Tổ quốc gọi tên mình
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản :Bài ca đi cùng năm tháng

                                                             Ca khúc: “Tổ quốc gọi tên mình” nhạc sỹ Đinh Trung Cẩn

BTV:Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb,Thưa quý vị và các bạn!, khi mới ra đời,năm 2011 ca khúc Tổ quốc gọi tên mình đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và ngay lập tức chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng khán thính giả. Cho đến bây giờ, khi tiếng gọi tổ quốc mạnh mẽ hơn bao giờ, Tổ quốc gọi tên mình đã không đơn giản là một bài hát nữa mà giống như lời hiệu triệu toàn dân, là tiếng nói yêu nước mãnh liệt, là quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo, là tiếng nói hòa bình dân tộc…Chương trình những bài ca đi cùng năm tháng tuần này chúng tôi mời qv và các bạn đến với ca khúc này cũng như tâm sự của Tác giả Đinh Trung Cẩn và khán thính giả trẻ.

Ca khúc:Tổ quốc gọi tên mình

Thưa qv và cb!Cuối năm 2011, trước tình hình biển đảo nóng bỏng, khi lên mạng, tôi bắt gặp bài thơ Tổ quốc gọi tên của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai, cảm xúc đồng điệu đã giúp tôi viết ngay ca khúc trong vòng 1 giờ. Tôi gửi thư xin phép tác giả bài thơ được thay đổi một số ca từ và tính toán về khúc thức âm nhạc. Bài thơ có độ nén cao nên dù thất hẹn nhiều lần chưa đến với Trường Sa, tôi vẫn có được những xúc cảm tuôn trào. Có thể nói ca khúc Tổ quốc gọi tên mình  trước hết ra đời bằng cảm xúc của trái tim sau khi bắt gặp bài thơ Tổ quốc gọi tên, đây chắc rằng có sự đồng điệu giữa 2 tâm hồn: nhạc sĩ và nhà thơ. Đây cũng là cảm xúc có độ nén rất cao của tôi vì gia đình tôi có bố, mẹ đều đi qua 2 cuộc kháng chiến của dân tộc, từng ở tù tại Côn Đảo, dòng họ tôi nhiều người là liệt sĩ, có những người tới giờ không tìm được hài cốt. Chắc có lẽ những gì tôi viết ra là tiếng gọi thiêng liêng nhất từ trong sâu thẳm của tâm hồn.

Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình/Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá/ Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả...  lời ca khúc vừa thống thiết đầy cảm xúc vừa hùng tráng., ca khúc đã trở thành lời thôi thúc tinh thần yêu nước,đặc biệt  trong giới trẻ hiện nay.

Cảm nhận của khán giả trẻ về ca khúc Tổ quốc gọi tên mình

Bài hát:tổ quốc gọi tên mình

 Bài hát với ca từ và giai điệu hào hùng đã thổi bùng lên ngọn lửa yêu nước trong trái tim mỗi người Việt Nam. Phần đầu với giai điệu chậm, nhẹ nhàng mà da diết, nghẹn ngào khi tổ quốc đang không được bình yên “một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau”. Để những cảm xúc như dồn dập hơn, vỡ ào trong tiếng gọi tổ quốc “tổ quốc của tôi”, “tổ quốc thiêng liêng”. Một cảm xúc mãnh liệt, một tình yêu tổ quốc bất diệt trong từng câu hát..

Chào cuối:

 


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 19/08/2021 09:08 Lê Vĩnh Nhiên 23/08/2021 09:29
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà