Chương trình Giai điệu quê hương 22.8
Danh mục
Giai điệu quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Giai điệu quê hương: 22.8.2021

Trích bài dân ca: Tổ khúc dân ca “Vì một ngày mai tươi sáng”.

ST: Nguyễn Đức, Thế Hùng

PTV1: Kính thưa Quý vị và các bạn! Chúng ta đang đến với tổ khúc dân ca: “Vì một ngày mai tươi sáng” của tác giả Nguyễn Đức và Thế Hùng- Hội viên Phân hội văn nghệ dân gian Hội văn học nghệ thuật Quảng Trị. Đây là một bài hát dân ca vừa mới ra đời với nội dung phòng chống thiên  tai.

PTV2: Vâng! Có thể nói rằng thời gian gần đây, các bài hát lấy chất liệu từ loại hình dân ca gần gũi với cuộc sống hằng ngày đang được các văn nghệ sỹ tập trung khai thác với những chủ đề gắn liền với tính thời sự, vừa góp phần nâng cao công tác tuyên truyền đồng thời đưa loại hình âm nhạc dân gian đến gần hơn với đời sống nhân dân.

Trích.

PTV1: Quý thính giả thân mến! Trận lũ lụt lịch sử năm 2020 xảy ra tại các tỉnh miền Trung nói chung và Quảng Trị nói riêng đã để lại những hậu quả nặng nề. Gần 1 năm qua đi, người dân đang nỗ lực khôi phục cuộc sống mới song có lẽ ký ức về những ngày tháng đó vẫn còn in đậm trong tâm trí của mỗi người dân. Đó cũng là cảm xúc để mỗi người văn nghệ sỹ ghi lại những ngày tháng khó quên ấy bằng nhiều tác phẩm nghệ thuật khác nhau. Trong chương trình hôm nay, chúng ta hãy cùng gặp gỡ với ông Nguyễn Đức- Tác giả của bài dân ca:  “Vì một ngày mai tươi sáng” mà trong phần mở đầu chương trình chúng tôi đã gửi tới Quý thính giả.

1/Xin cảm ơn ông Nguyễn Đức đã tham gia cùng chương trình của chúng tôi. Thưa ông! Trước hết xin ông cho biết bài dân ca: “Vì một ngày mai tươi sáng” đã được ông sáng tác từ cảm xúc ntn ạ?

Ông Đức trả lời…

2/Vâng! Và những hình ảnh gắn bó với cuộc sống lũ lụt, chồng chất khó khăn trong bài dân ca có phải đều bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống người dân Quảng Trị chúng ta hay ko ạ?

Ông Đức trả lời….

3/Để sáng tác nên tổ khúc dân ca, ông đã sử dụng những làn điệu dân ca nào của Bình Trị Thiên ạ?

Ông Đức trả lời….

Trích

4/Thưa ông! Tổ khúc dân ca: ““Vì một ngày mai tươi sáng” do ông và nhạc sỹ Thế Hùng sáng tác. Vậy giữa hai người đã có sự phối hợp ntn để bài dân ca trở nên hoàn chỉnh ạ?

Ông Đức trả lời….

5/Thưa ông! thời gian gần đây, các soạn giả đã dung chất liệu dân ca đặt lời mới với những chủ đề gần gũi, thiết thực và mang hơi thở cuộc sống. Là 1 người chuyên sáng tác dân ca, ông nghĩ ntn về điều này ạ?

Ông Đức trả lời…

6/ Dãi đất miền Trung trong đó có Quảng Tri là nơi thường xuyên bị ảnh hưởng của mưa lũ. Và một mùa mưa lũ nữa sắp đến gần. Ông có những chia sẽ nào đối với bà con quê hương mình hay ko ạ?

Xin cảm ơn ông với cuộc trò chuyện ý nghĩa.

Trích: Tổ khúc dan ca “Vì một ngày mai tươi sáng”

PTV1: Quý vị và các bạn thân mến! Tổ khúc dan ca “Vì một ngày mai tươi sáng” cũng đã khép lại chương trình Giai điệu quê hương tuần này tại đây….

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 16/08/2021 09:25 Lê Vĩnh Nhiên 16/08/2021 09:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà