huyện Cam Lộ trồng 4 ha sâm Bố Chính tại 5 thôn ở xã Cam Thủy, Cam Tuyền, Cam Thành và Cam Nghĩa, trong đó có mô hình trình diễn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật theo dự án là 2 sào.

Pv: Phòng NN huyện Cam Lộ về mô hình Sâm bố chính?

Được biết, trước đây khi mới trồng thử nghiệm thì hơn 90% sâm củ được Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm thu mua; tuy nhiên 2 năm trở lại đây sản phẩm  được người dân bán lẻ ra thị trường. Theo Đông y, sâm Bố Chính có tác dụng chữa được nhiều bệnh, tốt cho sức khỏe nên rất được người dân ưa chuộng và tìm mua. Sâm Bố Chính có thể được chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau như: rượu sâm, kẹo sâm, bột sâm, nước giải khát làm từ sâm…

Sau 3 năm triển khai (2019-2021) dự án bán ra thị trường 125 tấn củ sâm tươi và một số sản phẩm từ sâm với số tiền 7,5 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 3,8 tỷ đồng.

Qua đánh giá, khảo sát hiệu quả mô hình tỉnh Quảng Trị hết sức quan tâm không chỉ dừng lại ở mô hình, mà cần nhân rộng ra trên địa bàn. Trước mắt phối hợp với các đơn vị, sở ban ngành  xây dựng mô hình liên kết, bao tiêu sản phẩm để nâng cao giá trị kinh tế.

PV: Anh LÊ PHƯỚC HIẾU- PCT UBND xã Gio An về kế hoạch sắp tới? đề xuất kết nối thị trường?

Sâm Bố Chính là một trong những loại cây dược liệu quý, đề nghị nhóm hộ tiếp tục chăm sóc, huyện Gio Linh, Cam Lộ cùng với các ngành chức năng theo dõi để có tổng kết, đánh giá để tiến đến nhân rộng mô hình này. Xây dựng mô hình trồng sâm Bố Chính thành công tạo ra mô hình sản xuất mới để nhân rộng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp, đáp ứng nguồn dược liệu sạch theo hướng GACP-WHO tạo thương hiệu có uy tín. Trồng cây dược liệu nói chung và trồng sâm Bố Chính nói riêng là hướng đi mới để người dân vùng gò đồi Cam Lộ và Gio Linh nâng cao hiệu quả kinh tế cao nhất trên một đơn vị diện tích, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân, vấn đề quan trọng đối với sản phẩm này vẫn là thị trường để có thể thực hiện trong thời gian tới.

Dẫn: Chào cuối.

Đón xem: 18h30 thứ tư ngày 11.8 và PL 12H40 ngày hôm sau.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 09/08/2021 10:23 Lê Vĩnh Nhiên 10/08/2021 14:18
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà