Tin trong nước trưa (27.2)
Danh mục
Vĩnh Linh lũy thép lũy hoa
NỘI DUNG

   

 Động đất 3,9 độ richter ở Quảng Nam

 Chưa đầy 2 giờ đồng hồ, huyện miền núi Nam Trà My (Quảng Nam) xảy ra liên tiếp 2 trận động đất gây rung lắc mạnh. Trận động đất đầu tiên lên đến 3,9 độ richter.

Chiều 26/2, Viện Vật lý Địa cầu phát đi thông báo trận động đất vừa xảy ra vào hồi 4h20 (giờ GMT) ngày 26/2 (tức 11h20 giờ Hà Nội) với cường độ 3,9 độ richter xảy ra tại huyện Nam Trà My (Quảng Nam). Trận động đất xảy ra tại vị trí có tọa độ 15,241 độ vĩ Bắc - 108,052 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Zing.vn, ông Hồ Quang Bửu (Chủ tịch huyện Nam Trà My) xác nhận vụ động đất thứ nhất xa ra ở Nước Xa (vùng giáp ranh giữa Nam Trà My và Bắc Trà My). Theo ông Bửu, ở trận động đất thứ nhất, người dân địa phương cảm nhận rõ rung chấn.

“Đến 13h05, tôi nghe người dân ở xã Trà Mai thông báo có xảy ra thêm một vụ động đất nữa tại vị trí cũ. Tuy nhiên, độ rung lắc không lớn như trận đầu tiên”, ông Bửu nói.

Theo ông Bửu, huyện đã cử các ngành liên quan xuống hiện trường để kiểm tra và đánh giá thiệt hại; đồng thời tiến hành các biện pháp trấn an người dân địa phương, tránh tâm lý bất an.

 

Thị trường Thương mại điện tử Việt Nam hấp dẫn hàng đầu thế giới

 

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, với sự tăng trưởng lên tới 22%/năm, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được cho là hấp dẫn hàng đầu thế giới.

          Theo đó, với tốc đội tăng trưởng thị trường TMĐT lên tới 22%, năm 2016 trị giá thương mại điện tử tại Việt Nam đạt 4 tỷ USD (tương đương gần 100.000 tỷ đồng). Những con số cho thấy sự hấp dẫn của thị trường TMĐT Việt Nam.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, khu vực Đông Nam Á, nơi có tốc độ phát triển TMĐT nhanh tại châu Á và nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Google, Facebook…Theo đó, tốc độ tăng trưởng của TMĐT tại Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới, với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên đến 30-50%/năm./.

 


Công trình vật lý của Việt Nam lần đầu xuất hiện trên tạp chí quốc tế

 

Ba nhà khoa học người Việt đã tạo nên kỳ tích mới cho lịch sử ngành vật lý Việt Nam, khi lần đầu tiên có nghiên cứu được đăng trên tạp chí vật lý hạng nhất quốc tế Physical Review Letters.

Công trình nghiên cứu của họ là Mô tả vi mô, đồng thời mật độ mức và hàm lực phóng xạ của hạt nhân nguyên tử.

 

Trong số 3 tác giả có hai người đang làm việc ở Việt Nam là P​hó giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Quang Hưng (Đại học Duy Tân, Đà Nẵng) và nghiên cứu sinh Lê Thị Quỳnh Hương (Đại học Khánh Hòa, Nha Trang); còn Tiến sỹ Khoa học Nguyễn Đình Đăng làm việc tại Viện RIKEN, Nhật Bản.

Trong vật lý hạt nhân việc nghiên cứu hai đại lượng mật độ mức và hàm lực phóng xạ đã trở thành đề tài then chốt, bởi chúng có vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu quá trình tổng hợp hạt nhân trong vũ trụ, cũng như công nghệ sản xuất năng lượng hạt nhân và xử lý chất thải hạt nhân.

 

Bài báo được ba tác giả gửi đến tạp chí Physical Review Letters ngày 13/9/2016 và trải qua ba vòng phản biện với ba phản biện kín là các chuyên gia hàng đầu thế giới trong cùng lĩnh vực nghiên cứu.

 

Tại các vòng phản biện, cả ba phản biện đều công nhận bài báo thỏa mãn tiêu chí thứ 2 của tạp chí là "nghiên cứu giải quyết, hoặc làm những bước căn bản để giải quyết, những vẫn đề cấp thiết đang tồn tại."

 

Physical Review Letters là tạp chí quốc tế hạng nhất trong các tạp chí vật lý và toán học trên thế giới.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Hải Anh 27/02/2017 09:34 Lê Vĩnh Nhiên 27/02/2017 13:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà