Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

 

Kịch bản Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Làm rể

Ps thứ 7 ngày 21.8.2021

                                                                                             BTV: Mỹ Nhị

Thời lượng: 28p

MC: Xin kính chào quý vị thính giả trong 30p chuyên mục Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Hiện tại chương trình đang phát trên tần số 92,5mkz. Mỹ Nhị, Như Hòa và KTV thu âm Vĩnh Lộc rất vui khi trở thành những người cùng đồng hành với quý vị thính giả trong suốt thời lượng của chương trình. Với chủ đề của tuần này là Làm rểĐồng hành với chương trình

NH: Qúy thính giả hãy liên lạc với chương trình qua những cách thức sau:

Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ Nhị- Phòng VNGT Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333 595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

MN: Thưa chị Như Hòa. Qủa thật thì khi thực hiện chương trình mới đến nay, MN nhận được rất nhiều lá thư, chia sẻ qua điện thoại hay là gmail của nhiều thính giả. Những vấn đề buồn vui, khó nói trong cuộc sống. Qủa thật thì MN rất vui khi chương trình thực sự trở thành chiếc cầu nối để tất cả chúng ta sống vui hơn. Trong chương trình hôm nay thì với chủ đề LÀM RỂ, MN rất bất ngờ khi nhận được chia sẻ của anh qua hộp mail. Và lần này thì anh không viết thư, mà anh để lại số điện thoại để tiện liên lạc và anh chia sẻ thêm là anh rất cần sự tư vấn, chia sẻ của những người có nhiều kinh nghiệm.

NH: Vậy chắc chắn là có vấn đề khúc mắc gì ở đây đúng không MN? NH nghĩ rằng khi người đàn ông lên tiếng cũng là lúc họ cảm thấy bất lực, chán nản, họ muốn nói ra, muốn chia sẻ để cuộc sống bớt căng thẳng, mệt mõi hơn.

MN: MN cũng đồng quan điểm với chị Như Hòa. Qủa thực cuộc sống có rất nhiều việc không như chúng ta mong đợi. Cơ bản là chúng ta có tìm ra cách giải quyết phù hợp hay không. Có những chuyện chỉ có thể tự mình trải qua mới hiểu được hết cảm giác, có những loại hoàn cảnh cũng chỉ có thể lựa chọn từ bỏ chứ không thể thích nghi. Đối với MN nghĩ rằng, một người đàn ông đang suy nghĩ là ly hôn với vợ vì lý do không thể tiếp tục cuộc sống ở rể nhà vợ thì đó thực sự là quãng thời gian quá sức chịu đựng như anh H.H trú tại huyện Vĩnh Linh.

Trước khi tìm hiểu nhiều hơn về chủ đề của tuần này, mời quý thính giả, vị khách mời của chương trình hãy cùng lắng nghe ca khúc

Phát ca khúc

MN: Thưa quý vị thính giả đang nghe Đài. Thưa vị khách mời của chương trình. Ở mục sẻ chia ngày hôm nay chúng ta cùng nghe những chia sẻ cũng như trăn trở, mong muốn của anh H.H trú tại huyện Vĩnh Linh. Vì lí do cá nhân nên chúng tôi xin được gọi tắt tên của anh trong chương trình. Anh có để lại số điện thoại để chương trình kết nối. Anh Vĩnh Lộc giúp MN kết nối điện thoại đến đầu dây anh H.H ạ.

Tiếng điện thoại

1. MC. Vâng, chào anh H.H. Chúng tôi có nhận được gmail của anh, xin được hỏi là anh có nghe rõ tín hiệu chương trình đang phát không ạ?

A.H TL: Vâng, cảm ơn chương trình đã nhận được thư của tôi và đã kết nối đến tôi. Hiện tôi nghe rõ tín hiệu từ chương trình.

2. Vâng. Thưa anh, qua đôi dòng chia sẻ của anh ở hộp mail thì tôi cũng liên tưởng được vấn đề mà anh muốn chia sẻ. Trong chương trình hôm nay thì chúng tôi đã mời đến một chuyên gia tư vấn tâm lý, đó là ……..nên chúng tôi hi vọng anh có thể trút bỏ mọi muộn phiền bấy lâu nay cùng với chúng tôi. Để chúng tôi lắng nghe và chia sẻ cùng anh ạ.

A.H TL: Vâng, cảm ơn chương trình rất nhiều. Qủa thực thì hôm nay tôi xin được chia sẻ với chương trình về câu chuyện của chính bản thân.

Chính tôi chọn ở rể vì suy nghĩ đơn giản

Có những lúc tôi tự hỏi không biết vì sao mọi thứ lại đi đến bước không thể cứu vãn được như thế này. Nhưng cũng chính tôi phải ngậm ngùi trả lời mình là do tôi sai, do ban đầu tôi suy nghĩ quá đơn giản.

Đám cưới xong, tôi “khăn gói” về sống với gia đình vợ. Việc chung sống như vậy tưởng vẹn cả đôi đường: nhà vợ chỉ hai mẹ con, bản thân tôi thu nhập không ổn định; nhưng hóa ra, lại là khởi nguồn cho một cuộc “chia uyên rẽ thúy”. 

Tôi làm nghề tiếp thị, Vợ tôi là công nhân. Kết hôn mới bốn tháng, bụng vợ tôi đã lùm lùm, đành nghỉ làm, cuộc sống thêm chật vật. Muốn con khỏe, cháu thông minh, bà ngoại – mẹ vợ yêu cầu con rể phải tẩm bổ cho vợ. Tôi thì không có tiền “chạy” theo ý mẹ vợ, thường bị bà bóng gió: “Mỗi mụn con gái, lại gả trúng… bãi phân trâu!”.

Biết “thân phận”, tôi rất chịu khó, bù đắp bằng cách nhận lo cơm nước cho gia đình. Lâu dần, bà ngoại khoán thêm cho tôi thêm chuyện giặt giũ, chợ búa cho con rể. Thương chồng, vợ tôi có phụ một tay liền bị mẹ mắng: “Việc nặng lắm hay sao mà cần hai người. Giỏi thì mang tiền về, tôi thuê người giúp việc”. Không dám cãi, tôi ngậm bồ hòn làm ngọt dù anh rất ấm ức vì việc gì mình làm, mẹ vợ cũng không vừa ý.vợ Di can: “Nhà neo người, em theo anh bỏ mẹ cho ai”. Tôi thương vợ, thương mẹ nên nhắm mắt cho qua. Tôi lúc nào cũng nhìn thái độ của mẹ vợ để sống.

Mỗi tối, viện cớ phụ chăm cháu, bà vào ngủ với con gái và cháu ngoại. Tôi đành ra phòng khách. Cứ thế, mọi ấm ức cứ dồn nén tôi ngày này qua tháng nọ. Trằn trọc suốt đêm, tôi quyết phải ra ngoài sống. Hôm sau anh báo tin đã tìm được phòng trọ. Vợ theo tôi nhưng chỉ được vài bữa, lại ôm con về bởi từ nhỏ, cô không quen xa mẹ và thương bà sống một mình. Nhìn vợ tôi như con thoi chạy tới lui giữa mẹ và chồng. Hôm rồi tôi qua thăm bà, vô tình nghe bà quát vợ tôi, khuyên vợ tôi lấy thằng khác ngon hơn. Tôi như muốn điên lên. Sao bà lại có thể đối xử với tôi như thế được. Sao bà lại khuyên con gái mình bỏ chồng…con tôi rồi sẽ sao? Tôi đi vào nói chuyện thì bà ngoại lại la lên nói tôi không biết nhục, ở rể ăn bám rồi còn sử con bà ra ở riêng. Vì đạo làm con nên tôi nhẫn nhịn, ôm con rồi ra về. Vợ thấy vậy cũng chạy theo nước mắt giàn dụa.

Tôi chọn ly hôn để thoát khỏi cảnh ở rể

Nếu nói cuộc hôn nhân giữa tôi và vợ đã đến mức không thể cứu vãn được nữa thì không đúng, vì tình cảm vợ chồng tôi vẫn rất tốt. Nhưng nếu bắt tôi lựa chọn giữa tự do và cuộc hôn nhân này thì tôi thật sự muốn được tự do. Cuộc sống ở rể nhà vợ thực sự quá sức chịu đựng và nhẫn nhịn của tôi, tôi không biết đến lúc nào bản thân phát điên nữa

Tôi có trao đổi thẳng thắn với vợ rằng nếu vợ không đồng ý ra ở riêng, thì có thể cuộc hôn nhân giữa chúng tôi không thể tiếp tục được nữa. Rằng tôi đã vì em mà nhẫn nhịn quá nhiều khi ở trong ngôi nhà đó, tôi đã dẹp bỏ hết tự trọng nhưng đã đến lúc phải rõ ràng một lần. Vợ tôi nói em cần thời gian suy nghĩ, vì đó là mẹ em, vì ngay từ đầu chính tôi đồng ý ở rể.

Bây giờ thì tôi đã hiểu dù thời nào đi nữa, quan trọng vẫn là tính cách con người, tôi cũng hiểu hôn nhân chỉ đẹp khi ở trong phim ảnh còn ngoài đời thực, quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp. Không chỉ phù hợp giữa hai người với nhau mà còn phù hợp với gia đình, với phong cách sống của gia đình đối phương nữa.

Hiện tại tôi đang rất bế tắc. Tôi xin được lắng nghe chia sẻ, tư vấn của chương trình. Làm thế nào để tôi thoát khỏi mệt mõi khi mối quan hệ với mẹ vợ như vậy. Tôi phải làm gì đây để bà ngoại, vợ, tôi và con có thể sống với nhau yên ấm, an vui.

MC giao lưu với nhân vật.

MC: Vâng, chúng tôi rất chia sẻ với anh. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Đối với trường hợp của anh thì chúng tôi xin mời anh……………………..sẽ là người giúp anh H trút bỏ mọi ưu phiền bấy lâu. Và trước khi chúng ta đi vào vấn đề chính, MN xin mời anh H cũng như khách mời, các vị thính giả cùng lắng nghe một vài ghi âm mà chúng tôi đã thu lại được khi các chàng rể nói về chuyện ở rể:

Băng 1

Băng 2

MC: Vâng, mỗi người mỗi hoàn cảnh nhưng suy nghĩ thì khá giống nhau đúng không ạ? KM chương trình nghĩ sao về vấn đề này.

KM: Trước tiên có thể xác định nguyên nhân xuất phát từ đâu để giải quyết vấn đề này.

…………………

Hướng giải quyết

MC giao lưu và chào cuối

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 17/08/2021 07:59 Nguyễn Việt Hà 12/10/2021 08:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà