Tạp chí Tuổi hoa
Danh mục
Tạp chí tuổi hoa
NỘI DUNG

Tạp chí TUỔI HOA

Thời lượng : 20 phút

Ngày phát sóng: 28.8.2021

STT

TÊN CHƯƠNG TRÌNH

NỘI DUNG

HÌNH ẢNH

THỜI LƯỢNG

I

DẪN 1:

MC: Xin chào các bạn nhỏ của Tạp chí Tuổi hoa! Các bạn và các em thân mến! Vậy là còn một thời gian ngắn nữa thôi chúng ta sẽ chính thức bước vào năm học mới. Chắc hẳn những ngày này các bạn nhỏ đang rất nóng lòng muốn gặp lại bạn bè và thầy cô sau kỳ nghỉ dài ngày. Tạp chí Tuổi hoa chúc các bạn và các em sẽ đón một năm học mới đầy thú vị và thành công và đừng quên các biện pháp phòng chống Covid 19 an toàn các em nhé.

Trong chương trình tuần này, tạp chí Tuổi hoa sẽ giới thiệu cùng các bạn và các em những nội dung đáng chú ý sau đây:

-“THIẾU NHI ĐÔNG HÀ- THÔNG ĐIỆP 5K-COVID ĐI XA”

- Ý nghĩa của Mô hình Tủ sách gia đình “Em bé hạnh phúc”

- Đến với quyển sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

-Phần cuối là hướng dẫn: TRANG TRÍ XƯƠNG RỒNG TỪ ĐÁ CUỘI

Sau đây là nội dung chi tiết của chương trình

Trường quay

Làm clip tin chính, trên nền nhạc sôi nổi

 

 

 

Nhạc cắt : TIN TỨC TUỔI HOA

 

3-5P

 

Tin 1: “THIẾU NHI ĐÔNG HÀ- THÔNG ĐIỆP 5K-COVID ĐI XA”

MC: Các bạn và các em thân mến! “Thiếu nhi Đông Hà- Thông điệp 5k-COVID đi xa” đó là chủ đề của buổi livestream do Thành đoàn Đông Hà vừa tổ chức trên fanpage Tuổi trẻ Đông Hà trong những ngày tháng 8 vừa qua nhằm tuyên truyền các nội dung phòng chống covid 19 cho các em thiếu nhi trên địa bàn.

HÌNH ẢNH: Buổi livestream hưởng ứng ngày cao điểm Chiến sỹ tình nguyện vì đàn em thân yêu được triển khai đồng loạt tại 9 phường trên địa bàn thành phố với các clip về hình ảnh chăm lo cho thiếu nhi, hướng dẫn thực hiện thông điệp 5K do các em thiếu nhi thực hiện…Mỗi bạn nhỏ với những cách làm sáng tạo, đã mang đến cho buổi livestream không khí sôi động, thể hiện sự hiểu biết và ý thức trách nhiệm của mình trước dịch bệnh. Trong thời điểm này ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch là yếu tố quyết định để nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh. Buổi livestream góp phần truyền tải thông điệp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và thể hiện tinh thần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích, giáo dục kỹ năng sống cho thiếu nhi trên địa bàn.

.

MC dẫn đứng tại studio

 

 

 

 

 

Hình ảnh: Buổi livetream.

 

Tin 2: LỚP HỌC ÔN CHỮ NGÀY HÈ CHO TRẺ EM NGHÈO

MC: Đối với đa số trẻ em vùng cao, mùa hè cũng là mùa tất bật để phụ giúp cha mẹ những công việc nhà như: lấy củi, chăn trâu, làm nương, nấu cơm, trông em... để kiếm tiền sắm sách, vở, quần áo cho năm học mới, do vậy mà thời gian để vui chơi dành cho các em không có nhiều. Trước thực tế đó, tại huyện Đakrong, các tình nguyện viên đã tổ chức lớp học “thập cẩm” ôn chữ ngày hè cho trẻ em nghèo vùng cao trước năm học mới.

Đọc OFF: Gọi là lớp học “thập cẩm”, vì từ lớp 2 đến lớp 4 đều chung một phòng. Khi đến đây, các em học sinh người đồng bào Vân Kiều ở huyện miền núi Đakrông sẽ được ôn luyện phát âm, đọc chữ và hướng dẫn các kỹ năng sống. Giáo viên là những đoàn viên thanh niên, họ tình nguyện dành 4 buổi 1 tuần để đứng lớp giảng dạy. Việc tổ chức lớp học “thập cẩm” ôn chữ ngày hè cho trẻ em nghèo vùng cao là hết sức ý nghĩa, giúp trẻ em phát triển một cách toàn diện, giảm nguy cơ mắc các tai nạn, tệ nạn xã hội và tạo tinh thần, tâm thế thoải mái cho trẻ trước khi bước vào năm học mới.

MC dẫn đứng tại studio

Hình ảnh: Buổi học

 

Tin 3: LỚP DẠY BƠI MIỄN PHÍ CHO TRẺ EM NÔNG THÔN

MC: Đã nhiều năm nay, khi mỗi dịp hè đến, những lớp học dạy bơi miễn phí tại các vùng nông thôn trên địa bàn huyện Hải Lăng lại được tổ chức nhằm trang bị kĩ năng bơi lội cho các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn.

LỜI: Đều đặn mỗi ngày hai buổi sáng- chiều: tại con kênh thủy lợi N4 chảy ngang thôn Lam Thủy, xã Hải Vĩnh (nay là xã Hải Hưng) lại trở nên đông vui hơn bao giờ hết bởi các em trong xã được đến đây học bơi miễn phí dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn Viết Tước, giáo viên Trường TH-THCS Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng cùng với các anh chị tình nguyện viên. Không có điều kiện học tại các bể bơi qui mô lớn như học sinh thành thị nhưng các em ở đây lại được trang bị kĩ năng bơi lội tại các bể bơi “dã chiến” như thế này. Những cây tre bắc ngang dòng kênh vừa là điểm tựa cho học sinh vừa dùng để cho các em tập động tác bơi. Đã qua nhiều năm tổ chức, lớp dạy bơi miễn phí giúp các em trang bị những kiến thức bơi lội, Đặc biệt là kỹ năng an toàn ở môi trường nước mở, những nguyên tắc và phương pháp cứu hộ và kỹ năng tự cứu mình khi bị rơi xuống nước.12.6

MC dẫn đứng tại studio

Hình ảnh: Lớp dạy bơi

 

 

Nhạc cắt : PHÓNG SỰ HỌC ĐƯỜNG

 

 

II

Mc dẫn: Các bạn và các em thân mến! Nhằm góp phần hình thành thói quen đọc sách trong thanh thiếu nhi và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, năm 2020 Hội LHTN tỉnh đã triển khai chương trình xây dựng mô hình Tủ sách gia đình “Em bé hạnh phúc”. Mô hình hướng đến xây dựng tủ sách gia đình cho các gia đình trẻ có con nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi ở các địa bàn ở vùng nông thôn và miền núi. Qua một thời gian cho thấy, mô hình đã mang lại những ý nghĩa thiết thực, góp phần hình thành thói quen đọc sách cho các em thiếu nhi ngay từ trước khi đến trường, đặc biệt là trong những ngày nghỉ vì dịch bệnh COVID 19.

LỜI: Gia đình anh Lý Thủy Đại và chị Nguyễn Thị Ánh Hồng ở thôn Cam Lộ, xã Thanh An có hai con nhỏ đang ở độ tuổi mầm non. Năm 2020, khi được chọn là một trong 10 hộ gia đình trong thôn triển khai thực hiện mô hình Tủ sách gia đình “Em bé hạnh phúc”, đây là cơ hội để anh chị dành nhiều hơn sự quan tâm của mình tới nhu càu đọc sách cho con trẻ. Hầu như ngày nào, chị Nguyễn Thị Ánh Hồng cũng dành thời gian đọc sách cùng con và dạy con tiếp cận sách, nuôi dưỡng đam mê đọc sách cho con. Phần lớn những quyển sách ở đây chủ yếu là những quyển truyện tranh phù hợp với độ tuổi của các con và mang nhiều bài học sâu sắc. Đặc biệt trong những ngày nghỉ ở nhà do dịch bệnh COVID 19, sách trở thành nhịp cầu nối để chị Hồng gần gũi với con hơn.

P/v: Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng- Thôn Cam Lộ, xã Thanh An, Cam Lộ, Quảng Trị

Thôn Cam Lộ, xã Thanh An là một trong những địa phương đầu tiên được hỗ trợ thực hiện mô hình Tủ sách gia đình “Em bé hạnh phúc”. Với số lượng đầu sách phong phú, phù hợp với độ tuổi của các em thiếu nhi, mỗi cuốn sách luôn chứa đựng một thế giới diệu kỳ và mang lại nhiều bài học bổ ích cho các em.

Chị P/v: Chị Lê Thị Lệ Hà- Bí thư Đoàn xã Thanh An, Cam Lộ, Quảng Trị

Với mô hình này, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với hội cấp dưới chọn lựa, lập tủ sách tại nhà các cặp vợ chồng trẻ. Được sự khuyến khích của cán bộ hội, hằng ngày, ông bố, bà mẹ đều thu xếp đọc sách cho con. Đối với các cháu đã biết mặt chữ thì tự chọn những quyển sách mà mình yêu thích để đọc. Mô hình đã giúp cho các em có một sân chơi trí tuệ bổ ích và đảm bảo an toàn trong những ngày nghỉ ở nhà do dịch bệnh COVID 19.

P/v: Cháu Lê Thị Kim Anh- Thôn Cam Lộ, xã Thanh An, Cam Lộ, Quảng Trị

Cũng là địa phương nhận được sự hỗ trợ của mô hình Tủ sách gia đình “Em bé hạnh phúc”, gần một năm nay 10 hộ gia đình ở thôn Trường Kỳ, xã Vĩnh Tú, Vĩnh Linh đã quen dần với việc đọc sách cho con mỗi ngày. Sau khi đọc xong số sách của mình, định kỳ hàng quý các gia đình trong thôn sẽ tiến hành luân chuyển sách cho nhau để sau 03 năm mỗi em nhỏ đều được tiếp cận với 300 đầu sách của chương trình. Qua đó, nâng cao nhận thức đối với việc đọc sách, hình thành thói quen đọc sách cho bản thân và đọc sách cho con của các bạn trẻ, góp phần hình thành thói quen đọc sách cho các em thiếu nhi ngay từ trước lúc đến trường.

P/v: Cháu Lê Thế Tú- Thôn Trường Kỳ, xã Vĩnh Tú, Vĩnh Linh, Quảng Trị

P/v: Chị Võ Thị Hà-Phó bí thư Đoàn xã Vĩnh Tú, Vĩnh Linh, Quảng Trị

Để duy trì tốt mô hình này, các hộ gia đình còn thành lập nhóm Zalo, Facebook để thường xuyên chia sẻ thông tin, hình ảnh về việc đọc sách cùng con; giới thiệu cho nhau những cuốn sách hay; bàn cách gây quỹ để mua sách…Thông qua tủ sách gia đình “Em bé hạnh phúc” sẽ góp phần giúp các bé sẽ hình thành tình yêu đối với sách, thói quen yêu thích đọc sách mỗi ngày, qua đó tránh được những thói quen không tốt ở trẻ, học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích trong cuộc sống.

 

MC dẫn đứng tại studio

Hình ảnh:

-Thôn Cam Lộ với các hộ gia đình thực hiện mô hihnhf Tủ sách em bé hạnh phúc.

-Pv

Hình ảnh Mô hình tủ sách tại xã Vĩnh Tú

P/v

III

Nhạc cắt: KHÉO TAY

 

 

 

MC dẫn: Các bạn và các em thân mến! Trang trí nhà bằng cây xanh thiên nhiên là sự lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên vì cây xanh thì cần chăm sóc, nên nếu không có thời gian chăm sóc thì hãy chọn cách khác để mang màu xanh cây lá vào nhà nhé. Hôm nay, Tạp chí Tuổi hoa sẽ mang đến 1 gợi ý nhỏ cho các bạn và các em cách làm chậu cây xương rồng từ đá cuội- những viên đá cuội hàng ngày ta hay bắt gặp trên vỉa hè, chỉ cần 1 chút khéo léo những viên đá tưởng chừng vô hồn sẽ trở nên sinh động và rất đáng yêu.

Hướng dẫn: Bạn Lê Thị Uyên Phương

Dẫn trường quay

Hình ảnh:

-các nguyên vật liệu chuẩn bị cho trang trí và Bạn Lê Thị Uyên Phương hướng dẫn thực hiện

 

IV

Nhạc cắt: ĐẾN VỚI QUYỂN SÁCH HAY

 

 

 

Tác phẩm:

“Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”

Mc dẫn: Các bạn và các em thân mến! Trong cuộc đời của mỗi người, ai cũng có tuổi thơ của riêng mình, có người thì tuổi thơ gắn bó với người thân, gia đình; có người thì tuổi thơ gắn bó với những người bạn, cùng nhau đi học, cùng nhau đi chơi….và đó chắc chắn là những hồi ức đẹp đẽ nhất của mỗi người. “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” là truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh- một trong những cuốn sách được xếp vào hàng “Best seller” bởi tính nhân văn cũng như tính hấp dẫn của nó. Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ không hẳn là một tác phẩm văn học mà đây mà một bộ phim ngắn-kể về tuổi thơ của tác giả và của mỗi chúng ta khi đến với cuốn sách này sẽ bắt gặp hình ảnh của mình trong từng trang viết của Nguyễn Nhật Ánh.

LỜI: Trong Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ Nguyễn Nhật Ánh đã mời người đọc lên chuyến tàu quay ngược trở lại thăm tuổi thơ và tình bạn dễ thương của 4 bạn nhỏ trong cùng một khu xóm là Tủn, Tí sún, Hải cò và cu Mùi. Trong cái thế giới trẻ thơ của cu Mùi, Hải cò, Tí sún và Tủn, không có nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền, không có sự bộn bề của cuộc sống bận rộn, cái thế giới ấy chỉ có sự hồn nhiên trẻ thơ, chỉ có sự ngây ngô của tuổi trẻ non dại, nhưng cũng có những bài học nho nhỏ rút ra từ những cuộc nổi loạn hòng thoát khỏi “sự trói buộc”… Ai cũng đã từng một lần đi qua nó – thế giới trẻ thơ mà người lớn không tài nào hiểu nổi. Và giờ đây, khi phải lặn ngụp hàng ngày trong dòng chảy siết của cuộc sống, người ta lại ước ao được một lần quay lại cái thế giới khó hiểu ấy.

Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ của Nguyễn Nhật Ánh thực sự đã chạm đến từng góc nhỏ trong tâm hồn của độc giả. Đó chính là một tấm vé lên chuyến tàu đặc biệt mà Nguyễn Nhật Ánh dành cho những ai có ước muốn quay trở lại thời non dại của mình. Cái hay của tác phẩm nằm ở chỗ ngoài những câu chuyện về trẻ con, còn là những đoạn mà tác giả đan xen suy nghĩ về cuộc sống, là một chuyến đi trở về tuổi thơ thật sự ngọt ngào và thú vị như những thước phim xưa cũ tuổi thơ được tua lại dưới góc nhìn của một người lớn.

Với tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ - Nguyễn Nhật Ánh không chỉ xin cho mình một chỗ ngồi trên chuyến tàu về lại tuổi thơ mà còn mang tặng tất cả mọi người một tấm vé để tìm về nơi trong trẻo, ngây ngô và yên bình nhất của đời người. “Được tắm mình trong dòng sông trong trẻo của tuổi thơ sẽ giúp bạn gột rửa những bụi bặm của thế giới người lớn một cách diệu kỳ”. Quả vậy, trang sách cuối cùng khép lại, hình như đã mở ra một khoảng trời của ngày xưa trong veo, lung linh một miền hoa nắng.

 

-Trường quay

-Hình ảnh giới thiệu sách

Quay mới

 

 

MC dẫn: Các bạn và các em thân mến! Hy vọng với quyển sách: “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” mà Tạp chí Tuổi hoa vừa giới thiệu, các bạn và các em sẽ sưu tầm thêm cho mình có một cuốn sách hay và ý nghĩa trong tủ sách của mình. Đến đây Tạp chí Tuổi hoa tuần này xin khép lại. Thân ái chào tạm biệt các bạn và các em.

Trường quay

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 20/08/2021 22:07 Lê Vĩnh Nhiên 23/08/2021 09:32

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà