Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  17-8- 2021

MC: Kính chào quý vị và các bạn! Bây giờ là thời lượng của Trang Nông nghiệp của Đài PTTh Quảng Trị. Chương trình tuần này, sau phần tin tức là hướng dẫn kỹ thuật nuôi ốc hương thương phẩm. Cuối chương trình là phóng sự về hiệu quả từ việc chuyển giao mô hình nuôi cá Dìa thương phẩm trong ao của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị.

HH: THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. TRIỂN KHAI TIÊM PHÒNG VỤ THU CHO ĐÀN VẬT NUÔI

MC: Thực hiện kế hoạch tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc gia cầm năm 2021 của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị. Hiện nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đang triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm vụ Thu năm 2021 nhằm quản lý tốt đàn vật nuôi, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Nhằm tạo miễn dịch chủ động đối với dịch bệnh, đảm bảo cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định. Nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi, cán bộ chính quyền các cấp và các ngành có liên quan về công tác phòng bệnh cho vật nuôi theo quy định của Luật Thú y. Trên cơ sở kế hoạch chung của tỉnh các Trạm chăm nuôi và thú y các huyện sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị để có kế hoạch triển khai phù hợp với địa phương.

Theo đó, trong tháng 8 tất cả các địa bàn trên toàn tỉnh Quảng Trị sẽ triển khai tiêm phòng vắc xin tụ huyết trùng, Viêm da nỗi cục cho đàn trâu, bò ở những địa phương chưa tổ chức tiêm phòng; Rà soát tổ chức tiêm phòng bổ sung tại những địa phương có tỷ lệ tiêm đạt thấp; Tiêm vắc xin lỡ mồng long móng đợt 2 cho toàn đàn gia súc trong tháng 8 và tháng 9; Tổ chức tiêm phòng định kỳ và tiêm phòng bổ sung bệnh dịch tả lợn, bệnh tụ huyết trùng, tai xanh ở lợn, vắc xin dại chó và tiêm phòng định kỳ trên gia cầm từ tháng 8 đến tháng 12. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra và quản lý, giám sát dịch bệnh đàn vật nuôi tới tận thôn, xóm, hộ.

Ngoài việc thực hiện tiêm phòng triệt để cho đàn vật nuôi. Chính quyền địa phương sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh và ý nghĩa của việc tiêm phòng để người dân chủ động thực hiện tiêm phòng cho đàn vật nuôi nhằm phát triển chăn nuôi hiệu quả, bền vững.

2. NGHIỆM THU MÔ HÌNH ĐẬU XANH TRÊN ĐẤT BỊ BỒI LẮNG SAU BÃO LŨ

MC: Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia, vụ Hè Thu 2021 Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã xây dựng mô hình trồng đậu xanh trên đất bị bồi lắng sau bão lũ tại xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông. Vừa qua, Trung tâm đã tiến hành tổ chức nghiệm thu mô hình.

Mô hình trồng đậu xanh thương phẩm với giống đậu xanh ĐX-208, được Trung tâm khuyến nông Quảng Trị thực hiện trên diện tích 15 ha, trên vùng đất màu của xã Triệu Nguyên, đây là diện tích bị thiệt hại nặng trong trận lũ lụt cuối năm 2020, bị cát và phù sa bồi lấp từ 0,5 đến 1 mét. Tham gia thực hiện mô hình gồm 80 hộ dân, các hộ dân được hỗ trợ 70% chi phí giống và vật tư phân bón, cùng với sự chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật để các hộ tham gia thực hiện đúng quy trình kỷ thuật. Đến nay, sau hơn 2 tháng thực hiện, mô hình cho kết quả rất khả quan, năng xuất dự kiến thu được 1,5 đến 1,6 tấn/ha.

Qua quá trình triển khai cho thấy mô hình được bà con nông dân đánh giá cao, các hộ dân đều rất phấn khởi vì có thu nhập ổn định. Mô hình đậu xanh trên đất bị bồi lắng sau bảo lũ, vừa giúp bà con tạo sinh kế trước mắt và về lâu dài cải tạo dần kết cấu đất, để tiếp tục sản xuất cho những vụ mùa sau. Trong thời gian đến, Trung tâm Khuyến nông tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu trồng thí điểm những loại cây trồng khác phù hợp với vùng đất bị cát và phù sa bồi lấp này, để từng bước giúp bà con tạo sinh kế cũng như cải tạo đất đai một cách bền vững.

HH: KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

MC: Kính thưa bà con nông dân và các bạn. Ốc hương là đối tượng nuôi mới vùng bải ngang ven biển tỉnh ta đã đem lại giá trị kinh tế cao, mở ra một hướng sản xuất đầy triển vọng trong nuôi trồng thủy sản, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Trong trang nông nghiệp tuần này chúng tôi sẽ chuyển đến bà con kỷ thuật nuôi ốc hương thương phẩm, xin mời bà con cùng theo dõi.

 Phát lại : Hướng dẫn kỹ thuật nuôi Ốc hương

HH: MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

MC: Với mục đích tạo nên sự đa dạng về đối tượng nuôi, xây dựng mô hình nuôi thủy sản mới có giá trị kinh tế cao cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh để đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay. Năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã chuyển giao mô hình nuôi cá Dìa thương phẩm trong ao. Ghi nhận bước đầu về hiệu quả từ mô hình này!

HIỆU QUẢ MÔ HÌNH NUÔI CÁ DÌA TRONG AO

Mô hình nuôi cá Dìa được triển khai thực hiện trên diện tích 4.000 m2 với 8.000 con cá giống, mật độ thả 2 con/m2 tại khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà. Mô hình sử dụng thức ăn công nghiệp có hàm lượng protein cao. Tham gia mô hình hộ dân được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ 50% chi phí mua con giống và thức ăn.

Sau 4 tháng thả nuôi đến nay mô hình cho kết quả rất khả quan, Tỷ lệ sống đạt 90%, kích cở cá đạt 4-5con/kg. Mật độ nuôi phù hợp với tốc độ tăng trưởng của cá, cá phát triển nhanh, đều, đẹp, khỏe. Ước tính sản lượng thu được khoảng 1.400kg, với giá bán từ 140 đến 150 nghìn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí sẽ mang về cho hộ dân nguồn lãi 50 đến 60 triệu đồng.

P/v ông Nguyễn Tiến - khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà

Trong quá trình triển khai mô hình cán bộ kỹ thuật của Trung tâm đã tổ chức tập huấn, trực tiếp theo dõi chỉ đạo thực hiện mô hình, hướng dẫn cho bà con cách nuôi cá Dìa thương phẩm theo đúng quy trình, đạt hiệu quả. Cá Dìa là đối tượng có giá trị kinh tế cao, thuộc loài cá rộng muối, thịt thơm ngon chứa nhiều chất béo, bổ dưỡng, ít xương được thị trường ưa chuộng. Việc triển khai mô hình nuôi cá Dìa thương phẩm nhằm đem lại giá trị kinh tế cao, an toàn, ít rủi ro, vốn đầu tư thấp.

P/v ông Nguyễn Hữu Cường – Trưởng Trạm Khuyến nông Thành phố Đông hà

Mô hình góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Giúp nông dân mạnh dạn đầu tư. Bên cạnh đó, mô hình sẽ tạo tiền đề bổ sung đối tượng nuôi mới, luân canh, xen canh với các đối tượng tôm, cua nhằm hạn chế suy thoái môi trường, dịch bệnh, cũng như góp phần phát triển nghề nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nuôi.

GTPS: Với mục đích tạo nên sự đa dạng về đối tượng nuôi, xây dựng mô hình nuôi thủy sản mới có giá trị kinh tế cao cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh để đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay. Năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã chuyển giao mô hình nuôi cá Dìa thương phẩm trong ao tại khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà . Ghi nhận bước đầu về hiệu quả từ mô hình này là nội dung chính sẽ có trong Trang nông nghiệp tuần này của Đài PTTH Quảng Trị được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 17/8 trên sóng truyền hình, kính mời bà con và các bạn đón xem!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 13/08/2021 15:15 Lê Vĩnh Nhiên 13/08/2021 16:27

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà