Tạp chị Văn hóa Quang Trị
Danh mục
Văn hóa và đời sống
NỘI DUNG

Tạp chí VĂN HÓA QUẢNG TRỊ - SỐ 2

Thời lượng : 20 phút

Ngày phát sóng: 19.08.2021

TT

TÊN CT

NỘI DUNG

HÌNH ẢNH

Thời lượng

Dẫn 1

Kính chào quý vị và các bạn!

Cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình Tạp chí Văn hoá Quảng Trị . Trong chương trình hôm nay có các nội dung đáng chú ý sau đây:

- Quảng Trị Bảo tồn và phát huy giá trị di sản bài chòi

- Thực hiện biểu diễn online nhiều chương trình nghệ thuật

- Bảo tồn văn hoá truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh – góc nhìn từ huyện Đakrông

- Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia trường Sơn – Nghĩa trang liệt sỹ QG Đường 9 – Điểm đến tri ân.

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình

Trường quay

Làm clip tin chính, trên nền nhạc sôi nổi

I

Nhạc cắt VĂN HÓA QUẢNG TRỊ

TOÀN CẢNH

3 -5 phút

Tin 1

Quảng trị thực hiện đề án "Bảo vệ và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Trị,"

MC: Thưa quý vị và các bạn, Đề án "Bảo vệ và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Trị," giai đoạn 2018-2023 qua thời gian thực hiện đã mang lại những kết quả rất phấn khởi. Theo đó, Tỉnh Quảng Trị tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như: phân loại nghệ thuật bài chòi; tổ chức truyền dạy và đào tạo thế hệ trẻ thực hành kỹ năng về nghệ thuật bài chòi; tạo điều kiện, môi trường cho những nghệ nhân, câu lạc bộ, cộng đồng có hoạt động bài chòi; tổ chức khai thác di sản bài chòi phục vụ phát triển văn hóa và du lịch; tuyên truyền bảo vệ và phát huy bài chòi ở cơ sở, góp phần quảng bá, tôn vinh những giá trị đặc sắc của Nghệ thuật Bài chòi đồng thời thể hiện tinh thần, trách nhiệm của Quảng Trị trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc và nhân loại.

 

 

 

Tin 2 :

Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Trị tổ chức chương trình biểu diễn online.

MC: Đại dịch Covid-19 gây ra khó khăn rất lớn đối với nhiều ngành, nghề; trong đó có các hoạt động văn hoá, nghệ thuật. Để góp phần chung sức chống dịch, Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh đang chuẩn bị các chương trình nghệ thuật đặc biệt biểu diễn online nhằm góp phần truyền cảm hứng, tạo tinh thần tích cực cho nhân dân để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Chương trình nghệ thuật đầu tiên sẽ được anh chị em nghệ sỹ Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Trị biểu diễn trực tuyến, thông qua livestream trực tiếp trênfanpage và kênh youtube của Đài PT-TH tỉnh là chương trình Nghệ thuật Kỷ niệm 76 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam có tên gọi là

“ Tổ Quốc tôi”. Chương trình gồm 3 phần, Tiếng vọng non sông, Vượt lên và Ánh dương toả sáng

 

Phỏng vấn : NSUT Phạm Hồng Phong, Trưởng Đoàn NT Truyền thống Quảng Trị

Sau một thời gian nghệ thuật biểu diễn bị hoàn toàn tê liệt do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì sự xuất hiện các chương trình nghệ thuật thực hiện qua truyền hình và một số nền tảng kỹ thuật số đã phần nào gỡ khó cho các đ[n vị nghệ thuật biểu diễn trong thời điểm này. Đây cũng là một hướng đi tích cực nhằm tạo cầu nối thiết thực đưa nghệ thuật phục vụ nhân dân. Qua những chương trình này, các nghệ sĩ có cơ hội được thể hiện tài năng, đồng thời cũng mang tới những tiết mục thể hiện niềm tin chiến thắng, sự đoàn kết của toàn thể nhân dân chung sức, đồng lòng phòng chống dịch Covid-19.

 

MC tại Studio

 

 

 

 

Hình ảnh tư liệu các di tích có khách tham quan

Tin khai thác biên tập

Tin 3

Ra mắt cuốn sách “Những giá trị văn hoá đặc sắc của người Bru, Vân Kiều và Pa Kô”

MC:“Những giá trị văn hóa đặc sắc của người Bru – Vân Kiều và Pa Kô” tập I là đầu sách do Phân hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số tỉnh thuộc Hội văn học nghệ thuật Quảng Trị phát hành tháng 8 năm 2021.

Sách tập hợp những bài viết của 6 tác giả nghiên cứu, tìm hiểu về đời sống kinh tế - xã hội, văn hóa cổ truyền, phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số Bru,Vân Kiều – Pa Kô như lịch sử của các bản làng, vai trò già làng và hội đồng già làng; việc cư trú và đặt tên làng bản; kiến trúc nhà ở truyền thống; tục đi sim, lễ ăn mừng nhà mới, ẩm thực, đám cưới, tang lễ, tết cổ truyền; trang sức truyền thống … Bên cạnh đó, trên cơ sở thực tế, tác giả ghi lại những phong tục tập quán độc đáo vẫn còn lưu giữ và phát triển đến ngày hôm nay như nghề truyền thống đan lát, dệt thổ cẩm; ẩm thực phong phú như rượu đoác, rượu cần; các nhạc cụ truyền thống như cồng chiêng, đàn ta lư; dân ca, dân vũ; bảo tồn và phát huy lễ hội để phát triển du lịch… Các bài viết thể hiện sự dày công của tác giả trong nghiên cứu, tìm hiểu sâu, sinh động, phản ánh người thật, việc thật nhằm giúp bạn đọc hiểu sâu hơn về những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Bru,Vân Kiều, Pa Kô.

Phỏng vấn : Nhà Báo Kô Kăn Sương

Phân Hội Trưởng Phân hội Văn học nghệ thuật các DTTS tỉnh – Hội VHNT Quảng Trị

 

MC studio

 

 

 

 

 

Hình ảnh tư liệu huyện Vĩnh Linh, các hoạt động văn hóa của huyện

Tin khai thác biên tập

4

Giáo viên Quảng Trị đạt giải Nhất và Nhì tại Liên hoan “Tiếng hát giáo viên toàn quốc"

 

MC: Vượt qua nhiều giọng ca xuất sắc, hai giáo viên Quảng Trị vừa vinh dự đoạt giải Nhất và Nhì tại Liên hoan “Tiếng hát giáo viên toàn quốc" lần thứ V,năm 2021.

Liên hoan “Tiếng hát giáo viên toàn quốc" lần thứ Vdo Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh nghề giáo, nhà giáo và cán bộ công đoàn ngành giáo dục, đồng thời tạo không khí sôi nổi, động viên cán bộ nhà giáo, người lao động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, năm nay, công đoàn ngành đã yêu cầu công đoàn trực thuộc ghi hình tiết mục dự thi được chọn của đơn vị mình, dựng thành video clip và gửi về tham gia vòng chung khảo toàn quốc.

Cô giáo Võ Thị Liên, giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh đã xuất sắc đoạt giải Nhất với nhạc phẩm “Gửi vào thương nhớ”. Chọn lựa ca khúc “Mồ hôi đá” của nhạc sĩ Xuân Vũ, thầy giáo Hồ Xuân Dương, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Đông Hà vinh dự đoạt giải Nhì.

MC tại Studio

 

 

 

 

Hình ảnh khai mạc Trại sáng tác

Tin khai thác biên tập lại thời sự

5

Xúc động ca khúc “Hành trang Blouse Trắng” của Bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn

MC: Hành trang Blouse Trắng” là ca khúc được bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn, Phó Giám đốc bệnh viên Đa khoa thành phố Đông Hà sáng tác nói về những hi sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sỹ đang tham gia ở tuyến đầu chống dịch covid 19.

Ca khúc là lời chia sẻ, thấu hiểu và đồng cảm với những cống hiến, hy sinh lặng thầm của đội ngũ y bác sỹ trên tuyến đầu chống dịch . Chẳng thể đo đếm những lặng thầm hi sinh, những nhọc nhằn, vất vả. Họ không chỉ là bác sĩ, họ còn là chiến sĩ, là những người hùng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Hành trang Blouse Trắng” được bác sỹ Nguyễn Chơn Viễn viết với giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng với nhũng ca từ giản dị, mộc mạc, gần gũi. Ca khúc ra đời nhận được sự đón nhận, yêu mến của đông đảo người yêu nhạc trong cả nước. Bởi Mỗi khi giai điệu của Hành trang Blouse Trắng” cất lên chúng ta cảm nhận thấy rõ hình ảnh những người lính áo trắng mạnh mẽ nơi tuyến đầu, là nhũng bức tường thành áo trắng Blouse vững vàng, để chúng ta đặt trọn niềm tin vào một ngày không xa sẽ chiến thắng đại dịch./.

 

 

Mc studio

Tin làm mới

 

 

 

II

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số - góc nhìn từ huyện Đakrông

Nhạc cắt CÂU CHUYỆN VĂN HÓA

 

 

MC: Kính thưa quý vị và các bạn, Huyện Đakrông có 3 dân tộc sinh sống là Vân Kiều, Pa Kô và dân tộc Kinh, trong đó trên 80% dân số là người dân tộc thiểu số đã tạo nên bản sắc văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú. Mặc dù đời sống KTXH của bà con dân bản vẫn còn nhiều khó khăn song nhờ có những cách làm phù hợp nên Đakrông đã và thực hiện việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số rất hiệu quả. Mục Câu chuyện văn hóa hôm nay xin được gửi đến quý vị và các bạn về Câu chuyện làm bảo tồn văn hóa ở địa phương này. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Căn nhà dài của ông Hồ Xuân Nheng ở thôn A Đăng xã A Ngo là một trong số những căn nhà sàn được địa phương hỗ trợ xây dựng theo chủ trương bảo tồn, phát huy các các giá trị văn hóa truyền thống của người dân tộc thiểu số ở Đakrông trong thời gian qua. Để làm nên căn nhà này, ông Hồ Xuân Nheng được huyện Đakrông hỗ trợ 20 triệu đồng. Số tiền tuy không nhiều nhưng giúp ông Nheng có điều kiện để tìm kiếm các vật liệu đặc trưng để làm nhà.

So với nhiều căn nhà sàn khác làm mới bằng vật liệu hiện đại thì căn nhà của ông Hồ Xuân Nheng có phần giản dị hơn nhưng vẫn giữ được lối kiến trúc nhà sàn quen thuộc của người dân Pa Kô vùng miền núi Quảng Trị. Nhờ nét quen thuộc đó mà mỗi cuộc gặp gỡ của bà con thôn bản cũng trở nên gần gũi, thân thuộc hơn. Căn nhà là nơi diễn ra những cuộc họp nhóm nhỏ của Chi hội người cao tuổi thôn, vài chị em Tổ tiết kiệm vay vốn tụ họp giúp nhau đỡ đần công việc nương rẫy.

Phỏng vấn : Ông Hồ Xuân Nheng thôn A Đăng, xã A Ngo, Đakrông, Quảng Trị

( Nội dung : Trước nay cuộc sống của bà con dân bản còn khó khăn, đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào ít được quan tâm, nhà cửa ít được làm đẹp như hiện nay.Do đời sống của bà con chỉ phụ thuộc vào nương rẫy, kinh tế còn nghèo. Hiện nay nhờ làm kinh tế hiệu quả, sự hỗ trợ của Nhà nước nên đời sống khá hơn trước. Nhà cửa được làm mới hơn, có máy móc nên hiện đại hơn, đẹp hơn nhiều.)

Để góp phần bảo tồn hoàn chỉnh những dấu ấn văn hoá đặc trưng của đồng bào dân bản, quá trình thực hiện hỗ trợ người dân tham gia bảo tồn nhà dài truyền thống huyện Đakrông có sự gíam sát chặt chẽ tiến độ thực hiện, tìm kiến các nghệ nhân có kinh nghiệm, tay nghề cao trực tiếp thực hiện. Cách làm này chi phí khá cao, thời gian dài, số lượng hạng mục không nhiều nhưng đảm bảo việc bảo tồn giữ được những nét văn hoá đặc trưng. Nhờ đó, phần lớn những căn nhà dài của đồng bào Pa kô tham gia đề án bảo tồn khá hoàn chỉnh và mang dấu ấn đặc trưng văn hoá cao. Đây là một trong những kết quả cụ thể của quá trình thực hiện mục tiêu bảo tồn văn hoá mà Nghị quyết về Đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa của huyện Đakrông đã triển khai thời gian qua. Nhờ đó nhiều công trình đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào dân bản sống trên địa bàn.

Bà Lê Thị Huỳnh

Phó Chủ tịch UBND xã A Ngo, Đakrông, Quảng Trị

( Nội dung : Từ khi có nhà dài đây là một điểm tập trung, giao lưu văn hóa thể dục thể thao với các xã bạn. Đây là một việc làm rất có ý nghĩa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào Pa Kô. Nhà Dài cũng giúp địa phương phát triển về văn nghệ cũng như các điều kiện cơ sở vật chất, bảo tồn và gìn giữ làn điệu truyền thống của bà con dân bản. Nhà Dài không chỉ có ý nghĩa với đồng bào ở A Dời mà còn là nơi gặp gỡ của nhiều bà con ở các địa phương khác.Mong muốn trong thời gian tới được quan tâm nhiều hơn như sửa chữa cơ sở vật chất tại nhà dài, có kinh phí để trưng bày các hiện vật truyền thống nhiều hơn, duy trì và phát triển các ngành nghề truyền thống như dệt, đan lát …)

Việc cụ thể hoá Nghị quyết bằng những giải pháp đồng bộ và hiệu qủa như tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động văn hóa; tổ chức tập huấn, đào tạo nghệ nhân về nhạc cụ truyền thống, nghệ nhân cồng chiêng đã góp phần giúp huyện Đakrông thục hiện mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của người dân tộc thiểu số rất hiệu quả. Đến nay, huyện đã đầu tư xây dựng Nhà Văn hóa truyền thống các dân tộc Vân Kiều - Pa Kô; mua sắm, sưu tầm và trưng bày 196 hiện vật là công cụ sản xuất, vật dụng sinh hoạt trong đời sống hằng ngày của người DTTS. Xây dựng 1 nhà dài truyền thống của đồng bào Pa Kô tại xã A Ngo; Từng bước khôi phục, bảo tồn các hình thức sinh hoạt văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống như dân ca hát oát, xa-nớt của người Vân Kiều.

Phỏng vấn : Bà Lê Thị Huỳnh

Phó Chủ tịch UBND xã A Ngo, Đakrông, Quảng Trị

Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, trong đó có giá trị di sản văn hóa các DTTS trên địa bàn huyện Đakrông có ý nghĩa thiết thực, tạo động lực phát triển văn hóa gắn với du lịch, xóa đói, giảm nghèo, đẩy lùi tập tục lạc hậu... Đây cũng là những nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Đakrông đã thực hiện và tạo được những chuyến biến quan trọng, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả các đề án bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở trên địa bàn đồng thời làm phong phú thêm các di sản văn hoá đặc sắc của quê hương trên hành trình phát triển nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-

*Nhạc cắt LỜI QUÁ KHỨ

 

III

Nghĩa trang LSQG Trường Sơn – Điểm đến tri ân

MC: Thưa quý vị và các bạn, Chúng ta đang sống trong những ngày mùa thu lịch sử, trên khắp các ngả đường rợp bóng cờ hoa chào mừng Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9. Và mỗi dịp như thế này, những người con đất Việt vẫn không khỏi bồi hồi nhắc nhở cho nhau về nguồn cội, về giá trị của hòa bình về lịch sử hào hùng của dân tộc. Và, càng trân trọng, biết ơn những cống hiến hi sinh to lớn của bao lớp cha anh đã ngã xuống cho độc lập, tự do, hạnh phúc hôm nay. Trong tiểu mục Lời Quá khứ Kính mời quý vị và các bạn đến với Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang :LSQG Đường 9 để dành những phút giây ý nghĩa tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ đang yên nghĩ nơi này.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

IV. Giới thiệu Tạp chí Cửa Việt số 323 ( 21.7.2021)

Quê hương là nơi luôn sẵn sàng đón những người con trở về. Khi những đoàn người rời chốn đô hội để về với quê nhà, chúng ta càng thấu hiểu giá trị của sự sống và cội quán. Đây là một trong những nội dung xúc động được Trong Tạp chí Cửa Việt số 323 phát hành tháng 8 năm nay, kính mời quý vị và các bạn đón đọc.

Bản PGF

Dựng mới, hình gốc cùng với âm nhạc

 

MC TRƯỜNG QUAY Dẫn kết

Thưa quý vị và các bạn!

Mục điểm Tạp chí Cửa Việt số 323 phát hành tháng 8 năm 2021 đã khép lại chương trình Tạp chí Văn hóa Quảng Trị của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể xem lại chương trình trên trang web Quangtritv.vn hoặc Fanpag Daifphatthanhtruynhinhquangtri.

Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào và hẹn gặp lại.

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 17/08/2021 10:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà