Chuyên mục An sinh xã hội 26 8 2021 – BHXH Quảng Trị tích cực triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : hưa quý vị và các bạn! Sau hơn 1 tháng Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 được ban hành, ngành BHXH tỉnh Quảng Trị đã khẩn trương và tích cực thực hiện. Ngành BHXH tỉnh đã kịp thời triển khai cơ bản các nội dung về chính sách hỗ trợ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các chính sách hỗ trợ khác theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục An sinh xã hội hôm nay.

Chuyên mục An sinh xã hội 26 8 2021 – BHXH Quảng Trị tích cực triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ

Thưa quý vị và các bạn! Sau hơn 1 tháng Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 được ban hành, ngành BHXH tỉnh Quảng Trị đã khẩn trương và tích cực thực hiện. Ngành BHXH tỉnh đã kịp thời triển khai cơ bản các nội dung về chính sách hỗ trợ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các chính sách hỗ trợ khác theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục An sinh xã hội hôm nay, trước hết là một số thông tin trong lĩnh vực hoạt động của BHXH, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phần tin

Tin 1 Thời gian qua, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động ý nghĩa đóng góp vào việc phòng chống dịch bệnh covid 19.

BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 5 và tháng 6 năm 2021 vào cùng một kỳ chi trả; tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số để đi khám, chữa bệnh thay cho thẻ BHYT giấy góp phần phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, mỗi cán bộ, công chức, viên chức người lao động đã đóng góp 01 ngày lương để ủng hộ vào Quỹ phòng, chống Covid-19. Tại UBMTTQVN tỉnh, thay mặt toàn thể công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên Công đoàn BHXH tỉnh Quảng Trị, đại diện Công đoàn BHXH tỉnh đã trao số tiền 50 triệu đồng để ủng hộ vào Quỹ phòng, chống Covid-19.

Tin 2 – Dẫn hết: Chi đoàn Văn phòng Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị cũng đã có nhiều hoạt động phối hợp với các đơn vị trong việc chung tay phòng chống dịch bệnh covid 19. Chi đoàn đã phối hợp với các cơ sở đoàn, công đoàn thăm hỏi và tặng quà lực lượng cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch. Đồng thời, thăm hỏi, động viên đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đang công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị. Tại đây, đoàn đã thăm hỏi, động viên và trao tặng 20 két nước lọc, 5 thùng sữa, 4 thùng mì tôm và xúc xích nhằm chia sẻ với những khó khăn, vất vả của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị đang ngày, đêm làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19./.

Nhạc cắt

Kính thưa quý vị! Trong 12 nhóm chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19, có các chính sách liên quan trực tiếp ngành bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã khẩn trương triển khai các công việc liên quan nhằm đưa chính sách hỗ trợ của nhà nước đến đối tượng thụ hưởng trong thời gian sớm nhất. Phóng sự sau ghi nhận về nỗ lực này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Dịch covid 19 kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến đến các đơn vị sử dụng lao động, đời sống của người lao động. Nghị quyết số 68/NQ-CP về hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ gặp khó khăn do dịch covid 19 là giải pháp thiết thực của Chính phủ trong thời điểm hiện nay. Thực hiện cơ quan BHXH trực tiếp giải quyết 3 chính sách hỗ trợ, gồm: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất của DN, giảm mức đóng BH TNLĐ-BNN, chi hỗ trợ DN đào tạo duy trì việc làm cho NLĐ từ quỹ BH thất nghiệp. Ngoài ra, cơ quan BHXH còn chịu trách nhiệm xác nhận về đối tượng NLĐ đủ điều kiện hưởng hỗ trợ, gồm: Xác nhận danh sách NLĐ tham gia đào tạo lại; NLĐ tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương, ngừng việc; danh sách NLĐ được người SDLĐ đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất.

Hình lao động làm việc

Hình Pháp luật 1/7/2021

Hình phòng làm việc của lãnh đạo BHXH tỉnh Quảng Trị

30’’

2

BHXH tỉnh đã kịp thời triển khai ngay sau khi có văn bản như thế nào?

Ông Phạm Chí Hiếu, Trưởng Phòng Quản lí thu BHXH tỉnh Quảng Trị

40’

3

Theo Nghị quyết 68, Người sử dụng lao động được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (thời gian từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022) cho người lao động thuộc đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (trừ cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, người lao động trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách nhà nước). Người sử dụng lao động hỗ trợ toàn bộ số tiền có được từ việc giảm đóng Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động phòng chống đại dịch COVID-19. Đây thực sự là chính sách có ý nghĩa đối với người lao động và người sử dụng lao động trong thời điểm hiện nay.

Hình 1 người đã được hỗ trợ hưởng chính sách này - Người sử dụng lao động được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng....

(chọn 1 lao động đang làm việc tại 1 đơn vị doanh nghiệp... )

40’’

4

Công ty sử dung tiền vào phòng chống dịch bệnh như thế nào...

Ông Hoàng Quảng Trung, Chủ tịch Công đoàn Công ty May Hòa Thọ Đông Hà

 

5

Lợi ích từ chính sách này...

Chị Lê Thị Yến, Công ty May Hòa Thọ Đông Hà

 

6

Ngoài những ưu đã về chính sách về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cũng được Nghị quyết 68 quy định rõ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và người sử dụng lao động trong thời điểm khó khăn vì dịch bệnh hiện nay. Theo đó, người sử dụng lao động đã đóng đủ bảo hiểm xã hội hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 4/2021 mà bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid 9 dẫn đến phải giảm từ 15% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm tháng 4/2021 thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất 6 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị.

Đối với trường hợp đã được giải quyết tạm dừng đóng theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 và Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, nếu đủ điều kiện thì vẫn được giải quyết nhưng tổng thời gian tạm dừng đóng không quá 12 tháng.

Hình người lao động làm việc tại một đơn vị doanh nghiệp đã được hưởng chính sách này

40

6

Đã triển khai như thế nào và lợi ích mang lại đối vưới người sử dụng lao động và người lao động trong thời điểm hiện nay?

Phỏng vấn ông.... Thắng, Giám đốc Khách sạn Công đoàn Quảng Trị

45’’

7

Sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện, BHXH tỉnh Quảng Trị đã thực hiện điều chỉnh mức đóng bằng 0% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 1.414 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng với 26.37 lao động với số tiền tạm tính được điều chỉnh từ tháng 2/2021 – tháng 6/2022 là 8 tỷ đồng. Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 1 đơn vị với 17 lao động tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất vói số tiền 100 triệu đồng; xác nhận danh sách cho 5 đơn vị sử dụng lao động với 53 người để hưởng chính sách do tạm hoàn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 7 đơn vị với 261 lao động được người sử dụng lao động đề nghị vay để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất.

Hình làm việc, hồ sơ, thủ tục liên quan tại BHXH tỉnh

35’’

8

Giải pháp về đề xuất để việc thực hiện Nghị quyết 68 trong lĩnh vực bảo hiểm được triển khai đồng bộ, quyết liệt hơn, đảm bảo quyền lợi cho người dân?

Ông Phạm Chí Hiếu, Trưởng Phòng Quản lí thu BHXH tỉnh Quảng Trị

45’’

 

Việc thực hiện Nghị quyết 68 là chính sách kịp thời đối với người dân trong thời điểm hiện nay. Sự vào cuộc kịp thời và khẩn trương của BHXH tỉnh đã góp phần thực hiện tốt chủ trương này và đảm bảo quyền lợi cho người dân. Qua đó, khẳng định vai trò BHXH là trụ cột của hệ thống an sinh, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, cũng như bảo đảm ổn định tình hình chính trị và an sinh xã hội tại địa phương./.

Hình người lao động đang làm việc

30’’

 

Chào kết

GTPS - Sau hơn 1 tháng Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 được ban hành, ngành BHXH tỉnh Quảng Trị đã khẩn trương và tích cực thực hiện. Ngành BHXH tỉnh đã kịp thời triển khai cơ bản các nội dung về chính sách hỗ trợ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các chính sách hỗ trợ khác theo tinh thần Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là nội dung chính chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục An sinh xã hội kì này, CM được phát sóng vào lúc 20h25, ngày 26 8 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 23/08/2021 20:47 Lê Vĩnh Nhiên 24/08/2021 16:52
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà